Giáo án điện tử Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án điện tử Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN

Thời gian thực hiện: từ tuần 1 đến tuần 4

I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

-Năng lực:

- Mục tiêu chính: Hướng vào bản thân

+ Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài, sở thích và khả năng bản thân.

+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.

+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.

+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.

- Mục tiêu tích hợp: Hướng đến xã hội

+ Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè.

+ Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.

+ Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm.

+Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác.

 

docx 34 trang chienthang2kz 13/08/2022 2810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 1
Khối 1 (Từ ngày 07/09 đến ngày 11/09 năm 2020)
Thứ, Buổi
Tiết dạy
Môn
Tiết học
Tên bài dạy
Hai ( Sáng) 07/09/2020
1
(CC)HĐTN
1
SHDC:Giới thiệu học sinh lớp 1
2
Đạo đức
1
Bài 1: Mái ấm gia đình em (T.1)
3
Tiếng Việt
1
A a (T.1)
4
Tiếng Việt
2
A a (T.2)
(Chiều)
3
TV(BD)
Luyện viết
4
TV(BD)
Luyện viết
5
T(BD)
Luyện tập
Ba ( Sáng)
08/09/2020
1
GDTC
2
Toán
1
Lớp 1 của em
3
Tiếng Việt
3
B b (T.1)
4
Tiếng Việt
4
B b (T.2)
(Chiều)
3
TNXH
1
Bài 1: Gia đình của em (T.1)
4
TV(BD)
Luyện viết
5
T(BD)
Luyện tập
 Tư ( Sáng)
09/09/2020
1
Âm nhạc
2
Toán
2
Vị trí (T.1)
3
Tiếng Việt
5
C,c, dấu huyền, dấu sắc (T.1)
4
Tiếng Việt
6
C,c, dấu huyền, dấu sắc (T.2)
(Chiều)
3
HĐTN
2
Hình dáng bên ngoài của em và của bạn
4
TV(BD)
Luyện viết
5
TV(BD)
Luyện viết
Năm(Sáng)
10/09/2020
1
GDTC
9
Thực hành VBT
2
Tiếng Việt
7
O,o, dấu hỏi (T1)
3
Tiếng Việt
8
O,o, dấu hỏi (T2)
4
TV(TH)
9
Thực hành
(Chiều)
3
TNXH
1
Bài 1: Gia đình của em (T2)
4
TV(Ôn tập)
10
Ôn tập
5
TV(Ôn tập)
11
Ôn tập
Sáu
11/09/2020
1
Mỹ thuật
2
TV(KC)
12
Kể chuyện: Cá bò
3
Toán
2
Vị trí (T.2)
4
SHL(HĐTN)
3
SH lớp: Em làm việc nhóm
Duyệt BGH Tổ trưởng
Thứ 2/07/09/2020 Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
Thời gian thực hiện: từ tuần 1 đến tuần 4
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
-Năng lực:
- Mục tiêu chính: Hướng vào bản thân
+ Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài, sở thích và khả năng bản thân.
+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
- Mục tiêu tích hợp: Hướng đến xã hội
+ Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè.
+ Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
+ Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm.
+Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác.
- Phẩm chất: 
+ Tự tin và yêu quý bản thân hơn khi biết mình là một chủ thể có những đặc điểm riêng biệt khác với các bạn.
+ Tôn trọng, yêu thương bạn bè.
+ Nâng cao trách nhiệm qua việc thu dọn, giữ sạch sẽ, 
+ Trung thực trong tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn bè.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: - Hình ảnh, máy chiếu.
2. Học sinh: - Sách giáo khoa ; - Bút chì ; - Bộ thẻ cảm xúc.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TUẦN 1
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ, (Tiết 1)
- Lễ Khai giảng là hoạt động thường niên, diễn ra đầu mỗi năm học mới. Trước đó, khoảng vài tuần ( hoặc vài ngày), HS lớp 1 tập trung về tựu trường, GV cần tập cho các em một số thói quen, nền nếp trường học, học tập nội quy lớp , trường, Hoạt động giới thiệu – đón HS lớp 1 được các trường chuẩn bị rất kĩ lưỡng và chu đáo, các hoạt động giới thiệu HS lớp 1 được BGH, GV phụ trách, Ban chỉ huy Liên đội kết hợp với GVCN cùng tập dượt cho các em.
- Tùy tình hình nhà trường, địa phương, GV có thể chuẩn bị riêng cho mỗi lớp một cách, hình thức giới thiệu khác nhau.
HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN(TIẾT 2)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động: 
- YCCĐ: Giới thiệu bài, tạo hứng thú cho HS vào bài mới. 
- Dẫn vào nội dung hoạt động. 
- PP: trò chơi, đàm thoại
- Cách thực hiện:
+ GV tổ chức trò chơi Chuyền hoa để học sinh làm quen với nhau. Cả lớp sẽ đứng. GV sẽ bắt nhịp một bài hát quen thuộc, cả lớp cùng hát theo và chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết thúc, bông hoa được chuyền đến bạn nào thì bạn đó sẽ giới thiệu về tên của mình cho cả lớp nghe.
- HS tham gia trò chơi và thực hiện nhiệm vụ.
Hình thành kiến thức:
- YCCĐ:+ Quan sát, tìm hiểu để phát hiện và bước đầu trải nghiệm điều mới
+Quan sát hình dáng bên ngoài của mình và tập mô tả một vài đặc điểm bên ngoài cho bạn trong nhóm 
- PP: thảo luận nhóm,quan sát
- Cách thực hiện:
+ GV hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm đôi quan sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi như: Em thấy hình dáng mình thế nào? Mái tóc, khuôn mặt, màu da, mũi, miệng, nụ cười, trông ra sao? 
+ Sau khi HS soi gương, GV hướng dẫn HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại.
+ GV yêu cầu HS vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của em vào Vở bài tập.
+ GV kết hợp mời một vài HS lên bảng giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình.
- HS quan sát mình trong gương.
- HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại.
- HS vẽ theo yêu cầu.
- HS giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình.
Thực hành:
-YCCĐ:+ Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè.
+ Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
- PP: vấn đáp, thảo luận nhóm
- Cách thực hiện:
a. Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp.
- GV hướng dẫn cả lớp tham gia trò chơi kết bạn. HV sẽ nói: Kết bạn, kết bạn. HS sẽ trả lời Kết mấy? Kết mấy? Lúc này GV sẽ yêu cầu HS kết hai để tạo thành những nhóm đôi.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bạn của mình trong từng nhóm đôi. 
- GV hướng dẫn HS thảo luận và góp ý cho nhau để chuẩn bị phần trình bày của mình.
- GV mời một vài cặp HS để trình bày trước lớp.
b. Hình dáng của em và của bạn có điểm gì giống nhau và khác nhau?
- GV tổ chức làm nhóm đôi đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau,giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em.
- HS tham gia trò chơi
- HS làm việc theo nhóm đôi.
+ HS chú ý lắng nghe.
- HS trình bày.
- HS đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em.
Vận dụng:
- YCCĐ:+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
- PP:vấn đáp, đóng vai
- Cách thực hiện:
a/ Em thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn.
- GV hướng dẫn HS thử làm MC nhí và đi phỏng vấn các bạn trong lớp về việc thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. 
- GV gợi ý cho những HS còn lại trong lớp trả lời phỏng vấn về những việc bản thân thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn.
- HS thử làm MC.
- HS trình bày.
b. Đánh giá: GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.
- HS thực hiện.
- GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về phim Doraemon và yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xem bạn Nobita và Doraemon có sở thích gì?
- HS lắng nghe nhiệm vụ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
 SINH HOẠT LỚP: Em làm việc nhóm: (Tiết 3)
- HĐ nhóm để giải quyết một nội dung là hoạt động mới đối với HS lớp 1. Ở giai đoạn nay, HS vẫn ở bước làn quen nên còn rất nhều bỡ ngỡ. GV cần giới thiệu, hướng dẫn kĩ các bước tiến hành. Nếu có thể, GV cho HS xem hình ảnh hoặc video clip mẫu để HS dễ tưởng tượng. 
