Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 TOÁN
 BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 3 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng và phép trừ.
- Thực hiện được cộng trừ nhẩm trong phạm vi 10.
2. Năng lực
- Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được 
 phép tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế.
3. Phẩm chất
- HS hứng thú học Toán, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy soi, ti vi
- HS : Sách toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* Hoạt động mở đầu ( 3 -5’)
- HS hát, vận động bài: Thể dục buổi - HS hát, vận động theo nhạc.
sáng.
- Cho số 5, 8, 3 và các dấu + , - , =. - Làm bảng con.
Viết các phép tính thích hợp? - HS nhận xét bài làm của bạn.
- Dựa vào đâu em tính nhanh được kết - HS nêu.
quả các phép tính?
- GV nhận xét, chốt bài đúng.
* Hoạt động luyện tập, thực hành
Bài 1: (5 - 6’) Số? - Cả lớp đọc thầm yêu cầu.
 - 1 HS nêu to yêu cầu
 - HS làm bài.
- Quan sát, giúp đỡ. - HS làm bài.
- Chữa: GV soi bài – HS chia sẻ. + HS nhận xét.
- Bạn nào có cách làm khác? + HS đọc phép tính ( 4 + 6 = 10), nêu 
 bài toán tương ứng.
 + Nêu cách khác? ( 6 + 4 = 10) và nêu 
- Để điền đúng số vào ô trống em dựa bài toán tương ứng.
vào đâu?
Bài 2: (4 - 5’) Số?
- Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài. - GV quan sát, chấm đ/s.
- Chữa: - HS đọc phép tính ( 8 + 2 = 10) và bài 
 toán tương ứng.
- Để điền số đúng vào ô trống em lưu ý - dựa vào tranh, đọc bài toán 
gì?
Bài 3: (8 – 10’) >, <, =? - 1 HS nêu to yêu cầu.
- Nêu yêu cầu? - 1 HS nhắc lại yêu cầu.
 - HS làm bài.
- GV chấm Đ, S. - HS chữa bài nối tiếp.
- Chữa: 
- Để điền đúng dấu vào ô trống em là - HS nêu: 3 bước: + B1: Tính
theo mấy bước? + B2: So sánh
 + B3: Điền dấu
Bài 4: ( 5 – 6’) Số?
- Nêu yêu cầu bài 4? -1 HS nêu yêu cầu.
- GV chấm Đ, S. - HS làm bài.
- Chữa: GV soi bài – HS chia sẻ. + Nhận xét bài làm của tớ? 
 + Bạn hãy đọc phép tính?
 + Đọc bài toán tương ứng?
 + Dựa vào đâu bạn điền đúng số vào ô 
 trống?
- GV nhận xét, chốt bài làm đúng.
* Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 -3’)
- Hôm nay em được học kiến thức gì? - - HS nêu
- Em có cảm nhận gì qua tiết học này? 
Vì sao?
 Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 2 TOÁN
 BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( TIẾT 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng 
học tập.
 2. Năng lực: - Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú 
học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ 
nhật.
3.Phẩm chất:
- Yêu thích và say mê học toán.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật (bằng bìa, nhựa, )
- Sưu tầm những đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật
- Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
- Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
- Ổn định tổ chức - Hát
- Giới thiệu bài . - Lắng nghe, nhắc lại tênbài.
*Hoạt động hình thành kiến thức 
mới ( 10 -12’)
-GV cho HS quan sát hộp quà. - HS quan sát , lắng nghe.
? Trên tay cô có đồ vật gì? -Hộp quà.
? Mặt của hộp quà giống hình gì mà -Hình vuông.
em đã học?
-GV kết luận: Những hình có mặt hình -HS nghe và nhắc lại.
vuông gọi là khối lập phương.
- Yêu cầu HS lấy viên xúc xắc. -HS lấy đồ dùng.
? Mặt của viên xúc xắc hình gì? -Hình vuông.
?Viên xúc xắc có mặt hình vuông -HS nêu.
giống khối hình gì các em đã học?
-GV cho HS quan sát hộp đồ chơi. - HS quan sát , lắng nghe.
 ? Mặt của hộp đồ chơi hình gì? -Hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS quan sát cái hộp bút. -HS quan sát.
? Mặt của hộp bút hình gì? -HS nêu,
-GV kết luận: Những hình có mặt hình -HS nghe và nhắc lại.
chữ nhật gọi là khối hộp chữ nhật.
-Thông qua đồ vật thật (bể cá, loa 
thùng) và hình vẽ (SGK), GV cho HS - Thực hiện nhận dạng khối lập 
quan sát giới thiệu biểu tưởng khối hộp phương, khối hộp chữ nhật.
chữ nhật (có mô hình minh họa, nhận 
dạng tổng thể).
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành ( 
17 - 19’) Bài 1: Những hình nào là khối lập 
phương.
- Yêu cầu HS quan sát các hình khối, 
từ đó nhận ra được hình là khối lập - HS quan sát.
phương , rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi - HS trả lời
hình thích hợp đó.
- GV mời HS nêu trước lớp - HS nêu
- GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét bạn.
Bài 2: Những hình nào là khối hộp 
chữ nhật
 -Yêu cầu HS quan sát các hình khối, 
từ đó nhận ra được hình nào là khối -HS quan sát.
hộp chữ nhật, rồi nêu tên chữ ở dưới 
mỗi hình thích hợp đó.
- GV mời HS nêu trước lớp. - HS nêu
- GV cùng HS nhận xét.
-GV nhận xét và chốt cho HS các hình - HS nhận xét bạn.
là khối hộp chữ nhật.
Bài 3: 
 ? Nêu yêu cầu bài ? -HS nêu.
a/ HD HS làm BT.
-Mỗi HS nêu tên đồ vật có dạng khối 
lập phương, khối hộp chữ nhật trong -HS quan sát.
hình vẽ nối với khối ở dưới mỗi hình 
thích hợp đó. - HS nêu
- GV mời HS nêu trước lớp. - HS nhận xét bạn
- GV cùng HS nhận xét.
b/Mỗi em có thể nêu tên đồ vật có -HS nêu.
dạng khối lập phương, khối hộp chữ 
nhật mà các em biết trong thực tế 
quanh ta.
3.Củng cố, dặn dò. 2-3’
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều - HS trả lời
gì?
- Về nhà quan sát và nhận biết các đồ - HS lắng nghe
vật dạng hình khối lập phương và Hình 
HCN
Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 TOÁN
 BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được khối lập phương và khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ 
dùng học tập.
2. Năng lực:
- Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú 
 học tập qua việc đếm hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
3. Phẩm chất:
- HS yêu thích môn Toán, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Máy soi, ti vi
- HS: Sách toán
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động mở đầu ( 3 -5’)
- HS hát bài : Sắp đến Tết rồi - HS hát
- Yêu cầu HS tìm trong bộ đồ dùng 1 - HS tìm và giơ lên
khối lập phương, 1 khối hộp chữ nhật
- GV nhận xét.
? Khối lập phương có đặc điểm gì ? - Trả lời, NX
? Khối hộp chữ nhật có đặc điểm gì ?
* Hoạt động luyện tập, thực hành
Bài 1: ( 6- 8’) Số?
 - Cả lớp đọc thầm yêu cầu.
 - 1 HS nêu to yêu cầu
 - HS mở 
- Quan sát, giúp đỡ - HS làm bài
- GV soi bài - Quan sát
- Yêu cầu HS lên chỉ 5 khối lập - Lên chỉ, NX
phương và 2 khối hộp chữ nhật - Trả lời, NX
Bài 2: ( 8 - 10’) Số?
- Bài yêu cầu gì? -1 - 2 HS nhắc lại yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 
- GV quan sát, chấm đ/s
- GV đọc yêu cầu a ? - HS trả lời : Chữ H
? Vì sao em biết chữ H ...... nhiều nhất - Vì chữ H có 7 khối lập phương. ? - HS trả lời : Chữ T và C
- GV đọc yêu cầu b ? - Vì ....có 5 khối L.P
? Vì sao em biết chữ T và C .....bằng - Đếm 
nhau ? - Lên chỉ và đếm, NX
? Để biết mỗi chữ có bao nhiêu KLP 
em cần làm gì ?
- GV soi bài - 1 HS nêu to yêu cầu.
Bài 3: ( 6 - 7’) - HS làm bài
- GV đọc yêu cầu. - Chữ C vì các mặt đều được xếp bởi 4 
- GV quan sát khối lập phương.
? Em khoanh vào chữ nào ? vì sao ?
 - 1 HS đọc to yêu cầu
Bài 4 :( 6 - 7' ) - HS làm bài
 - Chia sẻ : 
 + Phần a :hinh khối thích hợp đặt vào 
 dấu ? là hình nào ? vì sao ?
 + Phần b : Dấu ? bạn đặt hình khối nào 
 ? vì sao bạn biết ?
 + Để đặt dúng hình khối bạn cần làm 
 gì ?
- GV chốt lại, NX
* Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 -3’)
- Hôm nay em được học kiến thức gì?
- Em có cảm nhận gì qua tiết học này? 
Vì sao?
Điều chỉnh sau tiết dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx