Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG) TUẦN 12: ep, êp, ip, up, anh, ênh, inh (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng, từ, câu có vần ep, êp, ip, up, anh, ênh, inh. - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết điền từ để tạo câu có nghĩa. - Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Ôn và khởi động (2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi: Bắn tên. - GV phổ biến cách chơi: Tìm tiếng có vần: ep, - Lắng nghe êp, ip, up, anh, ênh, inh. - Cho HS chơi. - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương. - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết: Bảng con (3 - 4') - GV yêu cầu HS viết bảng con: dép, bánh - Yêu cầu HS viết bảng. - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa. - Giơ bảng - Nhận xét. - Lắng nghe - Tiếng bánh có vần gì? - Trả lời, NX b. Làm bài tập - Yêu cầu HS mở sách TV buổi 2/ 46, 47. - Mở sách. Bài 1 (5 - 7') - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2'. - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần. - Đọc bài cá nhân - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát, kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi: - Đây là tiếng gì? đánh vần cho cô? - Trả lời - Tìm cho cô tiếng có vần inh? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc. - Cả lớp đọc - Nhận xét Bài 2 (3 - 5') - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài * Chữa phần a - Em nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất? - Bạn nhỏ đang chơi bập bênh - GV: Dựa vào tranh vẽ em hãy điền từ phù hợp với nội dung tranh. - HS điền - Chỗ trống ở dưới tranh em điền vần gì? - Vần ênh - Khi điền vần xong em được từ gì? - Từ: bập bênh - Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và - Chữa nối tiếp, NX chữa. - Em có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở - Trả lời dưới tranh? - Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa - Tranh vẽ vào đâu? * Chữa phần b. - Chỗ trống thứ nhất con điền tiếng nào? - Trả lời - Để điền tiếng chính xác con cần làm gì? - Trả lời - GV chỉ HS đọc lại các từ. - HS đọc Bài 3 (3 - 4') - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - GV đi quan sát. - Chỗ trống thứ nhất em điền từ gì? - Từ: giúp, sắp xếp, NX - Đọc câu thứ nhất? - HS đọc, NX - Chữa cho cô các câu còn lại. - HS đọc nối tiếp - Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần - Trả lời làm gì? Bài 4 (5 - 7') - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột B. - HS đọc - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để tạo câu có nghĩa. - HS nối * Chữa bài: bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức. - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Chơi trò chơi - GV chỉ HS đọc lại các câu. - HS đọc - Để nối đúng em cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm Bài 5 (3 - 4') - Nêu yêu cầu. - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày. - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ : vinh danh - Soi bài. - Nhận xét - Chấm bài, nhận xét. 3. Bài tập bổ trợ (3 - 5’) - Viết 1 - 2 từ chứa tiếng có vần ep, êp, ip, up, anh, ênh, inh. - GV yêu cầu HS viết từ vào vở ô li. - HS viết từ. - HS chia sẻ từ cho bạn bên cạnh. - GV và HS nhận xét. - HS đọc từ trước lớp. 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2') - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. ----------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 5 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG) TUẦN 12: ach, êch, ich, ang, ăng, âng (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng, từ, câu có vần ach, êch, ich, ang, ăng, âng. - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Ôn và khởi động (2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi: Bắn tên. - Lắng nghe - GV phổ biến cách chơi: Tìm tiếng có vần: ach, êch, ich, ang, ăng, âng. - HS chơi trò chơi - Cho HS chơi. - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương. - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết: Bảng con (3 - 4') - GV yêu cầu HS viết bảng con: làng, sạch. - Viết bài - Yêu cầu HS viết bảng. - Giơ bảng - GV đi quan sát, chỉnh sửa. - Lắng nghe - Nhận xét. - Tiếng làng có vần gì? - Trả lời, NX b. Làm bài tập - Yêu cầu HS mở sách TV buổi 2/50, 51. - Mở sách. Bài 1 (6 - 8') - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2'. - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần. - Đọc bài cá nhân - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát, kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : - Đây là tiếng gì? đánh vần cho cô? - Trả lời - Tìm cho cô tiếng có vần thích? - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc - Cho cả lớp đọc. - Cả lớp đọc - Nhận xét. Bài 2 (5 - 7’) - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột B. - HS đọc - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để tạo câu có nghĩa. - HS nối * Chữa bài: bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức. - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - GV chỉ HS đọc lại các câu. - HS đọc - Để nối đúng con cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm Bài 3 (5 - 6') - GV nêu yêu cầu. - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất? - 1 người lớn, 1 người bé - GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền vần phù hợp với nội dung tranh. - HS điền - Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì? - Vần êch - Khi điền vần xong con được từ gì? - Từ: chênh lệch - Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và - Chữa nối tiếp, NX chữa. - Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở - Trả lời dưới tranh? - Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa - Tranh vẽ. vào đâu? Bài 4 (3 - 5') - Nêu yêu cầu. - HS nêu lại. - Nhắc HS sửa tư thế ngồi. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút. - Hướng dẫn cách trình bày. - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ: vinh danh - Soi bài. - Nhận xét. - Chấm bài, nhận xét. 3. Bài tập bổ trợ (3 - 5’) - Viết 1 - 2 từ chứa tiếng có vần ach, êch, ich, ang, ăng, âng. - GV yêu cầu HS viết từ vào vở ô li. - HS viết từ. - GV và HS nhận xét. - HS chia sẻ từ cho bạn bên cạnh. - Nói 1 câu chứa từ em vừa tìm được? - HS đọc từ trước lớp. - 2 - 3 HS đọc câu. - GV nhận xét, sửa câu, tuyên dương. - HS nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2') - Nhận xét tiết học. - Dặn dò.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx



