Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 18: oc, ac - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 18: oc, ac - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần oc, đọc mẫu

- Hướng dẫn HS phát âm

- Gọi HS phân tích vần oc

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn

- Y/C cài vần: oc

- Hướng dẫn HS cài thêm âm đầu vần để tạo thành tiếng mới

- Gọi HS đánh vần, đọc trơn: sóc

- Cho HS xem tranh để giới thiệu từ khóa

- Gọi HS đọc từ: con sóc

- Y/C đọc toàn phần

- Dạy vần ac cũng tương tự dạy vần oc

- Cho HS đọc bài ở bảng lớp (cả hai phần)

Hoạt động 2: Hướng dẫn viết

- Viết mẫu, hướng dẫn HS viết

- Theo dõi, nhắc nhở

- Nhận xét, sửa sai

Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

- Cho HS đọc từ ứng dụng và phân tích tiếng có vần mới học

 

doc 4 trang thuong95 3460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 18: oc, ac - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
oc, ac
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: oc, ac.
- HS đọc được: oc, con sóc, ac, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng. Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
- Giáo dục HS: Giờ nào việc nấy, phải trật tự, nghiêm túc và tập trung vào việc đang làm thì mới có hiệu quả. Nhất là tập trung chú ý và tích cực tham gia trong mỗi tiết học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết bảng một số từ có vần đã ôn
- Gọi HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần oc, đọc mẫu
- Hướng dẫn HS phát âm 
- Gọi HS phân tích vần oc
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn
- Y/C cài vần: oc
- Hướng dẫn HS cài thêm âm đầu vần để tạo thành tiếng mới
- Gọi HS đánh vần, đọc trơn: sóc
- Cho HS xem tranh để giới thiệu từ khóa
- Gọi HS đọc từ: con sóc
- Y/C đọc toàn phần
- Dạy vần ac cũng tương tự dạy vần oc
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp (cả hai phần)
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
- Viết mẫu, hướng dẫn HS viết
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Cho HS đọc từ ứng dụng và phân tích tiếng có vần mới học
- Giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS đọc lại cả bài
- Tổ chức cho HS thi đua ghép từ có vần vừa học
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét, dặn dò:
- Dặn đọc nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Viết bảng con 
- Vài HS đọc 
- Lắng nghe, nhắc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đánh vần
- Đồng thanh, cá nhân
- Cài vần
- HS cài tiếng sóc
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân
- Quan sát tranh, nêu ND tranh
- Cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, đồng thanh
- Học và so sánh vần
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát
- Viết bảng con
- Đọc và phân tích
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- Đồng thanh, cá nhân
- HS tham gia
- cá nhân
Học vần
oc, ac
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: oc, ac.
- HS đọc được: oc, con sóc, ac, bác sĩ; từ và các câu ứng dụng. Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Vừa vui vừa học.
- Giáo dục HS: Giờ nào việc nấy, phải trật tự, nghiêm túc và tập trung vào việc đang làm thì mới có hiệu quả. Nhất là tập trung chú ý và tích cực tham gia trong mỗi tiết học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết vừa rồi học vần gì? Vần oc và vần ac có điểm gì giống nhau và khác nhau?
- Gọi HS đọc bài ở tiết 1
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm nêu nội dung tranh.
- GV giới thiệu bài ứng dụng, cho HS tìm tiếng có vần vừa học, GV giải nghĩa.
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh
- Cho HS đọc tên bài, hướng dẫn luyện nói:
+ Em hãy kể tên các trò chơi em được học trên lớp
+ Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo cho em quan sát
+ Em thấy cách học như thế có vui không? 
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh
- Gọi HS nêu cách ngồi cầm bút.
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua đọc đúng từ có vần đã học
- Cho cả lớp đọc lại
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc và viết bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: ăc, âc.
- Hát
- TLCH
- HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của hai vần
- HS đọc
- Nhóm đôi quan sát, thảo luận
- HS đọc các câu ứng dụng
- Cá nhân, cả lớp
- Quan sát, nêu miệng
- Đọc và luyện nói theo HD
- Lắng nghe
- Nghe HD
- HS nêu
- HS viết bài vào vở
- Thi đua đọc các từ tìm được ở tiết 1
- Đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_17_oc_ac.doc