Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương
b. Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5 ( 10p)
* Hướng dẫn phép cộng 4 + 1 = 5.
- Có 4 con cá, thêm 1 con cá nữa. Hỏi có tất cả mấy con cá?
- HS nhắc lại bài toán. Trả lời có năm con cá.
- GV nêu: Có 4 con cá thêm 1 con cá bằng 5 con cá. Vậy 4 thêm 1 bằng 5.
- HS nhắc lại nhiều lần.
- GV ghi phép cộng: 4 + 1 = 5. HS nhắc lại.
* Hướng dẫn phép cộng: 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 3. (Tương tự như 4 + 1 = 5)
- GV nêu: 4 + 1 = 1 + 4 = 5
2 + 3 = 3 + 2 = 5
- Cho HS nhận xét điểm giống nhau và khác nhau của các cặp phép tính.
- GV đưa kết luận: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi.
- HS đọc cá nhân, cả lớp.
c. Luyện tập (20p)
Bài 1(49): Tính
- HS đọc yêu cầu bài toán.
- Yêu cầu HS thực hiện làm bài, nêu miệng kết quả.
- HS làm bài vào VBT. GV chữa bài.
TUẦN 8- Buổi sáng Ngày soạn: 26 / 10/ 2019 Thứ hai, ngày 28 tháng 10 năm 2019 Chào cờ Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 71+ 72: ÂM /u/, /ư/ (STK trang 219; SGK trang 62 - 63) Toán TIẾT 29: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4; tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính. Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân. HS chăm học, viết số cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ. HS: Bảng con, bộ đồ dùng toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (1p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) Trực tiếp. b. Hướng dẫn HS làm bài tập (30p) Bài 1 (48): Tính - Gọi HS nêu yêu cầu bài toán. - Yêu cầu HS làm vào VBT nêu miệng kết quả. - GV nhận xét. Bài 2 (48)- dòng 1: Tính - HS đọc yêu cầu bài toán. - HS thực hiện làm bài vào VBT, bảng phụ. - GV chữa bài, nhận xét. Bài 3 (48): Tính - HS đọc yêu cầu bài toán. - Hướng dẫn HS cách tính đúng theo thứ tự từ trái sang phải. - HS làm bài vào bảng con, bảng lớp. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Củng cố dặn dò (1p) Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học. Ngày soạn: 27/ 10/ 2019 Thứ ba, ngày 29 tháng 10 năm 2019 Thể dục TIẾT 8: THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN - TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU Bước đầu biết cách thực hiện tư thế đứng cơ bản và đứng hai tay đưa ra trước. Biết cách chơi và tham gia chơi được. HS tự hoàn thành nhiệm vụ cá nhân. HS hào hứng học tập II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1. Phần mở đầu (5p) - Tập hợp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - HS khởi động. 2. Phần cơ bản (25p) * Ôn tập hợp, dóng hàng, tư thế đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái. - HS thực hiện vài lần. * Học tư thế đứng cơ bản. Đứng đưa hai tay ra trước. GV làm mẫu. - HS tập theo mẫu. - GV quan sát sửa sai. - HS chơi trò chơi “ Đi qua đường lội” 3. Phần kết thúc (5p) HS giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp và dừng lại. GV cùng học sinh củng cố hệ thống bài. Nhận xét buổi học, về nhà ôn lại một số động tác đã học và chơi lại trò chơi. Toán TIẾT 30: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5 I. MỤC TIÊU Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5, biết làm tính cộng các số trong phạ vi 5; tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. Mạnh dạn hợp tác với bạn Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bộ đồ dùng toán, bảng phụ. HS: bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (4p) Viết các số từ 1 đến 10 vào bảng con rồi đọc. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) b. Giới thiệu phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 5 ( 10p) * Hướng dẫn phép cộng 4 + 1 = 5. - Có 4 con cá, thêm 1 con cá nữa. Hỏi có tất cả mấy con cá? - HS nhắc lại bài toán. Trả lời có năm con cá. - GV nêu: Có 4 con cá thêm 1 con cá bằng 5 con cá. Vậy 4 thêm 1 bằng 5. - HS nhắc lại nhiều lần. - GV ghi phép cộng: 4 + 1 = 5. HS nhắc lại. * Hướng dẫn phép cộng: 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 3. (Tương tự như 4 + 1 = 5) - GV nêu: 4 + 1 = 1 + 4 = 5 2 + 3 = 3 + 2 = 5 - Cho HS nhận xét điểm giống nhau và khác nhau của các cặp phép tính. - GV đưa kết luận: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi. - HS đọc cá nhân, cả lớp. c. Luyện tập (20p) Bài 1(49): Tính - HS đọc yêu cầu bài toán. - Yêu cầu HS thực hiện làm bài, nêu miệng kết quả. - HS làm bài vào VBT. GV chữa bài. Bài 2 (49): Số? - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào VBT. - GV nhắc HS viết kết quả sao cho thẳng cột. - GV nhận xét. Bài 4(49- a: Viết phép tính thích hợp. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, nêu bài toán cùng phép tinh tương ứng. - Gọi HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét. 3. Củng cố dặn dò (1p) - Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học. Tiếng việt TIẾT 73 + 74: ÂM /v/ (STK trang 222 ;SGK trang 64-65) Ngày soạn: 28/ 10/ 2019 Thứ tư, ngày 30 tháng 10 năm 2019 Toán TIẾT 31: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Biết làm tính cộng trong phạm vi 5; biết biểu thị tình huống trong hình bằng phép tính cộng. - HS biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. - Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Nội dung bài dạy, bảng phụ. HS: Bảng con, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (3p) 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (1p) b. Hướng dẫn HS làm bài tập: (30p) Bài 1(50): Tính - Cho HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài, chia sẻ kết quả. - Nhận xét - chỉnh sửa. Bài 2(50): Tính Bài 3(50)- dòng 1: Tính - Cho HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS suy nghĩ cách làm và chia sẻ kết quả. - Nhận xét - chỉnh sửa Bài 5(50): Viết phép tính thích hợp Theo thứ tự từ bé đến lớn. Theo thứ tự từ lớn đến bé. - Cho HS làm bảng con - Nhận xét - chỉnh sửa. 3.Củng cố, dặn dò (1p) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 75 + 76: ÂM /x/ (STK trang 225; SGK trang 66-67) Tự nhiên và xã hội TIẾT 8: ĂN, UỐNG HẰNG NGÀY I. MỤC TIÊU Biết được cần phải ăn uống đầy đủ hằng ngày để mau lớn, khỏe mạnh. Biết ăn nhiều loại thức ăn và uống đủ nước. HS có ý thức tự chăm sóc bản thân. HS yêu quý bản thân mình và mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh minh hoạ SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (3p) HS chơi trò chơi: “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang” 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) b. Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Động não (10p) - HS kể tên những thức ăn, đồ uống mà các em thường xuyên dùng hằng ngày. - Em thích ăn loại thức ăn nào ? Tại sao ? - HS kể trước lớp - GV viết lên bảng - GV khích lệ HS ăn nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho sức khoẻ. Hoạt động 2: Làm việc với SGK (10p) - GV hướng dẫn HS quan sát từng nhóm hình và trả lời các câu hỏi. - HS quan sát hình và trao đổi theo nhóm đôi. - Một số HS phát biểu trước lớp theo từng câu hỏi của GV. - GV kết luận. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp(10p) - GV lần lượt đưa ra các câu hỏi cho HS thảo luận. - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - GV kết luận: Cần ăn khi đói, uống khi khát, cần ăn ít nhất 3 bữa một ngày. Không nên ăn đồ ngọt trước bữa ăn chính. 3. Củng cố, dặn dò (1p) - Nhận xét tiết học. Ngày soạn: 29/ 10/ 2019 Thứ năm, ngày 31 tháng 10 năm 2019 Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 77 + 78: ÂM /y/ (STK trang 229; SGK trang 68-69) Toán TIẾT 32: SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU Biết kết quả phép cộng một số với số 0; biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp. Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ. HS chăm học, viết số cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ. HS: Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (3p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) Trực tiếp. b. Giới thiệu phép cộng có dạng 0 cộng với một số (10p) * Giới thiệu phép cộng : 3 + 0 = 3 và 0 + 3 = 3 - GV cho HS quan sát tranh minh họa và hướng dẫn để HS nêu được 3 con chim thêm 0 con chim được 3 con chim và HS nêu được phép cộng 3 + 0 = 3 - Tương tự HS nêu 0 + 3 = 3 - GV hướng dẫn tương tự để HS hiểu và nêu được 4 + 0 = 4 và 0 + 4 = 4 - Kết luận: GV gợi ý để HS rút ra kết luận c. Luyện tập (20p) Bài 1 (51): Tính - HS tính nhẩm, GV gọi HS đọc kết quả, GV nhận xét. Bài 2(51): Tính HS làm bàng con, GV quan sát. HS nêu cách viết các số trong khi thực hiện tính cột dọc. Củng cố cho HS cộng trong phạm vi 5. Bài 3(51): Số? GV treo bảng phụ ghi yêu cầu và nội dung bài. Giúp HS hiểu yêu cầu bài. Mời 2 HS lên thi làm đúng, nhanh, GV cùng HS khác quan sát, nhận xét và tuyên dương HS thắng cuộc. Bài 4 (51): Viết phép tính thích hợp Cho HS quan sát tranh. HS nêu bài toán theo ý hiểu. GV nhận xét. HS nêu phép tính thích hợp với tranh vẽ minh họa, GV nhận xét. Củng cố cho HS dạng toán viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. 3. Củng cố dặn dò (1p) - Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học. Ngày soạn: 30/ 10/ 2019 Thứ sáu, ngày 01 tháng 11 năm 2019 Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 79 + 80: LUYỆN TẬP (STK trang 232; SGK trang 70-72) Hoạt động tập thể TIẾT 8: AN TOÀN GIAO THÔNG: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố và tiếp tục nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ và qua đường. - Nhận biết tín hiệu và tiếng còi của ô tô và xe máy. Chỉ sang đường khi không có xe đi đến gần và đi sát mép đường phía bên phải. - Có ý thức tuân thủ luật giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (3p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p). b. Củng cố cách ngồi an toàn khi đi xe đạp, xe máy (10p) - GV hỏi HS hàng ngày thường đi xe gì đến lớp. - HS quan sát một số hình ảnh khi ngồi trên xe đạp, xe máy và nhận xét. ? Em có nhận xét gì khi bạn trong tranh ngồi như vậy ?... ? Em học tập bạn nào trong tranh? - GV gọi 1 số HS trình bày ý kiến, HS khác bổ sung ý kiến. GV kết luận : c. Thực hành lên xuống xe máy (18p) - GV yêu cầu một số HS thực hành lên xuống xe máy - HS còn lại quan sát, thảo luận - nhận xét. - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời.: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ngồi không đúng? . - GV rút ra kết luận. 3. Củng cố dặn dò (1p) - Nhận xét buổi sinh hoạt. - Đọc đồng thanh câu ghi nhớ, ghi bài.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_1_tuan_8_nam_hoc_2019_2020_giap_thi_phuo.doc