- GV hướng dẫn tìm hiểu cách làm việc nhóm qua hình vẽ. GV có thể cho các em thực hành làm việc nhóm hiểu quả qua việc giới thiệu bản thân và giới thiệu một bạn trong lớp.
TUẦN 2
SINH HOẠT DƯỚI CỜ(Tiết 1)
- GV cần tập và làm mẫu trước cho HS tư thế đứng nghiêm khi chào cờ và thực hành theo cá nhân, nhóm, cả lớp để các em làm quen.
- Ở hoạt động này, đối tượng làm mẫu tốt nhất chính là các anh chị lớp lớn hoặc đội nghi thức của nhà trường GV có thể liên hệ dễ nhờ các anh chị rèn luyện tư thế và tập hát cho các em lớp 1. Đây cũng là cách kết hợp để HS lớp 1 có cơ hội học hỏi, làm quen, hòa nhập với môi trường mới.
- GV có thể kết hợp cùng các lớp khác và phối hợp với GV phụ trách để tập cho các em biết hát Quốc ca, .
SỞ THÍCH CỦA EM VÀ CỦA BẠN(TIẾT 2)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động: 
 - YCCĐ:Tạo sự hứng thú ,phấn khởi cho HS
- PP: vấn đáp
- Cách thực hiện:
+ GV tổ chức trò chơi Ô cửa bí mật để giới thiệu về một số sở thích của học sinh.
- HS tham gia trò chơi
Hình thành kiến thức: 
YCCĐ: Mô tả được những đặc điểm cơ bản về sở thích và khả năng bản thân.
+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
PP: vấn đáp, thực hành
Cách thực hiện:
+ GV cho hs qs tranh trong SGK thể hiện 8 nhóm sở thích. 
+ GV yêu cầu HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK.
+ GV mời một vài HS lên bảng chọn trực tiếp sở thích. 
+ GV đưa ra thêm một vài hình ảnh, clip để giới thiệu thêm một vài sở thích khác.
+ HS quan sát tranh
+ HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK.
+ HS lên bảng trả lời.
+ HS chú ý quan sát.
Luyện tập: 
YCCĐ: 
+ Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác.
+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
PP: thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, vấn đáp
Cách thực hiện:
- GV hướng dẫn HS thảo luận chia sẻ sở thích của mình trong nhóm 4.
- GV mời một số HS trình bày sở thích cá nhân và giới thiệu sở thích của một vài bạn trong nhóm.
- HS thảo luận nhóm 4.
+ HS trình bày.
Vận dụng:
YCCĐ:+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
PP:thực hành, vấn đáp
Cách thực hiện:
a/ Làm quen và giới thiệu sở thích
- GV yêu cầu HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và tạo thành nhóm mới theo màu bông hoa đã chọn. 
- GV đặt câu hỏi: Em thấy ấn tượng nhất với sở thích của bạn nào trong nhóm.
- GV mời HS được bạn chia sẻ nêu cảm xúc của mình.
- HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và di chuyển qua nhóm mới.
- HS trình bày.
- HS trình bày.
b/ Đánh giá:
GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.
- Dặn HS tự quan sát mình trong gương.
- HS lắng nghe nhiệm vụ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
 SINH HOẠT LỚP : TỰ GIỚI THIỆU SỞ THÍCH CỦA EM (Tiết 3)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Gv tổ chức cho HS thực hiện việc lập giới thiệu trong nhóm và rút kinh nghiệm chung. Về nhà tập giới thiệu sở thích trong gia đình 
PP: vấn đáp, thảo luận nhóm
 III. Cách thực hiện : 
Tổ chức cho học sinh hát tập thể
GV hướng dẫn học sinh nói về sở thích của mình.
Hướng dẫn học sinh làm việc nhóm
GV nhận xét
* GV nhận xét đánh giá trong tuần
 + Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua .
 + Lớp trưởng đánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp.
 + Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót .
 1. Về ý thức đạo đức.
 2. Về các nền nếp 
 4. Về vệ sinh : 
 5. Các hoạt động khác : HS tự giới thiệu sở thích của bản thân với các bạn trong lớp.
 - Mặc đồng phục đúng quy định
 - Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập
 - Giáo dục học sinh thực hiện tốt năm điều Bác Hồ Dạy.
 - Đi học đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, đúng giờ .
