Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 22 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường

docx 24 trang Hải Thư 26/08/2025 370
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 22 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 22
 Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: NGÀY HỘI VÌ SỨC KHỎE HỌC ĐƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau:
- Biết được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách chăm sóc, rèn luyện sức khỏe 
ở lứa tuổi học sinh;
- Hình thành thói quen luyện tập, chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân;
- Rèn kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động.
- HS phát triển hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, sự cần thiết thực 
hiện theo các chuẩn mực đó, phát triển năng lực tư duy
2.Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực tự chủ và tự học, 
năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: 
- Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, 
trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
- Phân công HS chuẩn bị tiết mục văn nghệ;
- Phân công HS chuẩn bị tiểu phẩm nói về sự cần thiết và cách chăm sóc, rèn luyện 
sức khỏe học đường;
- Chuẩn bị nội dung cho ngày hội Vì sức khỏe học đường;
2. Học sinh: 
- Hai HS dẫn chương trình;
- Một số lớp được chọn chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm;
- Tập đồng diễn thể dục - rèn luyện sức khỏe;
- Trang phục thể thao để đồng diễn thể dục.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:5’
- GV điểu khiển lễ chào cờ. - HS thực hiện nghi lễ: chào cờ, hát 
 Quốc ca.
- GV nhận xét, bổ sung, phát cờ thi đua - HS trực tuần nhận xét thi đua.
và phổ biến kế hoạch hoạt động tuần mới
- GV mời HS lên hát các tiết mục văn - HS biểu diễn văn nghệ. nghệ chào mừng ngày hội Vì sức khỏe - HS theo dõi.
học đường.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:15’
* Hoạt động 1: Thi đồng diễn thể dục
- GV TPT bố trí cho các khối lớp toàn - HS quan sát và dàn hàng theo 
trường đứng thành hình chữ U, để hướng dẫn
khoảng trống ở giữa sân trường cho các 
lớp đồng diễn thể dục.
- GV TPT giới thiệu lần lượt các lớp lên - Lớp được giới thiệu nhanh chóng 
đồng diễn thể dục. xếp hàng, dàn hàng ngang, hàng dọc 
 và thực hiện đồng diễn thể dục. 
- BGK chấm thi các tiết mục đồng diễn
- GV TPT điều khiển các lớp bình chọn - HS các lớp bình chọn.
lớp đồng diễn thể dục đều và đẹp nhất, 
nhì, ba.
- Công bố kết quả và phát phần thưởng - Đại diện HS lên nhận phần thưởng.
cho các lớp được bình chọn.
3. Hoạt động luyện tập: 7’
* Hoạt động 2: Diễn tiểu phẩm
- GV giới thiệu các tiểu phẩm các lớp đã - HS diễn tiểu phẩm.
chuẩn bị và mời HS lên diễn tiểu phẩm 
theo thứ tự.
- GV yêu cầu HS theo dõi và trả lời câu - HS theo dõi và trả lời câu hỏi của 
hỏi: GV
+ Tiểu phẩm gửi đến chúng ta thông điệp - Một số HS trả lời
gì?
+ Em có nhận xét gì về tiểu phẩm?
+ Cảm xúc của em khi xem tiểu phẩm?
 - Một số HS nhận quà tặng.
- GV phát quà tặng động viên cho những 
em có câu trả lời hay và đúng.
4. Hoạt động vận dụng:3’
- GV nhận xét tinh thần, thái độ của HS - HS lắng nghe
khi tham gia ngày hội Vì sức khỏe học 
đường, tuyên dương những tập thể, cá 
nhân có ý tưởng sáng tạo và được bình chọn.
- GV phát thưởng cho các đội: Nhất, Nhì, - Đại diện HS lên nhận phần thưởng
Ba.
- GV mời đại diện HS chia sẻ ý kiến theo - HS trả lời
câu hỏi gợi ý sau:
+ Em có thích tham gia ngày hội Vì sức 
khỏe học đường không? Em thích nhất 
điều gì trong ngày hội này?
