Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 12: ep, êp, ip, up, anh, ênh, inh (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng, từ, câu có vần ep, êp, ip, up, anh, ênh, inh.
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa.
- Biết điền từ để tạo câu có nghĩa.
- Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: Ôn và khởi động 
 (2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi: Bắn tên.
 - GV phổ biến cách chơi: Tìm tiếng có vần: ep, - Lắng nghe
 êp, ip, up, anh, ênh, inh.
 - Cho HS chơi. - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương. - Lắng nghe
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: 
 a. Viết: Bảng con (3 - 4') 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con: dép, bánh
 - Yêu cầu HS viết bảng. - Viết bài
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa. - Giơ bảng
 - Nhận xét. - Lắng nghe
 - Tiếng bánh có vần gì? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập
 - Yêu cầu HS mở sách TV buổi 2/ 46, 47. - Mở sách.
 Bài 1 (5 - 7')
 - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
 gian 2'.
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần. - Đọc bài cá nhân
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 - GV đi quan sát, kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi:
 - Đây là tiếng gì? đánh vần cho cô? - Trả lời
 - Tìm cho cô tiếng có vần inh? - Nhận xét bạn đọc
 - Theo dõi, nhận xét.
 - Cho cả lớp đọc. - Cả lớp đọc
 - Nhận xét
 Bài 2 (3 - 5')
 - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài * Chữa phần a
- Em nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất? - Bạn nhỏ đang chơi bập bênh
- GV: Dựa vào tranh vẽ em hãy điền từ phù 
hợp với nội dung tranh. - HS điền
- Chỗ trống ở dưới tranh em điền vần gì? - Vần ênh
- Khi điền vần xong em được từ gì? - Từ: bập bênh
- Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và - Chữa nối tiếp, NX
chữa.
- Em có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở - Trả lời
dưới tranh?
- Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa - Tranh vẽ
vào đâu?
* Chữa phần b.
- Chỗ trống thứ nhất con điền tiếng nào? - Trả lời
- Để điền tiếng chính xác con cần làm gì? - Trả lời
- GV chỉ HS đọc lại các từ. - HS đọc
Bài 3 (3 - 4')
- GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV đi quan sát.
- Chỗ trống thứ nhất em điền từ gì? - Từ: giúp, sắp xếp, NX
- Đọc câu thứ nhất? - HS đọc, NX
- Chữa cho cô các câu còn lại. - HS đọc nối tiếp
- Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần - Trả lời
làm gì?
Bài 4 (5 - 7')
- GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột B. - HS đọc
- Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để 
tạo câu có nghĩa. - HS nối
* Chữa bài: bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức.
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Chơi trò chơi
- GV chỉ HS đọc lại các câu. - HS đọc
- Để nối đúng em cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm
Bài 5 (3 - 4')
- Nêu yêu cầu. - HS nêu lại
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
- Hướng dẫn cách trình bày. - Theo dõi.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ : vinh danh
- Soi bài. - Nhận xét
- Chấm bài, nhận xét.
3. Bài tập bổ trợ (3 - 5’)
- Viết 1 - 2 từ chứa tiếng có vần ep, êp, ip, up, 
anh, ênh, inh.
- GV yêu cầu HS viết từ vào vở ô li. - HS viết từ.
 - HS chia sẻ từ cho bạn bên 
 cạnh. - GV và HS nhận xét. - HS đọc từ trước lớp.
 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2')
 - Nhận xét tiết học. 
 - Dặn dò.
 -----------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 5 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 12: ach, êch, ich, ang, ăng, âng (TIẾT 2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng, từ, câu có vần ach, êch, ich, ang, ăng, âng.
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa.
- Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: Ôn và khởi động 
 (2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi: Bắn tên. - Lắng nghe
 - GV phổ biến cách chơi: Tìm tiếng có vần: 
 ach, êch, ich, ang, ăng, âng. - HS chơi trò chơi
 - Cho HS chơi.
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương. - Lắng nghe
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: 
 a. Viết: Bảng con (3 - 4') 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con: làng, sạch. - Viết bài
 - Yêu cầu HS viết bảng. - Giơ bảng
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa. - Lắng nghe
 - Nhận xét.
 - Tiếng làng có vần gì? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập 
 - Yêu cầu HS mở sách TV buổi 2/50, 51. - Mở sách.
 Bài 1 (6 - 8')
 - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
 gian 2'.
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần. - Đọc bài cá nhân
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 - GV đi quan sát, kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
 - Đây là tiếng gì? đánh vần cho cô? - Trả lời - Tìm cho cô tiếng có vần thích?
- Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc
- Cho cả lớp đọc. - Cả lớp đọc
- Nhận xét.
Bài 2 (5 - 7’)
- GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột B. - HS đọc
- Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để 
tạo câu có nghĩa. - HS nối
* Chữa bài: bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức. - Chơi trò chơi
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi.
- GV chỉ HS đọc lại các câu. - HS đọc
- Để nối đúng con cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm
Bài 3 (5 - 6')
- GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất? - 1 người lớn, 1 người bé
- GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền vần phù 
hợp với nội dung tranh. - HS điền
- Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì? - Vần êch
- Khi điền vần xong con được từ gì? - Từ: chênh lệch
- Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và - Chữa nối tiếp, NX
chữa.
- Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở - Trả lời
dưới tranh?
- Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa - Tranh vẽ.
vào đâu?
Bài 4 (3 - 5')
- Nêu yêu cầu. - HS nêu lại.
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút.
- Hướng dẫn cách trình bày. - Theo dõi.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ: vinh danh
- Soi bài. - Nhận xét.
- Chấm bài, nhận xét.
3. Bài tập bổ trợ (3 - 5’)
- Viết 1 - 2 từ chứa tiếng có vần ach, êch, ich, 
ang, ăng, âng.
- GV yêu cầu HS viết từ vào vở ô li. - HS viết từ.
- GV và HS nhận xét. - HS chia sẻ từ cho bạn bên 
 cạnh.
- Nói 1 câu chứa từ em vừa tìm được? - HS đọc từ trước lớp.
 - 2 - 3 HS đọc câu.
- GV nhận xét, sửa câu, tuyên dương. - HS nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò (1 - 2')
- Nhận xét tiết học. 
- Dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx