Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 13: Phép cộng trong phạm vi 8 - Năm học 2014-2015
) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 7 + 1 = 8, 1 + 7 = 8
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết:
+ Có 7 hình vuông bên trái, 1 hình vuông bên phải. Hỏi có mấy hình vuông?
- Cho HS nêu câu trả lời
- Vậy 7 + 1 = ?
- GV viết: 7 + 1 = 8
- GV cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 7 + 1 cũng bằng 1 + 7
- GV ghi bảng: 1 + 7 = 8
- Cho HS đọc cả hai phép cộng
b) Hướng dẫn hs học phép cộng: 6 + 2 = 8 và 2 + 6 = 8, 5 + 3 = 8 và 3 + 5 = 8, 4 + 4 = 8
(dùng hình vẽ hình vuông)
- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại
- Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng
d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng
Toán Phép cộng trong phạm vi 8 I/ Mục tiêu: - HS thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 8. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 7 - Y/C HS tính: 6 + 1 = , 4 + 3 = , 7 – 5 = , 5 + 2 = , 7 – 3 = , 7 + 0 = , 7 – 7 = 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Lập bảng cộng phạm vi 7 a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 7 + 1 = 8, 1 + 7 = 8 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết: + Có 7 hình vuông bên trái, 1 hình vuông bên phải. Hỏi có mấy hình vuông? - Cho HS nêu câu trả lời - Vậy 7 + 1 = ? - GV viết: 7 + 1 = 8 - GV cho HS đọc - Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét - Vậy 7 + 1 cũng bằng 1 + 7 - GV ghi bảng: 1 + 7 = 8 - Cho HS đọc cả hai phép cộng b) Hướng dẫn hs học phép cộng: 6 + 2 = 8 và 2 + 6 = 8, 5 + 3 = 8 và 3 + 5 = 8, 4 + 4 = 8 (dùng hình vẽ hình vuông) - Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết - Bước 2: viết phép cộng lên bảng lớp, gọi HS đọc lại - Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT Bài 1: - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa sai. Bài 2: - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa sai. Bài 3: - Hướng dẫn HS tính Bài 4: Viết phép tính thích hợp - Gọi HS nêu bài toán - Yêu cầu làm vào vở - Thu bài, nhận xét, đánh giá - Gọi HS lên bảng điền phép tính - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc phép cộng trong phạm vi 8 - Nhận xét, tuyên dương 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn ôn lại bài, xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 8. - Hát - Vài HS đọc, bạn nhận xét - Viết bảng con - Lặp lại đề toán - TL: Có 7 hình vuông, thêm 1 hình vuông nữa có 8 hình vuông - 8 - HS đọc - Đọc lại - HS nhận xét: 7 hình vuông và 1 hình vuông cũng giống như 1 hình vuông và 7 hình vuông - HS nhắc lại: 7 + 1 = 1 + 7 - HS đọc lại - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Học sinh học theo hướng dẫn - Đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 8 - Cài bảng + 5 + 1 3 7 . . . - Viết bảng con 1 + 7 = 8 3 + 5 = 8 . . . - Làm vào vở 1 + 2 + 5 = 8 . . . - Nêu bài toán - Làm bài vào vở - HS làm bài, bạn nhận xét - Xung phong đọc, bạn nhận xét KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13 Môn: Sinh hoạt chủ nhiệm Từ ngày : 7- 11 đến ngày 11/11 / 2011 Chủ điểm: sinh hoạt chủ nhiệm + truyền thống nhà trường Ngày dạy: 11 / 11 / 2011 A/ Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: Nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trong học tập, sinh hoạt.Chúng em là học sinh lớp 1 Biết phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm. Biết thực hiện điều cơ bản của học sinh Tiểu học Giáo dục tinh thần tập thể , tình đoàn kết.Tự hào là học sinh của trường mang tên người anh hùng Thủ Khoa Huân B/ Nội dung và hình thức hoạt dộng: 1) Nội dung: - Sinh hoạt lớp cuối tuần 13 - Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo cho hs - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo Việt nam 20 - 11 2) Hình thức hoạt động: - Trao đổi – Thảo luận - Nghe giới thiệu C/ Chuẩn bị: + GV: Chuẩn bị nội dung Bảng chấm điểm: + HS: Những ưu khuyết điểm của mình và của bạn. D/ Tiến hành hoạt động: Thầy Trò 1) Ổn định tổ chức: - Cho học sinh hát - Cả lớp hát 2) Kiểm tra công việc chuẩn bị tuần qua: Kiểm tra về nề nếp lớp, số hs vắng mặt,số lượt hs đi học trễ trong tuần. 3 ) Giới thiệu nội dung sinh hoạt: - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11 giới thiệu với HS đội ngũ thầy giáo, cô giáo trong trường. GDHS lễ phép, vâng lời, biết ơn và kính trọng thầy giáo, cô giáo. Thi đua học tập tốt, dâng tặng thầy cô. + Hướng phấn đấu của bản thân và tập thể lớp thi đua trong học tập, đăng kí tuần học tốt. + GD quyền và bổn phận trẻ em. + Giới thiệu cho Hs chơi các trò chơi dân gian như nhảy sạp, Đá cầu, nhảy bao bố. + Hoạt động chính: Hoạt động 1: Báo cáo Nội dung thi đua Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Mang đủ dụng cụ học tập. - Giữ trật tự trong giờ học. - Giữ gìn VS chung, VS cá nhân. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc - Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. Cộng điểm Xếp hạng Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới - Đăng kí tuần học tốt dành nhiều điểm 10 dâng tặng thầy cô. - GDHS quyền và bổn phận trẻ em. Hoạt đổng 3:Sinh hoạt chủ điểm “ Truyền thống nhà Trường” - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11 4) Nhận xét: GV chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện tốt điều đã học. 5) Dặn dò: - GV cùng hs tham gia nhận xét tiết học. Lắng nghe 1) Ổn định tổ chức: - Cho học sinh hát 2) Kiểm tra công việc chuẩn bị tuần qua: Kiểm tra về nề nếp lớp, số hs vắng mặt,số lượt hs đi học trễ trong tuần. 3) Giới thiệu nội dung sinh hoạt: - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11 giới thiệu với HS đội ngũ thầy giáo, cô giáo trong trường. GDHS lễ phép, vâng lời, biết ơn và kính trọng thầy giáo, cô giáo. Thi đua học tập tốt, dâng tặng thầy cô. + Hướng phấn đấu của bản thân và tập thể lớp thi đua trong học tập, đăng kí tuần học tốt. + GD quyền và bổn phận trẻ em. + Giới thiệu cho Hs chơi các trò chơi dân gian như nhảy sạp, Đá cầu, nhảy bao bố. + Hoạt động chính: Hoạt động 1: Báo cáo Nội dung thi đua Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Mang đủ dụng cụ học tập. - Giữ trật tự trong giờ học. - Giữ gìn VS chung, VS cá nhân. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc - Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. Cộng điểm Xếp hạng Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới - Đăng kí tuần học tốt dành nhiều điểm 10 dâng tặng thầy cô. - GDHS quyền và bổn phận trẻ em Hoạt đổng 3:Sinh hoạt chủ điểm “ Truyền thống nhà Trường” - Nêu ý nghĩa ngày nhà giáo VN 20- 11 4) Nhận xét: GV chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện tốt điều đã học. 5) Dặn dò:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_13_phep_cong_trong_pham_vi_8_nam_hoc.doc