 - Rèn luyện ý thức đạo đức, thực hiện tốt các nhiệm vụ của HS.
 - Thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
 - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài.
 - Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh
 - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước .
- Về nhà vẽ chân dung của mình để tuần sau học. 
TUẦN 3: 
SINH HOẠT DƯỚI CỜ (TIẾT 1)
- GV và HS cùng tham gia các hoạt động Tết Trung thu theo kế hoạch chung của nhà trường. Gv phối hợp với GV phụ trách tổ chức cho các em tập dượt Lễ rước đèn, trưng bày tranh vẽ, tại lớp lồng đèn ..
- Tập hát những bài hát về Trung thu.
BỨC CHÂN DUNG ĐÁNG YÊU CỦA EM(TIẾT 2)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:
YCCĐ: Giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới.
PP: thảo luận nhóm, vấn đáp
Cách thực hiện:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu các nhóm lấy hình chân dung đã chuẩn bị trước: Quan sát chân dung và chỉ ra điểm khác nhau của hai bạn (mái tóc, hình dáng bên ngoài, )
- GV dẫn dắt vào bài học mới.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
Hình thành kiến thức
YCCĐ:+ Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài và khả năng bản thân.
+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
PP: vấn đáp, trực quan
Cách thực hiện:
- GV giới thiệu cho HS 2-3 bức chân dung tự làm và nêu yêu cầu: Quan sát các bức chân dung và cho biết để thực hiện được 1 bức chân dung, con cần chuẩn bị những gì?
- GV giới thiệu một số vật liệu đã chuẩn bị trước (lá cây, que tre, giấy bìa, giấy báo, ) và gợi ý cho HS trang trí.
- HS lắng nghe yêu cầu và trả lời.
HS quan sát
- Học sinh tự chọn và quyết định: suy nghĩ và chọn màu sắc, kiểu đường viền.
- Học sinh trả lời: hình vuông (hình chữ nhật).
- Học sinh trả lời: giữ trật tự, dọn dẹp ngăn nắp, tập trung làm việc, cố gắng vượt khó, tôn trọng đồ dùng/sản phẩm của bạn, 
Luyện tập:
YCCĐ:+ Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm.
PP: thực hành, trực quan
Cách thực hiện:
- GV cho HS thực hành: Làm bức chân dung của mình.
- GV hỗ trợ HS thực hành – lưu ý các em cẩn thận khi thực hành và giữ vệ sinh.
- HS thực hành làm khung ảnh
- Học sinh dọn dẹp vệ sinh chỗ ngồi, cất đồ dùng đúng vị trí.
Vận dụng:
YCCĐ:+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
PP: vấn đáp, trực quan
Cách thực hiện:
a/ Triễn lãm Bức chân dung của em
- GV treo sản phẩm của HS và tổ chức triễn lãm treo bức chân dung của nhóm mình.
- Hướng dẫn HS quan sát và đặt câu hỏi: 
 + Em ấn tượng nhất với bức chân dung nào?
 + Em học được ở bạn điều gì ?
-Giáo viên nhận xét khen ngợi, động viên một số bạn đã cố gắng hoàn thành sản phẩm
- HS tham gia triễn lãm và quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- Học sinh treo bức chân dung của nhóm mình trong khu vực trưng bày.
- Học sinh quan sát và nhận xét, đánh giá bức chân dung của bạn về: khung tranh, đường viền, mẩu giấy màu, hình vẽ, 
- Học sinh chia sẻ trong nhóm.
b/ Đánh giá: GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá.
HS sử dụng bộ thẻ cảm xúc để tự đánh giá.
- Dặn HS về nhà giới thiệu về mình cho người thân.
- HS lắng nghe nhiệm vụ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
SINH HOẠT LỚP:Cùng bạn xây dựng lớp học đáng yêu (TIẾT 3)
1/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
+ Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
+ Tôn trọng, yêu thương bạn bè.
2/ PP: vấn đáp,thảo luận nhóm, thực hành
3/ Cách thực hiện: 
 * Đánh giá tình hình trong tuần : 
- Tổ chức cho học sinh hát tập thể
- GV hướng dẫn học sinh nói về sở thích của mình.
