Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TOÁN BÀI 7: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng. - Nhận biết được các dạng hình hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho - Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng ( Có yếu tố thống kê đơn giản). 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, biết so sánh, phân tích nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất: - Học sinh thích thú môn Toán và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, máy soi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu ( 3-5’) - GV cho HS chơi trò chơi: Tôi cần. - HS tham gia chơi. - Trò chơi này, GV yêu cầu HS tìm các vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình - HS nêu. chữ nhật. - GV nhận xét HS tham gia chơi. * Hoạt động 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: ( 4 -6’) Số? - Bài yêu cầu gì? - HS đọc y/c của bài. - GV cho HS quan sát hình vẽ. - HS nêu. - HS quan sát . - Bài 1 có những hình nào? - ...hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Bài yêu cầu đếm số hình của mỗi hình rồi viết số vào ô trống. - HS làm SGK. - HS chia sẻ bài trong nhóm - Yêu cầu HS chữa bài. đôi. - GV gọi HS lên bảng chỉ số lượng mỗi hình. - HS chữa bài nối tiếp. * Chốt: Để điền đúng số lượng mỗi hình vào ô trống em lưu ý gì? - HS nêu. Bài 2 (5 -6’) Số? - Nêu yêu cầu? - Bài yêu cầu em tìm số lượng hình nào? -1 HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS làm bài. - ... hình vuông, hình tam giác. 2 - GV chấm Đ, S. - HS làm bài vào SGK. - GV soi bài – HS chia sẻ bài trước lớp. + HS nhận xét bài của bạn. + Bạn hãy đếm lại số hình vuông có trong hình? + Sao bạn lại điền 4 hình tam * Chốt: Bài 2 củng cố cho em kiến thức gì? giác? Bài 3:( 8- 10’) - HS nêu - GV yêu cầu HS quan sát các hình của bài 3. + Phần a yêu cầu gì? - HS quan sát - Phần a yêu cầu đếm số lượng của hình nào? - HS nêu. - hình tròn, hình chữ nhật, - GV hướng dẫn mẫu. hình tam giác, hình vuông. - GV chấm Đ, S. - HS quan sát, lắng nghe. - Chữa: Phần a: GV soi bài – HS chia sẻ. - HS làm bài vào SGK. + Bạn hãy chỉ hình chữ nhật ở hình A? + Hình A có mấy hình vuông? * Chốt: GV chốt bài làm đúng, nhận xét HS làm + Tương tự với cách hỏi hình bài. B, C. + Phần B, GV đọc yêu cầu, hướng dẫn HS. - HS so sánh số lượng và điền - GV chấm Đ, S. phần còn thiếu vào chỗ chấm. - Chữa: - GV chốt bài làm đúng. - HS đọc bài làm. Bài 3:( 4 - 6’) - HS nhận xét. - Nêu yêu cầu bài? - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu - Đếm số lượng hình tam giác, - GV theo dõi, giúp đỡ HS lúng túng. hình vuông. - HS làm bài vào SGK.. Chữa: GV đưa hình. - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi. - 2 HS chữa bài, nêu số lượng - GV chốt bài làm đúng và hướng dẫn HS cách đếm hình tam giác, hình vuông và hình. thực hành đếm hình trước lớp. * Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - HS nhận xét. - Bài học hôm nay, giúp em điều gì? - HS nêu. - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau bài dạy __________________________________________ Tiết 2 + 3 TOÁN ( BÀI HỌC STEM) BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH ( TIẾT 1 + 2) 3 * Mô tả bài học: Nội dung Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình môn Toán 1 có một số yêu cầu cần đạt như sau: - Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.) - Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu. - Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng được trong không gian. + Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà. + Nhận biết được chức năng của từng phòng. + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt - Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.) Toán - Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu. - Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng Môn học được trong không gian. chủ đạo + Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà. + Nhận biết được chức năng của từng phòng. + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; phát triển năng lực tính toán. – Lựa chọn được dụng cụ, vật liệu để thực hành (chọn dụng cụ, vật liệu làm đường gấp khúc linh hoạt). – Nhận ra được cùng một chủ đề có thể sử dụng chất liệu hoặc hình thức tạo hình khác nhau (dùng đường gấp khúc linh hoạt để tạo ra nhiều hình khác nhau). – Tạo được sản phẩm có sự lặp lại của hình cơ bản Môn học Mỹ thuật (đường gấp khúc linh hoạt có sự lặp lại của các đoạn ống tích hợp hút). – Trả lời được các câu hỏi: Sản phẩm dùng để làm gì? Dùng như thế nào? – Phát triển năng lực thẩm mỹ, khả năng sáng tạo. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phát triển các kiến thức. 4 - Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.) - Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu. - Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng được trong không gian. + Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà. + Nhận biết được chức năng của từng phòng. + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước. 2. Phát triển năng lực - Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình - Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của Giáo viên: - Phiếu đánh giá sản phẩm ( theo nhóm ). - Powerpoint. - Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp cho các nhóm học sinh: STT Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa Băng dính trong 1 cuộn 1 Ống hút nhiều màu 2 1 hộp 3 Kéo 5 chiếc 2. Học sinh - Học sinh tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ (tự chọn theo nhóm): STT Vật liệu/ Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa Ống hút nhiều màu 1 Tùy chọn Băng dính trong Tùy chọn 2 5 3 Kéo 5 chiếc 4 Thanh gỗ mỏng 30 cái 5 Que tre Tùy chọn 6 Các miếng xốp Tùy chọn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: (3 – 5’) - Câu chuyện Stem: Gv đưa hình ảnh trong - HS nghe SGK lên màn hình và kể câu chuyện Stem. - GV đưa ra THỬ THÁCH STEM: Hãy cùng nhau làm mô hình Ngôi nhà mơ ước: + Ngôi nhà được ghép từ các hình chữ nhật. + Tường đứng được trên nền nhà và có thể gấp gọn. + Cửa ra vào có thể đòng mở. + Ngôi nhà có nhiều phòng, mỗi phòng có các vật dụng phù hợp. 2. Trải nghiệm Stem(20-25’) * Khám phá các phòng trong nhà: - Đưa 4 tranh a,b,c,d lên màn hình. - Yêu cầu HS quan sát và thảo luận nhóm 4: - HS quan sát Nói về các phòng trong ngôi nhà. - Thảo luận nhóm 4 - Gv nhận xét, kết luận: Các phòng cần có trong - Các nhóm nói về các phòng, một ngôi nhà: phòng khách, phòng ngủ, phòng nhóm khác bổ sung. bếp, nhà vệ sinh. Mỗi phòng sẽ có những vật dụng phù hơp với chức năng của phòng đó. * Khám phá cách dùng kẹp giấy. - Gv đưa tranh quy trình. - Gv làm mẫu. 6 - Gv theo dõi giúp đỡ. - HS quan sát * Khám phá cách cắt và gấp nếp ( làm cánh - HS làm cá nhân cửa mở) - Gv đưa tranh quy trình. - Gv làm mẫu. - Gv theo dõi giúp đỡ. - HS quan sát * Khám phá cách dùng băng dính ( gắn chân tường vào nền nhà) - HS làm cá nhân - Gv đưa tranh quy trình. - Gv làm mẫu. - HS quan sát - Gv theo dõi giúp đỡ. * Khám phá cách dùng bìa và kẹp giấy( tạo - HS làm cá nhân hai bức tường đứng kề nhau). - Gv đưa tranh quy trình. - Gv làm mẫu. - Gv theo dõi giúp đỡ. - HS quan sát 3.Vận dụng:( 2-3’) - Yêu cầu HS nhắc lại các bước tạo ngôi nhà. - HS làm cá nhân - Giao nhiệm vụ: về nhà chuẩn bị sẵn các đồ dùng để dựng ngôi nhà đứng được như tiết học hôm nay đã khám phá. TIẾT 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: (3 – 5) - Bật nhạc - Hát và vận động theo nhạc - GV giới thiệu bài. 2.Sáng chế Stem(25 -30’ ) - GV cho HS xem lại video các bước thực hiện làm mô hình ngôi nhà. H: Ngôi nhà được làm bằng vật liệu gì? - HS nêu. H: Các bức tường có dạng hình gì? H: Nền nhà có dạng hình gì? H: Bức tường nào có cửa ra vào? H: Cửa ra vào có thể mở được không? H: Tường gắn với nền nhà bằng vật liệu gì? H: Dùng vật liệu gì đẻ gắn hai bức tường kề nhau và đứng được? H: Ngôi nhà có những phòng nào? H: Đồ vật nào giúp em nhận biết mỗi phòng? 7 - GV giới thiệu thêm 1 số hình ảnh ngôi nhà trên mặt phẳng. - Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 dựng ngôi nhà . - HS làm việc theo nhóm - GV giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm. - Các nhóm lên chia sẻ. - GV khen HS. H: Các em hãy suy nghĩ xem chúng ta cần cải tiến - HS nêu: làm thêm phần mái gì thêm cho ngôi nhà không? nhà, làm thêm vườn hoa, hàng rào, . - GV đưa video giới thiệu ngôi nhà làm bằng giấy bìa, bằng gỗ, bằng ống mút, xốp, que kem, tiểu cảnh . H: Người ta tạo ra những ngôi nhà bằng các vật để trang trí, làm quà lưu liệu này để làm gì? niệm, trang trí sân vườn - GV giới thiệu Stem và cuộc sống: Ngoài việc để làm đồ trang trí .thì để thực hiện cảnh quay trong một số bộ phim, người ta làm mô hình ngôi nhà rất nhỏ nhưng vẫn thể hiện đầy đủ các chi tiết giống như thật. 3.Vận dụng ( 2- 3’) H: Các em thấy tiết học như thế nào? - Tổng kết chung tiết học.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx



