Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Ngôi nhà (2 tiết)

Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Ngôi nhà (2 tiết)

A.MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh hình thành được:

Các năng lực:

 - Đọc:

 + Đọc đúng và đọc rõ ràng các từ, câu trong bài, tốc độ đọc từ 40 - 60 tiếng trong 1 phút, biết ngắt, nghỉ hơi đúng theo dấu câu.

+ Trả lời được các câu hỏi về hình ảnh ngôi nhà, âm thanh, hương vị bao quanh ngôi nhà

+ Bước đầu hiểu được tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ.

+ Đọc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích

- Nói - Nghe: Nói được tự nhiên về ngôi nhà em mơ ước.

Các phẩm chất:

- Yêu nước : yêu thiên nhiên, đất nước, con người

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk

- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu sẵn câu thơ, khổ thơ đánh dấu ngắt dòng, đoạn thơ thuộc lòng.

 

docx 5 trang yenhap123 6280
Bạn đang xem tài liệu "Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Ngôi nhà (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 1
BÀI: NGÔI NHÀ (2 tiết)
A.MỤC TIÊU: Qua bài học, học sinh hình thành được:
Các năng lực:
 - Đọc: 
 + Đọc đúng và đọc rõ ràng các từ, câu trong bài, tốc độ đọc từ 40 - 60 tiếng trong 1 phút, biết ngắt, nghỉ hơi đúng theo dấu câu. 
+ Trả lời được các câu hỏi về hình ảnh ngôi nhà, âm thanh, hương vị bao quanh ngôi nhà
+ Bước đầu hiểu được tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ.
+ Đọc thuộc lòng 1 khổ thơ em thích
- Nói - Nghe: Nói được tự nhiên về ngôi nhà em mơ ước.
Các phẩm chất:
- Yêu nước : yêu thiên nhiên, đất nước, con người
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk
- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu sẵn câu thơ, khổ thơ đánh dấu ngắt dòng, đoạn thơ thuộc lòng.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động: Khởi động
- GV treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
Ngôi nhà là nơi ta sinh ra và lớn lên, gắn bó thân thiết với ta, chúng ta ai cũng yêu ngôi nhà của mình. Hôm nay cô và các con cùng nhau tìm hiểu về một bài thơ viết về ngôi nhà để xem ngôi nhà này ở đâu, có đặt điểm gì và tại sao bạn nhỏ lại yêu quý ngôi nhà của mình.
- GV ghi tên đề bài lên bảng : Ngôi nhà 
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức
2.1. Luyện đọc
- Mục tiêu: HS đọc đúng, rõ ràng các từ, các dòng thơ, khổ thơ trong bài thơ; tốc độ đọc khoảng 40- 60 tiếng trong 1 phút; biết ngắt hơi ở chỗ kết thúc dòng thơ.
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Cách tiến hành:
a. Đọc thầm 
- GV yêu cầu HS đọc thầm cả bài
- GV quan sát lớp 
b. Đọc thành tiếng 
- GV đọc mẫu cả bài thơ. Chú ý đọc chậm rãi tình cảm, tha thiết , ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.
- Hướng dẫn HS từng dòng thơ:
+Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1, kết hợp hướng dẫn HS luyện đọc 1 số từ ngữ khó: hang xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức (Chú ý sửa cách đọc mang tính địa phương cho HS.) 
+Gọi 1 số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2, kết hợp hướng dẫn HS cách đọc, ngắt nghỉ đúng dòng thơ, nhịp thơ.
- Hướng dẫn HS từng dòng thơ:
+GV hướng dẫn HS nhận biết bài thơ.
+Gọi HS đọc nối tiếp từng dòng thơ (2 lượt), kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ trong bài (thơm phức: là mùi rất thơm, rất hấp dẫn).
+Yêu cầu HS đọc từng dòng thơ theo nhóm.
+Gọi đại diện các nhóm đọc (mỗi nhóm đọc 1 dòng thơ).
+Yêu cầu HS các nhóm nhận xét, đánh giá.
- Hướng dẫn HS cả bài thơ:
+ Cho HS luyện đọc trong nhóm cả bài thơ
+ Tổ chức cho học sinh thi đọc đúng 
Hỏi: 
+ Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng không vấp?