 - HS lắng nghe và thực hiện
- GV yêu cầu HS tích cực, tự giác rèn 
luyện sức khỏe ở gia đình và tham gia 
các hoạt động TDTT của lớp, trường.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 ________________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 4: QUẠT CHO BÀ NGỦ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một bài thơ; 
hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ; nhận biết một số 
tiếng cùng vần với nhau, củng cố kiến thức về vần; thuộc lòng một số khổ thơ và 
cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua vần và hình ảnh thơ; quan sát, nhận biết 
được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB 
và nội dung được thể hiện trong tranh.
2. Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: 
+ HS nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân.
+ HS có khả năng khi làm việc nhóm.
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: HS biết yêu thương, quý trọng ông bà và người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Hoạt động ôn và khởi động:5’
- Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và nói về - HS nhắc lại
một số điều thú vị mà HS học được từ bài học 
đó. 
- Khởi động - HS quan sát tranh và trao đổi 
+ GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi
nhóm để trả lời các câu hỏi. 
a. Em thấy cảnh gì trong tranh? 
b. Khi người thân bị ốm, em thường làm gì?
+ Một số (2 - 3) HS trả lời câu hỏi. Các HS 
khác có thể bổ sung nếu câu trả lời của các bạn 
chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác, 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, 
sau đó dẫn vào bài thơ Quạt cho bà ngủ.
2. Hoạt động đọc: 25’
- GV đọc mẫu cả bài thơ. Chú ý đọc diễn cảm, 
ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. 
- HS đọc từng dòng thơ - HS đọc từng dòng thơ 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1. 
GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có 
thể khó đối với HS (ngắn nắng, thiu thiu, lim 
dim). 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2. 
GV hướng dẫn HS cách đọc, ngắt nghỉ đúng 
dòng thơ, nhịp thơ. HS đọc từng khổ thơ 
+ GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng khổ, 2 lượt. 
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó 
trong bài thơ (ngắn nắng: dấu vết của ánh nắng 
in trên tường; thiu thiu: vừa mới ngủ, chưa 
say; lim dim: mắt nhắm chưa khít, còn hơi hẻ. 
VD: mắt lim dim.). - HS đọc từng khổ thơ theo 
- HS đọc từng khổ thơ theo nhóm. nhóm
+ Một số HS đọc khổ thơ, mỗi HS đọc một 
khổ thơ. Các bạn nhận xét, đánh giá. 1- 2 HS đọc thành tiếng cả bài 
- HS đọc cả bài thơ thơ. 
+ Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. 
3. Hoạt động tìm tiếng cùng vần với mỗi tiếng trắng, vườn, thơm:5’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, cùng đọc - HS làm việc nhóm
lại bài thơ và tim tiếng ngoài bài cùng vần với một số tiếng trong bài: trắng, vườn, thơm. 
- GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả, GV 
và HS nhận xét, đánh giá 
- HS viết những tiếng tìm được vào vở. - HS viết 
 TIẾT 2
4. Hoạt động trả lời câu hỏi: 17’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm - HS làm việc nhóm để tìm 
hiểu bài thơ và trả lời các câu hỏi hiểu bài thơ và trả lời các câu 
a. Vì sao bạn nhỏ không muốn chích choè hót hỏi
nữa?
b. Bạn nhỏ làm gì trong lúc bà ngủ?
c. Em nghĩ gì về bạn nhỏ trong bài thơ? 
- HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu 
hỏi), cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu 
hỏi. GV đọc từng câu hỏi và gọi một số HS 
trình bày câu trả lời. Các bạn nhận xét, đánh 
giá. GV và HS thống nhất câu trả lời. (a. Vì 
cần giữ yên lặng để bà ngủ; b. Bạn nhỏ quạt 
cho bà; c. Bạn nhỏ là người rất yêu thương bà/ 
Bạn nhỏ biết quan tâm chăm sóc khi bà bị ổn.) 
5. Hoạt động đọc thuộc lòng: 9’ 
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu khổ thơ 
thứ hai và thứ ba. Một HS đọc thành tiếng hai 
khổ thơ. 
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng hai khổ - HS nhớ và đọc thuộc cả 
thơ bằng cách xoá/ che dần một số từ ngữ những từ ngữ bị xoá
trong hai khổ thơ cho đến khi xoá, che hết. HS 
nhớ và đọc thuộc cả những từ ngữ bị xoá/ che 
dẫn. Chủ ý để lại những từ ngữ quan trọng cho 
đến khi HS thuộc lòng hai khổ thơ này.
