Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Bài toán có lời văn - Năm học 2014-2015
- GV nêu tóm tắt, yêu cầu HS trả lời câu hỏi và ghi phép tính vào bảng con:
Có : 5 con cá
Thêm : 2 con cá
Có tất cả : . con cá?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1: Quan sát tranh rồi điền số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
- Cho HS quan sát tranh rồi điền số vào chỗ chấm
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- GV cho HS điền vào bảng phụ, hỏi HS:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Hãy nêu câu hỏi của bài toán?
+ Theo câu hỏi này em phải làm gì?
- Nhận xét, chốt ý đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 2: Hướng dẫn HS cũng giống bài 1
Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có đề toán
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Bài toán có lời văn - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Bài toán có lời văn A/ Mục tiêu: - Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số (điều đã biết) và câu hỏi (điều cần tìm). - HS biết nêu tiếp câu hỏi để có bài toán và nêu đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài toán, bảng phụ - SGK, bảng con, vở C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV nêu tóm tắt, yêu cầu HS trả lời câu hỏi và ghi phép tính vào bảng con: Có : 5 con cá Thêm : 2 con cá Có tất cả : .. con cá? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn Bài 1: Quan sát tranh rồi điền số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán - Cho HS quan sát tranh rồi điền số vào chỗ chấm - Nhận xét, chỉnh sửa. - GV cho HS điền vào bảng phụ, hỏi HS: + Bài toán cho biết gì? + Hãy nêu câu hỏi của bài toán? + Theo câu hỏi này em phải làm gì? - Nhận xét, chốt ý đúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT Bài 2: Hướng dẫn HS cũng giống bài 1 Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có đề toán - Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi đọc đề toán - Nhận xét, tuyên dương - GV lưu ý HS: + Từ hỏi ở đầu câu hỏi + Trong câu hỏi nên có từ tất cả + Viết dấu hỏi ở cuối câu hỏi - Cho HS quan sát tranh, đọc đề toán - Bài toán cho biết gì? BT yêu cầu các em làm gì? - Hướng dẫn HS nêu câu hỏi - Cho HS làm bài vào vở - GV thu bài, nhận xét Hoạt động 3: Củng cố - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: Bài toán có lời văn thường có mấy phần? - Cho HS thi đua đặt đề toán - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn về nhà luyện tập thêm, chuẩn bị: Giải toán có lời văn. - Hát - Trả lời câu hỏi và ghi bảng con phép tính: 5 + 2 = 7 (Trả lời: Có tất cả 7 con cá) - Quan sát, nêu miệng: Có 1 bạn có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn? - Điền và TLCH: + Có 1 bạn, có thêm 3 bạn + Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn? + Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn? - Quan sát, trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm đôi, nêu câu hỏi bài toán - Trình bày, nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Quan sát, đọc bài toán - Trả lời - Nêu miệng - Làm vào vở, sửa bài - TLCH: 2 phần: thông tin đã biết, thông tin cần tìm - Thi đua
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_21_bai_toan_co_loi_van_nam_hoc_2014.doc