Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Thực hành và trải nghiệm ong và hoa
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết:
- Đọc, đếm các số trong phạm vi 100
- Đếm thêm 2, 5, 10
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV.
b. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể
- Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu.
3. Phẩm chất
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Môn: TOÁN CĐ 5 - Bài: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ONG VÀ HOA ( 1tiết ) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết: Đọc, đếm các số trong phạm vi 100 Đếm thêm 2, 5, 10 Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. Năng lực đặc thù: - Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể - Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. Phẩm chất Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Mĩ thuật, Tự nhiên và xã hội. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Tranh,các thẻ chữ số từ 1 đến 100 - HS: Thẻ số III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Trò chơi “Tiếp sức” (3 phút) * Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học * PP: Trò chơi * HT: Cả lớp * Dự kiến sản phẩm HS: HS tham gia tích cực, câu trả lời của HS * Cách thực hiện: - GV chuẩn bị 4 mô hình đồng hồ, HS sẽ nghe hiệu lệnh yêu cầu của GV nhanh chóng di chuyển lên đồng hồ chọn thẻ số thích hợp. Sau đó, nhanh chóng quay trở về đập tay tiếp sức cho bạn tiếp theo thực hiện yêu cầu mới. - GV nhận xét chung 2. Bài học và thực hành Hoạt động 1: Thực hành đếm, lập số ( 27 phút) *Mục tiêu: Biết đếm, đọc, các số từ 1 đến 100 *PP: Hỏi- đáp, Trực quan *HT: Cả lớp *Dự kiến sản phẩm HS: HS nối tiếp đếm số, trả lời câu hỏi. * Cách thực hiện: - GV đưa tranh ong và hoa, hỏi: Tranh vẽ gì ? Bài 1: Đọc các số theo thứ tự từ 1 đến 100 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài: + Số bé nhất trong hình là số nào? + Số lớn nhất trong hình là số nào? - GV hướng dẫn HS đọc theo thứ tự 1,2,3,4,5,..,100 - GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh. Ong sống theo đàn, mỗi đàn đều có ong chúa, ong thợ, ong non và có sự phân công việc rõ ràng. Ong làm việc rất chăm chỉ, hút mật hoa, lấy phấn hoa. Bài 2: a/ - GV: Gọi HS đọc yêu cầu bài - GV: yêu cầu HS viết bảng con. - GV gọi HS trình bày trước lớp ( GV yêu cầu HS nhận xét về số chục, số đơn vị của dãy số ) - GV yêu cầu HS đọc các số 51,54,55 Bài 3: Tìm hiểu bài - GV: yêu cầu HS quan sát tranh vẽ các bông hoa quanh tổ ong, nhận biết: + Các bông hoa có những màu nào? + Mỗi bông hoa có mấy cánh? - GV: yêu cầu HS đếm nhanh a. Số bông hoa : b. Số cánh hoa đỏ : - GV gọi HS trình bày kết quả và cách đếm, các nhóm bạn bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá và hệ thống lại cách đếm nhanh ở bài này. - Đếm số bông hoa: do luôn có hai bông hoa cùng màu xếp cạnh nhau nên đếm thêm hai. - Yêu cầu cả lớp cùng đếm ( GV thao tác làm dấu khi đếm bằng cách đặt hai đầu ngón trỏ và ngón giữa vào cặp hoa đang đếm. ) - GV chốt, chuyển hoạt động. *Dự kiến sản phẩm HS: HS thao tác đếm số bông hoa, số cánh hoa đỏ thành thạo, biết lập số, câu trả lời của HS, thao tác trên đồ dùng tốt. 3.Củng cố ( 5 phút ) *Mục tiêu: Ôn lại nội dung bài học *PP: Hỏi - đáp *HT: Cả lớp *Dự kiến sản phẩm HS: Câu trả lời của HS * Cách thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc bảng số, nêu số tròn chục, số liền trước, liền sau - GV tổ chức thi đua chọn thẻ số đứng theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. - GV yêu cầu HS nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp tham gia - HS lắng nghe HS quan sát và trả lời + HS đọc nhóm đôi, tìm và đọc số, chỉ tay vào bảng số. Cả lớp đồng thanh HS đọc yêu cầu bài HS viết dãy số từ 50 đến 59 vào bảng con. - HS theo dõi nhận xét bạn. - HS đọc cá nhân, tổ, cả lớp - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện viết vào bảng con - HS nhận xét bảng của bạn - HS lắng nghe HS làm việc nhóm đôi, thực hành đếm và ghi lại kết quả vào a - b - HS cùng đếm. - HS lắng nghe - HS trả lời - HS trình bày, chỉ vị trí số trên tranh ong và hoa. HS thực hiện chọn thẻ số tương ứng HS trình bày HS nhận xét, bổ sung Cả lớp đồng thanh đọc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_thuc_hanh_va_trai_nghiem.docx