+ Thế nào là đọc tốt?
Đọc tốt là đọc to, rõ ràng, tốc độ vừa phải, biết ngắt nghỉ hơi ở cuối dòng thơ.
 Nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc.
+Gọi 1-2 HS đọc thành tiếng cả bài thơ.
+Cả lớp đọc đồng thanh cả bài thơ.
GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương
2.2. Tìm hiểu bài thơ
- Mục tiêu: Bước đầu nhận biết được nội dung văn bản dựa vào gợi ý của giáo viên. Trả lời được các câu hỏi có trong bài đọc.
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm.
- Cách tiến hành:
* Yêu cầu HS đọc 2 câu hỏi đầu trong SGK.
+ Trước hết các em sẽ làm việc theo nhóm 4. Các em đọc thầm và TLCH: 
 Câu 1: Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ:
 a) Nhìn thấy gì?
 b) Nghe thấy gì?
 c) Ngửi thấy gì?
Câu 2: Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước?
+ Gọi đại diện các nhóm trình bày.
+ Gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Nhận xét, chốt câu trả lời đúng
+ Cả lớp đọc thầm lại bài thơ, thảo luận theo gợi ý của giáo viên.
+ GV chốt ý đúng, giáo dục học sinh: Bài thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ gắn với ngôi nhà của mình.
3. Hoạt động: Luyện tập thực hành
Học thuộc lòng bài thơ
- Mục tiêu: Học thuộc lòng 1 khổ thơ
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, cả lớp.
- Cách tiến hành:
+ GV đính bảng phụ bài thơ 
+ Lần lượt từng HS đọc từng dòng thơ
+ Cả lớp đồng thanh từng dòng thơ.
 + GV xoá dần bảng ( 4 lần)
 + Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng 1 khổ thơ
 + Tuyên đương, khích lệ
4. Hoạt động: Vận dụng sáng tạo
- Mục tiêu: Học sinh hỏi và trả lời được về ngôi nhà em mơ ước
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: Hỏi đáp nhóm đôi, cả lớp.
- Cách tiến hành:
+ Tổ chức cho học sinh hỏi và trả lời cùng bạn theo nhóm đôi.
GV gợi ý các câu hỏi đơn giản:
Câu 1: Em mơ ước ngôi nhà em như thế nào?
Câu 2: Em phải làm gì để bảo vệ ngôi nhà của mình?
+Mời đại diện 1 vài nhóm hỏi và đáp trước lớp.
+Gọi HS nhận xét
+ GV nhận xét tuyên dương
Giáo dục cho HS phải thường xuyên quét dọn, lau chùi bàn ghế, tủ, giường,.. chăm sóc cây cảnh, giữ gìn ngôi nhà luôn sạch sẽ thoáng mát.
Tục ngữ có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”
5. Hoạt động: Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hát một bài hát về thầy cô
- Mục tiêu: Biết vẽ ngôi nhà em yêu thích.
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, vận dụng hiểu biết thực tế.
- Cách tiến hành:
+ Yêu cầu HS nhớ, hình dung vẽ ngôi nhà mình yêu thích.
+ HS vẽ xong GV đính lên bảng
- Tuyên dương, khích lệ
- HS quan sát tranh và trả lời.
- 2HS nhắc lại đề bài
- Cả lớp thực hiện đọc thầm .
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp đọc từng dòng thơ
- HS nối tiếp đọc dòng thơ lần 2
- HS đọc nối tiếp 
- Nêu cách hiểu từ ngữ của mình
- HS thực hiện nhóm đôi
- HS thực hiện
- HS đọc trong nhóm đôi
- Các nhóm thi đọc
- 2HS đọc 
- Cả lớp đồng thanh
- Các nhóm cử HS thi đọc thơ
+ Nhóm đọc đúng to , rõ ràng là 
-2 HS lần lượt đọc câu hỏi 
- HS thảo luận nhóm 4.
Bạn nhỏ nhìn thấy: hàng xoan, hoa, mây
Bạn nhỏ nghe thấy: tiếng chim lảnh lót
-Bạn nhỏ ngửi thấy: rạ đầy sân phơi
 - Khổ thơ 3
- HS đại diện trình bày
- HS nhận xét
- Cả lớp lắng nghe
- Lần lượt từng học sinh trả lời.
- HS lắng nghe
- 1HS đọc 
- HS quan sát
- HS đọc cá nhân.
- Cả lớp đồng thanh.
- HS xung phong
-HS hỏi đáp theo nhóm đôi
-HS lắng nghe
- 1HS lần lượt nêu.
- Cá nhân, cả lớp
-HS lắng nghe
- HS vẽ ngôi nhà mình yêu thích
- Tinh thần xung phong cá nhân, nhóm.
D. Đánh giá tổng kết 
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc lại bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_bai_ngoi_nha_2_tiet.docx