Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê

I.Yêu cầu cần đạt:

- HS biết tiến hành từng hình thức hoạt động trong giờ học toán: Hoạt động cá nhân; Hoạt động cặp đôi; Hoạt động nhóm nhiều hơn 2 bạn; Hoạt động chung cả lớp. HS biết Bộ đồ dung học Toán gồm những gì, tên gọi từng đồ dung được sử dụng thường xuyên và cách sử dụng chúng.

- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận, khéo léo, óc sáng tạo, trong học tập.

- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học, tự GQV Đ ; năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học

II. Đồ dùng dạy học:

 - GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint. Bộ đồ dùng học Toán, SGK

 - HS:SGK ,Vở bài tập Toán, tập một. bảng con, vở ô ly, bộ THT

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 1.Hoạt động khởi động:

GV cho cho HS xem băng nhạc bài hát Tập đế

 2. Hoạt động luyện tập:

 a. Học sinh thực hành với đồ dùng học toán.

 GV GT bộ học toán, YCH thực hành.

GV trình chiếu hình ảnh minh họa trong SGK và đặt câu hỏi như SGV HS QS và thực hành theo ( Nhờ PH giám sát các em)

 b. Học sinh thực hiện theo mỗi hình thức

GV trình chiếu hình ảnh minh họa trong SGK và đặt câu hỏi như SGV HS QS và thực hành theo ( Nhờ PH giám sát các em)

 ( HS thực hành với sự hỗ trợ của phụ huynh)

• Củng cố, dặn dò: Nhắc HS bảo quản bộ đồ dùng để dùng được tốt (phụ huynh HD các em để gọn gàng ngăn nắp)

 

docx 8 trang Hải Thư 21/11/2023 2120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
 Thứ ba ngày 5 tháng 9 năm 2023
 Dạy bài thứ 2
Toán: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.Yêu cầu cần đạt:	
- HS biết tiến hành từng hình thức hoạt động trong giờ học toán: Hoạt động cá nhân; Hoạt động cặp đôi; Hoạt động nhóm nhiều hơn 2 bạn; Hoạt động chung cả lớp. HS biết Bộ đồ dung học Toán gồm những gì, tên gọi từng đồ dung được sử dụng thường xuyên và cách sử dụng chúng. 
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận, khéo léo, óc sáng tạo, trong học tập.
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học, tự GQV Đ ; năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học
II. Đồ dùng dạy học:
 - GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:SGK ,Vở bài tập Toán, tập một. bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 1.Hoạt động khởi động:
GV cho cho HS xem băng nhạc bài hát Tập đế
 2. Hoạt động luyện tập:
	a. Học sinh thực hành với đồ dùng học toán.
	GV GT bộ học toán, YCH thực hành.
GV trình chiếu hình ảnh minh họa trong SGK và đặt câu hỏi như SGV HS QS và thực hành theo ( Nhờ PH giám sát các em)
 b. Học sinh thực hiện theo mỗi hình thức
GV trình chiếu hình ảnh minh họa trong SGK và đặt câu hỏi như SGV HS QS và thực hành theo ( Nhờ PH giám sát các em)
 ( HS thực hành với sự hỗ trợ của phụ huynh)
Củng cố, dặn dò: Nhắc HS bảo quản bộ đồ dùng để dùng được tốt (phụ huynh HD các em để gọn gàng ngăn nắp)
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
*******************************
 Thứ năm ngày 7 tháng 9 năm 2023
 Dạy bài thứ 4
Ôn Luyện Toán: ĐẾM ĐẾN 10
I.Yêu cầu cần đạt:
-Học sinh biết đếm thành thạo một nhóm vật có đến 10 vật.
-HS biết trả lời câu hỏi:" Có bao nhiêu?".
- Biết yêu quý các con vật trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bài giảng powerpoit
-H: Sách bài tập .
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động khởi động. 
- Cho lớp hát một bài liên quan đến số.
2.Hoạt động luyện tập..
+ Tiêu chí đánh giá: Học sinh biết đếm số lượng các đồ vật và viết được các số tương ứng.
Bài 1. Mỗi loại có bao nhiêu?
Yêu cầu học sinh mở VBT toán in . 
- hoạt động cá nhân đếm mỗi loại quả có bao nhiêu.
- Gọi HS trình bày.có 1 quả bí, 2 quả cà, 3 quả dưa hấu, 4 quả măng cụt, 5 5 quả táo, 6 quả cam, 7 quả dưa chuột, 8 củ cà rốt, 9 quả chuối, 10 quả cà chua.
 HS nhận xét.
- Gv chốt kết quả.
Bài 2. Có bao nhiêu con gà?
- GV hướng dẫn HS đếm tổng số con gà, đếm gà con, đếm gà to.
- HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS trình bày.có 10 con gà, 6 gà con, 4 gà to.
 HS nhận xét.
- Gv chốt kết quả.
Bài 3. Trong bài tập 1 có bao nhiêu quả dài, bao nhiêu quả tròn.
- GV hướng dẫn.
- HS hoạt động nhóm 2.có 4 quả dài, 6 quả tròn
- Gọi HS trình bày.
*Củng cố- dặn dò:
-Các em vừa học những gì?
- Nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị bài học hôm sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: . 
 ***********************************	
 Thứ sáu ngày 8 tháng 9 năm 2023
 Dạy bài thứ 5
Toán: ĐẾM ĐẾN 10
I.Yêu cầu cần đạt:
- HS biết đếm thành thạo một nhóm vật có đến 10 vật. HS biết trả lời câu hỏi : “Có bao nhiêu?” 
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận trong học tập.
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học ; năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học về đếm các số đến 10. Năng lực sủ dụng công cụ và phương tiện toán học. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
 - GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS: SGK ,Vở bài tập Toán, tập một. Bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
A.Tổ chức hoạt động khởi động:
- HS trả lời câu hỏi “Có bao nhiêu?”.
VD: “Nhà của các em có bao nhiêu cửa sổ?Mấy cái bàn? Mấy cái ghế.?.... 
“Em làm gì để biết được nhà mình của lớp mình có...cửa sổ?...cái bàn?
Khới động với vài câu hỏi tương tự.
Sau các câu trả lời của HS, GV hướng tới nhận biết vấn đề : Muốn biết “có bao nhiêu.....” thì phải “đếm”
B. Tổ chức hoạt động khám phá: 
1. HS đếm đến 4, nhận biết rằng muốn biết “có bao nhiêu ” thì phải đếm hết, mỗi vật chỉ được đếm một lần (Không bỏ sót vật nào, không lặp lại)
Các bước:
-HS quan sát tranh, chú ý quan sát kĩ con voi và tự trả lời từng câu hỏi “Con voi có bao nhiêu cái vòi?” “Con voi có bao nhiêu cái tai?” “Con voi có bao nhiêu cái chân?” “Có bao nhiêu bó mía cạnh con voi?”.
-Lần lượt bốn HS đếm số vòi, số tai, số bó mía, số chân voi trước cả lớp. Mỗi lần một HS đếm xong GV đều nhấn mạnh rằng phải đếm hết ( không bỏ sót) vật. Với yêu cầu không được đếm lặp lại cũng vậy. 
- HS nghe GV đọc 4 câu đầu tiên của bài thơ, theo dõi Gv chỉ trên tranh và đếm. Đây chính là việc xác nhận kết quả đúng của HĐ1 .
2. HS đếm đến 10, nhận biết rằng: muốn biết “Có bao nhiêu” thì phải đếm hết (không bỏ sót vật nào)và mỗi vật chỉ được đếm một lần (không lặp lại). Các bước:
- HS nghe GV đọc tiếp bài thơ vui (chú ý ngữ điệu khi đếm, khi hỏi sao cho rõ nghĩa)
- HS tự đếm và trả lời 6 câu hỏi trong bài thơ. 
- Lần lượt 6 HS đếm và trả lời 6 câu hỏi trước cả lớp. Các HS khác nhận xét. 
