Giáo án Học vần Lớp 1 - Bài 87: ep-êp - Năm học 2018-2019 - Vương Thị Thu Thủy

Giáo án Học vần Lớp 1 - Bài 87: ep-êp - Năm học 2018-2019 - Vương Thị Thu Thủy

- Tiết trước các em học bài gì?

 - GV gọi HS đọc + phân tích : ôp, hộp sữa, ơp, lớp học.

 - Gọi 1 HS đọc câu ứng dụng và 1 HS đọc cả bài 86.

 - GV nhận xét, cho điểm.

 - Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con( theo dãy):

 + Dãy 1 và 2: hộp sữa

 + Dãy 3 và 4: lớp học

 - Nhận xét bài viết bảng của HS.

 - GV nhận xét phần kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới:

 3.1. Giới thiệu bài:

 3.2. Dạy vần mới :

 a. Vần ep:

 * Nhận diện vần:

 - GV giới thiệu vần ep.

 - Vần ep được ghép bởi những âm nào?

 - GV nhận xét.

* Đánh vần:

 - GV yêu cầu cả lớp ghép vần ep trên bảng cài.

 - Gọi HS nhận xét.

 - GV nhận xét.

 - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần ep.

 - GV sửa sai.

* Tiếng khoá: chép

 - Có vần ep, em hãy tìm thêm âm và dấu để ghép được tiếng chép.

 

