Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TOÁN BÀI 4: SO SÁNH SỐ ( TIẾT 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức kĩ năng - Nhận biết được dấu , =. - Sử dụng được các dấu khi , = khi so sánh hai số. - Nhận biết được cách so sánh, xếp thứ tự các số trong phạm vi 10. 2. Năng lực : - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề để tìm ra nhóm sự vật có số lượng nhiều nhất. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích Toán học, hứng thú trong học tập. II.ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi, ti vi - HS: Sách Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: - HS nối tiếp nêu Truyền điện. “ Nêu 1 phép so sánh mà em biết.” -HS lắng nghe. - GV nhận xét. - Để so sánh 2 số em đã học các phép - HS nêu so sánh nào? * Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: ( 5- 6’) >, <, =? - GV yêu cầu HS làm bài 1 - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nhắc lại y/c của bài. - HS làm bài - GV quan sát, nhận xét. - HS chữa bài nối tiếp - GV chốt: Để điền đúng dấu vào ô - .... so sánh trống em làm thế nào? Bài 2:( 5 – 6’) Số? - Bài 2 yêu cầu gì? -1 HS nêu y/c của bài - GV theo dõi chấm Đ, S. - điền số - GV soi bài, yêu cầu HS chữa bài. - HS chia sẻ bài làm + HS nhận xét bài làm của bạn. + Vì sao ô trống thứ nhất bạn điền số 10? + 2 bằng mấy? Bạn điền số nào? - GV chốt: Để điền đúng số vào ô - H nêu. trống em làm thế nào? Bài 3:( 7 – 8’) Tô màu đỏ vào con tàu chở nhiều thùng hàng nhất. Tô màu xanh vào con tàu chở ít hàng nhất? - GV nêu yêu cầu của bài? - HS nhắc lại yêu cầu - GV yêu cầu HS tô màu đỏ vào tàu - HS làm bài chở nhiều hàng nhất, màu xanh vào tàu chở ít hàng nhất. - GV soi bài. - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi. - GV chốt: Để tô đúng màu vào tàu - HS NX chở nhiều thùng hàng nhất và tàu chở ít thùng hàng nhất em làm thế nào? -HS nêu. -Tàu chở nhiều thùng hàng nhất có - 6 thùng mấy thùng? -Tàu chở ít thùng hàng nhất có mấy - 4 thùng thùng? - - Nêu phép so sánh? - 6 > 4; 4 <6 - GV nhận xét. Bài 4: ( 6 – 7’)Số? - Yêu cầu HS làm bài 4 - HS nêu yêu cầu. - GV theo dõi hướng dẫn HS thực hiện - HS làm bài. - Chữa: GV đưa hình ảnh lên màn - HS quan sát. hình. - Có quả màu đỏ và . quả màu - Có 4 quả màu đỏ và 5 quả màu xanh. xanh? - Nêu phép so sánh? - 4 < 5 - HS nhận xét. - Có quả ớt và . quả táo? - Có 5 quả ớt và 4 quả táo? - Nêu phép so sánh? - 5 > 4 - HS nhận xét. - Chốt: Để làm được bài này em lưu ý -HS nêu. gì? * Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - Bài học hôm nay, giúp em điều gì? - Nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 2 TOÁN BÀI 5: MẤY VÀ MẤY ( TIẾT 1) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức kĩ năng - Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này 2. Năng lực - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG - GV: Máy tính, ti vi, máy soi,... - HS: Sách Toán, bộ đồ dùng,... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động mở đầu ( 2- 3’) - Yêu cầu HS hát múa theo nhạc. -HS hát múa theo nhạc. * Hoạt động hình thành kiến thức mới ( 12 - 15’) * GV ƯDCNTT ( Đưa các slide ) - Yêu cầu HS quan sát bế cá thứ nhất. -HS quan sát. ? Trong bể có mấy con cá? - 3 con cá. + Yêu cầu HS kiểm tra lại. -HS đếm ( dãy). - Yêu cầu HS quan sát bế cá thứ hai. -HS quan sát. ? Bể cá thứ hai có mấy con? -2 con cá. + Yêu cầu HS kiểm tra lại. - HS đếm ( dãy). - Yêu cầu HS đếm số cá ở cả hai bể. - HS đếm số cá ở cả 2 bể. - GV giới thiệu 3 con cá và 2 con cá -HS lắng nghe và nhắc lại. được 5 con cá” - GV hỏi: Ở 2 bình có tất cả bao nhiêu - 5 con cá.. con cá ? * Yêu cầu HS lấy đồ dùng. - HS lấy đồ dùng. - Lấy 4 que tính màu vàng. - HS lấy 4 que tính. + Yêu cầu HS kiểm tra. - HS đếm kiểm tra. - Lấy tiếp 1 que tính màu đỏ. - HS thực hiện. - GV quan sát, kiểm tra việc lấy đồ dùng của HS. - Yêu cầu HS đếm tất cả số que tính - HS nêu. màu vàng và đỏ. ? Có tất cả bao nhiêu que tính? - HS nêu. ? 