Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 19: Ôn tập hình học (1 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 19: Ôn tập hình học (1 tiết) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- YCCĐ 1: Nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế.

 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ 2: Làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xe hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ về thực tế,.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập.

- HS: Bộ đồ dùng môn toán 1.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

docx 2 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 8002
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 19: Ôn tập hình học (1 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 4: ÔN TẬP HỌC KÌ 1
BÀI 19: ÔN TẬP HÌNH HỌC (1 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17/01/2022 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế.
 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 2: Làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xe hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ về thực tế,... 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập.
- HS: Bộ đồ dùng môn toán 1.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25 - 30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.	
*Bài 1. Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS nhận biết được các hình đã học (hình tròn, hình vuông, hình ta giác, hình chữ nhật). 
a) Những hình nào là hình vuông?
b) Những hình nào là hình tam giác?
c) Những hình nào là hình tròn?
d) Những hình nào là hình chữ nhật?
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu đề bài
- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời
- Chia sẻ trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 2. Những hình nào là khối lập phương?
- GV nêu yêu cầu bài toán, HS nhắc lại
- Yêu cầu HS nhận biết được hình nào là khối lập phương
- GV cùng HS nhận xét 
- HS nhắc lại yêu cầu đề bài
- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời
- HS thảo luận trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 3: Hình thích hợp đặt vào “?” là hình nào?
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS nhận dạng, gọi tên các hình, tìm ra quy luật xếp hình (hình tròn, hình tam giác, hình vuông,...). Từ đó xác định được hình nào thích hợp xếp vào dấu hỏi (?).
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại yêu cầu của bài
- Quan sát, lắng nghe, trả lời
- HS thực hiện, chia sẻ kết quả
- Lắng nghe, ghi nhớ
*Bài 4: Từ bốn hình tam giác cho sẵn, hãy ghép theo yêu cầu hình vè trong SGK.
- Nêu yêu cầu bài toán
- Yêu cầu HS tự xếp lấy các hình a), b) từ 4 miếng bìa hình tam giác đã cho, thực hiện ghép hình như SGK.
- GV cùng HS nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện 
- Nhắc lại yêu cầu bài tập
- HS thực hiện nhóm đôi, chia sẻ bài làm trước lớp
- Lắng nghe, ghi nhớ
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ?
- Em thích nhất điều gì trong tiết học ?
- Về nhà ôn tập lại các số đã học trong phạm vi 10
- HS lắng nghe, thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1.docx