- Hướng dẫn học sinh làm việc nhóm: nói về các yếu tố cần có của một lớp học đáng yêu ( học tập nghiêm túc, chăm chỉ, tuân thủ nội quy nhà trường, nội quy lớp học; bạn bè đoàn kết,yêu thương, giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau )
- GV nhận xét
* GV nhận xét đánh giá trong tuần
 + Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua .
 + Lớp trưởng đánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp.
 + Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót .
 1. Về ý thức đạo đức.
 2. Về các nền nếp 
 4. Về vệ sinh : 
 5. Các hoạt động khác : GV cùng học sinh nghe bài hát lớp chúng ta đoàn kết, cùng nhau trao đổi để xây dựng một lớp học đáng yêu.
4/ Vận dụng:
- Thực hiện tốt hơn nữa nội qui, qui định của trường lớp
 - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài.
- Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh
 - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước .
TUẦN 4
SINH HOẠT DƯỚI CỜ (TIẾT 1)
Giới thiệu những HS chăm ngoan của khối lớp 1
- GV cùng các GV trong khối lớp 1 chọn một số HS tiêu biểu để giới thiệu trước toàn trường những gương mặt đáng yêu của HS lớp 1 sau một tháng học tập.
- GV có thể tập luyện trước cho các em về cách giới thiệu cùng một số bài hát quen thuộc. VD: Em tên là..học sinh lớp em có thể đọc thơ, hát và múa các bài hát quen thuộc như 
TỰ GIỚI THIỆU VỀ EM (TIẾT 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: Cùng bạn chơi trò “Tôi mến” 
* Mục tiêu: giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới.
* Phương pháp: Trò chơi, vấn đáp
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn luật chơi: Một bạn làm quản trò hô to “Tôi mến! Tôi mến!”. Người chơi đáp: “Mến ai? Mến ai?”. Bạn quản trò nêu tên một bạn trong lớp cùng một đức tính tốt của bạn đó. Tương tự đến hết thời gian.
- Học sinh tham gia trò chơi.
2. Hình thành kiến thức: Học cách giới thiệu 
* Mục tiêu: Giúp học sinh tự giới thiệu bản thân.
* PP: Thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp, trực quan.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn hs tự giới thiệu cho gia đình và bạn bè những điều đặc biệt về bản thân.
- Giáo viên tổ chức trò chơi tạo động lực và tâm thế cho học sinh mạnh dạn, tự tin hơn
- Giáo viên cho học sinh xem Video clip tham khảo và hướng dẫn các bước tiến hành tự giới thiệu.
- Học sinh tự giới thiệu cho gia đình và bạn bè những điều đặc biệt về bản thân.
- Học sinh tham gia trò chơi: tự giới thiệu theo cặp đôi, các bạn góp ý, bổ sung. 
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
3. Luyện tập: Em tự giới thiệu trước nhóm( lớp)
* Mục tiêu: Giúp học sinh tự tin để tự giới thiệu trước nhóm, lớp.
* Phương pháp:Thực hành, trực quan,vấn đáp
* Cách tiến hành:
- Giáo viên gợi ý các nội dung giới thiệu như: họ và tên của em, địa chỉ của em, sở thích của em, ...
- Giáo viên làm mẫu tự giới thiệu về mình.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh rèn luyện bằng cách học sinh tự giới thiệu trước nhóm lớn, trước lớp.
- Học sinh tự giới thiệu trong nhóm.
- Học sinh quan sát, làm theo.
- Vài học sinh tự 
giới thiệu trước lớp.
4. Vận dụng: 
* Mục tiêu: Giúp học sinh sinh thực hiện các hành động để bản thân đáng yêu hơn.
- Giúp học sinh tự đánh giá mình và bạn.
* Phương pháp: Thực hành,.
* Cách tiến hành:
a/ Em là khán giả đáng yêu:
- Giáo viên hướng dẫn để học sinh thực hiện các hành động để bản thân đáng yêu hơn khi nghe bạn trình bày bằng cách đặt các câu hỏi dẫn dắt: Em làm gì khi nghe bạn trính bày? Tay em để ở đâu? Mắt em có nhìn thẳng về bạn không? Em có chăm chú lắng nghe để ghi nhớ những điều bạn vừa nói không? Em có vỗ tay khích lệ bạn không?
- Học sinhthực hiện các hành động để bản thân đáng yêu hơn khi nghe bạn trình bày.
b/ Đánh giá (2-3 phút):
Giáo viên đánh giá học sinh và hướng dẫn học sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn qua phiếu
