Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 34 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 34 - Năm học 2020-2021

 Đọc hiểu.

-Trả lời câu hỏi:

- YC học sinh đọc đề bài.

- Hoạt động nhóm.

- YC hs hoạt động nhóm chọn đáp án đúng nhất.

- Nhận xét, tuyên dương.

- Kết luận: Đáp án 2( vì Thịnh sợ phải đeo kính)

- YC đọc đề bài ý C.

- YC mỗi em nói một lời khuyên bạn Thịnh.

- Nhận xét, tuyên dương.

* Liên hệ: Chúng ta đang là học sinh chúng mình phải chịu khó học bài, k được lười biếng.

C. LUYỆN TẬP.

HĐ3: Viết.

a, Nghe – viết đoạn văn.

- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Cậu bé lười học.

- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.

- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.

- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.

 

docx 6 trang thuong95 6490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 34 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 34A
CON XIN LỖI.
 I. Mục tiêu
 - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Cậu bé lười học. Biết được chi tiết quan trọng, rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu c,k. Nghe – viết một đoạn văn.
 - Kể lại một việc làm, nói lời xin lỗi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ thẻ từ hình bông hoa để học viết đúng các từ ở HDD3.
 - Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- Treo tranh và hỏi:
+ Kể về việc làm khiến bố, mẹ em vui?
- Nhận xét – tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
- Treo tranh:
- Quan sát tranh đoán xem câu chuyện nói về ai?
- Cần chú ý ngắt nghỉ đúng hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, và ngừng lại sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chậm.
 Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- YC đọc.
- YC đọc nối tiếp theo câu.
- YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
 Đọc hiểu.
-Trả lời câu hỏi:
- YC học sinh đọc đề bài.
- Hoạt động nhóm.
- YC hs hoạt động nhóm chọn đáp án đúng nhất.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Kết luận: Đáp án 2( vì Thịnh sợ phải đeo kính)
- YC đọc đề bài ý C.
- YC mỗi em nói một lời khuyên bạn Thịnh.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Liên hệ: Chúng ta đang là học sinh chúng mình phải chịu khó học bài, k được lười biếng.
C. LUYỆN TẬP.
HĐ3: Viết.
a, Nghe – viết đoạn văn.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Cậu bé lười học.
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.
- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
b, Viết đúng từ.
- Chơi trò chơi; Cắm hoa.
- Viết đúng từ mở đầu bằng c/k
 - Cách thi: Mõi nhóm cử 1 hs chọn 1 bông hoa có từ viết đúng cắm vào bình. HS nối tiếp chọn hoa cắm bình.
- Chọn đội thắng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng.
D. VẬN DỤNG.
HĐ4: Nghe- nói.
- Nói lời xin lỗi khi em mắc lỗi.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Dặn dò: HS về làm bài tập, đọc lại baì đọc.
- 3-4 học sinh trả lời.
- Nhận xét bạn
- Câu chuyện nói về một câu bé lười học. 
- 2-3 hs trả lời
- Đọc thầm theo gv.
- Lười, lỗi, bác sĩ 
- Đọc đồng thanh cả lớp
- Đọc cá nhân.
- Đọc nối tiếp câu.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
 - Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét nhóm bạn.
- Họat động nhóm.
- 1 học sinh đọc.
- Lượt lượt các em trình bày.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi, sữa lỗi.
- Lắng nghe.
- Nhận bông hoa
- Thực hiện thi.
- Đọc lại các từ ngữ đã đặt thẻ.
- Chép vào vở 3 từ viết đúng.
- Từng em nêu ý kiến của mình.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
BÀI 34B:
BIẾT ƠN CHA MẸ.
 I. Mục tiêu
 - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Đôi chân của bố. Biết được chi tiết quan trọng trong câu chuyện qua việc trả lời câu hỏi vì sao.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng g/gh. Nghe – viết đoạn văn.
- Kể một việc làm của cha mẹ để chăm sóc em. Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi, kể một đoạn câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ thẻ từ để học viết đúng các từ, một vật thay cho cổng nhà để học ở HĐ3b.
- Tranh minh họa câu chuyện phóng to HĐ4
