Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 49: ơm, ơp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thúy Hạnh

Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 49: ơm, ơp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thúy Hạnh

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nhận biết các vần ơm, ơp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơm, ơp.

- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơm, vần ơp.

- Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc Ví dụ.

- Viết đúng các vần ơm, ơp, các tiếng cơm, (tia) chớp (trên bảng con).

2. Phẩm chất, năng lực:

+ Năng lực:

- Hình thành óc NL chung, phát triển NL ngôn ngữ, Có tinh thần hợp tác và kết nối với bạn bè, có khả năng làm việc nhóm.

+ Phẩm chất:

- Yêu thích môn Tiếng Việt, thích đọc sách.

- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người, con vật, bảo vệ cảnh quan xung quanh.

- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Máy chiếu để minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.

 - Vở Bài tập Tiếng Việt

 

docx 4 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 16180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 49: ơm, ơp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thúy Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KÕ ho¹ch bµi DẠY
 BÀI 49: ơm - ơp
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 	
 1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết các vần ơm, ơp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơm, ơp.
- Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơm, vần ơp.
- Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc Ví dụ.
- Viết đúng các vần ơm, ơp, các tiếng cơm, (tia) chớp (trên bảng con).
2. Phẩm chất, năng lực:
+ Năng lực: 
- Hình thành óc NL chung, phát triển NL ngôn ngữ, Có tinh thần hợp tác và kết nối với bạn bè, có khả năng làm việc nhóm.
+ Phẩm chất:
- Yêu thích môn Tiếng Việt, thích đọc sách.
- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người, con vật, bảo vệ cảnh quan xung quanh.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Máy chiếu để minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật.
 - Vở Bài tập Tiếng Việt
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Tiết 1
1. Khởi động
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hái táo’’ để ôn lại các âm, tiếng, từ đã học ở bài ôm – ôp.
- Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài mới : Hôm nay chúng ta sẽ học bài 49 : ơm – ơp
-HS đọc bài
2. Chia sẻ và khám phá (BT 1: Làm quen)
Dạy vần ơm
- GV y/c HS quan sát hình ảnh hỏi HS: Trên màn hình có hình ảnh gì?
- GV: Đúng rồi, cơm được nấu chín từ lúa gạo, là thức ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của chúng ta.
-GV: Cô có tiếng “cơm”
- GV y/c HS đọc trơn “cơm”
- GV : Trong tiếng cơm chứa vần nào mới cô vừa giới thiệu?
- GV : Đúng rồi, tiếng cơm chứa vần ơm là vần mới thứ nhất hôm nay chúng ta học.
- GV: Cô có vần ơm, y/c HS đọc trơn, phân tích.
- GV y/c HS đánh vần, đọc trơn.
- GV đưa tiếng cơm, y/c HS đọc trơn, phân tích.
- GV y/c HS đánh vần, đọc trơn.
- GV y/c HS đọc lại : ơm - cơm
-Gv: Vần mới thứ 1 là gì? Tiếng mới T1 là gì?
 2.2.Dạy vần ơp (như vần ơm)
– GV đưa tranh 2 hỏi HS: Con nhìn thấy hình ảnh gì?
– GV giải thích: Trước khi trời mưa thường xuất hiện những đám mây đen do gió thổi mà va vào nhau tạo ra những tia lửa điện. Đó là tia chớp. Vì vậy khi trời mưa to, sấm chớp đùng đùng chúng ta không nên ra ngoài trời mưa, nếu chẳng may bị sét đánh trúng rất nguy hiểm đến tính mạng.
– GV y/c HS đọc trơn « tia chớp », phân tích từ.
– GV : Trong từ tia chớp , tiếng nào chứa vần mới thứ 2 cô đã giới thiệu từ đầu tiết học?
– GV nx
– GV đưa vần ơp, y/c HS đọc trơn, phân tích.
– GV y/c HS đánh vần ơp, đọc trơn.
– GV đưa tiếng chớp, y/c HS đọc trơn, phân tích
– GV gọi HS đánh vần, đọc trơn lại.
– GV y/c HS đọc trơn lại ơp – tia chớp.
– GV : Cô vừa dạy thêm vần gì? Tiếng gì? Từ gì?
– GV y/c HS so sánh điểm giống và khác nhau của ơm-ơp.
- GV y/c HS giơ thanh cài, nx.
–GV: Vậy là hôm nay các con học thêm 2 vần mới. GV đưa cả vần, từ y/c HS đọc lại
 ơm ơp
 cơm chớp
 NGHỈ GIỮA GIỜ 
- HSTL: Con thấy 1 bát cơm
 -HS lắng nghe
-HS đọc trơn
 - HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS đọc trơn, phân tích.
-HS đánh vần, đọc trơn (cá nhân, đồng thanh)
-HS đánh vần , đọc trơn(cá nhân, đồng thanh)
- HS đọc theo thứ tự và không theo thứ tự( cá nhân, đồng thanh)
- HS TL
-HS TL
-HS lắng nghe
-HS đọc trơn
-HSTL
-HS đọc trơn, phân tích.
-HS đánh vần, đọc trơn
-HS đọc trơn, phân tích.
-HS đọc
-HSTL
-HS đọc lại theo thứ tự và không theo thứ tự.
(BT 2: Tiếng nào có vần ơm? Tiếng nào có vần ơp?)
- GV chỉ cho HS đọc thầm các từ
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp từ
GV giải thích:
-GV giải thích: đây là cái bơm dùng sức người để bơm hơi vào các loại lốp xe. Nhưng bây giờ máy móc phát triển nên loại bơm tay này cũng ít được sử dụng hơn.
+ Bờm ngựa: đám lông dài mọc trên cổ, trên gáy ngựa.
+ Nơm: đồ đan thưa bằng tre, hình cái chuông, dùng để chụp bắt cá
-GV cho HS xem clip úp cá bằng nơm
-GV cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh ai đúng.
- GV đưa luật chơi
* Tranh 1: Cái bơm
-GV: Trong tiếng bơm chứa vần gì chúng ta vừa học. Cô có 2 đáp án.
 A. ơp B. ơm
-GV y/c HS chọn đáp án .
* Tranh 2 : 
-GV: Cô có tiếng thứ 2 là tiếng lớp. Vậy trong tiếng lớp chứa vần gì chúng ta vừa học?Mời HS ghi bảng chọn đáp án.
- GV nhận xét và y/c HS đọc trơn tiếng lớp.
* Tranh 3, 4,5,6 làm tương tự.
-GV khen HS đã chiến thắng trò chơi.
-GV y/c HS đọc lại hết các tiếng từ trong bài.
-Gv y/c HS nói thêm tiếng, từ ngoài bài có vần ơm - ơp
3. Tập viết
- GV gọi HS đọc các chữ viết
- NX chiều cao các con chữ
- Hướng dẫn HS quy trình viết
- Yêu cầu HS viết bảng con
-GVNX
4. Củng cố
-GV: Hai vần mới hôm nay học là gì?
-Gv : Hai tiếng mới học là gì?
-GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
- HS đọc
- Hs chơi
- Hs chọn đáp án vào hộp chát.
-HS đọc
-HS đọc
-HS nói tiếng, từ
-HSTL
- HS viết bảng con
-HS TL
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoc_van_lop_1_sach_canh_dieu_bai_49_om_op_nam_hoc_20.docx