Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 25: Mẹ và cô - Bài 3: Mẹ và cô

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 25: Mẹ và cô - Bài 3: Mẹ và cô

1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về hoạt động mà bạn nhỏ thường làm với mẹ và cô.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát triển thông qua việc thực hành.

2. Năng lực đặc thù:

* Phát triển năng lực về văn học:

* Đọc :

- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.

 - Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc.

- Chỉ ra được tình yêu của bạn nhỏ đối với mẹ và cô.

 

docx 9 trang chienthang2kz 13/08/2022 7431
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 25: Mẹ và cô - Bài 3: Mẹ và cô", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT 
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
Bài 3: MẸ VÀ CÔ
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về hoạt động mà bạn nhỏ thường làm với mẹ và cô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát triển thông qua việc thực hành. 
Năng lực đặc thù:
* Phát triển năng lực về văn học:
* Đọc :
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
 - Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc.
- Chỉ ra được tình yêu của bạn nhỏ đối với mẹ và cô.
*Viết: 
- Viết được tiếng trong bài thơ có vần: iêu.
 - Viết được từ, ngữ chứa tiếng có vần:iêu,iu.
* Nói và nghe: 
- Nói rõ ràng và trả lời thành câu về bức tranh đầu bài.
- Biết cách chào hỏi với mẹ và cô.
- Học thuộc hai khổ thơ.
- Chia sẻ với bạn một bài thơ hoặc một câu chuyện về mẹ và cô.
* Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
- Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc bạn bè thường làm vào giờ chơi. 
 Phẩm chất: 
- Chỉ ra được tình yêu của bạn nhỏ đối với mẹ và cô. Từ đó bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: yêu thương mẹ và cô thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
Giáo viên:
- SHS, SGV, VBT
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần iu, iêu, kèm thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc.
2. Học sinh :
- SHS, các bài thơ hay câu chuyện nói về mẹ và cô. 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “chuyền hoa”
- Gọi 3 HS nhận được hoa lên đọc lại nội dung bài Nói với em và trả lời câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc
- GV nhận xét.
2/ Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.
Cho HS hát bài :” Mẹ và cô” và hỏi bài hát Nói đến ai?
GV cho HS quan sát tranh trang 68 sách Tiếng Việt tập 2 gợi mở bài học.
Hỏi: - Trong tranh có những ai?
Họ đang làm gì? 
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới Mẹ và cô gọi HS nhắc lại tên bài.
3. Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nhịp, nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu
3.1. Luyện đọc câu 
-GV đọc mẫu . GV nhấn mạnh ở các ý thơ chính. VD: Buổi sáng/con chào mẹ// Vòng tay/ôm cổ cô//, Con/có chiều có sáng//Có đầy một ngày vui//Mặt trời/ lặn rồi mọc,..
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ và chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
GV gọi HS đọc nối tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu: buổi, chiều, sáng, mặt, chạy, trời, trên, hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt.
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
GV giải nghĩa từ khó
HS đọc từ khó: chạy ào, lon ton
GV cho HS xem video giải thích từ 
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa: Buổi sáng/con chào mẹ// Vòng tay/ôm cổ cô//, Con/có chiều có sáng//Có đầy một ngày vui//Mặt trời/ lặn rồi mọc,..
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm 3
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ 
+ Khổ thơ1: Buổi sáng . lòng mẹ .
+ Khổ thơ 2: Con có .ông mặt trời.
+ Khổ thơ 3: Mặt trời . cô giáo.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét.
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu, iu
 - GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần iêu.
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: iêu, iu và đặt câu
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các vần iêu, iu
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần iêu.iu
GV mời bạn nhận xét bạn.
- GV nhận xét
TIẾT 2
4. Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc . Nhận diện từ chỉ âm thanh
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 trả lời.
a. Đọc hai dòng thơ đầu, tìm xem ba người được nhắc đến là những ai?
b. Đọc hai dòng thơ cuối của khổ thơ thứ hai, tìm xem bạn nhỏ đi học cùng với ai?
c. Em có thường chào mẹ và cô giáo giống bạn nhỏ không?
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
5. Luyện tập nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
GV cho HS xem tranh SGK 
- Yêu cầu HS sắm vai:
Bạn nữ, bạn nam,cô giáo , mẹ 
* Tình huống1; Bé và mẹ
*Tình huống 2: Bé và cô
- Bạn làm gì với cô giáo khi đến lớp ?
- Bạn làm gì với mẹ, khi đi học về?
 GV cho 3 nhóm lên sắm vai – trước lớp
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung 
6. Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS biết chia sẻ kiến thức, kinh nghệm khi học tập vui chơi cùng bạn. 
- GV cho HS nói vói bạn bài thơ hoặc câu chuyện về bạn bè mà em đã đọc
+Tên bài thơ hoặc câu chuyện
+Nội dung của bài thơ hoặc câu chuyện
-GV gọi HS trình bày trước lớp 
- GV gọi HS nhận xét.
7. Củng cố, dặn dò 
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ. Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên bài, trò chơi có trong bài, khổ thơ nào em thích nhất?
- GV tổ chức thi đua .
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng bài thơ
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Thực hành.
Cả lớp hát và chơi chuyền hoa.
 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
 HS lắng nghe, nhận xét.
HS thực hiện theo yêu cầu.
HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
HS lắng nghe
HS đọc từng dòng của bài thơ 
HS rèn đọc từ khó buổi, chiều, sáng, mặt, chạy, trời, trên, 
HS đọc từ khó theo hướng dẫn của GV.
HS nêu vốn hiểu biết của mình về chạy ào, lon ton 
HS nêu từ mà mình chưa hiểu đẻ nhờ GV giải thích thêm
HS theo dõi
HS cùng GV nhận xét giọng đọc và ngắt nghỉ các khổ thơ.
HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp
HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công
+ Khổ thơ1: Buổi sáng . lòng mẹ .
+ Khổ thơ 2: Con có .ông mặt trời.
+ Khổ thơ 3: Mặt trời . cô giáo.
HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)
HS lắng nghe.
HS đọc bài theo nhóm 4
HS nhận xét bạn
HS lắng nghe.
HS đọc lại bài
HS tìm các tiếng
HS chơi trò bắn tên để nói các từ
+ iêu : 
+ iu: 
HS nói câu .
HS nhận xét bạn
Lắng nghe
HS đọc bài
HS thảo luận nhóm và trả lời:
HS trình bày nhận xét, bổ sung,
HS trình bày nhận xét, bổ sung,
HS xem tranh SGK.
Hs sắm vai 
HS nói trước lớp
HS lắng nghe
HS nhận xét bổ sung
HS trao đổi nhóm 4 chia sẻ những bài thơ, câu chuyện về bạn bè 
HS trình bày và cho biết cảm nhận về bài thơ/ câu chuyện.
HS nhận xét bổ sung
HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS Thi đua đọc thuộc khổ thơ mà mình thích
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx