Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 1: a - c (Sách Cánh diều)

Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 1: a - c (Sách Cánh diều)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ

- Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca

- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ a, chữ c trong bộ chữ

- Viết đúng các chữ cái a, c và tiếng ca

2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất

- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên

- Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế

 

doc 4 trang hoaithuqn72 7520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 1: a - c (Sách Cánh diều)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐƯỢC SOẠN DƯỚI BA HÌNH THỨC THẦY CÔ CÓ THỂ TÙY Ý LỰA CHỌN ĐỂ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN MÌNH:
+ 3 cột TG, HĐGV, HĐHS
+ 4 cột TG, ND, HĐGV, HĐHS
+ 4 cột TG, HĐGV, HĐHS, Đánh giá về năng lực phẩm chất
Bài 1 
a c
(3 tiết)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ a, chữ c trong bộ chữ
- Viết đúng các chữ cái a, c và tiếng ca
2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên
- Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế
Tiết 1
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca
2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- SGK, SGV, giáo án.
- Máy chiếu để chiếu hình minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở luyện viết 1
- Vở bài tập tiếng việt 1
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức (1p)
Kiểm tra sĩ số lớp + Đồ dùng sách vở của HS
2. Tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
Hoạt động 1: Giới thiệu bài 
* Mục tiêu: 
- Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học.
* Cách tiến hành:
- GV viết lên bảng lớp tên bài: a, c và giới thiệu: hôm nay, các em sẽ học bài đầu tiên: âm a và chữ a, âm c và chữ c
- GV chỉ chữ a và nói a
- GV chỉ chữ c và nói c (cờ)
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS 4, 5 em nói theo a
- HS (cá nhân, cả lớp): a 
5’
Hoạt động 2: Chia sẻ (Bài tập 1: Làm quen)
* Mục tiêu 
- Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đọc đúng tiếng ca
* Cách tiến hành 
- GV đưa lên bảng lớp hình cái ca hoặc cái ca thật hỏi đây là cái gì?
- GV chỉ ra tiếng ca
- HS: Cái ca
- HS nhận biết c, a và đọc ca
- HS (cá nhân, tổ, cả lớp): ca
Hoạt động 3: Khám phá (Bài tập 2: Đánh vần)
* Mục tiêu 
- Đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca 
* Cách tiến hành 
a) Phân tích
- GV chỉ tiếng ca mà mô hình tiếng ca hỏi: Tiếng ca gồm những âm nào?
b) Đánh vần
- GV hướng dẫn HS cả lớp vừa nói vừa thể hiện bằng động tác tay:
+ Chập hai bàn tay vào nhau để trước mặt phát âm: ca
+ Vừa tách tay trá ra, ngả về bến trái vừa phát âm: cờ
+ Vừa tách tay phải ra ngả về phía bên phải phát âm: a
+ Vừa chập hai bàn tay lại phát âm: ca
- GV cùng 1 tổ HS đánh vần lại (vừa nói vừa thể hiện bằng động tác tay), với tốc độ nhanh hơn: cờ - a - ca
* Củng cố: 
- GV đưa ra các câu hỏi: 
 + Các em vừa học hai chữ mới là chữ gì? 
 + Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì?
- GV chỉ mô hình tiếng ca
- HS nối tiếp nhau (cá nhân, cả lớp) trả lời: Tiếng ca gồm có âm c và âm a. Âm c đứng trước, âm a đứng sau.
- HS quan sát
- Cá nhân, tổ nối tiếp nhau đánh vần: cờ - a - ca
- Cá lớp đánh vần: cờ - a - ca
- HS trả lời
+ Chữ c, chữ a
+ Tiếng ca
- HS (cá nhân, tổ, cả lớp) đánh vần, đọc trơn: cờ - a – ca / ca
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học; khen ngợi, biểu dương HS.
- Dặn HS về nhà ôn, đọc lại âm và chữ a, c; tiếng ca

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_bai_1_a_c_sach_canh_dieu.doc