Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: ăm, âm - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: ăm, âm - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: ăm

- Gọi HS phân tích vần

- Y/C cài vần: ăm

- Yêu cầu cài tiếng: tằm

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tằm

- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- Chốt lại, giới thiệu và ghi bảng: nuôi tằm

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăm, tằm, nuôi tằm

- Dạy vần ăm cũng tương tự âm

(So sánh 2 vần ăm- âm)

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm

- Y/C viết bảng con

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm.

- Nhận xét, uốn nắn.

Hoạt động 3: Củng cố

- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?

- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới

 

doc 3 trang thuong95 2930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: ăm, âm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ăm, âm
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết vần ăm, âm.
- HS đọc được: ăm, âm nuôi tằm, hái nấm; từ ngữ ứng dụng. HS viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. 
- Giáo dục HS quý nghề nuôi tằm, yêu người lao động đem lại lợi ích cho đời sống con người.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc, viết: om, làng xóm, am, rừng tràm
- Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng trong SGK
- Nhận xét, đánh giá.
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: ăm
- Gọi HS phân tích vần
- Y/C cài vần: ăm
- Yêu cầu cài tiếng: tằm
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tằm
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, giới thiệu và ghi bảng: nuôi tằm
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăm, tằm, nuôi tằm
- Dạy vần ăm cũng tương tự âm
(So sánh 2 vần ăm- âm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm.
- Nhận xét, uốn nắn.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới
- Nhận xét, tuyên dương. 
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài.
- Hát
- HS đọc, bạn nhận xét
- HS đọc, bạn nhận xét
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đánh vần
- Cài bảng
- HS thực hiện
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát, trả lời
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- HS tham gia
- Quan sát 
- HS viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- HS tham gia
Học vần
ăm, âm
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: ăm, âm.
- Luyện đọc: ăm, âm nuôi tằm, hái nấm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm.
- Giáo dục HS biết trân trọng tờ lịch và biết cách xem lịch, thời khóa biểu.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa.
- SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc lại bài trên bảng lớp 
- Nhận xét.
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Những vần trong tranh nói lên điều gì?
+ Em hãy đọc thời khoá biểu lớp?
+ Ngày chủ nhật em thường làm gì?
+ Một tuần lễ có mấy ngày?
+ Khi nào đến tết?
+ Em thích ngày nào trong tuần nhất, vì sao?
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Cho HS viết: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá bài viết.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm từ có vần ăm, âm
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài.
- Hát
- HS đọc bài 
- Cá nhân
- Nhóm đôi quan sát, trả lời
- Cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ và hướng dẫn luyện nói
- Viết vở tập viết
- HS tham gia

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_15_am_am_nam_hoc_2014_2015.doc