Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16+17

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16+17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 5 TOÁN (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 16: VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHễNG GIAN.
 LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1)
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
* Giỳp HS:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Cú nhận biết ban đầu về định hướng khụng gian (trước - sau, trờn - dưới, phải - trỏi, 
ở giữa). Từ đú xỏc định được vị trớ giữa cỏc hỡnh.
2. Năng lực
- Phỏt triển trớ tưởng tượng khụng gian. Bước đầu phõn tớch xỏc định mối quan hệ vị 
trớ giữa cỏc hỡnh.
- Gắn định hướng khụng gian với vị trớ cỏc đồ vật thực tế.
3. Phẩm chất
- Yờu thớch mụn học, chăm chỉ học Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sỏch Toỏn buổi 2, mỏy soi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3')
- GV cho HS hỏt bài: Bụng hồng tặng cụ. - HS hỏt
2. Hoạt động luyện tập, thực hành 
* Hoạt động 1: ễn kiến thức (5 - 7')
- GV yờu cầu HS tỡm cỏc đồ vật ở trong lớp - HS nờu
cú định hướng khụng gian (trờn - dưới, trước 
- sau, phải - trỏi, ở giữa) và nờu.
- Nhận xột.
* Hoạt động 2: Làm bài tập sỏch buổi 2/55
Bài 1 (3 - 5')
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - 1 HS đọc to yờu cầu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- Yờu cầu HS chữa nối tiếp. - Chữa nối tiếp, nhận xột
- GV soi bài. - HS trực tiếp chỉ vào hỡnh và 
- Để biết vị trớ của từng đồ vật con cần làm nờu lại.
gỡ? - HS nờu
- GV nhận xột và chốt lại.
Bài 2 (4 - 6')
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu. - HS nờu
- GV chấm đ/ s. - HS làm bài
- GV yờu cầu HS đổi sỏch kiểm tra. - HS đổi sỏch, bỏo cỏo kết quả.
 - HS lờn chỉ vào hỡnh và nờu 
- GV soi bài. lại.
- Để biết ai đứng ở vị trớ nào ta cần làm gỡ? - Trả lời
- Nhận xột.
Bài 3 (5 - 6’) - 1 HS đọc to yờu cầu - Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - HS làm bài
- Yờu cầu HS làm bài. - Chữa nối tiếp, nhận xột
- Yờu cầu HS chữa nối tiếp. - HS trực tiếp chỉ vào hỡnh và 
- GV soi bài. nờu lại.
- Vỡ sao con biết Việt đứng bờn trỏi Mai?
- Để biết ai đứng ở vị trớ nào ta cần làm gỡ?
- GV nhận xột và chốt lại.
Bài 4 (4 - 5') - Nờu yờu cầu
- Nờu yờu cầu của bài? - HS làm bài
- GV quan sỏt. - Chia sẻ:
- Gọi HS chia sẻ. + Bạn tụ màu vàng vào mặt 
 nào?
 + Mặt trờn bạn tụ màu gỡ?
 + Màu xanh là mặt bờn nào?
- Nhận xột, chốt lại.
Bài 5 (3- 4') - Lắng nghe
- GV đọc yờu cầu. - HS suy nghĩ và điền số
 - Trả lời
+ Cả nhúm cú mấy bạn ? Vỡ sao con biết? - Lắng nghe.
- GV gọi 3 HS lờn bảng và giải thớch.
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (3 - 5')
Bài tập: Viết tiếp vào chỗ chấm:
a, Việt đứng sau .. và đứng trước - HS làm phiếu bài tập
b, Mai đứng ở giữa và 
c, Nam đứng đầu hàng, đứng cuối hàng.
- GV chấm chữa cỏ nhõn.
- GV chốt bài đỳng, nhận xột HS làm bài.
3. Củng cố, dặn dò (2 - 3')
 - Trả lời
- Tiết học này cỏc con được ụn những kiến 
thức gỡ?
- Nhận xột giờ học.
Tiết 5 TOÁN (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 16: VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHễNG GIAN.
 LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 2)
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Cú nhận biết ban đầu về định hướng khụng gian (trước - sau, trờn - dưới, phải - trỏi, 
ở giữa). Từ đú xỏc định được vị trớ giữa cỏc hỡnh. - Củng cố về khối lập phương và khối hộp chữ nhật.
2. Năng lực
- Phỏt triển trớ tưởng tượng khụng gian. Bước đầu phõn tớch xỏc định mối quan hệ vị 
trớ giữa cỏc hỡnh.
- Gắn định hướng khụng gian với vị trớ cỏc đồ vật thực tế.
3. Phẩm chất
- Yờu thớch mụn học, chăm chỉ học Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sỏch Toỏn buổi 2, mỏy soi, phiếu BT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (1 - 2')
- GV cho HS hỏt bài: Sắp đến Tết rồi. - HS hỏt
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
* Hoạt động 1: ễn kiến thức (4 - 6')
- GV yờu cầu HS tỡm cỏc vớ dụ cú định - HS nờu
hướng khụng gian (trờn - dưới, trước - sau, 
phải - trỏi, ở giữa) và nờu.
- Nhận xột.
* Hoạt động 2: Làm bài tập sỏch buổi 
2/57
Bài 1 (3 - 5')
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - 1 HS đọc to yờu cầu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV soi bài - HS chia sẻ:
 + Vỡ sao bạn tụ màu xanh vào 
 hỡnh này?
 + Màu đỏ là khối hỡnh nào?
 + Khối lập phương cú đặc điểm 
 gỡ?
 + Khối hộp chữ nhật cú đặc điểm 
- GV nhận xột và chốt lại. gỡ?
Bài 2 (4 - 6')
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu.
- GV chấm đ/s. - HS nờu.
- GV yờu cầu HS chữa nối tiếp. - HS làm bài.
- GV soi bài. - HS chữa nối tiếp.
- GV chỉ và nờu lại tờn gọi của cỏc mặt xỳc - HS lờn chỉ vào hỡnh và nờu lại.
xắc. - HS nhắc lại.
Bài 3 (5 - 6’) 
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu.
- Yờu cầu HS làm bài. - 1 HS đọc to yờu cầu.
- Yờu cầu HS chữa nối tiếp. - HS làm bài.
- GV soi bài. - Chữa nối tiếp, nhận xột. - GV nhận xột và chốt lại. - HS trực tiếp chỉ vào hỡnh và 
Bài 4 (4 - 5') nờu lại.
- Nờu yờu cầu của bài?
- GV quan sỏt. - Nờu yờu cầu.
- Gọi HS chia sẻ. - HS làm bài.
 - Chia sẻ:
 + Vỡ sao ụ trống này bạn điền 
 sai?
 +Vỡ sao ụ trống thứ 2 bạn điền 
 đỳng.
 + Mũ bảo hiểm ở trờn giày, dộp 
- Nhận xột, chốt lại. là đỳng hay sai?
Bài 5 (3 - 4') + Nhận xột.
- GV đọc yờu cầu.
- GV kiểm tra. - Lắng nghe
- GV gọi 3 HS lờn bảng và giải thớch. - HS suy nghĩ và nối
- GV chốt lại. - HS lờn chỉ và giải thớch
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (3 - 5')
 - HS làm phiếu BT.
- GV chấm đ/s, chữa bài cỏ nhõn.
3. Củng cố, dặn dò (2 - 3')
- Tiết học này cỏc con được ụn những kiến 
thức gỡ? - Trả lời
- Nhận xột giờ học.
 - Lắng nghe.
Tiết 7 TOÁN (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 17: ễN TẬP CÁC SỐ, PHẫP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 1)
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố về số, cỏch sắp xếp cỏc số theo thứ tự.
- Củng cố về dạng toỏn điền dấu , =.
2. Năng lực
- Biết so sỏnh và sắp xếp cỏc số theo thứ tự. Nhận biết số lượng một cỏch chớnh xỏc. 
Biết tớnh, so sỏnh và điền dấu ở dạng bài điền dấu , =.
3. Phẩm chất
- Yờu thớch mụn học, chăm chỉ học Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sỏch Toỏn buổi 2, mỏy soi. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (1 - 2')
- GV cho HS hỏt bài: Vào rừng hoa. - HS hỏt
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
* Hoạt động 1: ễn kiến thức (4 - 6')
- Bảng con: Viết cỏc số từ 0 đến 10. - HS làm bài
 - HS chia sẻ:
 + Bạn hóy nhận xột bài của tớ?
 + Cỏc số này được sắp xếp 
 theo thứ tự nào?
 + Số nào bộ nhất? 
 + Số nào lớn nhất?
- GV nhận xột. - Nhận xột
* Hoạt động 2: Làm bài tập sỏch buổi 2/59
Bài 1 (3 - 5') Nối theo mẫu.
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - 1 HS đọc to yờu cầu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV quan sỏt.
- GV yờu cầu HS chữa nối tiếp. - HS chữa nối tiếp, NX
- Để nối chớnh xỏc em cần làm gỡ? - Trả lời: Đếm, quan sỏt số, nối
- GV nhận xột và chốt lại.
Bài 2 (4 - 5') Viết số thớch hợp vào ụ trống.
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu. - HS nờu
- GV chấm đ/ s. - HS làm bài
- GV soi bài. - HS quan sỏt và nhận xột.
- Để sắp xếp cỏc số theo đỳng thứ tự bài yờu - HS trả lời, NX
cầu ta cần làm gỡ?
Bài 3 (5 - 6’) >, <, =.
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - 1 HS đọc to yờu cầu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV soi bài. - Quan sỏt
- Yờu cầu HS nờu nối tiếp cỏch làm cỏc phộp - HS nờu nối tiếp, nhận xột
tớnh.
- Để điền dấu chớnh xỏc vào ụ trống con làm - Nhận xột
theo mấy bước?
- GV nhận xột và chốt lại.
Bài 4 (6 - 7') Tụ màu theo yờu cầu. - Nờu yờu cầu
- GV quan sỏt. - HS làm bài
 - Chia sẻ:
 + Vỡ sao cỏc phộp tớnh này bạn 
 tụ màu xanh?
 + Phộp tớnh cú kết quả = 7 bạn tụ màu gỡ?
 + Để tụ đỳng bạn cần làm gỡ?
- Nhận xột, chốt lại. + Nhận xột
Bài 5 (3 - 4') Khoanh vào chữ đặt trước cõu 
trả lời đỳng.
- GV đọc yờu cầu. - HS nhắc lại
- GV kiểm tra. - HS suy nghĩ và làm bài
- GV gọi 4 HS lờn bảng và giải thớch. - 4 em lờn xếp hàng.
- GV chốt lại.
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (3 - 5')
- GV viết đề bài lờn bảng.
Bài 1: Viết vào chỗ chấm cho thớch hợp: - HS làm vở ụ li.
a, Cỏc số bộ hơn 5 là: .......................................
b, Cỏc số vừa lớn hơn 6 vừa bộ hơn 10 là: 
..........................................................................
- GV chấm chữa cỏ nhõn, nhận xột HS làm 
bài.
3. Củng cố, dặn dò (2 - 3')
- Tiết học này cỏc con được ụn những kiến 
thức gỡ? - Trả lời
- Nhận xột giờ học. - Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_1617.docx