Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài: Gửi lời chào lớp Một

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài: Gửi lời chào lớp Một

I- Mục tiêu:

 Bài học giúp HS hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất sau đây:

1. Phẩm chất:

 Giúp HS góp phần hình thành và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý bạn bè, thầy cô, mái trường; bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ- biết ham học hỏi, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.

2. Năng lực ngôn ngữ

- Đọc: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ. Hiểu được nội dung bài thơ: những sự việc, hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp, xa cô để lên lớp Hai. Giúp HS mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt.

- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được các câu hỏi về nội dung và tranh của bài, luyện nói đúng theo chủ đề.

- Viết: Bày tỏ cảm xúc của HS với lớp học thân yêu, với thầy cô kính mến khi sắp sửa chia tay lớp Một, lên lớp Hai.

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 2601
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài: Gửi lời chào lớp Một", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
Bài: Gửi lời chào lớp Một
I- Mục tiêu:
 Bài học giúp HS hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất sau đây:
1. Phẩm chất: 
 Giúp HS góp phần hình thành và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý bạn bè, thầy cô, mái trường; bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ- biết ham học hỏi, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
2. Năng lực ngôn ngữ
- Đọc: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ. Hiểu được nội dung bài thơ: những sự việc, hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp, xa cô để lên lớp Hai. Giúp HS mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt.
- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được các câu hỏi về nội dung và tranh của bài, luyện nói đúng theo chủ đề.
- Viết: Bày tỏ cảm xúc của HS với lớp học thân yêu, với thầy cô kính mến khi sắp sửa chia tay lớp Một, lên lớp Hai.
II- Thiết bị dạy học:
- SGK.
- Tranh ảnh minh họa 
- Bảng nhóm, bảng phụ, thẻ từ.
- Clip bài hát hát Gửi lời chào lớp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh, Phan Trần Bảng, Quách Thái Kỳ; lời: Hữu Tưởng).
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
+ Khởi động: (2 phút)
GV cho HS xem video clip bài hát Gửi lời chào lớp Một (nhạc: Lương Bằng Vinh, Phan Trần Bảng, Quách Thái Kỳ; lời: Hữu Tưởng).
- Hỏi: 
Bài hát nói về vấn đề gì?
- GV dẫn dắt vào bức tranh của SGK
- Hs xem video và hát theo.
- Hs: Bài hát nói về các bạn HS lớp Một đang gửi lời chào để lên lớp Hai.
1. Hoạt động 1: Luyện nói – Thời gian: 4 phút
- Mục tiêu: Hỏi và trả lời được câu hỏi về nội dung tranh của bài
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh các bạn HS lớp một đang vẫy tay chào cô.
- Tổ chức cho HS nói trong nhóm đôi theo nội dung tranh
+ Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
+ Cô giáo và các bạn chào nhau để làm gì?
- Chốt ý: Để giúp các em cùng nhìn lại những hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua cũng như cảm xúc của các em khi sắp lên lớp Hai, chúng ta cùng tìm hiểu bài tập đọc hôm nay.
- Giới thiệu tựa bài
- HS xem tranh và nói trong nhóm đôi
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
- Tranh vẽ các bạn học sinh và cô giáo đang vẫy tay chào nhau.
- Cô giáo và các bạn chào nhau để các bạn học sinh chuẩn bị chia tay lớp Một, lên lớp Hai.
- Hs lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng – Thời gian 20 phút
- Mục tiêu: đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc bài thơ
 - Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV(hoặc HS đọc tốt), SGK, bảng phụ ghi các khổ thơ
a) Cho HS đọc thầm
 GV kiểm soát lớp
b) GV đọc mẫu 1 lần(hoặc mời HS đọc tốt của lớp đọc mẫu), hướng dẫn ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ
Lớp Một ơi/Lớp Một!/
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
Chào bảng đen,/cửa sổ/
Chào chỗ ngồi thân quen/
Tất cả!/Chào ở lại/
Đón các bạn nhỏ lên.//
Chào cô giáo kính mến/
Cô sẽ xa chúng em/
Làm theo lời cô dạy/
Cô sẽ luôn ở bên.//
