Giáo án Học vần Lớp 1 - Bài 87: ep-êp - Năm học 2018-2019 - Vương Thị Thu Thủy
- Tiết trước các em học bài gì?
- GV gọi HS đọc + phân tích : ôp, hộp sữa, ơp, lớp học.
- Gọi 1 HS đọc câu ứng dụng và 1 HS đọc cả bài 86.
- GV nhận xét, cho điểm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con( theo dãy):
+ Dãy 1 và 2: hộp sữa
+ Dãy 3 và 4: lớp học
- Nhận xét bài viết bảng của HS.
- GV nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Dạy vần mới :
a. Vần ep:
* Nhận diện vần:
- GV giới thiệu vần ep.
- Vần ep được ghép bởi những âm nào?
- GV nhận xét.
* Đánh vần:
- GV yêu cầu cả lớp ghép vần ep trên bảng cài.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Cho HS đánh vần, đọc trơn vần ep.
- GV sửa sai.
* Tiếng khoá: chép
- Có vần ep, em hãy tìm thêm âm và dấu để ghép được tiếng chép.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: HỌC VẦN Bài 87: ep - êp I-MỤC TIÊU: - Học sinh nêu được cấu tạo của vần ep, êp. - Học sinh đọc, viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp. - Phân tích được tiếng : chép, xếp. - Học sinh đọc được từ ứng dụng : lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/ Giáo viên: - Bảng con viết vần, từ của bài 86( dùng trong phần kiểm tra bài cũ). - Bảng phụ viết từ ứng dụng. - Sách giáo khoa Tiếng Việt 1( tập 2). - Tranh : cá chép, đèn xếp. 2/ Học sinh: - Bộ chữ thực hành Tiếng Việt 1. - Bảng con, phấn, bông lau bảng. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định tổ chức: - Giới thiệu người dự. 2. Kiểm tra bài cũ: - Tiết trước các em học bài gì? - GV gọi HS đọc + phân tích : ôp, hộp sữa, ơp, lớp học. - Gọi 1 HS đọc câu ứng dụng và 1 HS đọc cả bài 86. - GV nhận xét, cho điểm. - Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con( theo dãy): + Dãy 1 và 2: hộp sữa + Dãy 3 và 4: lớp học - Nhận xét bài viết bảng của HS. - GV nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Dạy vần mới : a. Vần ep: * Nhận diện vần: - GV giới thiệu vần ep. - Vần ep được ghép bởi những âm nào? - GV nhận xét. * Đánh vần: - GV yêu cầu cả lớp ghép vần ep trên bảng cài. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần ep. - GV sửa sai. * Tiếng khoá: chép - Có vần ep, em hãy tìm thêm âm và dấu để ghép được tiếng chép. - HS nhận xét. - GV nhận xét. - Cho HS phân tích tiếng chép, đánh vần, đọc trơn. - Giáo viên nhận xét, sửa chữa. - Các em vừa ghép được tiếng gì? - Giáo viên ghi bảng tiếng chép. * Từ khóa: cá chép - GV cho HS quan sát tranh và hỏi : - Đây là con gì? - GV nhận xét và giới thiệu từ cá chép. - Từ cá chép có tiếng nào chứa vần mới học? - GV yêu cầu HS đọc trơn tư cá chép. - GV yêu cầu HS đọc trơn lại phần vừa học. b. Vần êp: - Qui trình dạy tương tự vần ep. * Nhận diện vần: - GV giới thiệu vần êp. - Vần êp được ghép bởi những âm nào? - So sánh vần ep và êp có gì giống và khác nhau? - HS ghép, đánh vần, đọc trơn. - Nhận xét. * Tiếng khóa: xếp * Từ khóa :đèn xếp.. * Nghỉ giải lao giữa tiết. c. Từ ứng dụng: - GV gắn lên bảng các từ ứng dụng: lễ phép gạo nếp xinh đẹp bếp lửa - Cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV yêu cầu HS nhẩm đọc và tìm tiếng có chứa vần ep - êp. - GV mời đại diện của 2 nhóm lên bảng gạch chân tiếng có chứa vần ep,êp. - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS đọc tiếng, sau đó đọc từ, kết hợp giải nghĩa từ: - gạo nếp: là loại gạo rất dẻo và thơm, dùng để thổi xôi hoặc làm một số loại bánh - GV yêu cầu HS đọc lại từ ứng dụng theo thứ tự và không theo thứ tự, kết hợp phân tích. d. Luyện viết: GV kí hiệu bảng: B * Vần ep: - Vần ep gồm có mấy con chữ, con chữ nào đứng trước, con chữ nào đứng sau? - Giáo viên hướng dẫn và viết mẫu vần ep. - Cho HS viết bảng con. - GV nhận xét chữ viết . * Vần êp: - Qui trình viết tương tự như vần ep. * Từ : cá chép - Từ cá chép gồm mấy tiếng, tiếng nào đứng trước, tiếng nào đứng sau? - GV viết mẫu. - Cho HS viết bảng con. - GV nhận xét chữ viết. * Từ : - Từ đèn xếp gồm mấy tiếng, tiếng nào đứng trước, tiếng nào đứng sau? - GV viết mẫu. - Cho HS viết bảng con. - GV nhận xét chữ viết. 4. Củng cố, dặn dò: - Gọi 3 HS đọc lại nội dung bài trên bảng lớp. - Giáo dục tư tưởng. - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết 2. - Học sinh hát. - Bài : ôp - ơp - HS đọc. - HS đọc. - HS viết bảng con. - Vần ep được ghép bởi 2 âm là âm e và âm p, âm e đứng trước, âm p đứng sau. - HS thực hành ghép trên bảng cài. - Cá nhân, đồng thanh. - HS ghép tiếng chép. - Cá nhân, đồng thanh. - Tiếng chép. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. - Cá nhân, nhóm, đồng thanh. - Vần êp được ghép bởi âm ê và âm p, âm ê đứng trước âm p đứng sau. - Giống nhau: 2 vần đều kết thúc bằng âm p. - Khác nhau: Vần ep có âm e đứng trước, vần êp có âm ê đứng trước. - Cá nhân, đồng thanh. - HS nhẩm đọc và tìm trong 1 phút. - 2 HS gạch chân và đánh vần các tiếng vừa gạch. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc, phân tích. -Vần ep gồm 2 con chữ ghép lại với nhau là con chữ e và con chữ p .Con chữ e đứng trước, con chữ p đứng sau. - HS quan sát. - HS viết bảng con và đọc. - Từ cá chép gồm 2 tiếng, tiếng cá đứng trước, tiếng chép đứng sau. - Học sinh viết bảng con và đọc. - Từ đèn xếp gồm 2 tiếng, tiếng đèn đứng trước, tiếng xếp đứng sau. - HS viết bảng con và đọc. - Cả lớp theo dõi. Tắc Vân, ngày 21 tháng 12 năm 2018 BLĐ kí duyệt Người dạy Đàm Thị Hồi Vương Thị Thu Thủy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_bai_87_ep_ep_nam_hoc_2018_2019_vuong_t.doc