Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 43: Các số có hai chữ số (Từ 21 đến 40) - Năm học 2021-2022 - Trường TH Thọ Xuân

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 43: Các số có hai chữ số (Từ 21 đến 40) - Năm học 2021-2022 - Trường TH Thọ Xuân

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

* Kiến thức, kĩ năng:

- Đếm, đọc, viết các số từ 21 đến 40.

- Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.

- Phát triển các NL toán học.

* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất

- Phát triển năng lực toán học.

- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV : - Tranh khởi động.Phần mềm zoom

- Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.

- Các thẻ số từ 21 đến 40 và các thẻ chữ: hai mươi mốt, hai mươi hai, ., bổn mươi.

Hs : SGK, bộ đồ dùng học Toán

 

docx 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 10121
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 43: Các số có hai chữ số (Từ 21 đến 40) - Năm học 2021-2022 - Trường TH Thọ Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
 TOÁN (Tiết 61)
BÀI 43: CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( TỪ 21 ĐẾN 40)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
* Kiến thức, kĩ năng:
-	Đếm, đọc, viết các số từ 21 đến 40.
-	Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế.
-	Phát triển các NL toán học.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Phát triển năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : -	Tranh khởi động.Phần mềm zoom
-	Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và que tính rời để đếm.
-	Các thẻ số từ 21 đến 40 và các thẻ chữ: hai mươi mốt, hai mươi hai, ..., bổn mươi.
Hs : SGK, bộ đồ dùng học Toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động mở đầu
a.khởi động 
- GV treo tranh khởi động. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát và đếm số lượng đồ chơi có trong tranh.
- Cho HS chia sẻ kết quả và cách đếm
+ Có 23 búp bê
+ Có 21 ô tô
- GV hướng dẫn HS cách đếm nhanh: Có thể đếm như sau: mười, hai mươi, hai mươi mốt, hai mươi hai, hai mươi ba. Có hai mươi ba búp bê.
b.Kết nối
- Gv nêu yc tiết học và ghi bảng tên bài
2.	Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. Hình thành các số từ 21 đến 40
a)	GV hướng dẫn HS thao tác mẫu:
-	GV lấy 23 khối lập phương rời, gọi 1 HS lên đếm và trả lời câu hỏi: Có bao nhiêu khối lập phương?
- GV nhắc lại: “Có 23 khối lập phương”
- GV thao tác cứ 10 khối lập phương xếp thành một “thanh mười”. 
- Đếm các thanh mười và khối lập phương rời: mười, hai mươi, hai mươi mốt, hai mươi hai, hai mươi ba. Có tất cả hai mươi ba khối lập phương; hai mươi ba viết là “23”.
- Cho HS đếm lại 1 lần
-	Cùng HS thực hiện tương tự với số 21, 32, 37.
b)	HS thao tác, đếm, đọc viết các số từ 21 đến 40.
- Tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, yêu cầu HS thực hiện thao tác tương tự như trên 
* GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm, mỗi nhóm thực hiện với 5 số. Cả lớp thực hiện đủ các số từ 21 đến 40
c)	HS báo cáo kết quả theo nhóm.
- Gọi vài nhóm HS chia sẻ trước lớp
Lưu ý: GV chú ý rèn và sửa cho HS đọc các số có biến âm như: hai mươi mốt, ba mươi mốt, hai mươi lăm, ba mươi lăm, mười bốn, hai mươi tư, ba mươi tư. 
- Cho cả lớp đọc lại các số từ 21 đến 40
2. Trò chơi “Lấy đủ số lượng”
- GV tổ chức cho HS chơi
* Luật chơi: GV hoặc lớp trưởng chủ trì, đưa ra yêu cầu: Lấy ra . khối lập phương (que tính). HS dưới lớp có nhiệm vụ lấy ra đủ số khối lập phương theo yêu cầu và tự động lấy thẻ số tương ứng đặt bên cạnh. 
Ví dụ: GV hô: Mời các bạn lấy ra 25 khối lập phương. HS lấy ra đủ 25 khối lập phương, lấy thẻ số 25 đặt bên cạnh những khối lập phương vừa lấy ra.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1. Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát từng hình, đếm số lượng các khối lập phương, đưa thẻ số tương ứng.
- Cho HS chia sẻ kết quả với nhau
- Nhận xét, tuyên dương những em đếm nhanh và chính xác
Bài 2. Viết các số
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở
- Cho HS đổi vở để kiểm tra, tìm lỗi sai và cùng nhau sửa lại nếu có.
- GV nhận xét, góp ý
Bài 3.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân, thực hiện đếm và tìm các số còn thiếu trên tổ ong rồi điền vào chỗ trống.
- Gọi 1 HS lên bảng điền vào bảng phụ, dưới lớp tổ chức chia sẻ trong nhóm đôi
- Nhận xét
- Cho HS đọc các số từ 1 đến 40
- Đánh dấu một số bất kì, gọi HS: đếm từ 1/số bất kì đến số đó hoặc đếm từ số đó đến một số bất kì
* Lưu ý:Nhắc HS chú ý cách đọc “mười” hay “mươi”; “một” hay “mốt”, năm” hay “lăm”; “bốn” hay “tư”.
4. Hoạt động vận dụng
Bài 4. Có tất cả bao nhiêu cầu thủ?
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Cho HS làm bài cá nhân, quan sát tranh, đếm và trả lời câu hỏi:
+ Trên sân có bao nhiêu cầu thủ?
+ Mỗi đội bóng có bao nhiêu cầu thủ?
- Gọi vài HS chia sẻ trước lớp
- Khuyến khích HS kể chuyện theo tình huống bức tranh, giáo dục tinh thần rèn luyện thể dục thể thao cho HS
* Trò chơi : Cô bé quàng khăn đỏ
- GV Tổ chức cho hs chơi
- Hướng dẫn: Đếm cứ 10 chiếc nơ/chiếc mũ thì khoanh tròn lại 1 lần, sau đó, nhìn lại có bao nhiêu khoanh tròn thì đếm lần lượt: mười, hai mươi, Lưu ý: Nhắc HS khoanh 1 lần, rõ ràng và chính xác
- Tổ chức chia sẻ kết quả
- Nhận xét
5.	Củng cố, dặn dò 
-	GV hỏi:
+ Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày?
+ Để đếm chính xác em muốn chia sẻ với các bạn điều gì?
- Tại nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc sống các số đã học được sử dụng trong các tình huống nào.
- HS quan sát tranh khởi động, đếm số lượng đồ chơi có trong tranh
- HS chia sẻ kết quả và cách đếm, HS khác nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- 1 HS lên đếm, cả lớp quan sát và nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát GV thao tác
- Lắng nghe
- Đếm đồng thanh
- Cùng GV thực hiện
- Vài nhóm thực hiện
- HS đọc (cá nhân, đồng thanh)
- HS lấy ra đủ số khối lập phương (que tính), ... theo yêu cầu của GV hoặc của bạn. 
- Lắng nghe
- 2 HS đọc yêu cầu
- HS quan sát, làm việc cá nhân
- 3 - 6 HS chia sẻ kết quả, lớp nhận xét
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập: Viết các số 
- HS làm bài cá nhân trong 2 phút
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân
- 1 HS lên bảng, lớp chia sẻ nhóm đôi
- Nhận xét, góp ý
- Đọc đồng thanh
- HS thực hiên theo yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân
+ Trên sân có 22 cầu thủ
+Mỗi đội bóng có 11 cầu thủ
- 2-3 HS chia sẻ
- HS thử kể chuyện
- HS nêu yêu cầu: Khoanh vào từng nhóm 10 đồ vật rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS chia sẻ
- Lắng nghe
- HS trả lời theo suy nghĩ
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ( nếu có )
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_43_cac_so_co_hai_chu_s.docx