Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 52: um, up - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Vinh

Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 52: um, up - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Vinh

A. MỤC TIÊU:

1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ

- Nhận biết các vần um, up; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có các vần um, up.

- Nhìn chữ, tìm đúng tiếng có vần um, vần up.

- Đọc đúng bài Tập đọc: Bà và Hà.

- Viết đúng các vần: um, up, chum, búp bê.

 2.Góp phần phát triển các năng lực chúng và phẩm chất.

* GDHS: tình yêu gia đình, khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế

B. CHUẨN BỊ:

 - GV: Máy chiếu hoặc tranh ảnh.

 - HS: SGK, bảng con, vở luyện viết Bảng cài, bộ thẻ chữ.

 

docx 4 trang Kiều Đức Anh 25/05/2022 17500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 52: um, up - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Vinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2020
Học vần
 BÀI 52 : UM, UP
A. MỤC TIÊU: 
1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các vần um, up; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có các vần um, up.
- Nhìn chữ, tìm đúng tiếng có vần um, vần up.
- Đọc đúng bài Tập đọc: Bà và Hà.
- Viết đúng các vần: um, up, chum, búp bê.
 2.Góp phần phát triển các năng lực chúng và phẩm chất.
* GDHS: tình yêu gia đình, khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế
B. CHUẨN BỊ:
 - GV: Máy chiếu hoặc tranh ảnh.
 - HS: SGK, bảng con, vở luyện viết Bảng cài, bộ thẻ chữ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Tổ chức:
II. Kiểm tra: 
- GV y/c HS đọc bài Họp lớp
-GV nhận xét đánh giá. 
III. Dạy bài mới:
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài: 
- Hôm nay các em cùng học bài 52: um, up. Ghi bảng 
2. Chia sẻ và khám phá: ( BT1)
a, Dạy vần um
Nêu: vần mới thứ nhất là: um
- Vần um có những âm nào?
- Hãy phân tích cho cô vần um?
- Đánh vần vần um
- Đọc trơn vần um
- Có vần um rồi muốn có tiếng chum làm như thế nào?
- pt tiếng chum
- GV đánh vần mẫu – HS đánh vần tiếng chum
- Đọc trơn tiếng chum
- GV đưa ra hình ảnh cái chum
- Đây là gì?
* chum: đồ đựng bằng gốm, loại lớn, miệng tròn, giữa phình ra, thót dần về phía đáy,
- Tiếng chum có vần gì các con vừa học?
-1 HS đọc : um, chờ - um- chum, chum
b, Dạy vần up.
Tương tự vần um.
* Búp bê: đồ chơi hình em bé thường làm bằng nhựa hoặc bằng vải 
* So sánh vần um và vần up.
* Ghép vần um, tiếng chum; up, từ búp bê.
* Củng cố: Các con vừa học 2 vần mới là gì?
2 tiếng mới là tiếng gì? Từ mới là gì?
3- Luyện tập:
a, Mở rộng vốn từ: ( BT2)
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Tiếng nào có vần um? Tiếng nào có vần up? 
-GV y/c HS đọc từ ngữ và quan sát tranh minh họa theo nhóm đôi.
- Kiểm tra phần làm việc của các nhóm
+ Cúp: đồ dùng làm giải thưởng trong thi đấu thể thao.
+ Tôm hùm: Tôm biển có đôi càng rất lớn.
+ giúp đỡ: giúp để làm giảm bớt khó khăn hoặc để thực hiện 1 công việc nào đó.
+ Mũm mĩm: béo tròn, trông rất thích mắt.
*HS xem video lớp ủng hộ đồng bão miền trung.
-GV y/c HS nối trong VBT
-GV y/c HS báo cáo 
-GV nhận xét, chốt đáp án.
-Gv chỉ từng từ.
-Ngoài những tiếng có vần um, up có trong SGK, các em hãy tìm những từ có vần um, up ngoài sách.
-GV tuyên dương.
b, Tập viết: ( Bảng con-BT5 )
*GV đưa màn hình: um, up, chum, búp bê.
- HS nêu độ cao các con chữ.
-GV chiếu video từng chữ và tiếng trên bảng vừa hướng dẫn quy trình.
+ Vần um: viết u trước, m sau.
+Vần up: viết u trước, p sau.
+Chum: viết ch trước, um sau.
+Búp bê: viết b trước, up sau, dấu sắc đặt trên chữ u/ viết b trước, ê sau. 
-GV y/c HS thực hiện bảng con.
-GV nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2
c, Tập đọc: ( BT4)
*Giới thiệu bài:
-GV chỉ hình ảnh minh họa bài đọc : Bài đọc kể về bạn Hà chăm chỉ giúp bà làm việc nhà.
*Gv đọc mẫu:
*Luyện đọc từ ngữ: chăm chỉ, giúp, xếp đồ, um tùm, chữa mũ, búp bê, ngắm, chăm chú, tủm tỉm, ngộ quá.
+ Tủm tỉm: cười không hở miệng.
*Luyện đọc câu:
-GV : Bài đọc có mấy câu?
-Gv chỉ từng câu:
-GV y/c HS đọc tiếp nối
-GV y/c HS tìm trong bài có vần um, up.
-Gv nhận xét chốt đáp án.
-Thi đọc tiếp nối theo đoạn ( 3 câu) theo cặp/ tổ.
-GV nhận xét, tuyên dương.
*Tìm hiểu bài đọc: 
-GV nêu y/c: chỉ từng từ 
-GV y/c HS làm bài
-GV chốt đáp án.
-GV: Những việc làm nào của Hà cho thấy Hà rất chăm chỉ?
-GV: Qua bài học em thấy Hà là người thế nào?
-GV: Hà là người rất chăm chỉ, ngoan ngoãn giúp bà làm việc nhà để bà đỡ vất vả. Các em nên học tập bạn Hà nhé.
-Gv y/c cả lớp đọc lại toàn bộ nội dung bài.
IV. Củng cố- Dặn dò:
- Gv tổng kết bài . 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài 53: uôm
Hát
-2/3 HS đọc
- Nhận xét
-HS đọc: bài 52 um - up
- Có âm u và âm m
- vần um có âm u đứng trước, âm m đứng sau
 -HS thực hiện đánh vần, đọc trơn theo hình thức cá nhân/ tổ/ cả lớp: u-mờ-um/ um.
- Thêm âm ch đứng trước vần um
- Tiếng chum có âm ch đứng trước vần um đứng sau
- HS thực hiện đánh vần, theo hình thức cá nhân: chờ-um-chum.
- HS đọc trơn
-( Cái )chum
- Lắng nghe
- um
-Cả lớp đánh vần, đọc trơn cả 2 cột vần, tiếng, từ
- HS trả lời
-HS đọc từng từ ngữ, quan sát tranh.
- Các nhóm báo cáo
-HS thực hiện làm bài tập trong VBT
-HS báo cáo 
- HS đọc đồng thanh.
-HS tìm: chụm, cúm, khum, trùm cụp. đúp, núp, húp .
-HS đọc bài viết
-HS thực hiện viết bảng con 
-HS quan sát tranh, lắng nghe.
-HS lắng nghe
-HS luyện đọc.
-HS: 6 câu.
-HS/ cả lớp đọc.
-HS đọc tiếp nối cá nhân/ cặp.
-HS nhận xét nhóm bạn
-HS tìm, gạch chân bút chì.
-2 HS báo cáo:
+Um: um tùm, tủm
+ Up: giúp, búp.
-Các cặp/ tổ thi nhau đọc tiếp nối.
- Nhận xét tổ bạn.
-1 HS đọc cả bài.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-HS đọc đồng thanh.
-HS làm bài vào VBT.
-1 HS nêu kết quả”
a-2: Hà chăm chỉ giúp bà.
b-1: Bà ngắm Hà tủm tỉm.
-HS đọc đồng thanh đáp án
-HS: xếp đồ, nhổ cỏ, xâu kim.
-HS nêu theo cảm nghĩ.
-HS đọc đồng thanh 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoc_van_lop_1_sach_canh_dieu_bai_52_um_up_nam_hoc_20.docx