 - Vở vài tập tiếng việt tập 2.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- Treo tranh và hỏi:
- Nói về sự việc trong mỗi tranh.
- Kể một việc bố hoặc mẹ đã làm để chăm sóc em
- Nhận xét- tuyên dương.
B. KHÁM PHÁ.
HĐ2. Đọc.
Nghe đọc.
- Treo tranh:
- Câu chuyện nói về ai?
- Về việc làm gì?
 - Cần chú ý ngắt nghỉ đúng hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, và ngừng lại sau mỗi đoạn.
- Nghe gv đọc chậm
 Đọc trơn.
- YC tìm từ ngữ dễ viết sai, nhầm lẫn.
- YC đọc.
- YC đọc nối tiếp theo câu.
 - YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Nhận xét- tuyện dương.
 Đọc hiểu.
- YC hs đọc câu hỏi b?
- Hoạt động theo cặp:
- Các cặp thảo luận chọn câu trả lời đúng.
-Nhận xét, tuyên dương. Ý 2 đúng.
- YC đọc đầu bài ý C.
- Đoán xem Giang sẽ nói gì khi về nhà gặp bố?
- Nhận xét, tuyên dương.
C. LUYỆN TẬP.
HĐ3: Viết.
a, Nghe – viết đoạn 2 bài Đôi chân của bố.
- Nghe giáo viên đọc đoạn đoạn 3 bài Mùi thơm của hoa tỏa ra từ đâu? 
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.
- Đọc chậm theo cụm từ cho học sinh viết.
- Đọc chậm để học sinh soát lỗi.
- Nhận xét 3-4 bài của học sinh.
b, Viết đúng từ.
Chơi trò chơi: Mở cổng con vật, đồ vật qua cổng.
 - Cách chơi; Mỗi đội cử 1 bạn chọn một thẻ có từ viết đúng bỏ vào cổng. HS nối tiếp chon thẻ từ bỏ vào cổng.
+ Nhìn giáo viên đính thẻ tranh và ngheo giáo viên đọc các từ ngữ phù hợp với mỗi thẻ ( GV đặt “ nhà” ở hai bên mỗi thẻ tranh để 2 nhóm đặt thẻ chữ).
- YC HS tham gia chơi.
- Chọn đội thắng.
- Nhận xét, tuyên dương đội thắng.
HĐ4: Nghe- nói.
a, Nghe kể chuyện Đôi chân của bố và trả lời câu hỏi.
- Nhìn tranh nghe kể chuyện theo từng tranh.
- Dặn dò: HS về tập kể lại câu chuyện.
- 1-2 HS chỉ tranh và trả lời.
( Buổi tối mẹ mắc màn cho tớ ngủ)
- 2-3 học sinh trả lời.
- Lắng nghe.
- Đọc thầm theo GV.
- Tập tễnh, thoát nạn, nghẹn ngào.
- Đọc đồng thanh cả lớp
- Đọc cá nhân.
- Đọc nối tiếp câu.
- Mỗi hs đọc một đoạn cho hết bài.
 - Đọc đồng thanh cả lớp.
- Thi đọc
- Nhận xét nhóm bạn
- Đọc yêu cầu bài.
- Thảo luận
- Đại diện cặp trình bày.
- Nhận xét.
+ 2-3 học sinh trả lời.
- Nhận xét bạn.
- Lắng nghe.
- Nghe giáo viên đọc và viết vào vở.
- Nghe giáo viên đọc lại để soát lỗi, sữa lỗi.
- Lắng nghe.
- Chơi trò chơi và gắn kết quả chơi lên bảng nhóm để lớp chọn nhóm thắng cuộc.
- Tham gia chơi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Tiếng Việt
Bài 34C: CON YÊU CỦA CHA MẸ
I. Mục tiêu
 - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn, trong bài Em là bông hồng nhò. Hiểu được ý nghĩa của một câu thơ, nêu ý chính của bài thơ.
- To chữ hoa A, M, N, Q, V (Kiểu 2). Viết được câu nói về người nuôi dưỡng em.
- Nói được câu về việc em thích làm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Loa đài mở bài hát Em là bông hồng nhỏ, một số bài hát về cha mẹ.
- Mẫu chữ hoa A, M, N, Q, V
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
A. KHỞI ĐỘNG
HĐ1. Nghe – nói
- Mở nhạc một số bài hát về cha mẹ
B. KHÁM PHÁ
HĐ2. Đọc
Nghe đọc
- Đọc bài
 Đọc trơn.
- HD cách đọc, ngắt nhịp ở mỗi câu thơ
- YC đọc.
- YC đọc nối tiếp theo câu.
 - YC đọc nối tiếp theo đoạn.
- YC đọc đồng thanh cả lớp.
- Nhận xét- tuyện dương.
 Đọc hiểu.
- YC hs đọc câu hỏi 
-Nhận xét, tuyên dương. 
- Chốt ý đúng
- Mở nhạc bài hát Em là bông hồng nhỏ
C. LUYỆN TẬP
HĐ3: Viết
a) Tô chữ hoa A, M, N Q, V (kiểu 2)
- Treo mẫu chữ
- Hướng dẫn cách tô các chữ
- Nhận xét một số vở viết
- Nhắc lỗi mà học sinh thường mắc.
b, Viết câu nói về người nuôi em khôn lớn
- Hướng dẫn cách viết
D. VẬN DỤNG
HĐ4: Nghe- nói
- Hướng dẫn cách hỏi đáp
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò làm BT trong VBT
- Lắng nghe, hát nhẩm theo
- Lắng nghe, đọc thầm theo.
- Đọc ngắt nhịp ở câu thơ, khổ thơ (Cá nhân, đồng thanh)
- Đọc nối tiếp các khổ thơ theo nhóm
- Thi đọc các đoạn giữa các nhóm.
- Hoạt động theo cặp:
- Các cặp thảo luận chọn câu trả lời đúng.
- 2-3 học sinh trả lời.
- Học hát đoạn 1, đoạn 2 để thuộc lời
- Thi hát 1 đoạn giữa các nhóm
- Nhận xét, bình chọn.
- Quan sát mẫu chữ
- Lắng nghe
- Tô chữ
- Lắng nghe
- Nói về người nuôi em 3H
- Viết câu của mình vào vở
- Lắng nghe
- Hỏi đáp về việc em thích làm ở nhà theo cặp 4C
- Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.docx