Giáo án Toán Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Tách, gộp số - Nguyễn Thành Đạt

Giáo án Toán Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Tách, gộp số - Nguyễn Thành Đạt

Hoạt động 1: Khởi động

-Hát: tập đếm

Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới: Tách số

- Treo 3 củ cà rốt , hỏi:

+ Trên bảng có bao nhiêu củ cà rốt?

+ cô tách 1 quả qua bên trái thì bên phải còn mấy củ cà rốt?

+ vậy 3 củ cà rốt tách ra ta được 1 bên 2 củ cà rốt và 1 bên 1 củ cà rốt. Vậy ta nói 3 gồm 1 và 2

Hoạt động 3: Khám phá

a.Tách số 3:

-Treo 3 con vịt , hỏi:

Có tất cả mấy con vịt?

Nhóm thứ nhất có mấy con vịt?

Nhóm thứ 2 có mấy con vịt?

- Ta nói 3 gồm 2 và 1

- Cho học sinh quan sát hình minh họa:

 

docx 3 trang thuong95 12790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Tách, gộp số - Nguyễn Thành Đạt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :	TÁCH SỐ 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
Tách được từ 2 đến 10 thành hai số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Đồ dùng dạy toán lớp 1 bài tách số
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
-Hát: tập đếm
Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới: Tách số 
- Treo 3 củ cà rốt , hỏi: 
+ Trên bảng có bao nhiêu củ cà rốt?
+ cô tách 1 quả qua bên trái thì bên phải còn mấy củ cà rốt?
+ vậy 3 củ cà rốt tách ra ta được 1 bên 2 củ cà rốt và 1 bên 1 củ cà rốt. Vậy ta nói 3 gồm 1 và 2
Hoạt động 3: Khám phá
a.Tách số 3:
-Treo 3 con vịt , hỏi:
Có tất cả mấy con vịt?
Nhóm thứ nhất có mấy con vịt?
Nhóm thứ 2 có mấy con vịt?
- Ta nói 3 gồm 2 và 1
- Cho học sinh quan sát hình minh họa:
- Ta nói 3 gồm 2 và 1
- Cho hs thao tác trên que tính
b. Tách số 10: (Tương tự)
Nghỉ giải lao
Hoạt động 4: Thực hành – Luyện tập
Bài 1: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 2
Tổ chức cho hs thực hiện bài tập 
Bài 3: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- Chia 2 đội, mỗi đội 3 người, mỗi người cầm trên tay 5 que tính, 10 que tính 
- Nhận xét
Hoạt động 5: Vận dụng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò
Trò chơi: truyền điện
GV chia lớp thành 2 đội, nêu luật chơi
NX:
-Học sinh hát
- Học sinh trả lời
Có 3 củ cà rốt
Còn 2 củ cà rốt
Học sinh lắng nghe
- Tất cả có 3 con vịt, nhóm thứ nhất có 2 con vịt nhóm thứ hai có 1 con vịt
- Hs nhắc lại
- Hs lấy 3 que tính và tách số 3 thành 2 cách
- Hs quan sát tranh
- Tất cả có 3 viên bi, nhóm thứ nhất có 1 viên bi, nhóm thứ hai có 2 viên bi
- Hs nhắc lại
Tất cả có 3 con rùa, nhóm thứ nhất có 2 con rùa, nhóm thứ hai có 1 con rùa
Hs lấy 3 que tính và tách số 3 thành 2 cách
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT. 
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT. 
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi. 
- Tách số 5: 1 bạn đội A giơ 2 que tính, 1 bạn đội B phải giơ 3 que tính. Hai đội thay phiên tiến hành trò chơi
- Tách số 10 tương tự
- Nêu yêu cầu bài: Tách số (theo mẫu)
- 1 Hs giải thích mẫu: có 7 hình vuông, tách được thành 3 hình vuông và 4 hình vuông, dùng que tính để tách số 7 thành 3 và 4
-HS thảo luận nhóm và lên trình bày số 5, 8, 9
- Hs tham gia trò chơi:
Số 4 gồm 2 và 2
Số 6 gồm 2 và 4......
` 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_chan_troi_sang_tao_bai_8_tach_gop_so_nguy.docx