6. Hát một bài hát về tình cảm bà cháu: 6’
- GV cho HS nghe bài hát (2 – 3 lần). - HS hát theo từng đoạn của bài 
 hát. 
- GV hướng dẫn HS hát, HS tập hát. - HS hát cả bài.
7. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’ 
- GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài 
học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 ............................................................................................................................. Tự nhiên xã hội
 BÀI 18: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ VẬT NUÔI ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nêu và thực hiện được các việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân khi 
tiếp xúc với động vật.
- Nêu được một số việc làm phù hợp để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
- Thực hiện được các việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tiếp xúc 
với động vật.
2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: 
+ Nêu được các lợi ích của con vật. Phân biệt được một số con vật theo lợi ích hoặc 
tác hại của chúng đối với con người.
- Giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được tầm quan trọng của các con vật có ích, từ 
đó có thái độ yêu quý, tôn trọng và bảo vệ con vật, đồng thời nhận biết được một 
số tác hại đối với con người..
3. Phẩm chất: 
 - Nhân ái: Yêu quý, có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật, có ý thức giữ
an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
- HS: SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 3’
-GV cho HS hát bài hát về con vật và - HS hát
dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động khám phá: 7’
Hoạt động 1 - HS quan sát, thảo luận nhóm
-GV cho HS quan sát, thảo luận nhóm 
và cho biết - HS trả lời
+ Điều gì xảy ra với các bạn trong 
hình? - HS liên hệ thực tế để nêu thêm các 
-GV yêu cầu HS liên hệ thực tế để nêu lưu ý khác
thêm các lưu ý khác khi tiếp xúc với động vật nhằm đảm bảo an toàn. - HS lắng nghe
-Gv kết luận: Sau khi tiếp xúc với động 
vật, lưu ý rửa tay sạch sẽ.
Hoạt động 2
-GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận - HS quan sát và thảo luận nhóm
nhóm về các bước cần thực hiện khi bị 
 - Đại diện nhóm trình bày
chó, mèo cắn: 
1.Rửa vết thương; 
2.Băng vết thương; 
3.Đi gặp bác sĩ để tiêm phòng. 
-GV yêu cầu HS liên hệ: 
+Cần làm gì khi bị các con vật cào, cắn?
3. Hoạt động thực hành: 9’
-GV cho HS thảo luận, liên hệ thực tế - HS liên hệ bản thân
nói về các việc cần làm để đảm bảo an 
toàn khi tiếp xúc với các con vật.
4. Hoạt động vận dụng: 12’
-GV cho HS đóng vai xử lí tình huống. - Đại diện các nhóm lên bảng trình 
Từng nhóm phân vai đóng các thành bày
viên trong gia đình: Bố, mẹ, Hoa và em 
trai. - Nhận xét, bổ sung.
-Từng thành viên sẽ nói một câu đáp lại 
gợi ý của bố. -HS đóng vai
-Sau đó GV gọi vài nhóm lên diễn trước 
lớp.
5. Đánh giá: 3’
-HS yêu quý các con vật, có ý thức 
chăm sóc, bảo vệ cũng như thực hiện 
 - HS đóng vai trước lớp
được các công việc đơn giản để chăm 
sóc và bảo vệ vật nuôi.
 - HS lắng nghe
-Định hướng phát triển năng lực và 
phẩm chất: - -HS thảo luận về hình tổng kết 
-GV tổ chức cho HS thảo luận về hình 
 cuối bài
tổng kết cuối bài, nhận xét về thái độ, 
tình cảm của Hoa đối với vật nuôi. - HS liên hệ thực tế
-Sau đó cho HS liên hệ thực tế với thái 
độ của bản thân HS với vật nuôi ở gia - HS lắng nghe 
đình.
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 _________________________
 Chiều thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2023
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG ( 2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Chép được khổ thơ có nội dung phù hợp với tranh vẽ.
- Sắp xếp các từ ngữ thành câu và viết vào vở.
- Bước đầu hình thành viết câu văn.
2. Năng lực chung: 
- Viết đúng câu theo yêu cầu và trình bày sạch sẽ
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Luyện viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài viết 
trong vở.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 2. Hoạt động luyện tập(30 phút):
 Hoạt động 1: Chép lại khổ thơ có nội 
 dung phù hợp với tranh 
 - GV cho HS quan sát tranh vẽ hai anh em - HS quan sát
 đang chơi cầu trượt ở công viên và trao 
 đổi về tranh.
 - GV cho HS làm việc nhóm đôi - HS làm việc
 - Mời 1 số HS trình bày kết quả - 1 số HS nêu
 - Yêu cầu HS viết vào vở khổ thơ phù - HS viết khổ thơ vào vở.
 hợp với tranh.
 - GV nhận xét.
 Hoạt động 2: Sắp xếp các từ ngữ trong 
 từng dòng sau thành câu:
 + nghe, bà, cháu, kể chuyện, thường, cho - HS làm việc cá nhân.
 + bóng đá, bố con, hai, xem, thường, với nhau
 - GV mời 1 số HS trình bày kết quả - 1 số HS trình bày.
 - GV và HS thống nhất phương án đúng: - HS khác nhận xét
 + Bà thường kể chuyện cho cháu nghe.
 + Hai bố con thường xem bóng đá với 
 nhau.
 Hoạt động 3: Viết vở 
 * Hướng dẫn viết:
 - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: - HS viết vở ô ly.
 + Bà thường kể chuyện cho cháu nghe.
 + Hai bố con thường xem bóng đá với 
 nhau.
 - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút 
 của HS khi viết.
 - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
 2. Chấm bài: - HS ghi nhớ.
 - GV thu 4-5 bài của HS chấm và nhận 
 xét
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2’):
 - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
 - Dặn HS ôn lại bài ở nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu, so sánh các số có hai chữ số đã học.
 - Bước đầu nắm được cấu tạo số có hai chữ số, sắp xếp các số có hai chữ số 
đã học
 2. Năng lực chung:
 - Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập 
phân)
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
 - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của GV
1. Hoạt động khởi động: (3’)
 Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Tìm nhà cho thỏ - HS thực hiện
Cách chơi: Trên mỗi con thỏ ghi cách đọc số có 
hai chữ số. Trên mỗi ngôi nhà ghi số có hai chữ 
số tương ứng- Hs đọc và đưa thỏ về đúng ngôi - HS lắng nghe
nhà của mình
1.Con thỏ số thứ nhất và ngôi nhà thứ nhất: Bảy Hs tham gia chơi
mươi tư- 74
2. Năm mươi sáu- 56
3. Bốn mươi lăm- 45
3. Bốn mươi mốt- 41
4. Tám mươi chín- 89
5. Mười sáu - 16
Gv tổng kết trò chơi nêu câu hỏi
Tìm ngôi nhà có số có hai chữ số lớn nhất?
Tìm ngôi nhà có số có hai chữ số bé nhất.
Gv cho hs đọc lại các chữ số đó
HĐ2: Tự học
 1. Sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
 a) 34, 45, 71 HS trả lời
 b) 66, 87, 90 Hs nghe
 c) 55, 59,95 HS trả lời
Yêu cầu hs trình bày kết quả của mình.
 2. Điền dấu , =
28 .82 76 ..81
87 ..90 56 ..56
54 91 72 ..39 HS làm vào vở
- GV theo dõi nhận xét chữa bài.
* GV nhận xét tiết học.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Ôn các số có hai chữ số đã học
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 ............................................................................................................................ Thứ ba ngày 14 tháng 2 năm 2023
 Toán 
 Bài 23: BẢNG CÁC SỐ TỪ 1 ĐẾN 100
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
 1. Năng lực đặc thù:
-Nhận biết được số 100 (99 thêm 1 là 100, 100 = 10 chục); đọc, viết được số 100. 
-Biết lập bảng các số từ 1 đến 100.
- NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ trước 
lớp trong 
- NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập theo 
cặp đôi hay theo nhóm. 
2. Năng lực chung:
+ NL Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc so sánh, phân tích thứ tự số, 
hình thành bảng các số từ 1 đến 100, đếm các số tự nhiên theo “quy luật”... (cách 
đều 2) HS được phát triển tư duy lôgic, phân tích, tổng hợp.
3.Phẩm chất:
+Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của 
nhóm 
+ Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
- HS : Bộ đồ dung toán 1, bảng con, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động:4’
- Tổ chức trò chơi “Bắn tên” với sự điều - HS tham gia chơi
khiển của lớp trưởng: HS đọc số lớn hơn 90
- GV dẫn vào bài mới. - HS lắng nghe
2. Hoạt động khám phá: 11’
Hình thành số 100
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi: - HS quan sát
+ Có mấy túi cà chua? + 10 túi cà chua
+ Có mấy túi đựng 10 quả? + Có 9 túi đựng 10 quả
+ Có mấy túi đựng 9 quả? + Có 1 túi đựng 9 quả
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? + Có tất cả 99 quả cà chua
+ Có 99 quả cà chua, cô bỏ thêm 1 quả nữa 
vào túi thì cô được bao nhiêu quả cà chua? - 100 quả cà chua
- GV nhắc lại: 99 thêm 1 là 100. - GV viết số 100 lên bảng
+ 100 đọc là một trăm
+ 100 gồm 10 chục
- Yêu cầu HS đọc và viết số 100
3. Hoạt động thực hành:17’
* Bài 1: - HS đọc và viết số theo yêu cầu 
- Gọi HS nêu yêu cầu của GV
- Bạn Rô – bốt lỡ tay xóa một số số trong 
bảng các số từ 1 đến 100. Các em hãy giúp - Tìm số còn thiếu trong các số từ 1 
bạn điền các số còn thiếu nhé ! đến 100
- Gọi HS nối tiếp nêu các số còn thiếu - HS dựa vào thứ tự các số để tìm 
 các số còn thiếu trong bảng: 
- GV nhận xét. 16,27,29,34,37,43,48,54,57,63,64,
- GV mở rộng : 72,76,77,88,96,98
+ Các số trong cùng 1 hàng thì số bên trái + Các số trong cùng 1 hàng thì số 
như thế nào so với số bên phải ? bên trái bé hơn số bên phải.
+ Các số trong cùng 1 cột thì số ở trên như + Các số trong cùng 1 cột thì số ở 
thế nào so với số ở dưới ? trên bé hơn số ở dưới.
- Trong bảng các số từ 1 đến 100, các số - HS lắng nghe.
được xếp theo thứ tự từ bé đến lớn. Các số 
trong cùng 1 hàng thì số bên trái bé hơn số 
bên phải. Các số trong cùng 1 cột thì số ở 
trên bé hơn số ở dưới.
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Quan sát bảng các số từ 1 đến 100 
 và đọc:...
- GV yêu cầu HS, quan sát bảng số ở bài 1, - HS quan sát bảng số và tìm ra :
thảo luận nhóm 2 và đọc:
a. Các số có 2 chữ số giống nhau a. số có hai chữ số giống nhau: 11, 
 22, 33, 44, 55, 66, 77, 88, 99
b. Các số tròn chục bé hơn 100 b. Các số trong chục bé hơn 100: 
 10. 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
c. Số lớn nhất có 2 chữ số. c. Số 99.
- GV treo bảng phụ và tổ chức trò chơi “Ai 
nhanh ai đúng”.
Cách chơi :
- Lớp chia thành 2 đội A và B. Các đội thi - HS tham gia chơi. đua nhau lên điền tiếp vào chỗ chấm cho 
thích hợp. Mỗi bạn chỉ được điền 1 số. Đội 
nào điền nhanh và đúng hơn sẽ giành chiến - HS lắng nghe
thắng.
- Nội dung bảng phụ như sau:
Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. 
Trong bảng các số từ 1 đến 100:
a. Các số có 2 chữ số giống nhau là 
b. Các số tròn chục bé hơn 100 là 
c. Số lớn nhất có 2 chữ số là 
d. Số bé nhất có 2 chữ số là 
- Lưu ý : thứ tự câu ở hai bảng khác nhau.
- GV nhận xét, tyên bố đội thắng cuộc.
* Bài 3: - Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS đếm liên tiếp các số rồi tìm số 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân câu a còn thiếu.
 - HS trả lời: a. 33, 35, 36, 38
- Gọi HS trả lời. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, kết luận. - 51 < 53
+Em hãy so sánh 51 và 53? - 51 thêm vào 2 đơn vị thì được 53
+ 51 thêm vào bao nhiêu đơn vị thì được số 
53? + 2 đơn vị
+ Vậy muốn tìm số tiếp theo trong dãy số ta 
phải thêm vào mấy đơn vị? - HS lắng nghe
- Như vậy các số trong dãy b cách đều 2 đơn 
vị. - HS nối tiếp đọc
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc số còn thiếu b. 55, 59, 61, 67
ở câu b, c. c. 88, 90, 94, 98
 - HS lắng nghe
- GV chữa bài, nhận xét
+ Em hãy đếm “cách đều 2” những dãy số 
sau:
2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, , 18, 20, , , , 28, 
30.
1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, , 17, 21, , , , 29, 
31.
- Đây cũng là cách người ta đánh số nhà ở 
hai bên dãy phố đó các em à! * Bài 4: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nối tiếp nhau đọc số.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm ra - Tìm hình thích hợp đặt vào dấu 
hình thích hợp “?” trong bảng
- GV chữa bài, nhận xét và tuyên dương - HS thảo luận tìm hình thích hợp
nhóm hoạt động tốt. - Đại diện nhóm nêu kết quả: hình 
 B
 - HS khác nhận xét
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’
-Về nhà em cùng người tập đếm thêm, đếm 
bớt.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 __________________________________
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB tự sự ngắn và 
đơn giản, kể lại một trải nghiệm từ ngôi thứ ba, có yếu tố thông tin, có lời thoại; 
đọc đúng vẩn oong và tiếng, từ ngữ có oong; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có 
liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ 
tranh được quan sát.
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi 
trong VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ 
ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của VB 
và nội dung được thể hiện trong tranh.
2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết và 
bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động ôn và khởi động:5’
- Ôn : HS nhắc lại tên bài học trước và HS nhắc lại
nói về một số điều thú vị mà HS học 
được từ bài học đó . 
- Khởi động :
 + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để 
đổi nhóm để trả lời và nói về những gì trả lời và nói về những gì quan sát 
quan sát được trong tranh . được trong tranh
+ Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời câu hỏi . Các 
HS khác có thể bổ sung nếu câu trả lời 
của LÀM Sàu tri 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả 
lời , sau đó dẫn 
2. Hoạt động đọc:30’ 
- GV đọc mẫu toàn VB . Giáo viên HS luyện phát âm từ ngữ có vấn mới
hướng dẫn HS luyện phát âm từ ngữ có 
vấn mới 
+ HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ 
chứa vần mới trong VB ( xoong ) . 
+ GV đưa từ xoong lên bảng và hướng 
dẫn HS đọc . GV đọc mẫu vần oang và 
từ xoong , HS đọc theo đồng thanh .
 - Một số ( 2 - 3 ) HS đánh vần , đọc trơn 
, sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số 
lần . HS đọc câu 
 HS đọc câu
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. 
GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số 
từ ngữ tuy không chứa vần mới nhưng 
có thể khó đối với HS : liên hoan , quây 
quan , tuyer . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng cầu lần 2. 
GV hướng dẫn HS đọc những câu dài . ( 
VD : Ông bà trông em bé / để mẹ nấu ăn 
; Chỉ thích ngày nào cũng là Ngày Gia 
đình Việt Nam . ) 
- HS đọc đoạn 
 HS đọc đoạn
+ GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1 : 
từ đầu đến nhà mình liên hoan con ạ , 
đoạn 2 : phần còn lại ) . 
+ Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn , 2 lượt . GV giải thích nghĩa của một số từ 
ngữ khó trong bài ( liên hoa : cuộc vui 
chung có nhiều người tham gia nhận một 
dịp gì đó , quây quất : tụ tập lại trong 
một không khí thân mật , đầm ấm ) . 
+ HS đọc đoạn theo nhóm . HS và GV + 1 - 2 HS đọc thành tiếng toàn VB . 
đọc toàn VB 
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp 
sang phần trả lời câu hỏi . 
