Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 30 tháng 9 năm 2024 Tiết 4 TOÁN CÁC SỐ 6, 7, 8, ,9, 10 (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng: - Củng cố cách đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 10. - Củng cố cách sắp xếp được thứ tự các số từ 0 đến 10 và ngược lại. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 - 5’) - HS viết bảng con. + Viết các số từ 0 đến 10. - HS nhận xét, đọc số. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài: Để củng cố lại các số đã học hôm nay chúng ta học tiết luyện tập. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành (25 - 27’) Bài 1: Khoanh vào số thích hợp với số con vật (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại yêu cầu của bài - GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài. - GV soi bài. - HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét. - HS nhận xét bạn - Chốt: Muốn khoanh đúng số ở mỗi hình - đếm số lượng con vật ở từng em làm như thế nào? hình. Bài 2: Số? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - GV yêu cầu HS chữa bài. - HS chữa bài. - GV nhận xét: - HS nhận xét bạn - Chốt: Để vẽ thêm được số hạt mưa em - HS nêu làm thế nào? * Trò chơi: - Nêu yêu cầu trò chơi - HS nhắc lại y/c - Hướng dẫn HS chơi trò chơi: Nhặt trứng + Người chơi lần lượt gieo xúc xắc, đếm số chấm ở mặt trên xúc xắc. Lấy một quả - HS lắng nghe. trứng trong ô được bao quanh bởi số đó. Lấy đến khi được 6 quả trứng thì kết thúc trò chơi. - HS chơi theo nhóm - GV chia nhóm 2. - Kết thúc trò chơi GV tuyên dương nhóm nào lấy được trứng chính xác nhất. - GV nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - Hôm nay học bài gì? - HS nêu - HS đọc lại các số đã học. Điều chỉnh sau tiết dạy Thứ Tư ngày 2 tháng 10 năm 2024 Tiết 4 TOÁN BÀI 3: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN, BẰNG NHAU (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Có biểu tượng ban đầu về nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. - So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật qua sứ dụng các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng. 2. Năng lực - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, phát triển năng lực phân tích tổng hợp, trừu tượng hoá khi hình thành biểu tượng con số. 3. Phẩm chất - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, máy soi. Bộ đồ dùng học Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - Ổn định tổ chức lớp. - G cho cả lớp khởi động bằng bài hát: Bài tập thể dục buổi sáng. - HS khởi động. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10 - 12’) + GV đưa bức tranh thứ nhất. - HS quan sát. - Bạn nào đã từng nhìn thấy con ếch? - 3 con ếch, 2 cái lá. - Các em thấy ếch ngồi trên lá chưa? - HS trả lời. - GV cho HS quan sát bức tranh đầu tiên. - Trong tranh có mấy con ếch? mấy cái lá? - HS nhắc lại (dãy). - GV: Nếu bây giờ nối mỗi con ếch với 1 cái lá thì có đủ lá để nối với ếch không? - GV kết luận “Khi nối ếch với lá, ta thấy - HS nêu. hết lá sen nhưng thừa ếch, vậy số ếch nhiều hơn số lá sen, Số lá sen ít hơn số ếch” + GV đưa bức tranh thứ hai. - Trong tranh có mấy con thỏ? Mấy củ cà - HS nêu. rốt? - Thỏ thích ăn củ cà rốt. - Đố các em, thỏ thích ăn gì nào? - Bây giờ các em hãy quan sát xem: Nếu cô - HS trả lời. tặng mỗi con thỏ một củ cà rốt thì kết quả như thế nào? - GV kết luận: “Khi tặng mỗi con thỏ một củ - HS lắng nghe- nhắc lại (dãy). cà rốt thì ta thấy rằng số cà rốt vừa đủ để tặng. Vậy ta kết luận: Số thỏ bằng số cà rốt”. - HS lắng nghe. * GV chốt: Vậy vừa rồi các em đã biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật qua sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Để củng cố các kiến thức vừa học, chúng ta cùng chuyển sang phần hoạt động. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (13 - 15’) Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại. - GV hướng dẫn HS nối mỗi bông hoa với - HS thực hiện nối vào sách. một con bướm. - Sau đó HS tự khoanh vào chữ GV hỏi: Bướm còn thừa hay hoa còn thừa? đặt trước câu trả lời đúng. - Số bướm nhiều hơn hay số hoa nhiều hơn? - HS trả lời. - GV nhận xét, chốt kiến thức: Vậy qua bài này, các em đã biết nhận biết sự vật nào nhiếu hơn, ít hơn. Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nêu nhắc lại. - GV yêu cầu HS tự nối mỗi ổ cắm với một - HS thực hiện nối vào sách. đồ vật. - GV quan sát, chấm Đ/s. - HS tự khoanh vào câu trả lời đúng. - GV đọc 3 đáp án. - HS chữa bài. - Tại sao em lại khoanh vào đáp án A? - HS trả lời. - GV cùng HS nhận xét. - Chốt: Để khoanh vào đáp án đúng em cần phải làm gì? - HS nêu. Bài 3: Đ, S? - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại. - GV HD HS ghép cặp. - HS tiến hành ghép + VD: Với chú chim đang đậu trên cây, ghép nó với con cá nó ngậm trong mỏ; với chú chim đang lao xuống bắt cá, ghép nó với con cá mà nó nhắm đến; với chú chim đang tranh cá, ghép nó với con cá nó đang giật từ cần câu. Có thể làm tương tự cho mèo với cá để xác định tính đúng sai cho - HS tự điền Đ/S. câu c. - HS chia sẻ bài với bạn. - GV nêu các đáp án để HS điền Đ/S. + Tại sao phần a bạn lại điền S? - GV soi bài để HS chia sẻ. + Tại sao phần d, bạn lại điền Đ? - GV kết luận nhận xét và chốt bài đúng. 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5’) - Bài học hôm nay, em được học những kiến - HS nêu thức nào? - GV yêu cầu HS tìm số lượng đồ vật có ở - HS tự tìm và so sánh trong trong lớp, sau đó HS tự so sánh các đồ vật nhóm đôi. với nhau. - HS nêu - G nhận xét tuyên dương. 5. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà em tự tìm các đồ vật rồi so sánh - Nhận xét tiết học. Điều chỉnh sau tiết dạy Thứ Năm ngày 3 tháng 10 năm 2024 Tiết 1 TOÁN BÀI 3: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN, BẰNG NHAU (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng: - So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật qua sứ dụng các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng. - So sánh được số lượng của mỗi cặp nhóm trong bài toán thực tiễn có hai hoặc có ba nhóm sự vật. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm. 3. Phẩm chất: - Học sinh yêu thích Toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 - 5’) - GV vẽ lên bảng 3 cái lá và 4 bông hoa. HS quan sát. - Yêu cầu HS so sánh số lá với số bông hoa. - HS so sánh và nêu. - GV nhận xét, giới thiệu bài. * Hoạt động luyện tập, thực hành (28 - 30’) Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài vào sgk. - Cho HS tự làm. - Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời - HS chữa bài. - HS nhận xét bạn câu hỏi. - Cuối cùng, GV nhận xét đúng sai và hướng dẫn giải bằng cách ghép cặp lá dâu với tằm (nên ghép cặp lá dâu và tằm ở gần nhau). - HS nêu. - Chốt: Để khoanh vào đáp án đúng, em cần lưu ý gì? - HS nhắc lại y/c của bài. Bài 2: Đ, S? - HS quan sát, làm bài vào vở thực - Nêu yêu cầu bài tập. hành/16. - GV hướng dẫn HS quan sát để nhận thấy - HS lên bảng chia sẻ. tất các các con nhím đều có nấm mà vẫn - Nhận xét bài làm. còn 1 cây nấm không trên con nhím nào. - Tại sao phần a bạn lại điền S? - GV cùng HS nhận xét. - Chốt: Để so sánh được số nấm nhiều hơn số nhím em làm như thế nào? - HS nhắc lại y/c của bài Bài 3: Vẽ thêm cà rốt để? - HS quan sát và đếm - Nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài. Sau đó quay sang - Yêu cầu HS quan sát tranh, chọn câu trả bạn thảo luận nhóm 2. Điền câu lời đúng. trả lời vào bảng con. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét bổ sung. - HS nhắc lại yêu cầu - Vì sao em lại chon đáp án A? - Quan sát tranh Bài 4: Đ, S? - HS làm việc theo nhóm: Đếm - GV nêu yêu cầu của bài. các con vật có trong tranh rồi nêu - GV yêu cầu HS làm bài vào vở thực kết quả. hành. - GV nhận xét và chốt kiến thức của bài. - HS nêu. 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - Hôm nay em được luyện tập những kiến thức gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_3_nam_hoc_2024_2025.docx



