Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 29: Phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số (2 tiết) - Năm học 2021-2022 (Mới nhất)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (hình thành phép cộng thông qua thao tác với que tính, bài toán thực tế).
- YCCĐ 2: Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Thực hiện được tính nhẩm.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 3: Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số.
- YCCĐ 4: Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học Toán 1.
- HS: Bộ đồ dùng môn toán.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 29: Phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số (2 tiết) - Năm học 2021-2022 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 8: PHÉP CỘNG PHÉP TRỪ (không nhớ) TRONG PHẠM VI 100 Bài 29: PHÉP CỘNG SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ ngày /3/2022 đến /03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ 1: Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (hình thành phép cộng thông qua thao tác với que tính, bài toán thực tế). - YCCĐ 2: Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Thực hiện được tính nhẩm. 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ 3: Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. - YCCĐ 4: Rèn luyện tư duy, khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học Toán 1. - HS: Bộ đồ dùng môn toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Tổ chức trò chơi “Truyền điện”, thực hiện chơi cả lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Tham gia trò chơi. - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - GV yêu cầu HS quan sát hình thứ nhất. - GV hỏi HS số lượng que tính trong mỗi hàng. + Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì? (phép tính cộng) - GV hướng dẫn viết phép tính 41 + 5 theo hàng dọc rồi thực hiện tính, bắt đầu từ hàng đơn vị đến hàng chục. Lưu ý các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau. Đặt tính + Viết 41 rồi viết 5 thẳng cột với 1. + Viết dấu - + Kẻ vạch ngang. Tính: + 1 cộng 5 bằng 6 viết 6. + Hạ 4 viết 4. Vậy 41 + 5 = 46 - GV yêu cầu HS đếm tổng số que tính ở cả hai hàng để kiểm tra kết quả. - GV yêu cầu HS quan sát hình thứ hai. - GV hỏi HS số lượng quả táo ở mỗi hàng. + Để biết có bao nhiêu quả táo ta làm phép tính gì? (Phép tính cộng). - GV hướng dẫn viết phép tính 20 + 4 theo hàng dọc rồi thực hiện tính, bắt đầu từ hàng đơn vị đến hàng chục. Lưu ý các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau. Chẳng hạn: Đặt tính: + Viết 20 rồi viết 4 thẳng cột với 0. + Viết dấu - + Kẻ vạch ngang. Tính: + 0 cộng 4 bằng 4 viết 4. + Hạ 2 viết 2. Vậy 20 + 4 = 24 - GV yêu cầu HS đếm tổng số qủa táo ở cả hai hàng để kiểm tra kết quả. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách thực hiện phép tính của hai phép tính đó. - GV nhận xét, chốt lại. - HS quan sát. - Hàng 1: 41que tính; hàng 2: 5 que tính. - Phép tính cộng - HS quan sát, lắng nghe - HS đếm - HS quan sát - Hàng 1: 20 quả táo. Hàng 2: 4 quả táo - Phép tính cộng - HS quan sát, lắng nghe - HS lắng nghe - HS đếm - HS nhắc lại - HS lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập thực hành (20- 25 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Tính - GV đọc nội dung bài 1. - Gọi HS lên bảng làm bài 1 - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài 1. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn - GV nhận xét. - HS lắng nghe - Cả lớp làm vào vở 11 + 8 = 19; 71 + 5 = 76; 94 + 4 = 98 - HS chia sẻ trước lớp - HS nhận xét * Bài 2. Đặt tính rồi tính - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu cả lớp làm vào vở Có thể cho HS thực hiện thành hai bước: bước thứ nhất đặt đúng phép tính, GV kiểm tra cả lớp xem đã đặt đúng chưa rồi mới chuyển sang bước thứ hai là tính. - Gọi HS lên bảng làm bài 2. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét. - HS nhắc lại yêu cầu bài tập - HS lắng nghe, quan sát, thực hiện - HS thực hành - Nhận xét - Lắng nghe * Bài 3 - GV nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS quan sát tranh trong sách. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi thực hiện phép tính ở bên trái và tìm kết quả ở bên phải. Thực hiện đúng, HS sẽ ghép được cặp con vật – thức ăn. - GV yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét. GV giới thiệu thêm kiến thức về thức ăn của các loài vật gần gũi. - HS lắng nghe, trả lời. 40 + 9 = 49 76 + 2 = 78 90 + 8 = 98 25 + 1 = 26 - HS chia sẻ - HS lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học ? - Ôn lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 - HS lắng nghe, thực hiện - HS chia sẻ trước lớp - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Thực hiện trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - Nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện chơi cả lớp. - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Đặt tính rồi tính - GV đọc nội dung bài 1 - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài 1. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét - HS lắng nghe - Thực hiện làm bảng con 42 + 4 = 46 73 + 6 = 79 34 + 5 = 39 - Cả lớp làm vào vở - HS nhận xét - HS lắng nghe * Bài 2. Số? - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài 2 vào phiếu bài tập. - Gọi các nhóm gắn phiếu bài tập lên bảng. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét. - HS lắng nghe - HS thảo luận làm bài vào phiếu. - Đại diện các nhóm lên bảng gắn phiếu, trình bày kết quả - HS nhận xét - HS lắng nghe * Bài 3. Giải bài toán - GV gọi 2 HS đọc đề bài + Muốn biết cả hai chị em gấp được bao nhiêu chiếc thuyền giấy thì các em dùng phép tính gì? - Yêu cầu HS ghi phép tính vào vở. 25 + 3 = 28 - GV quan sát, nhận xét bài làm của HS. - HS đọc đề bài - Phép tính cộng - HS viết phép tính vào vở - HS lắng nghe * Bài 4. Chọn đáp đúng - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu các em tự làm. - GV đọc to từng lựa chọn. Ví dụ với lựa chọn A, GV hỏi: Nếu cho tất cả ếch con trên cây bèo này lên lá sen thì trên lá sen có bao nhiêu chú ếch con? - GV làm tương tự với B, C. - GV nhận xét, kết luận: chọn đáp án B. - HS đọc đề bài - HS tự làm bài - Chọn đáp án B - HS lắng nghe * Bài 5. Ghép số thành phép tính đúng - GV nêu yêu cầu bài 5. - GV tổ chức bài này thành một trò chơi có hai nhóm tham gia. Mỗi nhóm tìm các phép cộng đúng có một số hạng ở hình thứ nhất và một số hạng ở hình thứ hai ra kết quả ở hình thứ ba. - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, tham gia chơi 40 + 2 = 42; 52 + 3 = 55 - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học. Thực hành cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ). - HS chia sẻ trước lớp - Thực hành cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - _________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_2.docx