 TIẾT 2
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3. Hoạt động trả lời câu hỏi: 15’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài 
hiểu bài đọc và trả lời các câu hỏi đọc và trả lời các câu hỏi
 a . Ngày Gia đình Việt Nam là ngày nào ? - HS làm việc nhóm ( có thể đọc to 
 b . Vào ngày này , gia đình Chỉ làm gì ? từng câu hỏi ) , cùng nhau trao đổi 
 c . Theo em , vì sao Chỉ rất vui ? về bức tranh minh hoạ và câu trả lời 
- GV và HS thống nhất câu trả lời . ( a . cho từng câu hỏi . GV đọc từng câu 
Ngày Gia đình Việt Nam là ngày 28 tháng hỏi và gọi đại diện một số nhóm 
6 ; b . Vào ngày này , gia đình Chi liên trình bày câu trả lời của mình . Các 
hoan ; c . Câu trả lời mở , VD : Bữa cơm nhóm khác nhận xét , đánh giá . 
thật tuyệt , cả nhà quây quần bên nhau . ) 
4. Hoạt động viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi ở mục 3: 17’
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi HS quan sát và viết câu trả lời
b ( có thể trinh chiếu lên bảng một lúc để 
HS quan sát ) và hướng dẫn HS viết câu 
trả lời vào vở ( Vào ngày này , gia đình 
Chi liên hoan ) . 
- GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu và 
tên riêng của Chi ; đặt dấu chấm , dấu 
phẩy đúng vị trí . GV kiểm tra và nhận xét 
bài của một số HS . 
5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3’
- Qua bài đọc con hiểu được điều gì? - HS trả lời
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi 
và
động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại bài. 
Giờ sau học tiếp tiết 3, tiết 4.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
.................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 ___________________________________
 Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2023
 Tiếng Việt
 Bài 5: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (TIẾT 3+4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Năng lực đặc thù:
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi 
trong VB đọc; củng cố quy tắc chính tả g/ gh; hoàn thiện câu dựa vào những từ 
ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
Năng lực ngôn ngữ: 
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của VB 
và nội dung được thể hiện trong tranh
 2. Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm, biết và 
bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân
3. Phẩm chất: 
- Nhân ái: yêu thương, gắn bó với gia đình, người thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: vở Tập viết; SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 3
1. Hoạt động chọn từ ngữ để hoàn thiện 
câu và viết câu vào vở: 17’
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn - HS làm việc nhóm để chọn từ 
từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu, GV yêu ngữ phù hợp và hoàn thiện câu
cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả, 
các bạn nhận xét đánh giá. GV và HS thống 
nhất câu hoàn chỉnh. (Buổi tối, gia đình em 
thường quây quần bên nhau.) 
- GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở - HS viết
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
HS. 
2. HĐ quan sát tranh và dùng từ ngữ 
trong khung để nói theo tranh: 18’
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan - HS làm việc nhóm, quan sát 
sát tranh. Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan tranh và trao đổi trong nhóm theo 
sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội nội dung tranh
dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý. GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo 
tranh.
- HS và GV nhận xét. 
 TIẾT 4
3. Hoạt động nghe viết: 13’
- GV đọc to cả hai câu (Ngày nghỉ lễ, gia 
đình Chi quây quần bên nhau. Chỉ thích 
ngày nào cũng vậy.) 
GV lưu ý HS một số vần đề chính tả trong 
đoạn viết. 
+ Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu 
cầu và tên riêng của Chi, kết thúc câu có dấu 
chấm
+ Chữ dễ viết sai chính tả: quây quần, ngày - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút 
- GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách.
đúng cách.
 Đọc và viết chính tả: - HS viết 
 + GV đọc từng câu cho HS viết. Mỗi câu 
cần đọc theo từng cụm từ (Ngày nghỉ lễ/ gia 
đình Chi quây quần bên nhau. Chi thích 
ngày nào cũng vậy:). Mỗi cụm từ đọc 2 - 3 
lần. GV cần đọc rõ ràng, chậm rãi, phù hợp 
với tốc độ viết của HS. + HS đổi vở cho nhau để rà soát 
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lỗi. 
lần cả hai câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
HS. 
4. Hoạt động chọn chữ phù hợp thay 
bông hoa: 10’ - HS thực hiện yêu cầu
- GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng - HS làm việc nhóm đôi để tìm 
phụ để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. những chữ phù hợp. Một số (2 – 
GV nêu nhiệm vụ. 3) HS lên trình bày kết quả trước 
 lớp (có thể điền vào chỗ trống của 
 tử ngữ được ghi trên bảng)
- Một số HS đọc to các từ ngữ. Sau đó cả 
lớp đọc đồng thanh một số lần.
5. Hoạt động Trò chơi: Cây gia đình:9’
- Chuẩn bị cho trò chơi: Hai bảng phụ, mỗi - HS tham gia trò chơi
bảng có vẽ một cây xanh. Treo trên cây là 
những quả chín, HS có nhiệm vụ gắn thẻ tử 
chỉ các thành viên trong gia đình vào những 
quả đó (không yêu cầu sắp xếp theo cấp bậc 
thân tộc). Một số thẻ từ; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bố, mẹ, anh, chị, em trai, 
em gái, tôi và một số thẻ từ gây nhiễu: bạn, 
chúng tớ, họ, bác sĩ, hoạ sĩ, ca sĩ, giáo viên, 
đầu bếp.
 Cách chơi: GV gắn hại bảng phụ lên bảng 
lớp. Hai đội tham gia chơi. Mỗi đội có 10 
người (theo thứ tự 1, 2, 3...). GV phát hộp 
thẻ từ cho mỗi đội. Khi nghe hiệu lệnh, HS 
số 1 của mỗi đội lên gắn thẻ từ vào bảng của 
đội mình. HS số 1 về chỗ. HS số 2 tiếp tục 
lên bảng gắn thẻ. Cứ thế cho đến hết. Đội 
chiến thắng là đội gắn thẻ từ nhanh, đúng và 
đẹp. Số HS còn lại chú ý quan sát kết quả 
của hai đội để nhận xét. 
6. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’
- GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe
- Em thích nhất ở hoạt động nào? Vì sao? 
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về 
bài học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên 
HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 __________________________________________
 Toán
 BÀI 24: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được số có hai chữ số, cấu tạo số. 
- Đọc, viết số, so sánh và xếp được thứ tự các số có hai chữ số.
- NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ trước 
lớp. 
 -NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài tập theo 
cặp đôi hay theo nhóm. 
2. Năng lực chung: + NL Tư duy và lập luận toán học: Qua một số bài toán vui (ghép hình, dãy số theo 
“quy luật”, lập số từ các chữ số), HS làm quen với phương pháp phân tích, tổng 
hợp, phát triển tư duy lôgic, năng lực giải quyết vấn để,... 
3. Phẩm chất:
+Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của 
nhóm.
+ Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
- HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 3’
- Tổ chức trò chơi “Truyền điện”. HS nối - HS tham gia chơi.
tiếp nhau đọc các số từ 1 đến 100.
- GV dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động luyện tập:30’
* Bài 1: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số ?
- Yêu cầu HS quan sát tranh a, - HS quan sát.
+ Có mấy túi cà chua? - 3 túi.
+ Mỗi túi đựng mấy quả? - 10 quả
+ Có mấy quả ở bên ngoài? - 2 quả.
+ Vậy có tất cả bao nhiêu quả cà chua? - 32 quả
- Vậy 32 gồm 3 chục và 2 đơn vị. - HS lắng nghe
 - Tương tự như vậy, các em hãy quan sát - HS trả lời:
tranh b, c rồi nêu các số thích hợp trong 44 gồm 4 chục và 4 đơn vị
các ô. 61 gồm 6 chục và 1 đơn vị.
- GV nhận xét
* Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu - Số?
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. - HS quan sát
- Bạn Mai đã vẽ đường nối giữa cách đọc - HS nêu các số tương ứng (theo đường 
hoặc cấu tạo số với hình tròn nhưng bạn nối như SGK). 
chưa ghi lại số. Các em hãy giúp bạn a) 62
Mai hoàn thành bằng cách ghi số tương b) 39
ứng với đường nối nhé! c) 100
 d) 51
- GV gọi HS trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_22_thu_234_nam_hoc_2022_2023_ngu.docx