Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 0 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 0 - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Giới thiệu chữ số 0

Bước 1: Hình thành số 0

Y/C HS lấy 4 que tính, rồi bớt lần lượt đi 1 que.

Còn bao nhiêu que tính? Cho đến lúc không còn que tính nào nữa?

Vậy còn mấy que tính?

Hướng dẫn HS quan sát mẫu vật trên bảng.

Lúc đầu trong bể có mấy con cá?

Lấy bớt 1 con cá đi, thì còn mấy con cá?

Lấy tiếp đi một con nữa, thì còn mấy con cá?

Lại lấy thêm một con cá nữa thì còn mấy con?

 Để chỉ không còn que tính, không còn con cá nào ta dùng chữ số 0.

Ghi bảng.

Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và viết.

Số không được viết bằng chữ số 0.

Giơ chữ số 0 in.

Ghi bảng chữ số 0 viết.

Quy trình viết: Chữ số 0 là 1 nét cong kín.

Viết bảng số 0.

Bước 3: Đếm và nêu thứ tự dãy số.

Yêu cầu HS đếm và làm theo.

 

doc 2 trang thuong95 2500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 0 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 
Số 0
I/ Mục tiêu:
- Có khái niệm ban đầu về số 0
- Viết được số 0, đọc và đếm được từ 0 đến 9; biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9; nhận biết được vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. Làm được bài tập trong SGK.
- Giáo dục HS có tính chính xác, tính nhanh, cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bộ BD Toán
- SGK, bộ thực hành.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Đếm xuôi các số từ 1 đến 9.
- Đếm ngược từ 9 đến 1.
- Trong dãy số đếm xuôi số nào lớn nhất?
Số nào là số bé nhất?
- Nhận xét.
- Gọi HS lên làm bài: Điền dấu >, <, =
 7 . . . 8 9 . . . 1
 8 . . . 2 4 . . . 4
Nhận xét, đánh giá.
Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Giới thiệu chữ số 0 
Bước 1: Hình thành số 0
Y/C HS lấy 4 que tính, rồi bớt lần lượt đi 1 que.
Còn bao nhiêu que tính? Cho đến lúc không còn que tính nào nữa?
Vậy còn mấy que tính?
Hướng dẫn HS quan sát mẫu vật trên bảng.
Lúc đầu trong bể có mấy con cá?
Lấy bớt 1 con cá đi, thì còn mấy con cá?
Lấy tiếp đi một con nữa, thì còn mấy con cá?
Lại lấy thêm một con cá nữa thì còn mấy con?
Š Để chỉ không còn que tính, không còn con cá nào ta dùng chữ số 0.
Ghi bảng.
Bước 2: Giới thiệu chữ số 0 in và viết.
Số không được viết bằng chữ số 0.
Giơ chữ số 0 in.
Ghi bảng chữ số 0 viết.
Quy trình viết: Chữ số 0 là 1 nét cong kín.
Viết bảng số 0.
Bước 3: Đếm và nêu thứ tự dãy số.
Yêu cầu HS đếm và làm theo.
Ghi bảng 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
Thực hiện trên que: đếm ngược từ 9 đến 0.
Trong dãy số từ 0 đến 9, số nào bé nhất?
Yêu cầu 1 HS đọc dãy số từ 0 đến 9, từ 9 đến 0.
Nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành 
Bài 1: Viết số 0.
Theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
Yêu cầu HS đếm từ 0 đến 9.
Nhận xét.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống.
Số liền trước của số 2 là số mấy?
0
1
2
Gọi 1 HS lên bảng sửa bài.
Nhận xét.
Bài 4: >; <; =
Gọi 1 HS nêu yêu cầu.
Yêu cầu HS sửa miệng.
Bài 5: Khoanh tròn số bé nhất:
9 5 0 2
Nhận xét.
Hoạt động 3: Trò chơi
Trò chơi: Các số tập chung.
Nội dung: GV sắp xếp các mẫu vật lộn xộn để 1 bên, mẫu số để 1 bên. Cho từng HS bốc. Đội nào có nhiều cặp số sẽ thắng.
Luật chơi: Tiếp sức.
- Gọi 1 HS lên xếp mẫu vật và chữ số từ 0 đến 9.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Dặn chuẩn bị bài luyện tập, làm bài tập trang 35/ SGK.
- Nhận xét tiết học.
HS đếm 1, 2, 3, , 9
HS đếm 9, 8, 7, , 1
Số 9
Số 1
2 HS làm, bạn nhận xét
Nhắc tựa
Hs nhắc lại.
HS thực hiện.
Không còn
Không que tính
HS tìm trong bộ đồ dùng chữ số 0
Quan sát, đọc số
Quan sát
Thực hiện viết trên không và bảng con 2 chữ số 0.
HS đếm 0, 1, 2, , 9
HS đếm 9, 8, 7, , 0
0 bé nhất.
1 HS đọc lại.
HS viết 1 hàng.
1 HS đếm
Cả lớp làm bài
Số 1
HS tự làm bài và sửa bài
0
2
6
88
1
3
5
4
8
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm và sửa bài.
- Số 0 bé nhất
Lần lượt từng đội lên bốc thăm sắp số tương ứng với hình.
Bạn nhận xét
HS thực hiện, bạn nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_5_so_0_nam_hoc_2014_2015.doc