4 que tính và 1 que tính được mấy - HS nêu và đọc ( dãy) que tính? * GV nhận xét và chốt kiến thức. * Hoạt động luyện tập, thực hành: ( 15 - 17’) + Bài 1: - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS đếm số cá ở cả 2 bể - HS làm bài rồi HS làm bài . - GV quan sát, nhận xét. -HS chữa bài nối tiếp. - GV soi bài của HS . ? Muốn tìm được tất cả số cá của 2 bể -HS nêu. em làm thế nào? * Bài 2: Số? - GV nêu yêu cầu của bài. -HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS quan sát vào tranh 1. - HS quan sát tranh. ? Tấm thẻ thứ nhất có mấy chấm - HS suy nghĩ trả lời. tròn? - H nêu. ? Tấm thẻ thứ hai có mấy chấm tròn? ? Cả hai tấm thẻ có mấy chấm tròn? ? Em điền số mấy vào ô trống? -HS nêu. ? Vì sao em điền số 7? - HS làm bài. - Tương tự như mẫu, GV yêu cầu HS làm bài . - GV soi bài, yêu cầu HS chữa bài. - HS nhận xét bài làm. - HS chia sẻ bài. + Nhận xét bài làm của mình. + Vì sao ở tranh 2 bạn lại điền số 5? + Tranh 3 bạn điền số 6 là vì sao?....... * GV chốt: Để điền được đúng số vào ô trống, các con cần lưu ý gì ? * Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều -HS nêu . gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 TOÁN BÀI 5: MẤY VÀ MẤY ( TIẾT 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức kĩ năng - Biết mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản - Biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. 2. Năng lực - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG - GV: Ti vi, máy soi - HS: Bộ ĐD học Toán, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động mở đầu ( 2- 3’) - Yêu cầu HS hát bài tập đếm. -HS hát. * Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( 12 - 15’) * GV ƯDCNTT ( đưa slide ) - Yêu cầu HS quan sát bế cá . -HS quan sát. ? Trong bể có mấy con cá? - 5 con cá. + Yêu cầu HS kiểm tra lại. -HS đếm ( dãy). ? Những con cá trong bể có màu gì? -HS quan sát. ? Có bao nhiêu con cá màu hồng ? -2 con cá. - Yêu cầu HS đếm để kiểm tra. - HS đếm ( dãy). ? Có bao nhiêu con cá màu vàng? -3 con cá. ? Trong bể có 5 con cá gồm bao nhiêu con cá màu hồng và bao nhiêu con cá - HS nêu. màu vàng ? - GV: Trong bể có 5 con cá gồm 2 con -HS lắng nghe và nhắc lại. cá màu hồng và 3 con cá màu vàng. - HS nhắc lại. - GV giới thiệu: Vậy 5 gồm 2 và 3. ? Trong bể có 5 con cá gồm bao nhiêu - HS nêu. con cá màu vàng và bao nhiêu con cá màu hồng? - GV: Trong bể có 5 con cá gồm 3 con -HS nhắc lại. cá màu vàng và 2 con cá màu hồng.Vậy 5 gồm 3 và 2. * Vậy 5 gồm 2 và 3. 5 gồm 3 và 2. - HS nhắc lại. - GV: Vừa rồi các em đã biết cấu tạo của số dựa vào màu sắc của các con cá. Bây giờ các con hãy quan sát tiếp trên màn hình và trả lời câu hỏi tiếp theo nhé: ? Trong bể có bao nhiêu con cá to? - HS nêu: 1 con. - Yêu cầu HS kiểm tra. - HS đếm kiểm tra. ? Bao nhiêu con cá nhỏ? - HS nêu: 4 con. -GV: Trong bể có 5 con cá gồm 1 con - HS nhắc lại. cá to và 4 con cá nhỏ. - HS nêu ( 5 gồm 1 và 4) Vậy 5 gồm mấy và mấy? - HS nêu ( 5 gồm 4 và 1) ? Ai có ý kiến khác? - HS nêu . ? Vì sao? - GV nêu: 5 gồm 1 và 4; 5 gồm 4 và 1. -HS nhắc lại ( dãy) ? Vậy bạn nào nêu lại cấu tạo của số 5? -HS nêu. -GV nhận xét và chốt lại kiến thức. * Hoạt động luyện tập , thực hành: ( 15 - 17’) + Bài 1: - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - HD theo mẫu: tách 1 và 3 dựa theo -HS quan sát và lắng nghe. kích thước hoặc hướng bơi của các con cá - Tách 4 thành 2 và 2 dựa vào màu sắc - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài -Yêu cầu HS chữa bài. -HS chữa bài nối tiếp. ? Vì sao ở ô trống thứ nhất em lại -HS nêu. điền số 3? ? Vậy 4 gồm mấy và mấy? -HS nêu cấu tạo của số 4. * Vậy để tìm được cấu tạo của số 4, -HS nêu. em dựa vào đâu? * Bài 2: Số? - GV nêu yêu cầu của bài. -HS nhắc lại y/c của bài -GV yêu cầu HS lấy que tính - HS lấy đồ dùng. - GV yêu cầu HS tách 6 que tính thành - HS làm việc cá nhân. Sau đó thảo 2 nhóm khác luânh nhóm 2 với bạn. - Yêu cầu HS ghi lại kết quả - HS ghi kết quả - GV nhận xét và soi bài của HS. - HS nhận xét bài làm. - HS chia sẻ bài. + Nhận xét bài làm của mình. + Vì sao ở tranh 2 bạn lại điền số 1 và 5 ? + Tranh 4 bạn điền số 2 và 4 là vì sao?....... * GV chốt: Để tìm đúng được cấu tạo -HS nêu . của số 6 , em đã làm như thế nào? -Yêu cầu HS nêu lại toàn bộ cấu tạo -HS nêu. của số 6 qua BT2. * Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều -HS nêu. gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx



