Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021

Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021

Bài 2: Điền dấu <,>, =

-GV cho HS làm bài cá nhân:

-GV HD, thống nhất cách làm phép tính đầu (trên máy chiếu, hoặc bảng phụ)

- Cho các em làm vào vở BT toán

-Gọi HS chữa bài

-Nhận xét, tuyên dương

-Chốt nội dung bài 2. Dẫn dắt sang bài tập 3.

*Bài 3: Tính

-GV cho HS làm bài theo cặp đôi

-HD HS cách tính

-Kiểm tra bài của HS

-Nhận xét, tuyên dương

- Chốt lại nội dung bài 3. Dẫn dắt sang bài 4.

*Bài 4: Số?

-GV cho HS HĐ nhóm 4

-HD cách làm bài

?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào?

-Các con lấy 2 cộng 1 xem được kết quả bao nhiêu

- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm

-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm

 

doc 6 trang thuong95 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN
TUẦN 11
Toán
Bài 30: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
	-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 10.
	-Giải thích được bảng cộng 3 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy học:
	-GV: Máy chiếu hoặc bảng phụ có nội dung BT 2, bảng nhóm BT 4.
	-GV+HS : SGK và vở bài tập 
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động: 5’
Trò chơi: Truyền điện
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn khác nêu kết quả trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định.
-GV nhận xét, tuyên dương các bạn
-GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập.
2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 20’
*Bài 1: Tính nhẩm
-GV cho HS HĐ cả lớp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng
YC HS nêu kết quả
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét, tuyên dương HS
GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2
*Bài 2: Điền dấu , =
-GV cho HS làm bài cá nhân:
-GV HD, thống nhất cách làm phép tính đầu (trên máy chiếu, hoặc bảng phụ)
- Cho các em làm vào vở BT toán
-Gọi HS chữa bài
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài 2. Dẫn dắt sang bài tập 3.
*Bài 3: Tính
-GV cho HS làm bài theo cặp đôi
-HD HS cách tính
-Kiểm tra bài của HS
-Nhận xét, tuyên dương
- Chốt lại nội dung bài 3. Dẫn dắt sang bài 4.
*Bài 4: Số?
-GV cho HS HĐ nhóm 4
-HD cách làm bài 
?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào?
-Các con lấy 2 cộng 1 xem được kết quả bao nhiêu 
- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm 
-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết quả
-Nhận xét tuyên dương
-Chốt nội dung bài 4. Dẫn dắt chuyển sang hoạt động vận dụng.
3. HĐ3: Vận dụng 7’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép cộng thích hợp.
-HĐ cặp đôi
-HD HS quan sát tranh, phân tích, thảo luận cách điền phép cộng vào ô trống
?Có 4 bạn đang chơi xếp hình, ba bạn chạy đến thì các con có phép tính như thế nào?
?Có ba bạn đang chạy, 4 bạn đang chơi xếp hình, có tất cả bao nhiêu bạn nào?
-YC HS thống nhất kết quả điền vào ô trống
-Cho HS nêu tình huống tương ứng của phép tính.
-Nhận xét, tuyên dương (khuyến khích HS mô tả theo hai cách)
4. HĐ4: Củng cố 3’
- Nhận xét tiết học
-Ôn tập bảng cộng 2, 3 trong phạm vi 10
-Tìm, nêu các tình huống tương ứng với phép cộng (trong phạm vi các bảng cộng đã học)
-HĐ cả lớp:
-Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi.
-Tham gia trò chơi
-Nhận xét kết quả của bạn
-Lắng nghe
-HĐ cả lớp
-Theo dõi phép tính GV ghi bảng
-Xung phong nêu kết quả
-Nhận xét kết quả của bạn
-Lắng nghe.
-HĐ cá nhân
-Theo dõi GV HD, thống nhất cách thực hiện phép tính đầu
-Thực hiện vào vở Bài tập toán
-Chữa bài trên bảng lớp
-Nhận xét bài của bạn
-Lắng nghe
-HĐ cặp đôi
-Thảo luận, làm bài vào vở bài tập
-Đổi vở kiểm tra kết quả
-Nhận xét bài của bạn
-Lắng nghe
-HĐ nhóm
-Theo dõi GV HD cách làm bài
-Thảo luận, làm bài trên phiếu
-Trình bày kết quả
-Nhận xét kết quả nhóm bạn
-Lắng nghe
-HĐ cặp đôi
-Quan sát tranh
-Lắng nghe GV HD
-Thảo luận
-Nêu tình huống tương ứng của phép tính
-Ghi phép tính vào ô trống
-Đại diện cặp nêu tình huống và phép tính trước lớp
-Nhận xét bài của bạn
-Lắng nghe
-Lắng nghe
Toán
Bài 31: BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I.Mục tiêu:
	- Biết bảng trừ trong phạm vi 6
	- Bước đầu thực hiện được phép trừ trong phạm vi 6
II.Đồ dùng dạy học:
	-Gv: 10 que tính, bảng phụ có nội dung BT 2, 3
	 Hình ảnh bức tranh BT 4. Các băng giấy chuẩn bị cho tò chơi “Rung chuông vàng”
	-HS: SGK, vở BT toán
III. Hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động 5’
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ném bóng” liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 5
-HD cách chơi, luật chơi
-GV nêu 1 phép trừ trong phạm vi 5 rồi tung quả bóng
Bạn nào bắt được quả bóng thì nêu kết quả phép tính; nêu 1 phép tính khác rồi lại tung quả bóng 
-Nhận xét, tuyên dương các bạn
- Dấn dắt giới thiệu bài “Phép trừ trong phạm vi 6”
2.HĐ2: Hình thành bảng trừ trong phạm vi 6 10’
- Phép trừ: 6-1=5
-GV HD và thực hiện trên que tính
?Có 6 que tính bớt đi 1 que tính còn mấy que tính? 6 – 1 = 5
-GV ghi bảng
?Có 6 que tính bớt đi 5 que tính còn lại mấy que tính? 6 – 5 = 1
-Với những phép tính còn lại HD HS thực hiện theo cặp đôi .
-GV cho HS đọc đồng thanh các phép tính GV và HS thực hiện được 
-GV dẫn dắt chuyển sang HĐ luyện tập thực hành
3. HĐ3: Thực hành – Luyện tập 10’
*Bài 1: Tính
-GV cho HS chơi trò chơi truyền điện để qua bài 1 củng cố lại bảng trừ trong phạm vi 6
-GV HD cách chơi và luật chơi của trò chơi
-GV chỉ định một bạn làm người châm ngòi và cho HS chơi
-Theo dõi, giúp đỡ HS chưa hoàn thành
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt lại kết quả của bài tập 1, dẫn dắt sang bài tập 2
*Bài 2: Điền số?
-GV nêu YC, HD HS cách làm bài
-Treo bảng phụ đã chuẩn bị
-Tổ chức trò chơi “Tiếp sức”
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài tập 2 và cho HS ghi kết quả vào vở bài tập
-Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3
*Bài 3: Dấu , =
Tổ chức HĐ nhóm 4 trên bảng phụ
-GV nêu YC, giao nhiệm vụ học tập
-YC HS tự sửa bài và sửa bài cho bạn
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt lại nội dung bài 3, cho HS làm vào vở bài tập
-Dẫn dắt sang HĐ vận dụng
4. HĐ 4: Vận dụng 5’
*Bài 4: Quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 4, nêu YC BT
-Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm
-Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài toán theo tranh vẽ
-Khuyến khích các em nên các phương án khác nhau
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài tập 4
5. HĐ 5: Củng cố 5’
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” để củng cố bảng trừ trong phạm vi 6
-HD cách chơi, luật chơi
Tổ chức cho HS tham gia trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại phép trừ trong phạm vi 6.
-Chuẩn bị bài tiết sau
-Lắng nghe GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn luật chơi
-Tham gia trò chơi 
-Lắng nghe
-Theo dõi GV HD thực hiện bảng trừ trong phạm vi 6
-Thực hiện phép trừ 6 trừ 1 trên que tính
-Thực hiện phép trừ 6 trừ 5 
HĐ cặp đôi: Thảo luận các phép tính còn lại
-Nêu kết quả thực hiện của cặp trước lớp
-Nhận xét kết quả của bạn
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp bảng trừ trong phạm vi 6
-Lắng nghe
HĐ cả lớp
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lắng nghe
-HĐ nhóm
-Lắng nghe GV nêu YC, cách chơi, luật chơi
-Thảo luật theo nhóm cách làm bài 2
-2 nhóm tham gia trò chơi “Tiếp sức, các nhóm còn lại cổ vũ
-Lắng nghe
HĐ nhóm 4
-Theo dõi GV nêu YC, nhận nhiệm vụ học tập
-Thảo luận thực hiện bài trên bảng nhóm
-Đổi bảng kiểm tra kết quả cho bạn, trình bày kết quả
-Lắng nghe, làm nhanh bài vào vở BT
HĐ nhóm
-Quan sát tranh
-Thảo luận, đưa ra phương án bài toán
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Nhận xét bài của nhóm bạn
-Lắng nghe
HĐcả lớp
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lắng nghe 
Toán
Bài 32: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
	-Thuộc bảng trừ trong phạm vi 6
	-Vận dụng được bảng trừ trong phạm vi 6 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống
II.Đồ dùng dạy học:
	-GV: Hình ảnh, bức tranh nội dung bài tập 2, bảng phụ nội dung bài tập 3.
	-HS: SGK, vở bài tập
III. Hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. HĐ1: Khởi động: 5’
Trò chơi: Truyền điện
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3
Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn khác nêu kết quả trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định.
-GV nhận xét, tuyên dương các bạn
-GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập.
2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 15’
*Bài 1: Tính nhẩm
-GV cho HS HĐ cả lớp
-GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng
YC HS nêu kết quả
-Ghi hết các phép tính trong GSK
-Nhận xét, tuyên dương HS
GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2
*Bài 2: Phép tính nào có kết quả bé hơn 5?
Phép tính nào có kết quả lớn hơn 5?
-GV nêu yêu cầu bài tập
Cho HS quan sát tranh trên bảng lớp (hoặc quan sát trong SGK)
-HD HS cách làm bài
Tổ chức cho HS làm bài theo cặp
-Nhận xét, tuyên dương
Chốt nội dung bài 2, cho HS chép vào vở BT
-Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3
*Bài 3: Số?
-GV cho HS HĐ nhóm (chia 3 nhóm)
-HD cách làm bài 
?ta có 2 cộng 4 bằng bao nhiêu nào?
-Sau đó các con tiếp tục lấy kết quả đó trừ đi 1 để được kết quả cuối cùng
- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm 
-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
-Cho các nhóm trình bày kết quả
-Nhận xét tuyên dương
-Chốt nội dung bài củng cố phép cộng, phép trừ trong các bảng đã học 
-Dẫn dắt chuyển sang hoạt động 3
3. Hoạt động 3: Làm quen với dãy số 5’
*Bài 4: Số?
-GV nêu y/c bài tập
-HD HS cách làm bài , tìm ra quy luật của dãy số
-Tổ chức cho HS HĐ cặp đôi
-Theo dõi giúp đỡ các cặp
?con thấy 2 cộng với mấy để bằng 4?....
Vậy 6 phải cộng với bao nhiêu?...
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt lại quy luật của dãy số.
4. HĐ 4: Vận dụng 5’
*Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép tính thích hợp
-GV cho HS quan sát tranh bài 5, nêu YC BT
-Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm
-Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài toán theo tranh vẽ
-Lưu ý HS bài toán có hai tình huống ứng với hai phép toán cộng và trừ
-Khuyến khích các em nên các phương án khác nhau
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài tập 5
5. HĐ 5: Củng cố 5’
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” 1 bài về phép trừ trong phạm vi 6, 1 bài về dãy tính có dấu +, dấu – và 1 bài về dãy tính kết hợp so sánh.
-HD cách chơi, luật chơi
Tổ chức cho HS tham gia trò chơi
-Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại bài
-HĐ cả lớp:
-Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi.
-Tham gia trò chơi
-Nhận xét kết quả của bạn
-Lắng nghe
-HĐ cả lớp
-Theo dõi phép tính GV ghi bảng
-Xung phong nêu kết quả
-Nhận xét kết quả của bạn
-Lắng nghe.
-HĐ cặp đôi
-Lắng nghe YC và HD làm bài của GV
-Trao đổi, thảo luận bài làm
-Đại diện cặp nêu kết quả phép tính
=Nhận xét bài của bạn
-Lắng nghe
-Chép bài vào vở bài tập 
-HĐ nhóm
-Theo dõi GV HD cách làm bài
-Thảo luận, làm bài trên phiếu
-Trình bày kết quả
-Nhận xét kết quả nhóm bạn
-Lắng nghe
-HĐ cặp đôi
-Theo dõi GV nêu y/c và HD cách làm
-Thảo luận tìm ra quy luật của dãy số
-Đại diện các cặp trình bày kết quả
-Nhận xét bài làm của bạn
-Lắng nghe
HĐ nhóm
-Quan sát tranh
-Thảo luận, đưa ra phương án bài toán
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Nhận xét bài của nhóm bạn
 (3 + 3 = 6 và 6 – 3 = 3)
-Lắng nghe
HĐcả lớp
-Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi
-Tham gia trò chơi
-Lắng nghe 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao_duc.doc