Giáo án Lớp 3 - Bùi Sinh Huy

Giáo án Lớp 3 - Bùi Sinh Huy

A. Tập đọc

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

+HS đọc trôi trảy cả bài. Đọc đúng: Hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ, lấy làm lạ.

+ HS biết ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ.

+ Đọc phân biệt lời người kể, các nhân vật.

2. Đọc hiểu.

+ Hiểu nghĩa từ : kinh đô, om sòm, trọng thưởng, hạ lệnh.

+ Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.

B. Kể chuyện

1. Rèn kĩ năng nói:

+ HS dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.

+ Biết phối hợp lời kể chuyện với điệu bộ, nét mặt, thể hiện lời nhân vật.

2. Các em biết nghe, nhận xét, đánh giá, kể tiếp lời của bạn.

pdf 534 trang Đào Hạnh 08/04/2024 3450
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Bùi Sinh Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
1
TUẦN 1
Tập đọc - Kể chuyện
CẬU BÉ THÔNGMINH (2 Tiết)
I. Mục tiêu.
A. Tập đọc
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
+HS đọc trôi trảy cả bài. Đọc đúng: Hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ, lấy làm lạ.
+ HS biết ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ.
+ Đọc phân biệt lời người kể, các nhân vật.
2. Đọc hiểu.
+ Hiểu nghĩa từ : kinh đô, om sòm, trọng thưởng, hạ lệnh.
+ Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.
B. Kể chuyện
1. Rèn kĩ năng nói:
+ HS dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện.
+ Biết phối hợp lời kể chuyện với điệu bộ, nét mặt, thể hiện lời nhân vật.
2. Các em biết nghe, nhận xét, đánh giá, kể tiếp lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
+ Tranh minh họa bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Tập đọc
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ (2-3').
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
+ Giới thiệu 8 chủ điểm của SGK Tiếng Việt
3.
- Tập 1
2. Dạy bài mới.
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Luyện đọc đúng (33-35')
a.GV đọc mẫu toàn bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc diễn cảm - kết hợp giải nghĩa
từ.
* Đoạn 1
+ Câu 2: lệnh, làng (l), vùng nọ (n). Câu dài ngắt : 
vùngnọ/ đẻ trứng,/ chịu tội.
+ Lời cậu bé: Bình tĩnh, tự tin - GV đọc mẫu,
+ Giải nghĩa: Kinh đô/ SGK.
+ GV hướng dẫn đọc đoạn : Đọc đúng tiếng khó,
ngắt sau câu dài.
+GV đọc mẫu- cho điểm.
* Đoạn 2
+ Câu 1: Nhấn giọng: om sòm.
Cả lớp đọc thầm và chia đoạn ?
HS luyện đọc (dãy).
HS chú giải SGK.
HS luyện đọc.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
2
+ Lời vua: Đọc giọng oai nghiêm, sau bực tức.
+ Lời cậu bé: Đọc giọng dí dỏm, ngắt sau tiếng.
"tâu, con"
+ GV đọc mẫu.
+ Giải nghĩa: om sòm/SGK.
+ GV hướng dẫn đọc: đọc thể hiện lời nhân vật
(giọng vua, cậu bé); ngắt nghỉ hơi đúng, lên giọng
đúng .
* Đoạn 3
+ Câu 3: Câu dài ngắt sau tiếng "vua, sắc'. Nhấn
giọng ở "rèn, xẻ" . GV đọc mẫu + Giải nghĩa từ: sứ
giả (gv), trọng thưởng/SGK.
+ GV hướng dẫn đọc đoạn: giọng cậu bé khôn
khéo, mạnh mẽ.
+ HS đọc mẫu.
* Đọc nối đoạn:
* Đọc cả bài :GV hướng dẫn
Tiết 2
2.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10-12')
+ Đọc thầm đoạn 1 và câu hỏi 1,2/SGK
- Nhà vua đã nghĩ ra kế gì?
- Trước lệnh đó, thái độ của dân làng như thế
nào? Vì sao?
Chuyển ý: Cậu bé đã làm gì để dân làng yên lòng?
+ Đọc thầm đoạn 2 và câu hỏi 3.
- Cậu bé làm thế nào để vua thấy lệnh ngài vô
lý? HS đọc câu nói của cậu bé.
Chuyển ý- Thái độ của nhà vua ra sao? Vua thử tài
cậu bé như thế nào?
+ Đọc thầm đoạn 3 và câu hỏi 4.
- Trong cuộc thử tài, nhà vua yêu cầu cậu bé
làm gì?
- Vì sao cậu bé lại yêu cầu như vậy?
- Qua câu chuyện, em thấy cậu bé là người
như thế nào?
Chốt : Câu chuyện ca ngợi sự tài trí, thông minh
của một cậu bé
2.4. Luyện đọc diễn cảm (5-7')
+ GV hướng dẫn, đọc mẫu.
+ Đọc phân vai: 3 nhân vật- Nhận xét.
Kể chuyện (17-19’)
1. GV nêu nhiệm vụ
+GV ghi bảng yêu cầu của câu chuyện.
-Trong SGK phần kể chuyện gồm mấy bức tranh?
2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo
tranh.
+ GV treo tranh theo thứ tự .GV kể
HS luyện đọc (dãy).
HS chú giải SGK.
HS luyện đọc 4-5 em.
HS luyện đọc (dãy)
HS chú giải SGK.
HS luyện đọc 4-5 em.
2 lượt
- HS đọc 1-2 em.
Nuôi một con gà trông....đẻ trứng.
Khóc bắt bố đẻ em bé....
Một con chim sẻ bày 3 mâm cỗ.
Thể hiện trí thông minh.
Ca ngợi trí thông minh của cậu bé.
- 1 HS đọc.
3 em.
+HS đọc thầm yêu cầu và nêu yêu cầu
của bài.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
3
mẫu đoạn 1 theo tranh 1.
+ Nhận xét: nội dung, cử chỉ, cách trình
bày, nét mặt của bạn.
3. Củng cố, dặn dò (4-6')
+ Trong câu chuyện này em thích nhất nhân
vật nào? Vì sao?
+ Tập kể lại câu chuyện cho bạn bè, người
thân nghe.
+ Nhận xét giờ học.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.......................................................................................
.............................................................
+ HS quan sát lần lượt 3 bức tranh minh
họa của 3 đoạn , kể. (nhóm đôi)
+ HS lần lượt lên chỉ vào tranh , kể
chuyện (8-10 em).
+ HS lên chỉ tranh kể lần lượt toàn
truyện (1 em).
Tiết 3 Toán
ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I/Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.
II/Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ.
- Vở nháp.
III/Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1, Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ (3-5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng, phương tiện học tập của HS.
2, Hoạt động 2: Ôn tập (32-34 phút)
Bài 1/3: 5’
Chốt: Nêu cách đọc, viết số có 3 chữ số.
Bài 2/3: (Miệng) 4’
Chốt: Nêu quy luật của từng dãy số có trong
bài tập?
Các số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao
nhiêu đơn vị?
Bài 3/3: (Bảng con) 5-7’
Dự kiến sai lầm: HS lúng túng trong cách so
sánh ở cột 2.
Biện pháp: Nhắc nhở HS cần vận dụng các
bước thực hiện so sánh.
Chốt: Nêu cách so sánh hai số có 3 chữ số?
Bài 4/3:(Bảng con).4-5’
Chốt:Dựa vào đâu em tìm được số lớn nhất, số
bé nhất trong dãy số?
Bài5/3: (Vở)5-6’
HS làm nháp.
Viết số thích hợp vào ô trống:
a)
31
0
31
1
31
2
31
3
31
4
31
5
31
6
31
7
b)
40
0
39
9
39
8
39
7
39
6
39
5
39
4
39
3
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
4
GV theo dõi, chấm chữa, nhận xét bài làm của
học sinh.
Chốt:Muốn sắp xếp các số đã cho theo thứ tự
từ bé đến lớn (hoặc từ lớn đến bé) em làm thế nào?
3, Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3phút)
- Kiến thức:
+Nêu cách đọc, cách viết số có 3 chữ số? +Muốn so
sánh 2 số có 3 chữ số ta làm thế nào?
+Nêu số lớn nhất và số bé nhất có 3 chữ số.
Về nhà: Làm bài 1 - VBT.
So sánh theo hàng. Từ hàng cao đến
hàng thấp.
So sánh hai số có 3 chữ số.
So sánh các số.
HS trả lời miệng
Thứ ba ngày 20tháng 8 năm 2013
Tiết 1 Chính tả (Tập chép)
CẬU BÉ THÔNG MINH
I. Mục tiêu.
1. Rèn kỹ năng viết chính tả.
+ Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ, từ "Hôm sau .. xẻ thịt chim" trong bài: Cậu bé thông
minh.
+ Củng cố cách trình bày một đoạn văn.
+ Viết đúng: Chim sẻ, làm, sứ giả, này, xẻ, kim khâu...
2. Ôn lại bảng chữ cái:
+ Điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng.
+ Thuộc lòng tên 10 chữ đầu trong bảng.
II. Đồ dùng dạy học
+ GV : bảng phụ
+ HS : bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (2-3').
+GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Hướng dẫn viết chính tả (10-12')
a. GV đọc mẫu bài viết
b. Nhận xét chính tả.
- Lời nói của cậu bé được đặt sau những
dấu chấm câu nào?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa? c.
Phân tích chữ ghi tiếng khó
- GV ghi tiếng khó : chim sẻ, xẻ thịt, này d.GV
HS đọc thầm.
- HS phát âm, phân tích
HS viết bảng con: sẻ, xẻ, này.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
5
đọc những chữ ghi tiếng khó.
2.3 Viết chính tả (13-15')
+ GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách
trình bày.
- GV có hiệu lệnh bắt đầu viết và kết thúc
bài.
2.4.Chấm, chữa bài (3-5')
+ GV đọc bài 1 lần.
+ GV chấm bài.
2.5. Hướng dẫn làm bài tập chính tả (5-7')
Bài 2
GV chữa và chấm bài.
+ Bài 3:
3. Củng cố, dặn dò (1-2')
+ Nhận xét giờ học.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
 ...
+ HS tập chép bài vào vở.
- HS soát lỗi, chữa lỗi.ghi số lỗi.
+ HS nêu yêu cầu.
+HS làm vào vở.
HS làm VBT
Tiết 2 Tập đọc
HAI BÀN TAY EM (1 TIẾT)
I. Mục tiêu
1. HS đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng: nằm ngủ, cạnh lòng, nụ, ấp, siêng năng, giăng giăng, thủ
thỉ.
+ Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và các khổ thơ.
2. HS nắm được nghĩa một số từ mới: siêng năng, giăng giăng.
+ Hiểu được nội dung từng câu thơ và ý nghĩa của bài thơ: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và
rất đáng yêu.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: Tranh minh họa SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (2-3').
+ 3 HS kể đọc nối tiếp đoạn trong câu chuyện:
Cậu bé thông minh.
+ GV nhận xét, ghi điểm.
2.Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Luyện đọc đúng (15-17')
a. GV đọc mẫu toàn bài: giọng vui tươi,
dịu dàng, tình cảm.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp
giải nghĩa từ.
+ Bài thơ gồm mấy khổ thơ? -> Các em
HS kể đọc nối tiếp đoạn trong câu
chuyện: Cậu bé thông minh.
HS luyện đọc.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
6
chú ý nhẩm thuộc.
* Khổ thơ 1 và 2
+ Dòng thơ 3 và 4: nụ (n), xinh (x). Chú ý
ngắt sau mỗi dòng thơ.
+ Dòng thơ 7 và 8: ấp, lòng (l)
+ GV hướng dẫn đọc.
+ Giải nghĩa: ôm, ấp, gần
+ Hướng dẫn đọc khổ thơ 1 và 2:
* Khổ thơ 3 , 4 và 5
+ Dòng 1 và 2 (khổ thơ 4): siêng (s), năng
(n)
+ Dòng thơ 3 và 4 (khổ thơ 4): nở (n),
giăng giăng (âm gi)
+GV hướng dẫn đọc.
+Giải nghĩa từ: siêng năng, giăng giăng
(SGK),Thủ thỉ (lời nói nhỏ nhẹ, tình cảm)
+Hướng dẫn đọc khổ thơ 3,4,5: giọng vui,
tình cảm, ngắt sau mỗi dòng thơ, nghỉ sau mỗi khổ
thơ .
* Đọc nối khổ thơ:
* Đọc cả bài thơ.- GV hướng dẫn đọc toàn bài
2.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10-12')
+ Đọc thầm khổ thơ 1 và câu hỏi 1.
- Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- Các ngón tay của bé được so sánh với gì?
Chốt: Tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh khi tả bàn
tay của bé.
+ Đọc thầm khổ thơ 2,3,4 và câu hỏi 2
- Hai bàn tay của bé thân thiết với bé như thế
nào?
 Buổi tối? Buổi sáng?
 Khi bé học bài?
 Những khi một mình?
+ Đọc thầm khổ thơ 5.
- Bé có tình cảm như thế nào đối với đôi tay
của mình? Vì sao?
Chốt: Bé rất yêu đôi bàn tay của mình vì nó rất đẹp,
có ích và đáng yêu
- Trong 5 khổ thơ, em thích nhất khổ thơ nào?
Vì sao?
2.4 Luyện đọc thuộc lòng (5-7')
+ GV yêu cầu HS đọc thầm từng khổ thơ để thuộc.
+ GV tiếp tục làm như vậy với 3 khổ thơ còn lại.
3. Củng cố, dặn dò (4-6')
+ GV nhắc nhở HS chú ý giữ vệ sinh
đôi bàn tay của mình.
HS luyện đọc (dãy)
HS chú giải SGK.
HS luyện đọc 4-5 em.
HS luyện đọc (dãy)
HS chú giải SGK
HS luyện đọc 4-5 em.
1 lượt/5 em
- HS đọc 1-2 em.
Khổ 1: Bàn tay đẹp như nụ hoa.
Khổ 2: Luụn ở bờn em
Khổ 3: Rất đẹp.
Khổ 4: Làm nở hoa.
Khổ 5: Vui, thú vị.
Hai bàn tay rất đẹp.
(Hai hoa ngủ cùng bé)
(Tay giúp bé đánh răng, chải tóc)
(Bàn tay siêng năng lam cho hàng chữ
nở hoa trên giấy)
(Bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay bé như
với bạn)
HS đọc từng khổ (cá nhân), đọc thuộc
khổ thơ 1 và 2.
+ 1 HS đọc thuộc cả bài thơ.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
7
+ Tiếp tục học thuộc bài thơ.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
..........................................................................
Tiết 3 : Toán
CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (không nhớ)
I/Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập, củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số.
- Củng cố cách giải bài toán (có lời văn) về nhiều hơn, ít hơn.
II/Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ để học sinh chữa bài.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1, Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ (3-5)
? Viết các số sau dưới dạng tổng các trăm, các
chục, các đơn vị: 659; 708; 910
Chốt: ? Nêu thứ tự các hàng (từ trái sang phải)
trong số có 3 chữ số?
2,Hoạt động 2: Dạy học bài mới (32-34 phút)
Bài 1/4: 3-4’
Chốt: ? Nêu cách tính nhẩm.
Bài 2/4: 5-6’
Chốt: Khi đặt tính và thực hiện các phép
tính, em cần lưu ý gì?
Muốn cộng (hoặc trừ) 2 số có 3
chữ số(không nhớ) em làm ntn?
Bài 4/4: 3-4’
- Học sinh trình bày bài toán giải dựa theo
phép tính ghi trên bảng con.
- Chữa bài, nhận xét.
Dự kiến sai lầm: HS ghi nhầm danh số
của bài toán là tiền (phong thư)
Biện pháp: Yêu cầu HS đọc kĩ và phân
tích đề toán trước khi giải
Chốt: ? Bài thuộc dạng nào? Nêu cách
giải dạng toán “ nhiều hơn”?
Bài 3/4: (Vở)4-5’
- Giáo viên theo dõi, nhắc những em còn
lúng túng khi thực hiện.
- Chấm, chữa, nhận xét.
Chốt: Bài toán thuộc dạng toán gì
Bài 5/4: (Vở)4-5’
Chốt Mối quan hệ giữa phép cộng và
phép trừ
(bảng con)
Đọc số
HS làm miệng
HS làm bảng con
Đặt tính và tính từ trái qua phải.
(bảng con)
dạng toán “ít hơn”
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
8
Từ 3 số đã cho và dấu +, - , = , em
có thể lập được mấy phép tính?
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3phút)
- Kiến thức: Nêu cách đặt tính và tính
cộng, trừ các số có 3 chữ số
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
....................................................................
Đặt tính và tính từ trái qua phải.
Tiết 4 Tự nhiên - Xã hội
BÀI 1: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận ra sự thay đổi của nồng ngực khi hít vào thở ra.
- Chỉ, nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ và nói được đường đi của không khí khi hít vào, thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở với sự sống của con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh cơ quan hô hấp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Khởi động ( 2-3’)
- Lớp hát bài: Tập thể dục.
2. Dạy bài mới: 28-30’
Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu (15-16')
* Mục tiêu: HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Trò chơi
- Cả lớp thực hiện động tác "bịt mũi, nín thở".
? Cảm giác của em khi nín thở lâu.
Bước 2: - HS thực hiện động tác thở sâu H1/4.
- Cả lớp đặt một bàn tay lên ngực, cùng thực hiện.
? Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào, thở ra hết sức.
? So sánh lồng ngực khi hít vào và thở ra bình thường, thở sâu.
? ích lợi của việc thở sâu.
* Kết luận: Khi ta hít vào, thở ra ta đã thực hiện cử động hô hấp. Khi hít vào phổi phồng lên, ngực
nở to ra. Khi thở ra hết sức lồng ngực xẹp xuống đẩy không khí ra ngoài.
Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa(12-14')
* Mục tiêu: Chỉ trên sơ đồ và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp: Chỉ và nói tên đường đi của
không khí khi hít vào, thở ra trên sơ đồ. Hiểu vai trò của hoạt động thở với sự sống con người.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- HS mở SKG quan sát H2/5: Một bạn hỏi, một bạn trả lời.
? Những bộ phận nào của cơ thể giúp ta thực hiện hoạt động thở?
? Chỉ và cho biết hình minh hoạ đường đi của không khí khi hít vào, thở ra?
? Khi bịt mũi nín thở em có cảm giác gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
9
- Một số cặp hỏi đáp trước lớp.
- GV giúp HS hiểu cơ quan hô hấp và các bộ phận của cơ quan hô hấp.
* Kết luận: Cơ quan hô hấp thực hiện nhiệm vụ trao đổi khí gồm mũi, khí quản, phế quản ( đường
dẫn khí), phổi (Trao đổi khí)
3. Củng cố: 4-6’
- HS đọc phần ghi nhớ SGK/ 5.
- Nhận xét giờ học.
Thứ tư ngày 21 tháng 8 năm 2013
Tiết 1 Toán
LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng cộng, trừ (không nhớ) các số có 3 chữ số.
- Củng cố, ôn tập bài toán về tìm x. Giải bài toán (có lời văn) và ghép hình.
II/Đồ dùng dạy -học
- GV và HS có 4 hình tam giác vuông cân.
III/Các hoạt động dạy học
1,Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ (3-5 phút) - (miệng)
Tính nhẩm: 900 +50 + 6 = 800 - 500 =
Chốt: ? Nêu tên gọi thành phần và kết quả trong các phép tính trên?
2.Hoạt động 2: Bài mới (32-34 phút)
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Bài 1/4: (bảng con)4-5’
Chốt: Khi đặt tính và thực hiện các phép tính cộng
(trừ) các số có 3 chữ số với số có hai chữ số em cần lưu ý
gì?
Khi cộng (trừ) 2 số em thực hiện theo thứ tự
nào?
Bài 2/4: (vở)4-5’
Dự kiến sai lầm :tìm sai giá trị của x do xác định
sai thành phần chưa biết của phép tính.
Biện pháp: xác định tên thành phần chưa biết trong
phép tính là gì.
Chốt: x là thành phần nào trong mỗi phép tính
trên?
Khi tìm thành phần chưa biết trong phép tính em
thực hiênmấy bước?
Muốn tìm số hạng, số bị trừ chưa biết em
làm thế nào?
Bài 3/4: (Vở)5-6’
- Giáo viên theo dõi, chấm chữa, nhận xét bài làm
của học sinh.
Chốt: Về cách giải bài toán “Tìm số hạng trong
một tổng”.
Bài 4/4: (H thực hành xếp hình theo nhóm đôi.) 5-6’
Chốt: ? Muốn ghép được các hình tam giác đã cho
Đặt tính rồi tính:
Thực hiện từ phải sang trái, phải
thẳng cột thẳng hàng với nhau.
HS tự làm
Tìm x:
a)Hiệu+số trừ b)Tổng-SH đã biết
x-125 = 344 x+125 = 266
x= 344+125 x = 266-125
x=469 x = 141
Giʱi
Số nữ của đội đồng diễn có là:
285-140 = 145 (em)
Đáp số: 145 em
Quan sát mẫu- phân tích hình.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
10
thành hình con cá em lam như thế nào?
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3’)
- Kiến thức : Muốn tìm số hạng, số bị trừ chưa biết
em lầm thế nào?
*Rút kinh nghiệm tiết dạy
...............................................................................
Tiết 2 Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT . SO SÁNH
I. Mục tiêu
1. Ôn về các từ chỉ sự vật.
2. Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sánh.
II.Đồ dùng dạy học
+ GV : bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ(1-2')
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2.Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Hướng dẫn luyện tập (28-30')
* Bài 1/8 (5-7')
+ Tìm và ghi vở các từ chỉ sự vật.
+ Yêu cầu HS làm miệng từng dòng-GV ghi bảng.
+ Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Chốt: Thế nào là từ chỉ sự vật?
* Bài 2/8(10-13')
+ HS đọc thầm, đoc to yêu cầu của bài.
+ GV làm mẫu phần 1: HS đọc to phần a.
- Câu thơ nói tới gì?
- Hai bàn tay em được so sánh với gì?
GV gạch chân 2 sự vật được so sán
- Tại sao mỗi sự vật nói trên lại được so sánh với nhau?
- Người ta dùng từ nào để so sánh trong các
ví dụ trên?
Chốt : Các sự vật có nét giống nhau được so sánh
với nhau. Sự so sánh đó làm cho sự vật xung quanh chúng
ta trở nên đẹp và có hình ảnh.
* Bài 3/8(8-10')
GV nhận xét, bổ sung.
Chốt: Cần quan sát kĩ các sự vật, hiện tượng xung
quanh để tìm sự so sánh.
3. Củng cố, dặn dò (3-5')
+VN: Tự quan sát và tìm xem có thể so sánh các sự
vật nào với nhau.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
+ HS đọc yêu cầu/SGK.
Tay em, răng, hoa nhài, tóc,
Chỉ người, bộ phận của người, đồ
vật, cõy cối...
Hoa đầu cành
Tấm thảm khổng lồ
Dấu “á”
Vành tai nhỏ
+ Tương tự HS làm SGK , trao đổi
cặp
+ Làm miệng từng cặp .
Nhận xét.
+ HS đọc thầm, 1 HS đọc to yêu cầu
của bài
+ HS làm miệng.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
11
Tiết 3 Tập viết
ÔN CHỮ HOA A
I. Mục đích, yêu cầu
* Củng cố cách viết chữ hoa A thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Vừ A Dính bằng cỡ chữ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ: “Anh en như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”
II. Đồ dùng dạy- học
- Chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 2 - 3'
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
+ Nêu yêu cầu của tiết Tập viết lớp 3.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1-2'
b. Hướng dẫn viết bảng con: 10 - 12'
* Luyện viết chữ hoa: GV đưa chữ mẫu: A
- GV hướng dẫn viết con chữ A - viết mẫu A
- GV đưa tiếp chữ V, chữ D
- Nêu cấu tạo độ cao chữ V và D
- GV hướng dẫn viết từng con chữ
* Luyện viết từ ứng dụng:- HS đọc từ ứng dụng,
GV giải nghĩa: Vừ A Dính là tên một thiếu niên
Hmông đã anh dũng hi sinh bảo vệ cán bộ trong
kháng chiến chống Pháp.
- GV hướng dẫn viết liền nét - HS viết bảng con:
Vừ A Dính
* Luyện viết câu ứng dụng: - GV giải nghĩa: Anh
em phải biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau.
- HS nhận xét độ cao, khoảng cách giữa các con
chữ trong câu
- Trong câu ứng dụng những từ nào viết hoa?
- GV hướng dẫn viết chữ khó Anh, Rách.
c. Hướng dẫn HS viết vở: 15 -17'
- Nêu yêu cầu vở tập viết.
- HD tư thế ngồi viết.
d. Chấm, chữa: 5' (chấm 10 em)
- HS nhận xét độ cao, cấu tạo.
- HS viết bảng con A.
- HS luyện viết bảng con V, D
- HS nhận xét độ cao, khoảng cách giữa
các chữ
HS đọc câu ứng dụng.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
12
Tiết
4
Thể dục
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
TRÒ CHƠI: NHANH LÊN BẠN ƠI!
I. MỤC TIÊU:
- Phổ biến quy định khi tập luyện, giới thiệu chương trình. Yêu cầu biết điểm cơ bản, có thái
độ tinh thần tập luyện tích cực.
- Chơi trò chơi: Nhanh lên bạn ơi!Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ
động.
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
- Sân trường có kẻ vạch, còi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu 4-5’
- Lớp tập hợp 4 hàng ngang. x x x x
- GV nêu qui định chung, phổ 2-3’ x x x x
biến nội dung giờ học. x x x x
- HS giậm chân tại chỗ vỗ tay. 1-2’ x x x x
theo nhịp, hát
2. Phần cơ bản 24’
- Phân công tổ’ nhóm chọn cán sự
môn học.
2- 3’ - Chọn học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát, học
tập khá.
- Nhắc lại nội quy tập luyện và phổ
biến nội dung.
9-10’ - Trang phục gọn gàng, đi giầy hoặc xăng
đan.
- Ra vào lớp phải báo cáo.
- Đảm bảo an toàn, kỉ luật trong học tập.
- Chỉnh đốn trang phục, vệ sinh tập
luyện.
3-4’ - Sửa lại trang phục tập luyện.
- Chơi trò chơi” Nhanh lên bạn ơi”. 10-11’ - GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi,
luật chơi.
- HS chơi thử.
- HS chơi chính thức.
3. Phần kết thúc 5’
- Đi thường theo nhịp, hát. 1-2’
- GV hệ thống bài, nhận xét giờ
học.
3-4'
Thứ năm ngày 22 tháng 8 năm 2013
3. Củng cố, dặn dò: 1-2'
- Nhận xét giờ học.
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
.....................................................................................
...................................................
- HS viết bảng con: Anh, Rách
- Quan sát vở mẫu.
- HS viết bài.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
13
Tiết 1 Toán
CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ 1 lần)
I/Mục tiêu
- Giúp HS trên cơ sở phép cộng không nhớ đã học, biết cách thực hiện phép cộng các số có 3
chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc, đơn vị tiền Việt Nam (đồng).
II/Đồ dùng dạy -học
-Tiền Việt Nam hiện hành các loại mệnh giá khác nhau.
III/Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1,Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ (3-5 phút)
? Nêu cách tìm thành phần x trong mỗi phép tính
2,Hoạt động 2: Dạy học bài mới
a, Giới thiệu bài (1phút)
b, Dạy bài mới: (12- 15 phút)
*) Giới thiệu phép cộng 435 + 127:
- G nêu phép tính: 435 + 127
Chốt: Phép cộng này có gì khác với phép cộng đã học?
Khi thực hiện phép cộng mà ở hàng đơn vị có kết
quả lớn hơn hoặc
bằng 10 em cần lưu ý điều gì? (Nhớ 1 sang hàng chục).
*) Giới thiệu phép cộng 256 + 162:
(tiến hành tương tự như trên)
Chốt: Phép cộng có nhớ ở hàng trăm.
3.Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành: (17- 19)
Bài 1, 2/5: (Nháp)7-8’
Chốt: ? Khi thực hiện phép cộng có nhớ sang hàng
chục, hàng trăm em cần lưu ý gì?
Bài 3/5: (Bảng con)4-5’
Dự kiến sai lầm: Quên nhớ khi tính
Biện pháp: Vận dụng cách cộng có nhớ với số có 2
chỡ số
Chốt: Khi đặt tính, cần chú ý gì?
Khi thực hiện phép cộng có nhớ em cần lưu ý
gì?
Bài 4/5: (vở)5’
Chốt:Muốn tính độ dài đường gấp khúc em làm
thế nào ?
Bài 5/5: (miệng)2-3’
Chốt: Lưu ý H đơn vị đi kèm
4,Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (2- 3phút)
- Kiến thức củng cố: Khi thực hiện các phép cộng
có nhớ (1 lần) em cần lưu ý điều gì?
*Rút kinh nghiệm tiết dạy
.....................................................................
- H làm bảng con: Tìm x:
245 + x = 396 x - 321 = 123.
- H đặt tính và thực hiện vào bảng
con, nêu cách thực hiện.
Thực hiện từ phải sang trái
435
+
127
562
256
+
162
418
Hs nhắc
- Học sinh chữa bài và nêu cách tính.
Tính
Một em tự ra một bài- bốn học sinh
làm bảng.
Tính.
Hs tự ra một bài vào bảng con- 4 em
lờn bảng nhận xột. Chữa.
Tớnh độ dài đường gấp khỳcABC
126cm + 137cm...
- H làm vào SGK- chữa miệng -
nhận xét.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
14
Tiết 2 Âm Nhạc
Tiết 3 Chính tả ( Nghe-viết)
CHƠI CHUYỀN
I. Mục tiêu
+ Rèn kỹ năng nghe - viết bài thơ: Chơi chuyền
+ Củng cố cách trình bày một bài thơ.
+ Điền đúng vào chỗ trống các vần ao/sao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n (an/ang)
II. Đồ dùng dạy học
+ GV : bảng phụ
+ HS : bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3').
+ HS viết bảng con: lo sợ, rèn luyện, nở hoa.
+ Nhận xét
2.Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Hướng dẫn viết chính tả.(10-12’)
a. GV đọc mẫu bài viết , cả lớp đọc thầm
b. Nhận xét chính tả.
- Tác giả tả các bạn đang làm gì ? Chơi chuyền có ích gì ?
- Trong bài thơ những chữ đầu dòng được viết như thế nào?
c. Phân tích tiếng khó: que chuyền, dẻo dai, lớn lên
+ GV đọc từ khó HS viết bảng con: que chuyền, dẻo dai, lớn lên - nhận xét
2.3. Hướng dẫn viết vở (14-16')
+ Trước khi viết cần chú ý điều gì?
+ Nêu cách trình bày một bài thơ?
+ GV đọc cho HS viết bài (13-15')
 GV theo dõi tốc độ viết của HS
2.4. Chấm, chữa bài (5')
+ GV đọc 1 lần cho HS soát lỗi
+ HS ghi số lỗi , chữa lỗi
2.5. Hướng dẫn bài tập chính tả (5-7')
* Bài 2/10
+ Đọc yêu cầu của bài . HS làm VBT
* Bài 3/10/a.
+ Bài yêu cầu gì ? HS làm vở.
* GV chấm bài (10-12 em) . Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò (1-2')
+Nhận xét giờ học
+Về luyện viết lại các chữ viết sai.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Tiết 4: Đạo đức: KÍNH YÊU BÁC HỒ.
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
15
I. Mục tiêu: HS biết: Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. HS ghi nhớ
và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. Đồ dùng: Sgk, giáo án, tranh.
III. Hoạt động:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Bài mới: Giới thiệu bài
Quan sát tranh. Trình bày ý kiến.
Kể chuyện: Các cháu vào đây với Bác.
Thảo luận theo bàn.
Tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào?
Thiếu nhi làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác?
HS đọc năm điều Bác Hồ dạy. Tự suy nghĩ và trả lời: Em
đã hiểu và thực hiện được những điều nào trong năm điều
Bác đã dạy?
2. Củng cố: Liên hệ
3. Tổng kết: Sưu tầm tranh ảnh.
HS hát bài về Bác Hồ.
HS thảo luận nhóm đôi.
Ảnh 1: Bác đón các cháu nhỏ.
Ảnh 2: Bác múa hát với các em.
Ảnh 3: Em bé ôm hôn má Bác.
Ảnh 4: Bác chia kẹo cho các cháu
HS chú ý lắng nghe kể.
Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác
Hồ.
Bác Hồ rất quý, quan tâm đến các
cháu thiếu nhi.
Ghi nhớ và thực hiện năm điều Bác
Hồ dạy.
Đọc cá nhân.
HS tự liên hệ, nhận xét.
Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
Tiết 1 Toán
LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu
- Giúp H củng cố cách tính cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc hàng
trăm).
II/Đồ dùng dạy -học
- GV: Tranh vẽ hình con mèo (bài 5)
III/Các hoạt động dạy – học
1,Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’ – (bảng con)
Đặt tính và tính: 346 + 24 175 + 453
Chốt: Cách đặt tính và thực hiện phép tính có nhớ sang hàng chục, trăm
2,Hoạt động 2: Luyện tập (30-32 phút)
Bài 1/ 6: (Nháp) 3-4’
Nêu cách thực hiện phép tính :108 + 75.
Khi thực hiện phép cộng có nhớ, em cần lưu ý điều gì?
Chốt: Cách thực hiện tính cộng có nhớ sang hàng chục, trăm:
Bài 2/ 6: (bảng con).4-5’
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 487 +130?
Dự kiến sai lầm: Đặt tính sai, quên nhớ
Chốt: Cách thực hiện cộng hai số có ba chữ số có nhớmột lần (sang hàng kề bên)
Bài 3/ 6: (Vở)5-6’
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
16
1 HS chữa bài ở bảng phụ
Chốt: Cách giải dạng toán tìm tổng khi biết hai số hạng, phép cộng có nhớ 1 lần.
Bài 4/ 6: (vở) 4-5’Dự kiến sai lầm: Chưa nắm vững cách thực hiện
Chốt: Cách cộng nhẩm trong các trường hợp đặc biệt.
Bài 5/ 6: (Nháp - tô màu)
Để vẽ được hình con mèo theo mẫu, em làm thế nào?
HS vẽ và tô màu
Chốt: Cách vẽ hình theo mẫu cho trước bằng các nét thẳng.
3,Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3’)
- Kiến thức: Tính: 178 + 605
- Hình thức: Làm bảng con
Về nhà: Làm bài 5 –VBT.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tiết 2 Tập làm văn
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH
ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh
2. Rèn kỹ năng viết: Biết điền đúng nội dung vàomẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học
+ Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (3-5').
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
+ Nêu yêu cầu và cách học tiết TLV
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1-2')
2.2. Hướng dẫn làm bài (28-30')
* Bài 1/11 (13-15')
+ Lớp đọc thầm yêu cầu bài . 1 HS đọc to
+ GV ghi yêu cầu của bài lên bảng
*GV làm mẫu: Đội thành lập vào ngày nào (15/5/1941) tại Pác Bó, Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là
Đội Nhi đồng Cứu quốc.
+ Tương tự: HS thảo luận nhóm đôi cho câu b, c.
+ Đại diện các nhóm trình bày . Nhóm khác nhận xét.
+ Một vài HS nói những hiểu biết của mình về Đội nhi đồng.
* GV mở rộng: những phong trào Đội phát triển trong những năm qua.
* Bài 2/11(15-17')
+ Cả lớp đọc thầm yêu cầu , 1 HS đọc to.
+ Yêu cầu của bài gồm có mấy phần?
+ Hình thức mẫu đơn xin cấp thể đọc sách gồm có những phần nào?
+ Cách trình bày các phần của lá đơn?
+ HS tự làm vào vở , một vài HS đọc bài viết , GV nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò (3-5')
+ Khi muốn cấp thẻ đọc sách em phải làm gì?
Bïi Sinh Huy – Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
Tr­êng TiÓu häc Hîp Thanh B
17
+ Nêu mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách?
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
.. 
Tiết 3 Hoạt động tập thể
SINH HOAT LỚP
I- Mục đích, yêu cầu
- Kiểm tra, theo dõi nền nếp lớp
- Động viên, khích lệ HS tích cực học tập, rèn luyện
II. Các hoạt động dạy- học
1. Các cán bộ lớp nêu tình hình của lớp trong tuần
- Học tập ở nhà, 15 phút đầu giờ
- Vệ sinh cá nhân
- Thực hiện nội quy của trường, lớp
- Chăm sóc bồn hoa
2. GV nhận xét, tuyên dương tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ
3. Kế hoạch tuần 2
- Duy trì tốt nền nếp lớp
Tiết 4 Tự nhiên – Xã hội
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học, HS biết:
+ Tại sao nên thở bằng mũi
+ Ích lợi của hít thở không khí trong lành, tác hại của không khí ô nhiễm với sức khoẻ
II. Đồ dùng dạy học
- Hình vẽ trang 6.7
- Gương soi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Khởi động ( 3 - 5’)
? Chỉ, nói tên các cơ quan hô hấp
? Chỉ và nói đường đi của không khí khi hít vào thở ra.
2. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm ( 12 - 13’)
* Mục tiêu: Giải thích được

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_3_bui_sinh_huy.pdf