Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Kiến thức

- YCCĐ 1. Nhận dạng được hình đã học (hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật).

- YCCĐ 2. Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu.

* Phát triển về năng lực

- YCCĐ 3. Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình

- YCCĐ 4. Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Mô hình để xếp, ghép (theo các bài trong SGK)

 - Bộ đồ dùng học Toán 1

- HS: Sưu tầm một số bộ đồ chơi xếp, ghép hình

 - Sưu tầm đồ vật thật, tranh ảnh đồ vật có các dạng hình trên.

 

docx 3 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 4782
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 2: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH PHẲNG
Bài 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (2 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 8/11/2021 đến 10/11/2021
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Kiến thức
- YCCĐ 1. Nhận dạng được hình đã học (hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật).
- YCCĐ 2. Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu.
* Phát triển về năng lực
- YCCĐ 3. Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình
- YCCĐ 4. Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC	
- GV: Mô hình để xếp, ghép (theo các bài trong SGK)
 - Bộ đồ dùng học Toán 1
- HS: Sưu tầm một số bộ đồ chơi xếp, ghép hình
 - Sưu tầm đồ vật thật, tranh ảnh đồ vật có các dạng hình trên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
MT: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS trước khi vào học bài mới.
 Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “Ô cửa bí mất”, sau mỗi ô cửa là một hình đã học, em hãy gọi tên đúng các hình
- Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn dắt vào bài mới.
- Tham gia trò chơi.
- Cửa 1: hình tam giác
- Cửa 2: Hình chữ nhật
- Cửa 3: Hình vuông
- Cửa 4: Hình tròn
- HS lắng nghe
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4.
PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.
HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp
- GV giới thiệu bộ hình ghép (gồm 5 miếng bìa như SGK). 
- Bạn Mai và bạn Việt đã ghép được các hình rất đẹp. Bây giờ lớp chúng ta tiến hành ghép hình như bạn Mai và bạn Việt nhé
- GV phân chia HS ghép theo nhóm
- GV theo dõi hướng dẫn HS ghép.
- Từng HS thực hiện ghép trước lớp.
- GV cùng Hs nhận xét
- Ngoài 2 hình như bạn Việt và bạn Mai, có em nào có thể ghép được hình nào khác không?
GV giúp đỡ HS thực hiện
- GV cùng HS nhận xét.
- HS quan sát, lắng nghe
- HS lắng nghe thực hiện
- Thực hành theo nhóm
- Thảo luận nhóm
- Chia sẻ trước lớp 
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát, đọc tên hình
- Lắng nghe
- HS thực hiện.
- Lắng nghe
3. Hoạt động luyện tập thực hành (20-25 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4.
PP: Thảo luận, thực hành, vấn đáp.
HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp
- GV cho Hs quan sát 3 miếng bìa như trong SGK
- Cho Hs nhận dạng hình :
 Hình a) là hình gì? 
 Vậy từ 3 tấm bìa trên các em hãy ghép thành HCN như hình a ) nhé
- HS tiến hành ghép. GV theo dõi , chỉ dẫn HS làm
Tương tự với các hình b), c), d)
- HS quan sát.
- HS trả lời
- HS ghép
- HS thực hành
- HS quan sát, thực hiện.
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà thực hành lắp ghép bộ đồ chơi.
- HS chia sẻ trước lớp
- HS lắng nghe, thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại các hình đã học.
PP: Trò chơi
HTTC: Cả lớp
- Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” Em hãy quan sát và nói nhanh tên hình em nhìn thấy
- GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài.
Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Hình vuông
Câu 2. Hình tròn 
Câu 3. Hình chữ nhật
Câu 4. Hình tam giác
- Lắng nghe, thực hiện
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4.
PP: Thảo luận, thực hành, vấn đáp.
HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp
* Bài 1. Cắt ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Hướng dẫn HS cắt ghép hình như SGK
- GV mời HS thực hiện cắt ghép trước lớp 
- GV cùng HS nhận xét 
- HS theo dõi
- HS thực hiện cắt ghép
- HS nhận xét bạn 
* Bài 2. Ghép hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS quan sát tổng thể hình dạng của 8 miếng bìa và mẫu ghép hình 3 với hình B, lựa chọn mỗi miếng bìa ở cột thứ nhất với một tấm bìa thích hợp ở cột thứ hai để ghép được các hình tròn, hình vuông, hình tam giác hoặc hình chữ nhật.
- GV mời HS lên bảng thực hiện.
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu bài toán
- HS nhìn hình nhận biết và đếm
- HS ghi kết quả ra giấy
- HS nhận xét bạn 
3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà thực hành lắp ghép các hình bằng mô hình trò chơi.
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
_________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_8.docx