Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 16 - Năm học 2020-2021
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng tiếng có vần đã học
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc; tìm được vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc.
- Viết đúng các tiếng chứa vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc.
- Đọc và trả lời câu hỏi bài “Bê con”.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
-Tranh, ảnh, mẫu vật.
TUẦN 16 I. MỤC TIÊU: * Phát triển năng lực ngôn ngữ - Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần đánh vần, đọc đúng tiếng có vần đã học - Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc; tìm được vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc. - Viết đúng các tiếng chứa vần eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc. - Đọc và trả lời câu hỏi bài “Bê con”. * Phát triển các năng lực chung và phẩm chất -Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi -Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết. -Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. -Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫu vật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra: - Em hãy kể tên những vần em đã được học. -Nhận xét, bổ sung -HS kể: eng, ec, iêng, yêng, iêc, ong, oc, ông, ôc. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: - Gv sử dụng kết quả của phần KTBC để giới thiệu bài 2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em. -HS lắng nghe - GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc giới thiệu tranh trong vở BT PTNL - Nêu yêu cầu của bài. * HĐ cả lớp. -HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập. -HS nhắc lại yêu cầu: Nói tên các con vật trong tranh. Em biết viết tên con vật nào? -GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng con vật. -GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không theo thứ tự) -HS thực hiện: công, cuốc, cóc, ốc sên, ong, .. -HS thực hiện -Những tiếng em vừa nói tiếng nào có chứa vần gì em đã học? -Nhận xét, bổ sung. *Lưu ý: Nêu HS không tìm đủ GV có thể viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS nhận biết -HS nêu: ông, oc, ôc, ong,... -HS nhận xét bạn -GV cho HS thực hành nói. b.Luyện đọc: Bài 1/67: -GV chiếu nội dung bài tập 1/67 .Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào ngôi nhà nấm có vần đã học. Đọc các vần đó. -GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. + Tô màu vào những ngôi nhà nấm có vần đã học. - GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại *HĐ cá nhân -HS quan sát để nắm nội dung bài tập. -HS nhớ và nhắc lại. -HS lắng nghe và nhớ, nhắc lại nhiệm vụ. +HS thực hiện: Tô màu sau đó đọc trước lớp. -Lớp đọc đồng thanh. Bài 2/68 -GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Nối hình với ô chữ cho phù hợp. Đọc các từ. -GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: Hoạt động nhóm - HS chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5HS, thảo luận tìm ra đáp án. - Đại diện nhóm lên nêu kết quả. - GV cho HS đọc các từ. *HĐ nhóm -HS quan sát tranh. -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài. - HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm vụ. - HS chia nhóm, thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: ồm ộp, èng kẹc, leng keng, reng reng. Bài 3/68: -GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Ghép ô chữ cho phù hợp. Đọc từ ngữ ghép được. -GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: Hoạt động nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi tìm ra đáp án. - Đại diện nhóm lên nêu kết quả. - GV cho HS đọc các từ. *HĐ nhóm đôi -HS quan sát tranh. -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài. - HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm vụ. - HS chia nhóm, thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày: biển biếc, khua chiêng, cá diếc, con yểng. - HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp. Bài 4/68: -GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT PTNL 4/58 nêu nhiệm vụ của phần Luyện tập. - HS làm việc cá nhân điền vào vở bài tập. - GV gọi một số HS lên trả lời. - GV nhận xét, chốt đáp án: dòng suối, con sóc, chăm học. Bài 5/69: -GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết tiếng có vần ông hoặc ôc vào chỗ trống. -GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: Hoạt động nhóm - HS chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5 HS, thảo luận tìm ra đáp án. - Đại diện nhóm lên nêu kết quả. - GV cho HS đọc các từ. *HĐ cá nhân -HS nêu nhiệm vụ: Điền vào chỗ trống tiếng có vần ong hoặc oc. Đọc từ ngữ đã hoàn chỉnh - HS làm bài tập. -HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn. *HĐ nhóm -HS quan sát tranh. -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu của bài. - HS nắm cách thức để hoàn thành nhiệm vụ. - HS chia nhóm, thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - HS đọc cá nhân, dãy, cả lớp: dòng sông, chim công, gốc dừa. Bài 6/69 -GV trình chiếu nội dung bài tập đọc: “Bê con”, yêu cầu HS quan sát. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các câu và trả lời câu hỏi. -GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT. -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài. -Nhắc lại nội dung vủa BT. -GV cho HS hoạt động cá nhân: 2HS đọc to bài tập đọc trước lớp, dưới lớp đọc thầm. - GV lắng nghe, sửa sai. -HS đọc. - Sau khi HS đọc xong GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Bê con đang ở đâu?. *HĐ nhóm đôi. -HS thảo luận nhóm đôi suy nghĩ tar lời. c.Luyện viết: -GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT PTNL nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết. -GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: Viết: eng, ec, iêng, yêng, iêc một dòng; ong, oc, ông, ôc một dòng. + Viết từ ứng dụng: khiêng vác, học vẽ, đồng lúa. + Viết câu ứng dụng: Chị đưa võng cho em ngủ. *HĐ cá nhân -HS nêu nhiệm vụ. -HS khác nhận xét và bổ sung cho bạn. *Hướng dẫn viết và viết mẫu: -Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng chữ. -GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy trình viết. -Cho HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai. - Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS. - Chấm- chữa bài- nhận xét. -HS nêu. -HS quan sát, nắm quy trình viết. -HS luyện viết bảng con. -HS sửa sai theo hướng dẫn của GV -HS thực hành- viết vở. d.Luyện nghe-nói. -GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát. -GV nêu yêu cầu của bài tập: Nói về hoạt động của các con vật trong tranh và đặt tên cho tranh. -GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT. -HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài. -Nhắc lại nội dung vủa BT. -GV cho HS hoạt động cá nhân: Nói về hoạt động của các con vật trong tranh. -GV quan sát, giúp đỡ HS. -HS thực hiện. -Sau khi HS đã tô màu xong GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi: Tìm tên thích hợp đặt tên cho tranh. *HĐ nhóm đôi. -HS thực hiện - Gọi 1 số nhóm lên nêu. -GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng. -HS nêu trước lớp -HS khác nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò -Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập. -Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực -Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau. -HS nêu lại. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_16_nam_hoc_2020_2021.doc