Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 29: Phép trừ trong phạm vi 10

Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 29: Phép trừ trong phạm vi 10

A. Hoạt động khởi động:

Mục tiêu: Nêu và giải quyết được vấn đề theo các tình huống trong tranh.

- Yêu cầu HS Quan sát bức tranh trong SGK và nói với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh liên

quan đến phép trừ:

- HS quan sát và nói những gì quan sát được.

- Làm tương tự với các tình huống còn lại.

- Cho chia sẻ trước lớp:

- Giới thiệu bài mới. + Có 7 bạn, 1 bạn đã rời khỏi bàn. Còn lại bao nhiêu bạn?

+ Đếm rồi nói: Còn lại 6 bạn đang ngồi quanh bàn.

+ Có 7 ly nước, đã uống 2 ly nước. Còn lại bao nhiêu ly nước chưa uống?

+ Có 8 phần bánh, đã ăn hết 1 phần. Còn lại bao nhiêu phần?

+ Có 9 cái ghế, đã ngồi hết 6 cai1 ghế. Còn lại bao nhiêu cái ghế chưa ngồi?

-HS đứng tại chỗ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép trừ mà mình

quan sát được.

 

doc 5 trang thuong95 35692
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 29: Phép trừ trong phạm vi 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
Bài 29: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 
(SGK: CÁNH DIỀU)
Sau khi học xong bài này, học sinh:
1/ Biết cách tìm kết quả một phép trừ trong phạm vi 10.
 2/ Làm được các phép trừ trong phạm vi 10.
3/ Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
4/ Phát triển các NL toán học:
+ Phẩm chất: Chăm chỉ (Thao tác trên que tính, chấm tròn), 
+ Năng lực: NL giải quyết vấn đề toán học (Nhận biết được vấn đề toán học và nêu được thành câu hỏi về phép trừ trong phạm vi 10); NL tư duy và lập luận toán học (Biết quan sát, tìm kiếm sự tương đồng và khác biệt trong những tình huống quen thuộc); NL giao tiếp toán học (Nói cho bạn biết về một số phép tính được hình thành từ phép trừ trong phạm vi 10).
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các que tính, các chấm tròn.
Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép trừ trong phạm vi 10.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
PP, KT dạy học
PP, công cụ ĐG
A. Hoạt động khởi động:
Mục tiêu: Nêu và giải quyết được vấn đề theo các tình huống trong tranh.
- Yêu cầu HS Quan sát bức tranh trong SGK và nói với bạn về những điều quan sát được từ bức tranh liên
quan đến phép trừ:
- HS quan sát và nói những gì quan sát được.
- Trực quan
- Nêu và giải quyết vấn đề
PP:	Vấn đáp.
CC:	Câu
hỏi.
Làm tương tự với các tình huống còn lại.
Cho chia sẻ trước lớp:
Giới thiệu bài mới.
+ Có 7 bạn, 1 bạn đã rời khỏi bàn. Còn lại bao nhiêu bạn?
+ Đếm rồi nói: Còn lại 6 bạn đang ngồi quanh bàn.
+ Có 7 ly nước, đã uống 2 ly nước. Còn lại bao nhiêu ly nước chưa uống?
+ Có 8 phần bánh, đã ăn hết 1 phần. Còn lại bao nhiêu phần?
+ Có 9 cái ghế, đã ngồi hết 6 cai1 ghế. Còn lại bao nhiêu cái ghế chưa ngồi?
-HS đứng tại chỗ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép trừ mà mình
quan sát được.
B. Hoạt động phân tích khám phá - rút ra bài học:
Mục tiêu: HS tìm được kết quả một phép trừ trong phạm vi 10.
YCHS tìm kết quả phép trừ: 7-1=6.
GV chốt lại cách tìm kết quả một phép trừ.
GV dùng các chấm tròn để diễn tả các thao tác “trừ - bớt ” mà HS vừa thực hiện ở trên.
Củng cố kiến thức mới
GV cho HS xem tranh SGK
HS thực hiện trên đồ dùng.
HS có thế dùng chấm tròn, ngón tay, que tính hoặc đồ vật khác để tìm ra kết quả.
Tương tự HS tìm kết quả các phép trừ còn lại: 7-2; 8-l; 9-6.
Theo dõi
HS lắng nghe
-HS nêu một số tình huống. HS đặt phép trừ tương ứng. HS tìm kết quả phép trừ theo cách vừa học rồi gài kết quả vào thanh gài.
- Hợp tác
-Nêu và giải quyết vấn đề
-Thực hành
PP:	Quan sát 
CC: Bảng kiểm
- GV nhận xét.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: HS làm được các phép tính trừ trong phạm vi 10
Bài 1
- YCHS đọc đề bài 1
-	GV nhận xét
Bài 2
Chơi trò “Đố bạn” để tìm kết quả phép tính
Nhận xét, tuyên dương
Bài 3
GV hướng dẫn HS làm bài.
HS tự nêu tình huống tương tự rồi đố nhau đưa ra phép trừ (làm theo nhóm)
Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
Nêu đề bài 1
Cá nhân HS làm bài 1 vào bảng con. Tìm kết quả các phép trừ nêu trong bài (HS có thể dùng các chấm tròn hoặc thao tác đếm lùi để tìm kết quả phép tính).
HS đặt và trả lời câu hởi để kiểm tra các phép tính đã thực hiện.
HS trình bày, nhận xét hoặc bổ sung
Chơi trò chơi:
-Cách chơi:Lần lượt 1 HS nêu phép tính (Phép trừ trong PV 10)
1 HS khác nêu kết quả phù hợp.
-HS làm vào vở.
- HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho bạn nghe về tình huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp.
Vi dụ: Có 9 mảnh gỗ cần sơn.
Đã sơn được 7 mảnh. Hỏi còn lại mấy mảnh gỗ chưa sơn?
- Hợp tác
-Thực hành
-Nêu và giải quyết vấn đề
PP: Hỏi đáp
-Trực quan.
-Nêu và giải quyết vấn đề
PP:	Quan sát
CC: Bảng kiểm + Sản phẩm	học tập
PP: Vấn đáp 
CC: Câu hỏi
PP:	Quan sát 
- CC: Thang đo
- GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em.
-Nhận xét, chốt.
D. Hoạt động vận dụng
Mục tiêu: Giải quyết được một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
Mẫu: ?
Yêu cầu HS tìm tình huống
Nhận xét.
E. Củng cố - dặn dò:
Bài học hôm nay, em học được những gì?
Nhận xét tiết học.
Phép tính tương ứng là: 9 - 7 = 2.
HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
HS nêu tình huống
VD: -Tổ em có 9 bạn, trong đó có 5 bạn nữ. Hỏi có bao nhiêu bạn nam?
*Tổ em có tất cả bạn, trong đó có . bạn nữ.Hỏi có bao nhiêu bạn nam?
HS nêu hiểu biết của mình.
Về nhà HS tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10.
Nhận việc.
-Nêu và giải quyết vấn đề
PP:	Quan sát CC:Rubrics
IV. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ: BẢNG KIỂM, THANG ĐO.
 1. Bảng kiểm: 
Hoạt động rút ra bài học (hoạt động 2)
Nội dung
Yêu cầu
Có
Không
Chăm chỉ
Thao tác trên que tính đúng theo phép tính từ SGK
Tư duy, lập luận toán học
Đọc được số que tính theo yêu cầu của giáo viên.
Bớt ra số que tính theo yêu cầu của giáo viên.
GQVĐ toán học
Đọc đúng kết quả khi thao tác theo phép tính từ SGK.
Viết được kết quả phép tính trừ trong phạm vi 10.
NL giao tiếp toán học
Trao đổi cùng bạn về các phép tính trừ trong phạm vi 10.
2. Thang đo: Bài tập 3
(Hoạt động thực hành, luyện tập)
Tiêu chí
Thang đo
- Nhìn hình vẽ học sinh lựa chọn được phép tính đơn giản của phép trừ trong phạm vi 10.
?	?	?	=	?
M1
Nêu được tình huống bài toán thực tiễn đơn giản: “Có 9 thanh gỗ đã sơn 7 thanh gỗ. Hỏi còn mấy thanh gỗ chưa sơn?”
Gợi ý được vấn đề toán học: 9 - 7 = 2
M2
- Chuyển thành câu chuyện kể. Ví dụ: Nhà Lan vừa làm xong một cửa rào để cho nhà cửa khang trang hơn. Hàng rào có tất cả 9 thanh gỗ, bố Lan đã sơn xong 7 thanh gỗ. Hỏi bố Lan còn phải sơn bao nhiêu thanh gỗ nữa thì xong cửa rào?
- Giải quyết đúng vấn đề toán học : 9- 7 = 2
M3

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_bai_29_phep_tru_trong_pham_vi_10.doc