doc 4 trang thuong95 4690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Bài 87: ep-êp - Năm học 2018-2019 - Vương Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
	MÔN: HỌC VẦN
Bài 87: ep - êp
 I-MỤC TIÊU:
 - Học sinh nêu được cấu tạo của vần ep, êp.
 - Học sinh đọc, viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp. 
 - Phân tích được tiếng : chép, xếp.
 - Học sinh đọc được từ ứng dụng : lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa.
 II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1/ Giáo viên:
 - Bảng con viết vần, từ của bài 86( dùng trong phần kiểm tra bài cũ).
 - Bảng phụ viết từ ứng dụng.
 - Sách giáo khoa Tiếng Việt 1( tập 2).
 - Tranh : cá chép, đèn xếp.
 2/ Học sinh:
 - Bộ chữ thực hành Tiếng Việt 1.
 - Bảng con, phấn, bông lau bảng.
 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức:
 - Giới thiệu người dự.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Tiết trước các em học bài gì?
 - GV gọi HS đọc + phân tích : ôp, hộp sữa, ơp, lớp học.
 - Gọi 1 HS đọc câu ứng dụng và 1 HS đọc cả bài 86.
 - GV nhận xét, cho điểm.
 - Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào bảng con( theo dãy):
 + Dãy 1 và 2: hộp sữa
 + Dãy 3 và 4: lớp học
 - Nhận xét bài viết bảng của HS.
 - GV nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới:
 3.1. Giới thiệu bài:
 3.2. Dạy vần mới :
 a. Vần ep:
 * Nhận diện vần:
 - GV giới thiệu vần ep.
 - Vần ep được ghép bởi những âm nào? 
 - GV nhận xét. 
* Đánh vần:
 - GV yêu cầu cả lớp ghép vần ep trên bảng cài.
 - Gọi HS nhận xét.
 - GV nhận xét. 
 - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần ep.
 - GV sửa sai.
* Tiếng khoá: chép
 - Có vần ep, em hãy tìm thêm âm và dấu để ghép được tiếng chép.
 - HS nhận xét.
 - GV nhận xét.
 - Cho HS phân tích tiếng chép, đánh vần, đọc trơn.
 - Giáo viên nhận xét, sửa chữa.
 - Các em vừa ghép được tiếng gì?
 - Giáo viên ghi bảng tiếng chép.
* Từ khóa: cá chép
 - GV cho HS quan sát tranh và hỏi :
 - Đây là con gì?
 - GV nhận xét và giới thiệu từ cá chép.
 - Từ cá chép có tiếng nào chứa vần mới học?
 - GV yêu cầu HS đọc trơn tư cá chép.
 - GV yêu cầu HS đọc trơn lại phần vừa học.
b. Vần êp:
 - Qui trình dạy tương tự vần ep.
* Nhận diện vần:
 - GV giới thiệu vần êp.
 - Vần êp được ghép bởi những âm nào?
 - So sánh vần ep và êp có gì giống và khác nhau?
 - HS ghép, đánh vần, đọc trơn. 
 - Nhận xét.
* Tiếng khóa: xếp 
* Từ khóa :đèn xếp..
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
c. Từ ứng dụng:
 - GV gắn lên bảng các từ ứng dụng:
 lễ phép	gạo nếp
 xinh đẹp	bếp lửa
 - Cho HS thảo luận nhóm đôi.
 - GV yêu cầu HS nhẩm đọc và tìm tiếng có chứa vần ep - êp.
 - GV mời đại diện của 2 nhóm lên bảng gạch chân tiếng có chứa vần ep,êp.
 - GV nhận xét.
 - GV yêu cầu HS đọc tiếng, sau đó đọc từ, kết hợp giải nghĩa từ:
 - gạo nếp: là loại gạo rất dẻo và thơm, dùng để thổi xôi hoặc làm một số loại bánh 
 - GV yêu cầu HS đọc lại từ ứng dụng theo thứ tự và không theo thứ tự, kết hợp phân tích.
d. Luyện viết:
 GV kí hiệu bảng: B
 * Vần ep:
 - Vần ep gồm có mấy con chữ, con chữ nào đứng trước, con chữ nào đứng sau? 
 - Giáo viên hướng dẫn và viết mẫu vần ep.
 - Cho HS viết bảng con.
 - GV nhận xét chữ viết .
* Vần êp:
 - Qui trình viết tương tự như vần ep.
* Từ : cá chép
 - Từ cá chép gồm mấy tiếng, tiếng nào đứng trước, tiếng nào đứng sau?
 - GV viết mẫu.
 - Cho HS viết bảng con.
 - GV nhận xét chữ viết.
* Từ :
 - Từ đèn xếp gồm mấy tiếng, tiếng nào đứng trước, tiếng nào đứng sau?
 - GV viết mẫu.
 - Cho HS viết bảng con.
 - GV nhận xét chữ viết.
4. Củng cố, dặn dò:
 - Gọi 3 HS đọc lại nội dung bài trên bảng lớp.
 - Giáo dục tư tưởng.
 - Nhận xét tiết học
 - Chuẩn bị tiết 2.
- Học sinh hát.
- Bài : ôp - ơp
- HS đọc.
- HS đọc.
- HS viết bảng con.
- Vần ep được ghép bởi 2 âm là âm e và âm p, âm e đứng trước, âm p đứng sau.
- HS thực hành ghép trên bảng cài.
- Cá nhân, đồng thanh.
- HS ghép tiếng chép.
- Cá nhân, đồng thanh.
- Tiếng chép.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
- Cá nhân, nhóm, đồng thanh.
- Vần êp được ghép bởi âm ê và âm p, âm ê đứng trước âm p đứng sau.
- Giống nhau: 2 vần đều kết thúc bằng âm p.
- Khác nhau: Vần ep có âm e đứng trước, vần êp có âm ê đứng trước.
 - Cá nhân, đồng thanh.
- HS nhẩm đọc và tìm trong 1 phút.
- 2 HS gạch chân và đánh vần các tiếng vừa gạch.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS đọc, phân tích.
-Vần ep gồm 2 con chữ ghép lại với nhau là con chữ e và con chữ p .Con chữ e đứng trước, con chữ p đứng sau.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con và đọc.
- Từ cá chép gồm 2 tiếng, tiếng cá đứng trước, tiếng chép đứng sau.
- Học sinh viết bảng con và đọc.
- Từ đèn xếp gồm 2 tiếng, tiếng đèn đứng trước, tiếng xếp đứng sau.
- HS viết bảng con và đọc.
- Cả lớp theo dõi.
 Tắc Vân, ngày 21 tháng 12 năm 2018 
	BLĐ kí duyệt	Người dạy
	Đàm Thị Hồi	Vương Thị Thu Thủy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_bai_87_ep_ep_nam_hoc_2018_2019_vuong_t.doc