Lớp Một ơi!/Lớp Một!/
Đón em vào năm trước/
Nay giờ phút chia tay/
Gửi lời chào tiến bước!//
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt nghỉ hơi
c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4-6, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi lại trên thẻ từ
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS
- GV nêu từ các nhóm phát hiện
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, hướng dẫn và rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại. 
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: chia tay, tiến bước.
d) Luyện đọc câu
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV giới thiệu lưu ý cho HS cách ngắt, nghỉ hơi của bài thơ.
e) Tổ chức cho HS đọc cả bài 
- GV hỏi: bài này được chia thành mấy đoạn? – GV chốt: bài này chia làm 4 đoạn, mỗi đoạn là 1 khổ thơ.
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS năng khiếu đọc toàn bài trước lớp.
- HS đọc thầm
- HS đọc nhẩm theo cô(bạn đọc mẫu), để ý chỗ ngắt nghỉ hơi 
- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc
- HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng dẫn
- HS trả lời: bài này chia làm 4 đoạn
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài – Thời gian: 12 phút
3.1. Mở rộng vốn từ, phân biệt ut/ươc/ươt
- Mục tiêu: mở rộng vốn từ chứa vần ut/ươc/ươt
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK.
- GV hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có vần ut/ươc
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng ngoài bài có vần ut/ươc/ươt rồi ghi vào bảng nhóm(lưu ý cách phát âm, chỉnh sửa cho HS).
- HS nêu cá nhân
- HS thi đua theo nhóm
3.2. Đọc hiểu
- Mục tiêu: nhìn lại những sự việc, hoạt động đã diễn ra trong năm học lớp Một vừa qua; cảm xúc của các bạn khi sắp xa lớp, xa cô để lên lớp Hai; học thuộc lòng 2 khổ thơ cuối.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, nhóm đôi
- Cho HS đọc thầm bài thơ
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi:
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào ai và chào những gì trong lớp?
+ Theo em, bạn nhỏ sẽ làm gì để cô “luôn ở bên”?
+ Bản thân em sẽ làm gì để được cô “luôn ở bên” như bạn nhỏ trong bài thơ?
- GV chốt nội dung bài: Bài thơ nói về tình cảm của bạn HS với lớp học, với thầy cô đã dạy bạn lớp Một, trong giờ phút sắp chia tay lớp Một để kên lớp Hai.
- HS thảo luận nhóm đôi, trình bày câu trả lời:
+ Chia tay lớp Một, bạn nhỏ chào cô giáo kính mến; chào bảng đen, cửa sổ, chào chỗ ngồi, chào tất cả, 
+ HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
3.3. Luyện nói và nghe:
- Mục tiêu: giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề, gợi ý của bài. Tự tin khi trình bày ý kiến trước tập thể.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, trò chơi
- Cho HS thảo luận nhóm 4, nói cho nhau nghe về những điều em nhớ nhất khi học xong lớp Một và điều em muốn nói với thầy cô lớp Một khi chuẩn bị lên lớp Hai.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ kịp thời nhóm gặp khó khăn.
- Cho HS thi đua lên trình bày trước lớp.
- Tuyên dương HS trình bày tốt, tự tin. Động viên HS còn rụt rè, nói chưa trôi chảy ý của mình.
- HS tiến hành nói trong nhóm với âm lượng vừa đủ nghe.
- HS thi đua trình bày điều mình muốn nói trước lớp.
4.Hoạt động 4: Hoạt động mở rộng – Thời gian: 3 phút
- Mục tiêu: mở rộng hiểu biết về mùa hè cho HS.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi, lớp
- Thiết bị dạy học: SGK, các tranh ảnh về mùa hè
- GV đọc câu đố trong SGK, gợi ý để HS thảo luận nhóm đôi và tìm ra những hình ảnh nổi bật trong câu đố trên.
- Yêu cầu HS kết hợp hình ảnh nổi bật vừa tìm được với tranh trong SGK và đưa ra lời giải cho câu đố.
- GV nhận xét, cho HS xem thêm một số tranh ảnh về khung cảnh cũng như các hoạt động trong mùa hè.
- HS thảo luận nhóm đôi, xác định các hình ảnh nổi bật: phượng đỏ, ve kêu.
- HS kết hợp quan sát tranh và đưa ra đáp án: mùa hè.
- HS theo dõi, quan sát.
4. Tổng kết- thời gian 2 phút
- GV cho HS đọc lại bài.
- GV tổ chức cho HS viết cảm nghĩ của mình về lớp học thân yêu, về thầy cô kính mến khi sắp sửa chia tay lớp Một, lên lớp Hai.
- HS hát
- HS viết cảm nghĩ

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx