Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Các ngày trong tuần lễ
I. Mục tiêu :
1. Phẩm chất:
- Yêu thích học môn toán.
- Bảo quản tốt tờ lịch và thích xem lịch
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung:
¬- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự chuẩn bị tờ lịch, tự đọc tờ lịch, tự xác định được các ngày trong tuần
- Năng lực giao tiếp: HS hợp tác, trao đổi, chia sẻ với các bạn trong nhóm về các ngày trong tuần.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết ngày đi học để chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.2. Năng lực đặc thù
¬- Năng lực ngôn ngữ: HS trình bày các ngày trong tuần.
- Năng lực toán học: HS biết tính toán để xác định ngày mai, ngày kia, hôm qua, hôm kia.
3. Năng lực môn Toán
- HS dựa vào kiến thức đã học để xác định ngày trong tuần, các ngày đi học, ngày nghỉ học.
- HS làm quen các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ; nhận biết 1 tuần có 7 ngày; gọi tên các ngày trong tuần, các ngày đi học và nghỉ học.
- HS biết thứ tự các ngày trong tuần, ngày hôm qua, hôm kia, ngày mai, ngày kia.
- HS biết chia sẻ, trình bày ý kiến với các bạn về các ngày trong tuần.
- HS biết thao tác, đọc đúng tờ lịch.
Toán CHỦ ĐỀ 5 BÀI CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ I. Mục tiêu : Phẩm chất: - Yêu thích học môn toán. - Bảo quản tốt tờ lịch và thích xem lịch Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS tự chuẩn bị tờ lịch, tự đọc tờ lịch, tự xác định được các ngày trong tuần - Năng lực giao tiếp: HS hợp tác, trao đổi, chia sẻ với các bạn trong nhóm về các ngày trong tuần. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết ngày đi học để chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực ngôn ngữ: HS trình bày các ngày trong tuần. - Năng lực toán học: HS biết tính toán để xác định ngày mai, ngày kia, hôm qua, hôm kia... 3. Năng lực môn Toán - HS dựa vào kiến thức đã học để xác định ngày trong tuần, các ngày đi học, ngày nghỉ học. - HS làm quen các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ; nhận biết 1 tuần có 7 ngày; gọi tên các ngày trong tuần, các ngày đi học và nghỉ học. - HS biết thứ tự các ngày trong tuần, ngày hôm qua, hôm kia, ngày mai, ngày kia. - HS biết chia sẻ, trình bày ý kiến với các bạn về các ngày trong tuần. - HS biết thao tác, đọc đúng tờ lịch. II. Đồ dùng dạy – học : GV : Vật thật: Một quyển lịch bóc hằng ngày Thẻ ghi các ngày trong tuần HS: SGK Bảng con, bút bảng. III. Chuỗi các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động (2p): a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh khi vào bài mới. Ôn lại các kiến thức đã học. GV nhận xét bài kiểm tra tiết trước 2. Hoạt động 2: Giới thiệu tên các ngày trong tuần lễ a)Mục tiêu: Các em nhận biết các ngày trong tuần . b)Phương pháp: vấn đáp, trò chơi c)Các bước tiến hành: Bạn nào nhớ tên các ngày trong tuần? Bạn nào nói đúng, GV cho lên bảng lấy thẻ mà GV đã chuẩn bị ghi sẵn các thứ lên đứng hàng ngang. Sau khi lên đủ 7 bạn. GV chốt: Vậy 1 tuần lễ có 7 ngày. Đây là tên các ngày trong tuần lễ. (GV ghi tựa) GV tổ chứ trò chơi Trò chơi: ĐỦ MỘT TUẦN Luật chơi: 1 bạn đầu tiên sẽ nói bất kì một ngày trong tuần, bạn kế bên phải sẽ nói ngày tiếp theo ( nếu người điều khiển yêu cầu: đếm tới, đủ một tuần) hoặc người bên trái sẽ lùi lại một ngày ( nếu người điểu khiển yêu cầu đếm lui, đủ một tuần. Sau khi nói đủ một tuần thì tất cả 7 bạn vừa chơi đồng thanh hô: ĐỦ MỘT TUẦN. GV làm mẫu 1 lần 3. Hoạt động 3:Tập nói các hoạt động theo các ngày trong tuần (Mở sách trang 126) a)Mục tiêu: Các em tập nói các ngày trong tuần . b)Phương pháp: thảo luận nhóm 4 c)Các bước tiến hành: Đây là các bức tranh vẽ hoạt động của các bạn học sinh trong tuần. các em hãy quan sát tranh và tập nói với nhau theo mẫu cô gợi ý: Thứ mấy? Làm gì? Ví dụ: Thứ hai, em đi học. Các nhóm thảo luận xong rồi trình bày. GV cho các nhóm nhận xét GV có thể mở rộng: Em thích ngày nào nhất trong tuần, vì sao? 4.Hoạt động 4:Tập nói các ngày trong tuần theo lịch in hình trái cây (Mở sách trang 126) a)Mục tiêu: Các em tập nói các ngày trong tuần . b)Phương pháp: thảo luận nhóm. c)Các bước tiến hành: Bạn nào nêu cho cô yêu cầu đề bài? Cô mời 2 bạn lên làm mẫu cho các lớp nhé: Thứ mấy có hình dưa hấu? Thứ năm Tương tự như vậy các em thảo luận nhóm 4 và tập nói với nhau. GV cho các nhóm lên nói trước lớp, có thể mở rộng: Em thích ăn trái cây nào nhất? Em chưa ăn loại trái cây nào? Em còn biết tên loại trái cây nào khác? Ích lợi của việc ăn trái cây? 5. Củng cố , dặn dò (2p): - HS hát bài: Thứ hai là ngày đầu tuần .. GV nhận xét – tuyên dương - Chuẩn bị sưu tầm một tờ lịch hằng ngày mà em thích để học tiết toán sau - HS hát bài hát: Cả tuần đều ngoan 1 HS nêu 1 ngày HS đọc theo dãy HS tham gia trò chơi Các nhóm thảo luận HS trình bày và nhận xét Xem các tờ lịch có in hình trái cây và nói theo mẫu HS thảo luận nhóm 2 HS trình bày HS nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_cac_ngay_trong_tuan_le.doc