-HS nghe GV xác nhận kết quả đúng bằng việc đọc những câu thơ trả lời. 
Có năm chú khi trên cây cao. Có sáu cô bướm đang bay lượn.
 Có bảy bông hoa nở trong vườn. Có tám con vật ở dưới đất.
 Có chín quả chuối để ở đây. Có mười quả đỏ ở trên cây.
C.Tổ chức hoạt động luyện tập:
1.HS đọc các số đếm từ 1 đến 10 đúng thứ tự.
2.(Cá nhân)HS đếm và trả lời câu hỏi “Có bao nhiêu hình tam giác màu đỏ trong bộ đồ dùng học Toán của em?”. HĐ này nhằm luyện HS xác định đúng đối tượng đếm, đếm đúng. Các bước:
- HS mở bộ đồ dùng, nghe GV đọc câu hỏi và yêu cầu.
- HS tự đếm thành lời, trả lời câu hỏi 
- HS được gọi trả lời câu hỏi trước lớp. HS khác nhận xét.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
**********************************
 Thứ bảy ngày 9 tháng 9 năm 2023
 Dạy bài thứ 6
Toán: SỐ 1, SỐ 2, SỐ 3
I. Yêu cầu cần đạt
- Hình thành khái niệm số: mỗi số 1,2,3 là số lượng của mỗi nhóm vật. Biết đọc viết số 1,2,3.
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận, chính xác, chăm chỉ trong học tập.
- Góp phần phát triển năng nhận biết và đọc các chữ số 1,2,3, tự học và GQ vấn đề ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS: SGK ,Vở bài tập Toán, tập một. bảng con, vở ô ly, bộ THT
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động khởi động : 
- GV giơ tay và hỏi có bao nhiêu? “Cô giơ bao nhiêu ngón tay?”“Cô giơ bao nhiêu cánh tay?’’ 
-HS trả lời “một ngón tay"“một cánh tay”
-Nghe GV giới thiệu với HS rằng từ “một" là chỉ số lượng (như số lượng ngón tay giơ lên, số lượng cánh tay giơ lên,...).
-Nghe GV giới thiệu: Bài học hôm nay là về số một, số hai, số ba.
2. Hoạt động khám phá: 
a. Nhận biết số lượng “một”, viết số 1 và cách đọc.
- GV (TC) cho HS quan sát tranh như SGK và hỏi:
“Có bao nhiêu chiếc cặp sách?”, 
"Có bao nhiêu chiếc hộp bút?”, 
“Có bao nhiêu hình vuông màu vàng?”
HS nói và đọc vài lần theo tay GV chỉ: “Một chiếc cặp sách", “Một chiếc hộp bút”, “Một hình vuông màu vàng", “một” (hay “số một”).
- GV giới thiệu số lượng mỗi nhóm đồ vật ở đây đều là “một" và đều được viết là 1, được đọc là “một".
- HS nói và đọc theo GV chỉ
b. Nhận biết số lượng “hai”, viết số 2 và cách đọc. Các bước tương tự như mục 1 với cột thứ hai của tranh.
3. Nhận biết số lượng “ba”, viết số 3 và cách đọc. Các bước tương tự như mục 1 với cột thứ ba của tranh.
3.Hoạt động luyện tập
a. (Hoạt động chung cả lớp với GV) GV YC Mỗi HS lấy ra ba thẻ số
- HS lấy ra ba thẻ số và đọc số
b. HS thực hiện HĐ1 trong SHS
- HS nhận biết yêu cầu của HĐ1 qua mẫu, tự thực hiện HĐ1
c. (Cá nhân) HS tập viết số 1, số 2, số 3.
+ Tiêu chí đánh giá:Học sinh viết được số 1,2,3 đúng ô ly, đúng khoảng cách giữa các số.
- GV trình chiếu cách viết (phần mềm): điểm bắt đầu, hướng viết mỗi nét trên số 1.
- HS “viết lên không trung” để thuộc hướng viết số, sau đó dùng ngón trỏ tay phải đặt lên điểm bắt đầu và tô theo số mẫu.
- HS tự vào bảng con .
d. HS thực hiện HĐ2 trong SHS. GV nói cho HS yêu cầu của HĐ
- HS đếm. xác định số lượng và viết số vào vở 
4 – Hoạt động vận dụng
- HS lấy đủ số hình vuông màu vàng (lần lượt là 1,2. 3) rồi xếp vào bảng con theo cột
- HS chỉ vào từng cột vào hình và đọc số. 
 Củng cố - dặn dò
-Hệ thống lại bài học cách đọc viết số 1,2,3. Nhận xét giờ học 
-Dặn làm bài ở vở BT, viết số 1, 2, 3 vào vở ô li .
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .
******************************
Ôn luyện Toán: SỐ 1, SỐ 2, SỐ 3
I. Yêu cầu cần đạt
- Hình thành khái niệm số: mỗi số 1,2,3 là số lượng của mỗi nhóm vật. Biết đọc viết số 1,2,3.
- GD HS yêu thích môn học; rèn tính cẩn thận, chính xác, chăm chỉ trong học tập.
- Góp phần phát triển năng nhận biết và đọc các chữ số 1,2,3, tự học và GQ vấn đề ; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, bài soạn PowerPoint. Bộ đồ dùng học Toán, SGK 
 - HS:Vở bài tập Toán
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động khởi động : 
- GV giơ tay và hỏi có bao nhiêu? “Cô giơ bao nhiêu ngón tay?”“Cô giơ bao nhiêu cánh tay?’’ 
-HS trả lời “một ngón tay"“một cánh tay”
-Nghe GV giới thiệu với HS rằng từ “một" là chỉ số lượng (như số lượng ngón tay giơ lên, số lượng cánh tay giơ lên,...).
-Nghe GV giới thiệu: Bài học hôm nay là về số một, số hai, số ba.
2. Hoạt động luyện tập:
Bài 1. Viết số:
+ Tiêu chí đánh giá: Biết viết được số 1,2,3 đúng ô ly, rõ ràng, đúng khoảng cách.
- Hướng dẫn HS viết số 1,2,3 vào VBT .
- HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét các bạn viết đẹp.
Bài 2. Có bao nhiêu?
- GV hướng dẫn các em làm.
-HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS trình bày.
- HS trình bày. Có 2 cái đèn, 1cái đồng hồ, 3 quyển sách, 1 cái khăn, 
- HS nhân xét. Gv chốt kết quả
Bài 3. Mỗi loại có bao nhiêu?
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Gọi HS trình bày. 
- HS nêu kết quả. Có 1 cái bánh mì, 2 quả dưa chuột, 1 quả cà chua, 3 quả trứng, ba cái chén.
-HS nhận xét.
- GV chốt kết quả.
*Củng cố- dặn dò:
-Các em vừa học những gì?
- Nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị bài học hôm sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan.docx