Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 22: Mưa và nắng - Bài 4: Thần mưa và thần nắng
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất chủ yếu:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
- Bồi dưỡng phẩm chất không ghen tị, tranh giành hơn thua với người khác.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực Tiếng Việt qua hoạt động kể chuyện.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 22: Mưa và nắng - Bài 4: Thần mưa và thần nắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 22: MƯA VÀ NẮNG BÀI 4: THẦN MƯA VÀ THẦN NẮNG I. MỤC TIÊU: Phẩm chất chủ yếu: - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập. - Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập. - Bồi dưỡng phẩm chất không ghen tị, tranh giành hơn thua với người khác. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực Tiếng Việt qua hoạt động kể chuyện. Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực về văn học: + Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Thần mưa và thần nắng, tên chủ đề Mưa và nắng, tranh minh họa. - Phát triển năng lực về ngôn ngữ: + Biết dựa vào tranh minh họa, cái bóng trong tranh, các câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng nội dung của từng đoạn truyện. + Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, SGV, một số tranh ảnh có trong SGK được phóng to 2. Học sinh: SGK, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Ổn định và kiểm tra bài cũ: (5 phút) Mục tiêu: - Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học. - Nhớ lại nội dung câu chuyện đã được học ở tuần trước. Cách tiến hành: - Hát kết hợp vận động bài “Trời nắng, trời mưa” - Kể lại chuyện “Câu chuyện về chú trống oai” + Ai là nhân vật chính trong truyện? Em thích nhất chi tiết nào ? Vì sao? - GV nhận xét, chốt, chuyển ý 2. Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói (7 phút) Mục tiêu: HS biết được tên truyện, chủ động phán đoán nội dung câu chuyện. Cách tiến hành: - GV giới thiệu lại kiểu bài xem kể - GV chiếu tên câu chuyện lên bảng. - Mời 3 HS đọc lại tên truyện - GV chiếu 4 hình của câu chuyện lên màn hình. - GV nêu Y/C: Dựa vào tranh minh họa và từ ngữ trong bóng nói, trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện theo câu hỏi gợi ý sau: + Trong tranh có những nhân vật nào? + Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất? + Thần nắng đã làm gì? + Thần mưa đã làm gì? + Kết quả cuối cùng như thế nào? - GV tổ chức cho các nhòm trình bày - GV nhận xét, GDHS: phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau.... - GV chốt, chuyển ý 3. Hoạt động 3: Luyện tập xây dựng truyện theo tranh và kể chuyện: (20 phút) Mục tiêu: Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện. Cách tiến hành: - GV đưa từng tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh, đồng thời rút ra nội dung tranh. + Tranh 1: Ngọc Hoàng quyết định điều gì? + Tranh 2: Thần mưa đã làm gì? + Tranh 3: Thần nắng đã làm gì? + Tranh 4: Cuối cùng hai thần quyết định làm gì? - GV đưa ra câu trả lời cho từng bức tranh - GV giúp HS phát triển ý tưởng, lời nói bằng các kĩ thuật mở rộng ý, thêm chen từ ngữ. Tranh 1: + Bức tranh 1 gồm những ai? + Họ đang làm gì? + Đọc bóng nói của Ngọc Hoàng và cho biết Ngọc Hoàng muốn hai thần làm gì? Tranh 2: + Thần mưa làm cây cối, nhà cửa như thế nào? + Mọi người cảm thấy như thế nào khi bị lũ lụt? Tranh 3: + Thần nắng làm ruộng đồng, con vật như thế nào? + Mọi người cảm thấy như thế nào khi bị hạn hán? Tranh 4: Cuối cùng hai thần quyết định làm gì? - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 bạn, mỗi bạn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. GV nhắc HS sử dụng ánh mắt, cử chỉ khi kể và khi ngồi nghe kể. - GV cho HS kể trước lớp theo nhóm, theo cá nhân toàn bộ câu chuyện. - GV nhận xét, đánh giá. - Hỏi: + Em thích nhất nhân vật nào? Vì sao? + Điều gì xảy ra khi thần nắng và thần mưa không tranh giành hơn thua? + Hãy nêu tác hại của việc tranh giành hơn thua? - GV nhận xét, chốt nội dung câu chuyện, GDKNS. 4. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò: (5 phút) Mục tiêu: HS nhắc lại nội dung truyện Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Trúc xanh”: Chia cả lớp thành 2 đội theo dãy bàn. + Mỗi đội sẽ lần lượt chọn 1 vị thần mà em thích, sau đó trả lời câu hỏi dưới vị thần đó: * Câu hỏi: Tên của truyện là gì? + Tên của các nhân vật trong truyện? + Chi tiết nào em yêu thích nhất? Vì sao? - GV nhận xét, đánh giá tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện. - Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau (Chủ đề Tết quê em) - Cả lớp hát kết hợp vận động - 1HS lên bảng kể lại câu chuyện, các bạn còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung - 1HS trả lời - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS quan sát - 3HS đọc lại tên câu chuyện - HS quan sát - HS thảo luận theo nhóm đôi + Ngọc Hoàng, thần nắng, thần mưa... + Thần nắng, thần mưa + Trời nắng, hạn hán + Mưa, ngập lụt + Hợp tác cùng nhau giúp muôn loài. - Một số nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe - HS quan sát tranh, suy nghĩ và TLCH - HS quan sát và theo dõi - HS thảo luận nhóm kể chuyện. - HS kể trước lớp. - HS nhận xét, đánh giá bạn. - HS trả lời theo suy nghĩ của bàn thân - HS lắng nghe - HS tham gia trò chơi. - HS kể lại cho người thân nghe. - HS thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx