Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 13, 14, 15 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 13, 14, 15 - Năm học 2020-2021

Tiết 11: Luyện viết: iêc, iên, iêp

A. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 - Viết đúng các tiếng, vần: iêc, iên, iêp.

- Củng cố về đọc viết các vần iêc, iên, iêp đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 13 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần iêc, iên, iêp .

+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần iêc, iên, iêp.

+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.

+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết vần cần điền vào chỗ trống.

B. ĐỒ DÙNG:

-GV: Tranh minh họa

-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 12 trang Hoàng Chinh 22/06/2023 2110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 13, 14, 15 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 13
Tiết 11: Luyện viết: iêc, iên, iêp
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
 - Viết đúng các tiếng, vần: iêc, iên, iêp.
- Củng cố về đọc viết các vần iêc, iên, iêp đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 13 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần iêc, iên, iêp .
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần iêc, iên, iêp.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết vần cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “ Con cò”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần: iêc, iên, iêp.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: iêc, iên, iêp (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang )
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tấm thiệp nối với hình số 1, chim chiền chiện nối với hình số 4, rạp xiếc nối với hình số 2, rau diếp nối với hình số 3.
Bài 2: Điền iêc, iên hoặc iêp
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: bữa tiệc, công viên, sò điệp.
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
a. Mấy chú gà con kêu chiếp chiếp.
b. Bé thích đi công viên.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.
________________________________________________________
Tiết 12: Luyện viết: iêng, iêm, iêp
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Viết đúng các tiếng, vần: iêng, iêm, iêp.
- Củng cố về đọc viết các vần iêng, iêm, iêp đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 13 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần iêng, iêm, iêp.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần iêng, iêm, iêp 
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Cho Hs hát 1 bài.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần iêng, iêm, iêp.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Viết
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: iêng, iêm, iêp (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang .)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền iêng, iêm, iêp
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: Củ riềng, hồng xiêm, tổ yến
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
a. Nhà bà có cây hồng xiêm.
b. Mẹ kho cá với riềng.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 14
Tiết 11: Luyện viết: uôi, uôm, uôc, uôt
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
 - Viết đúng các tiếng, vần: uôi, uôm, uôc, uôt.
- Củng cố về đọc viết các vần uôi, uôm, uôc, uôt đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 14 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uôi, uôm, uôc, uôt.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần uôi, uôm, uôc, uôt.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết vần cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “ Con cò”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần: uôi, uôm, uôc, uôt.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: uôi, uôm, uôc, uôt (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang )
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền 
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.
________________________________________________________
Tiết 12: Luyện viết: uôn, uông, ươi, ươu.
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Viết đúng các tiếng, vần: uôn, uông, ươi, ươu.
- Củng cố về đọc viết các vần uôn, uông, ươi, ươu đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 14 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uôn, uông, ươi, ươu.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần uôn, uông, ươi, ươu
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Cho Hs hát 1 bài.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần uôn, uông, ươi, ươu.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: uôn, uông, ươi, ươu (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang .)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền 
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng. 
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 15
Tiết 11: Luyện viết: ươc, ươt, ươm, ươp
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
 - Viết đúng các tiếng, vần: ươc, ươt, ươm, ươp
- Củng cố về đọc viết các vần ươc, ươt, ươm, ươp đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 15 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uôi, uôm, uôc, uôt.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần ươc, ươt, ươm, ươp.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết vần cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “ Con cò”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần: ươc, ươt, ươm, ươp.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly ươc, ươt, ươm, ươp (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang )
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền 
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 .
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.
________________________________________________________
Tiết 12: Luyện viết: ươn, ương, oa, oe.
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Viết đúng các tiếng, vần: ươn, ương, oa, oe.
- Củng cố về đọc viết các vần ươn, ương, oa, oe đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 15 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần ươn, ương, oa, oe.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa vần ươn, ương, oa, oe
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Cho Hs hát 1 bài.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có vần ươn, ương, oa, oe.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: ươn, ương, oa, oe(Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang .)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền 
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng. 
Bài 3: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu:
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang ...
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các vần vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự viết vào vở.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_tieng_viet_lop_1_tuan_13_14_15_nam_hoc_2020.doc