Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài thực hành
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Đọc trơn và giải câu đố về ngày Tết.
- Chỉ ra từ chỉ hình dạng, từ chỉ màu sắc trong các câu đố và đặt câu.
- Phát triển lời nói dựa trên tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý.
- Viết sáng tạo dựa trên nôi dung những gì đã nói.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
2. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu gia đình và các ngày lễ Tết trong gia đình thông qua hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên
- SGV, VBT
- Bài giảng điện tử.
2. Học sinh
- SHS, VBT, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài thực hành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM BÀI THỰC HÀNH MỤC TIÊU Năng lực Đọc trơn và giải câu đố về ngày Tết. Chỉ ra từ chỉ hình dạng, từ chỉ màu sắc trong các câu đố và đặt câu. Phát triển lời nói dựa trên tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý. Viết sáng tạo dựa trên nôi dung những gì đã nói. Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập. Phẩm chất Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu gia đình và các ngày lễ Tết trong gia đình thông qua hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên SGV, VBT Bài giảng điện tử. Học sinh SHS, VBT, đồ dùng học tập. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1. Ổn định lớp - Hát múa bài Bé chúc Tết GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài. 2. Luyện đọc và mở rộng vốn từ * Mục tiêu: + Đọc trơn và giải câu đố về ngày Tết. + Chỉ ra từ chỉ hình dạng, từ chỉ màu sắc trong các câu đố và đặt câu. *Cách thực hiện - GV yêu cầu HS đọc các câu đố - GV tổ chức cho HS thi đua theo nhóm tìm các từ chỉ hình dạng, màu sắc. - GV yêu cầu HS viết các từ tìm được vào VBT. - GV tổ chức cho HS giải câu đố, đặt câu có đáp án và viết vào VBT - GV nhận xét, chốt 3. Luyện tập nói, viết sáng tạo *Mục tiêu: + Phát triển lời nói dựa trên tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý. + Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. *Cách thực hiện: 3.1 Nói sáng tạo: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập: Nói về một việc em đã làm để chuẩn vị cho ngày Tết - GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát tranh và đọc các câu hỏi gợi ý. - HS thực hiện nói sáng tạo theo nhóm đôi. - GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình và bạn. - GV nhận xét, chốt. 3.2 Viết sáng tạo Viết vào vở một nội dung mà em vừa nói - GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết. - GV có thể gợi ý cho HS: các em viết đầy đủ ý để khi đọc lên các bạn và mọi người biết mình viết về nội dung gì? - HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở. ( Chú ý viết hoa đầu câu, cuối câu có dấu chấm). -GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét. - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - GV tổ chức cho HS chia sẻ. - Qua bài học này, em học được những gì? - GV nhân xét, tuyên dương, khen ngợi - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài Thực hành tiết sau - HS hát múa theo nhạc - HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh - HS thi đua, chia sẻ. - HS viết vào VBT - HS thực hiện - HS tự nhận xét, đánh giá bài của mình và của bạn. HS đọc yêu cầu HS quan sát, đọc và trả lời câu hỏi gợi ý. HS thực hiện nhóm đôi. HS chia sẻ HS tự đánh giá, nhận xét. HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở. HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình theo hướng dẫn. HS chia sẻ HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx