Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Thứ Hai ngày 16 tháng 12 năm 2024 Tiết 4: TOÁN BÀI 12: BẢNG CỘNG, BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Hình thành được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm. 2. Năng lực. - Qua việc xây dựng bảng cộng, bảng trừ, thấy được mối quan hệ ngược giữa phép cộng và phép trừ, từ đó phát triển tư duy lôgic, liên hệ giải các bài toán 3. Phẩm chất: - HS yêu thích toán học và chăm học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi, máy soi, GAĐT. - HS: Bộ đồ dùng học toán 1, SGK Toán, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu:(3 -5’) - HS múa hát bài: Ra vườn hoa. - HS khởi động - Cho HS chơi trò chơi: “ Truyền điện” - Cả lớp tham gia chơi để nêu kết quả của các phép trừ trong phạm vi 10 - GV nhận xét và giới thiệu bài. 2. Hoạt động Luyện tập ( 28- 30’) + Bài 1:( 7 – 9’) - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại + BT1 có mấy yêu cầu? - Có 2 yêu cầu - HD HS quan sát tranh phần a: + Có hình tròn màu đỏ? - Có 4 hình tròn màu đỏ + Có mấy hình tròn màu xanh? - Có 3 hình tròn màu xanh + Tất cả có bao nhiêu hình tròn? - Tất cả có 7 hình tròn - Yêu cầu HS nêu phép tính cộng tương - HS nêu: 4 + 3 = 7 ứng 3 + 4 = 7 + Từ phép cộng trên hãy lập các phép trừ - HS nêu: 7 – 3 = 4 tương ứng? 7 – 4 = 3 - GV cùng Hs nhận xét + Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa - HS nêu phép cộng và phép trừ? - KL: Lấy kết quả của phép cộng trừ đi - HS nhắc lại một số trong phép cộng ta được số kia. - Yêu cầu HS làm tương tự với phần b - HS làm bài cá nhân vào sách BT - GV soi bài chữa - HS chia sẻ bài làm - HS nhận xét bạn 2 => BT 1 củng cố KT gì? - Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ + Bài 2: Số ( 5 – 7’) - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại - HS làm bài cá nhân - Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt chữa bài - GV nhận xét => Để tính được các phép tính theo dãy - Thực hiện theo chiều mũi tên em thực hiện theo thứ tự nào? * Chơi trò chơi: (15 – 17’) Chọn tấm thẻ nào? - GV nêu cách chơi - HS lắng nghe - HD HS chơi theo nhóm ( Như hướng - HS tham gia chơi trò chơi dẫn ở SGK) - GV giám sát động viên => Trò chơi đã củng cố KT gì? - Các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 - 3’) - Hôm nay em được học được kiến thức - HS nêu gì? ? Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì sao? - Vậy về nhà em hãy ghi nhớ các phép trừ để làm tốt các bài tập nhé. *Điều chỉnh sau tiết dạy ______________________________________________________________ Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2024 Tiết 2: TOÁN BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10. 2. Năng lực: - Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được phép tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ). 3. Phẩm chất: - Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 3 - GV: Ti vi, máy tính, máy soi - HS: Bộ đồ dùng học Toán 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu:(3 -5’) - Ổn định tổ chức - Hát Kiểm tra bài cũ: 3 + 6 = - HS làm bảng con 9 – 3 = 9 – 6 = ? Nêu mối quan hệ giữa phép + và phép - - Nêu - GV kiểm tra, nhận xét - Giới thiệu bài - Lắng nghe 2. Hoạt động Luyện tập ( 30 – 32’) *Bài 1: Số? ? nêu yêu cầu bài tập - HS nêu - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài - Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt chữa bài - GV nhận xét, đánh giá => BT1 củng cố kiến thức gì? - Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ * Bài 2: Hoàn thành bảng cộng, bảng trừ ? Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu - Yêu cầu HS nhẩm, nối tiếp nêu kết quả. - HS lần lượt nêu - GV cùng HS nhận xét => BT củng cố KT gì? - Bảng +, - trong phạm vi 10 *Bài 3: Số? - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại - BT có mấy yêu cầu? - Có 2 yêu cầu - GV yêu cầu HS làm từng phần - HS làm bài cá nhân - Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt chữa bài - GV cùng HS nhận xét => Để làm được bài này em dựa vào đâu? - Dựa vào bảng +, - trong phạm vi 10 *Bài 4: Số? ? BT có mấy phần? - 2 phần - Yêu cầu làm bài cá nhân - HS làm bài - Gọi HS chữa từng phần - Phần b: soi bài, gọi HS chia sẻ - HS chia sẻ bài làm => Để điền số vào ô trống em làm như - Thực hiện lần lượt từ dưới lên trên thế nào? Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 -3’) - Hôm nay em được học được kiến thức - HS nêu gì? 4 ? Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì - HS nêu sao? - Vậy về nhà em hãy ghi nhớ các phép trừ để làm tốt các bài tập nhé. *Điều chỉnh sau tiết dạy ________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 19 tháng 12 năm 2024 Tiết 4: TOÁN BÀI 13: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10. 2. Năng lực: - Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ). 3. Phẩm chất: - Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Ti vi, máy tính, máy soi - HS: Bộ đồ dùng học Toán 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (3- 5’) - Cả lớp vận động theo bài hát: Tập thể - HS khởi động dục buổi sáng. + Kiểm tra bài cũ: Tính? - HS làm bảng con 3 + 7 = 6 + 4 = - GV kiểm tra ? Muốn tính kết quả của phép trừ em làm - HS nêu như thế nào? + Đọc lại các phép cộng có kết quả là 7 - HS đọc thuộc - GV nhận xét 2. Hoạt động Luyện tập ( 30 – 32’) *Bài 1: Số? - Nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại 5 - GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát - HS quan sát - GV hỏi: Hình vẽ con gì? - HS trả lời GV: Trên mình mỗi chú ong mang một phép tính, các em tìm ra kết quả các phép tính rồi tìm chú ong chứa phép tính có kết quả bằng 4 - HD tìm nhanh theo nhóm - HS thực hiện - HS nêu kết quả - HS nhận xét - GV nhận xét - Yêu cầu đọc lại các phép tính có kết quả - HS đọc lại bằng 4 => Các phép tính đó thuộc phạm vi nào? - HS nêu * Bài 2: - Nêu yêu cầu bài tập? - HS nêu - Hd HS tính nhẩm dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 + GV hỏi: Bông hoa mang số mấy? - Bông hoa mang số 5 GV: Các em hãy tìm số thích hợp trong - HS làm bài cá nhân mỗi phép tính, biết kết quả phép tính đều là 5 - GV gọi HS nêu kết quả theo dãy - HS nêu - GV cùng HS nhận xét => Muốn điền số đúng em dựa vào đâu? - Dựa vào kết quả của phép tính *Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi a) Hd HS tìm kết quả ghi trên mỗi quả - HS lần lượt tính kết quả bưởi b) Có mấy quả bưởi có phép tính có kết - HS nêu quả bằng 5? - HS nhận xét => BT3 củng cố KT gì? - Các phép +, - trong phạm vi 10 Củng cố: ( 2 - 3’) - Hôm nay em được học được kiến thức - HS nêu gì? ? Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì - HS nêu cảm nhận sau tiết học. sao? - Vậy về nhà em hãy ghi nhớ các phép trừ để làm tốt các bài tập nhé. * Điều chỉnh sau bài dạy: 6 _____________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_14_nam_hoc_2024_2025.docx



