Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài 21: Số có 2 chữ số (Tiết 1-3) - Năm học 2024-2025

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Bài 21: Số có 2 chữ số (Tiết 1-3) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19
 Thứ hai ngày 20 tháng 01 năm 2025
Tiết 4: TOÁN
 BÀI 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ 
tự, so sánh các số có hai chữ số trong phạm vi 20
2. Năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 
10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng 
lực giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy soi, máy tính, ti vi. GAĐT
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’)
- GV cho HS hát bài 5 ngón tay ngoan - HS hát.
- GV nhận xét và giới thiệu bài.
2. HĐ Hình thành kiến thức mới:
 *Khám phá ( 12 – 15’)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và hỏi : 
+ Tranh vẽ gì ? - HS quan sát tranh
+ Có bao nhiêu quả cà chua? - HS đếm và nêu: 10 quả cà chua
+ Ai biết 10 quả cà chua hay còn gọi là - 10 quả hay còn gọi là 1 chục
gì?
+ 10 là 1 chục, như vậy 9 rồi đến bao - 9 rồi đến 10
nhiêu?
+ 10 liền sau số nào? - 10 là số liền sâu của số 9
+ Số 10 là số có bao nhiêu chữ số? - 10 là số có 2 chữ số
- GV yêu cầu HS lấy 10 que tính - HS thao tác trên đồ dùng
- Lấy thêm 1 que tính ? - HS thao tác
+ Có tất cả bao nhiêu que? - Có tất cả 11 que tính
- GV hướng dẫn cách viết số 11 : Số 1 - HS viết bảng con.
viết trước chỉ 1 chục, số 1 viết sau chỉ 1 
đơn vị
+ Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - HS lần lượt nêu
+ Vậy 11 liền sau số nào? - Số 11 liền sau số 10
- Các số còn lại GV thực hiện tương tự 
nhưng với tốc độ nhanh hơn. 2
- GV yêu cầu HS đếm các số từ 10 đến - HS đếm cho nhau nghe trong nhóm 
20 đếm cho nhau nghe theo nhóm đôi. đôi
- Gọi HS đếm từ 10 đến 20 trước lớp - 3 – 5 HS đếm
 - HS đọc đồng thanh 
- GV nhận xét đánh giá. 
=> Các số vừa đọc là số có mấy chữ số ? - Các số có 2 chữ số
+ Các số có 2 chữ số gồm những hàng - Gồm hàng chục và hàng đơn vị
nào ?
3. Hoạt động ( 15 – 17’)
+ Bài 1:( 5 – 7’)
- Gọi HS nêu yêu cầu - 1-2 em nêu.
a) Quan sát tranh, GV hướng dẫn HS
+ Mỗi túi có bao nhiêu quả cà chua? - Mỗi túi có 10 quả
+ Có mấy quả cà chua ở bên ngoài? - Có 2 quả ở ngoài
+ 10 quả và 2 quả là bao nhiêu quả? - 12 quả
- Tương tự hãy quan sát tranh rồi điền số - HS làm bài trong sách thực hành
thích hợp trong các phần còn lại. - HS nêu kết quả
- GV y/c HS nêu kết quả của mình - HS nhận xét bạn
- GV cùng HS nhận xét - Dựa vào tranh
=>Để điền số đúng em dựa vào đâu?
+ Bài 2: Số ( 3 – 5’) - HS nêu
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS chữa bài
- Gọi HS nêu số đã điền - HS khác nhận xét
 ? số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - HS nêu
- GV nhận xét đánh giá
=> Muốn điền số đúng trong BT2 em làm - Đếm số lượng vật trong từng tranh
như thế nào?
+ Bài 3: Số ( 5 – 7’)
GV hướng dẫn HS điền số còn thiếu vào - HS làm bài cá nhân
?
- GV soi bài, gọi HS chia sẻ - HS chia sẻ bài làm
- Gọi HS đọc lần lượt các số từ bé đến - HS đọc
lớn
- GV nhận xét đánh giá.
=> BT 3 củng cố KT gì? - Các số từ 1 đến 20
Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 - 3’)
- Hôm nay em được học được kiến thức - HS nêu
gì?
- Nhận xét giờ học.
 *Điều chỉnh sau tiết dạy 3
 Thứ tư ngày 22 tháng 01 năm 2025
 Tiết 2: TOÁN
 BÀI 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ 
tự, so sánh các số có hai chữ số trong phạm vi 20
2. Năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 
10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng 
lực giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy soi, máy tính, ti vi, GAĐT
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’)
- Gv cho HS chơi trò truyền điện: tìm số - HS chơi.
liền sau, liền trước. GV hướng dẫn 1em 
nêu một số sau đó mình được quyền chỉ 
định bạn nêu số liền sau số mình vừa nêu.
- GV nhận xét và giới thiệu bài. 
2. Hoạt động Luyện tập ( 29 - 30’)
+ Bài 1: Số( 7 – 9’)
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu
GV y/c HS tự làm bài vào sách thực hành - HS làm bài
- Gọi HS nêu kết quả của mình (Mỗi HS - HS chữa bài
đọc 1 dãy) - HS khác nhận xét
- GV cho một số HS đọc lại các dãy - 1 HS đọc
- GV cùng HS nhận xét
=>Để điền số đúng em dựa vào đâu? - Dựa vào thứ tự các số từ 10 đến 20
+ Bài 2: ( 6 – 8’)
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu
- GV cho HS quan sát tranh, làm theo N4 - HS làm bài theo nhóm
nói cho nhau nghe, sau đó đại diện nhóm 
trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét .
? Trên bàn bạn Mi có những món quà gì? 4
=> Có 15 cái kẹo, 4 gói quà, 5 bông - Đại diện nhóm trình bày kết quả, 
hoa, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hoạt động: Trò chơi: Đường đến đảo 
dấu vàng ( 12 – 15’)
- GV hướng dẫn HS cách chơi sau đó cho - HS chơi sau đó báo cáo kết quả.
HS chơi theo N2 gieo xúc xắc. - HS đếm theo N2 
- Sau đó GV đánh giá kết quả các bạn 
thắng cuộc.
- GV nhận xét đánh giá.
3. Củng cố ( 2 - 3’)
- Đếm các số từ 1 đến 20? - 1 số HS đếm
- Nhận xét giờ học.
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
 ________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 23 tháng 01 năm 2025
Tiết 4: TOÁN
 BÀI 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ 
tự, so sánh các số có hai chữ số trong phạm vi 20
2. Năng lực:
- Bước đầu thấy được sự “ khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 
10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng 
lực giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi, máy soi
- HS: Bộ đồ dùng học Toán 1.
 III.CAC HOẠT DỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’)
- Gv cho HS chơi trò chơi: Đọc nhanh - HS chơi.
viết nhanh
- GV yêu cầu 1 em đọc một số có hai chữ - HS đọc theo nhóm bàn, nhận xét bạn 
số trong phạm vi đã học bất kỳ HS khác 5
viết ngay vào bảng con và ngược lại.
- GV tổng kết trò chơi. 
1.HĐ Hình thành kiến thức mới;
* Khám phá.( 12 - 15’)
- Yêu cầu HS lấy 1 bó chục que tính, nói - HS thao tác trên đồ dùng
+ Có mấy chục que tính? - Có 1 chục que tính
+ Một chục còn gọi là bao nhiêu? - 10 que tính
- GV viết số 10 lên bảng. - HS đọc
- Hướng dẫn HS lấy 2 bó que tính, mỗi - HS thao tác trên đồ dùng
bó 1 chục que tính
+ Ta có mấy chục que tính ? - 2 chục que tính
+ Hai chục còn gọi là gì ? - 20 que tính
+ Nêu cách viết số hai mươi ? - Chữ số 2 viết trước, chữ số 0 viết 
 sau
- GV ghi bảng : 20 - HS đọc
- Tương tự cho HS lấy và ghép các bó - HS thực hiện lần lượt.
que tính
- Yêu cầu HS nêu các bó que tính em - HS nêu.
ghép được
- Gv ghi bảng :10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, - HS đếm các số tròn chục theo thứ tự 
80, 90 từ 10 đến 90 
+ Các số tròn chục có điểm gì giống nhau - HS trả lời.
?
+ Em có nhận xét gì về các số tròn chục ? - HS trả lời.
* GV chốt : các chữ số tròn chục từ 10 – - HS nhắc lại
90 gồm 2 chữ số, các chữ số ở hàng đơn 
vị là chữ số 0.
3. Hoạt động ( 15 – 17’)
+ Bài 1: Số( 2 - 3’)
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu y/c.
- GV hướng dẫn HS ta phải điền các số - HS tự làm vào sách thực hành 
tròn chục còn thiếu vào ?
- GV gọi HS nêu kết quả theo dãy - HS nêu kết quả nối tiếp, nhận xét 
 bạn.
- GV yêu cầu HS đọc lại các số tròn chục. - HS đọc cá nhân, nhóm,lớp.
=>Để điền số đúng em dựa vào đâu? - Dựa vào thứ tự các số tròn chục
+ Bài 2: Tìm nhà cho chim cánh cụt 
( 5- 7’)
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 2 : - HS đọc y/c
Mỗi con chim cánh cụt đã có một số tròn -HS làm theo N2
chục, các bạn hãy nối các con chim đó 
ứng với số mà chim đang mang.
- GV soi bài gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm nêu kết quả 6
 - Nhóm khác nhận xét.
- GV tổng kết đánh giá.
+ Bài 3: ( 3 – 5’)
- Gọi HS đọc thầm yêu cầu - HS đọc thầm , 1 HS đọc to
- Biết mỗi cây có 10 quả. Viết số thích - HS tự làm .
hợp vào ô trống
- Gọi HS nêu kết quả theo dãy - HS lần lượt nêu
- GV nhận xét đánh giá - HS nhận xét bạn
+ Bài 4: ( 3 – 5’)
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu
- Biết mỗi túi có 10 quả cà chua. Tìm số 
quả cà chua trên mỗi hàng
- GV hướng dẫn mẫu: Hàng thứ nhất có - Có 3 túi, có 30 quả.
mấy túi? Có bao nhiêu quả?
-Tương tự như vậy các bạn làm các phần - HS làm miệng
còn lại.
- GV gọi HS nêu kết quả từng hàng - HS nêu, HS khác nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố: ( 2 - 3’)
- Bài học hôm nay con học được những - HS nêu
gì?
- Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe
 * Điều chỉnh sau bài dạy: 
 _________________________________________
 _____________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_19_bai_21_so_co_2_chu_s.docx