- Dặn HS về nhà giới thiệu về mình cho người thân.
Học sinh tự đánh giá mình và đánh giá bạn qua phiếu đánh giá.
- Thực hiện theo yêu cầu
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
 SINH HOẠT LỚP : CÙNG LÀM SƠ ĐỒ LỚP HỌC (Tiết 3)
1/ YCCĐ:+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày.
+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể.
+ Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân.
+ Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn.
+ Tự tin và yêu quý bản thân hơn khi biết mình là một chủ thể có những đặc điểm riêng biệt khác với các bạn.
2/ PP: vấn đáp, thực hành
3/ Cách thực hiện:
* GV nhận xét đánh giá trong tuần
- Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua .
- GV hướng dẫn học sinh cùng làm sơ đồ lớp học.
- GV cùng học sinh tìm hiểu về cách làm sơ đồ lớp, hướng dẫn Hs hiểu về tác dụng của sơ đồ lớp.
 - GV ánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp.
 - Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót .
 1. Về ý thức đạo đức.
 2. Về các nền nếp 
 3. Về vệ sinh 
 4/ Vận dụng :
 - Thực hiện tốt hơn nữa nội qui, qui định của trường lớp
 - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài.
 - Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh
 - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước .
MÔN: ĐẠO ĐỨC 
BÀI 1: MÁI ẤM GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: từ tuần 1 đến tuần 2
I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học học sinh biết:
- Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình; đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, phiếu học tập, bảng phụ
- HS: SGK, bút thước.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Khởi động:
*YCCĐ:tạo hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới.
*PP:thực hành
*Cách thực hiện:
- Mở máy cho HS hát bài: Ba ngọn nến lung linh
2/ Thực hành kiến thức: 
* YCCĐ:- Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình
*PP:vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm
*Cách thực hiện:
Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi:
-Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh:Việc làm của bố, mẹ trong hình thể hiện điều gì?
- Yêu cầu hs trình bày trước lớp, giáo viên nhận xét và chốt bài: tình yêu thương gia đình.
- HS cùng hát
- HS xem tranh và phát biểu nội dung tranh.(hình 1: thể hiện tình cảm yêu thương; bố mới lĩnh lương; bố thưởng cho hai chị em Hình 2: con chưa biết chải tóc; mẹ chăm sóc con; con làm nũng mẹ )
- Nhận xét bạn 
Hoạt động 2: Thảo luận
- Tổ chức cho HS luận nhóm 4: Xem hình và trả lời câu hỏi:mỗi nhóm thảo luận về việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình trong một hình.
- GV giảng: tình yêu thương gia đình luôn được mọi người thể hiện mọi lúc mọi nơi, không phân biệt vùng miền, dân tộc, không chỉ là ông bà, cha mẹ yêu thương con cháu mà con cháu cũng phải yêu thương ông bà, cha mẹ.
- HS họp nhóm thảo luận, trình bày, nhận xét.H 1: Đại gia đình gồm ông, bà, cha, mẹ, các con quây quần bên nhau trong ngày Tết.H 2: Mẹ quàng khăn ấm cho con trước khi con đến trường.H 3: Bố làm việc miệt mài trên máy tính; con trai rót nước mang đến cho bố.H 4: Con trai vẽ chân dung tặng mẹ; mặc dù nét vẽ còn chưa đẹp nhưng người mẹ vẫn xúc động đón nhận món quà của con.
3/ Luyện tập:
*YCCĐ: Học sinh đồng tình với tranh 1, 2, 4 và không đồng tình với tranh 3
*PP:thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm
*Cách thực hiện:
a/ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào? Vì sao?
- Tổ chức cho HS bình chọn bằng biểu hiện mặt buồn mặt vui
- Yêu cầu HS giơ que và nói lí do đồng tình hoặc không đồng tình. Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này?, v.v.
b/ Hãy kể thêm một số việc thể hiện tình yêu thương gia đình
-Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp, học sinh lớp nhận xét, giáo viên hỏi:
+ Khi mọi người yêu thương nhau không khí gia đình thế nào?
+ Nếu bố mẹ không yêu thương em mà chị đánh đòn la mắng em sẽ là cảm thấy thế nào?
+ Đố em: Khi em biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ thì ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào?
GV chốt: Mọi người trong gia đình cần yêu thương chăm sóc lẫn nhau.
- Về nhà tập làm những việc thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ.
- HS giơ que mặt buồn, mặt vui thể hiện sự đồng tình hình 1,2,4 hoặc không đồng tình hình 3.
- Nhìn hình nói về nội dung từng hình:Hình 1: Cả nhà quây quần quanh mâm cơm; bố mẹ gắp thức ăn cho các con.Hình 2: Bố cẩn thận cài quai mũ bảo hiểm cho con trước khi chở con đi học.Hình 3: Anh mải mê chơi đồ chơi một mình, để mặc em đứng buồn bã.Hình 4: Mẹ giúp con chuẩn bị bài cho ngày mai đi học.
- Học sinh thảo luận, đưa ra ý kiến: phải nhường nhịn em; cho em chơi cùng; không cho em chơi cùng vì sợ em làm hỏng đồ chơi; không cho em chơi cùng vì em không biết chơi đồ chơi đó 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KHỞI ĐỘNG:
*YCCĐ:tạo hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới.
*PP:thực hành
*Cách thực hiện:
- Mở máy cho HS hát bài: Cả nhà thương nhau
- Cả lớp cùng hát
 2/ THỰC HÀNH KIẾN THỨC:
* Mục tiêu:Giúp học sinh nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình (mức cao).
* Phương pháp:Trực quan, đàm thoại.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xem hình và trả lời câu hỏi 
- GV hướng dẫn hs liên kết 4 hình để hình dung được câu chuyện: Gia đình bạn Quân gồm bố, mẹ và Quân. Một buổi chiều, trời mưa to khiến bố Quân chưa về nhà được. Mẹ Quân đứng trước cửa nhà, nhìn ra trời mưa, lo lắng cho bố. Tuy còn nhỏ nhưng Quân cũng biết chia sẻ nỗi lo với mẹ và quyết định đợi bố về để cả nhà cùng ăn cơm tối cho đông vui.
- Sau khi hs nghe câu chuyện, gv hướng dẫn để hs phát hiện và xác định ý nghĩa của những cử chỉ, lời nói thể hiện tình yêu thương của những người trong gia đình Quân. Ví dụ:Cử chỉ của mẹ: đứng đợi bố về (yêu thương bố); xoa đầu con (yêu thương con).Cử chỉ của Quân: đến bên mẹ (chia sẻ nỗi lo lắng với mẹ).Lời nói của mẹ: Bố chưa về (yêu thương bố); Con có đói không? (quan tâm đến con).Lời nói của Quân: Sao mẹ lo lắng thế ạ? (quan tâm đến mẹ); Mình đợi bố về (quan tâm đến bố).
- Hs liên kết 4 hình để hình dung được câu chuyện theo hướng dẫn của giáo viên.
- Hs phát hiện và xác định ý nghĩa của những cử chỉ, lời nói thể hiện tình yêu thương của những người trong gia đình Quân. 
Hoạt động 2. Chia sẻ
- Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra nhận định.
- Ở ý thứ hai: Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì?
- GV hỏi thêm: Ngoài ý kiến của bạn , em nào có ý kiến khác?Các em thích ý kiến của bạn hay ý kiến của bạn ?Các em thấy có thể làm thế này được không?, v v 
- Qua những thái độ và hành vi trên các em hiểu thế nào về đồng tình và không đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình.
- Học sinh không đồng tình với việc trêu chọc em của bạn Hải.
- Học sinh trả lời câu hỏi “Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì?” theo ý mình.
- Lắng nghe
3/ THỰC HÀNH KIẾN THỨC:
* Mục tiêu:- Giúp hs sắm vai thể hiện 2 tình huống trong sách HS
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình.
* Phương pháp: Trực quan, sắm vai, kể chuyện
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Sắm vai 
- Giáo viên giới thiệu 2 tình huống: 
	1) Khi bố, mẹ đi làm về; 
	2) Khi ông, bà ở quê lên thăm. 
- Gv xây dựng các tình huống tương tự khác như: khi em đi học về; khi bố, mẹ đi làm về muộn; khi em về quê thăm ông bà, v.v.
- Sau khi hs thực hiện xong hoạt động sắm vai, giáo viên có thể cho cả lớp nhận xét, đánh giá để biểu dương, rút kinh nghiệm.
- 2-3 học sinh tham gia sắm vài đơn giản về lời nói, động tác, thái độ cần thể hiện trong mỗi tình huống.
- Vài học sinh sắm vai các tình huống tương tự.
- Cả lớp nhận xét, đánh giá để biểu dương, rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2. Thực hành:
- Giáo viên giới thiệu 3 tình huống trong sách học sinh. 
- Nhận xét, biểu dương
- Học sinh kể theo 3 tình huống.
- Nhận xét bạn
4/ Vận dụng:
* YCCĐ: Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình.
* PP: vấn đáp
* Cách tiến hành:
- Gọi hs trả lời:
+ Kể thêm một số việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình), giúp hs có thêm cơ sở vận dụng hiệu quả bài học vào thực tế cuộc sống.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên
 - Cho hs học thuộc lòng câu: Gia đình là nơi bắt đầu của mọi yêu thương; Về làm một số việc làm thể hiện yêu thương ông bà, cha mẹ, anh, chị, em; chuẩn bị bài sau.
-Học sinh thực hiện theo yêu cầu
IV. Điều chỉnh sau bài dạy( Bất cập, khó khăn,tâm đắc)
 . 
MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
BÀI 1: A, a (Tiết: 1,2)
Thời gian thực hiện: Thứ . ngày .. tháng ..năm .
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:Giúp hs:
- Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được đặt tên chủ đề gợi ra, sử dụng được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề : Những bài học đầu tiên ( ba,bà,cò,cá, số 1,2,3 .).
- Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi có tiếng chứa âm chữ a( ba,bà,hoa,lá)
- Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ a.
- Đọc được, viết được chữ a và số 1.
- Nhận biết được tiếng có âm chữ a, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ a.
- Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS,VTV, SGV
- Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,
- Thẻ chữ a ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC`
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
TIẾT 1
1/KHỞI ĐỘNG: 
*YCCĐ: Biết trao đồi với các bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ a
* Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan.
*Cách thực hiện:
- GVHDHS mở sách, tìm đúng trang của bài học,cùng bạn thảo luận về tên chủ đề và trả lời các câu hỏi:
- Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- Trong các tiếng vừa tìm được có gì giống nhau?
- GV giới thiệu bài: A, a
- HS hát
- Làm theo hướng dẫn
- HS thảo luận theo nhóm.
- Tranh vẽ: ba, bà, má, lá, hoa 
- Các tiếng có chứa chữ a
- HS quan sát GV viết tên bài
2/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
*YCCĐ: Nhận diện được chữ a ( chữ in hoa, chữ in thường)
- Đọc được, viết được chữ a và số 1.
*pp: quan sát, trực quan,vấn đáp, thảo luận nhóm
*Cách thực hiện:
a/ Nhận diện âm chữ mới
- Học sinh quan sát chữ a in thường, in hoa.
b/ Đọc âm chữ mới 
- GV hướng dẫn HS đọc chữ a theo nhóm 2
- Nhận xét
- Cài chữ a, nhận xét hs cài
c/ Tập viết 
* Viết chữ a
- GV cho HS phân tích cấu tạo chữ a.
- GV viết mẫu trên bảng.
- HS viết vào bảng con.
- Nhận xét
*Viết số 1
- Tương tự cách làm đối với viết chữ a. GV phân tích cấu tạo của số 1
- GV viết mẫu trên bảng
- GVHD viết vào bảng con
* Viết vào vở Tập viết
- HS viết vào vở tập viết chữ a và số 1
- Nhận xét chốt : chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả 
- HS quan sát
- HS đọc cá nhân, đọc nhóm đôi cho nhau nghe.
- Cài a
- Chữ a cao 2 ô li, rộng 2,5 ô li, gồm nét cong kín và nét móc dưới
HS quan sát
HS viết 
- HS nhận xét bài viết c

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.docx