Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Bài toán có lời văn - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Bài toán có lời văn - Năm học 2014-2015

- GV nêu tóm tắt, yêu cầu HS trả lời câu hỏi và ghi phép tính vào bảng con:

Có : 5 con cá

Thêm : 2 con cá

Có tất cả : . con cá?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn

Bài 1: Quan sát tranh rồi điền số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán

- Cho HS quan sát tranh rồi điền số vào chỗ chấm

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- GV cho HS điền vào bảng phụ, hỏi HS:

+ Bài toán cho biết gì?

+ Hãy nêu câu hỏi của bài toán?

+ Theo câu hỏi này em phải làm gì?

- Nhận xét, chốt ý đúng.

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT

Bài 2: Hướng dẫn HS cũng giống bài 1

Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có đề toán

 

doc 2 trang thuong95 3920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Bài toán có lời văn - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Bài toán có lời văn
A/ Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số (điều đã biết) và câu hỏi (điều cần tìm).
- HS biết nêu tiếp câu hỏi để có bài toán và nêu đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài toán, bảng phụ
- SGK, bảng con, vở
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- GV nêu tóm tắt, yêu cầu HS trả lời câu hỏi và ghi phép tính vào bảng con:
Có : 5 con cá
Thêm : 2 con cá
Có tất cả : .. con cá?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1: Quan sát tranh rồi điền số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
- Cho HS quan sát tranh rồi điền số vào chỗ chấm
- Nhận xét, chỉnh sửa. 
- GV cho HS điền vào bảng phụ, hỏi HS:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Hãy nêu câu hỏi của bài toán?
+ Theo câu hỏi này em phải làm gì?
- Nhận xét, chốt ý đúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 2: Hướng dẫn HS cũng giống bài 1
Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có đề toán
- Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi đọc đề toán
- Nhận xét, tuyên dương
- GV lưu ý HS:
+ Từ hỏi ở đầu câu hỏi
+ Trong câu hỏi nên có từ tất cả
+ Viết dấu hỏi ở cuối câu hỏi
- Cho HS quan sát tranh, đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì? BT yêu cầu các em làm gì?
- Hướng dẫn HS nêu câu hỏi
- Cho HS làm bài vào vở
- GV thu bài, nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
 Bài toán có lời văn thường có mấy phần?
- Cho HS thi đua đặt đề toán
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà luyện tập thêm, chuẩn bị: Giải toán có lời văn.
- Hát
- Trả lời câu hỏi và ghi bảng con phép tính:
5 + 2 = 7 (Trả lời: Có tất cả 7 con cá)
- Quan sát, nêu miệng: Có 1 bạn có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
- Điền và TLCH:
+ Có 1 bạn, có thêm 3 bạn
+ Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
+ Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn?
- Quan sát, trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm đôi, nêu câu hỏi bài toán
- Trình bày, nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Quan sát, đọc bài toán
- Trả lời
- Nêu miệng
- Làm vào vở, sửa bài
- TLCH:
 2 phần: thông tin đã biết, thông tin cần tìm
- Thi đua

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_21_bai_toan_co_loi_van_nam_hoc_2014.doc