Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1, 2, 3 - Năm học 2020-2021
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: a, b, ba, bà.
- Củng cố về đọc viết các âm A - a, B- b đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm a, b.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm a, b.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1 vở tập viết 1 tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1, 2, 3 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 1 Tiết 11: Luyện viết: A - a, B - b A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: a, b, ba, bà. - Củng cố về đọc viết các âm A - a, B- b đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm a, b. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm a, b. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: -GV: Tranh minh họa -HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1 vở tập viết 1 tập 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - Hát: A, Ă, Â, B, C - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố. - GV ghi bảng: a, b, ba, bà - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập * Luyện viết buổi chiều - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1. - Yêu cầu HS đọc nội dung luyện viết. - GV vừa viết mẫu ba, bà vừa giảng giải cách nối giữa các chữ cũng như điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách giữa các chữ cái. - Cho Hs xem bài viết mẫu ở vở tập viết của giáo viên. - Yêu cầu HS viết bài. - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi. - GV chấm bài, nhận xét. * Làm bài vở Bài tập Tiếng Việt Bài 1: (trang 5) - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS quan sát tranh phóng to. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cá, quả cà, quả na nối với âm a; tranh số ba, cái bàn, con bò nối với b. Bài 3: Điền a hay b. - Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 6. - Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng : bà, ba ba, ba. III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp. - HS thực hiện. - HS đọc (cá nhân, lớp). - HS lắng nghe và quan sát. - HS xem vở mẫu. - HS viết bài. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát tranh phóng to. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở. Tiết 12: Luyện viết: C - c, E - e, Ê - ê A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: c, e, ê, bé, bê, ca. - Củng cố về đọc viết các âm C - c, E - e, Ê - ê đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm c, e, ê. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm C - c, E - e, Ê - ê. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: -GV: Tranh minh họa -HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1, vở tập viết 1, tập 1.. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - Hát: “Vào lớp rồi” - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Khởi động: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ Hoạt động 1: Ôn đọc: - GV ghi bảng: c, e, ê, bé, bê, ca - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập. - Hướng dẫn viết vào vở ô ly: c, e, ê, bé, bê.(Mỗi chữ 3 dòng). - GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút. - Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS. - GV thu 5 bài chấm vở của HS. - Nhận xét, sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập Bài 1: (trang 7) - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS quan sát tranh phóng to. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cua, con cò, ca nô nối với âm c; tranh con ve, quả me nối với e; quả lê, quả khế nối với âm ê. Bài 2: Điền (trang 8) - GV yêu cầu HS mở vở bài tập, tự điền vào vở. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: bê, bè, bế. III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp. - HS viết vở ô ly. - HS đọc lại các chữ vừa viết. - Hs nộp vở. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở. KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 2 Tiết 11: Luyện viết: o, ô A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: o, ô, bò, cô. - Củng cố về đọc viết các âm o, ô đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm o, ô. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm o, ô. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: -GV: Tranh minh họa -HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - Hát: “ Con cò” - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ - Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm o hoặc ô. - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập - Hướng dẫn viết vào vở ô ly: o, ô, bò, cỏ(Mỗi chữ 2 dòng). - GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút. - Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS. - GV thu 1 số vở của HS chấm. - Nhận xét, sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập Bài 1: Nối (trang 9, 10) Yêu cầu HS mở vở bài tập. - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cò, con chó nối với âm o; tranh ô tô, tổ chim nối với ô. Bài 2: Điền Điền b hay o Điền o hay ô - Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 10. - Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: a. bò, cò, cỏ b.ô,cò,bò III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS tham gia chơi. - HS viết vở ô ly. - HS đọc lại các chữ vừa viết. - HS nộp vở. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát tranh phóng to. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở. ________________________________________________________ Tiết 12: Luyện viết: ơ, d, đ A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: o, ô, bò, cô. - Củng cố về đọc viết các âm ơ, d, đ đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm ơ, d, đ. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm ơ, d, đ. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: -GV: Tranh minh họa -HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - Cho Hs hát 1 bài. - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Khởi động: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ - Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm ơ, d, đ. - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập - Hướng dẫn viết vào vở ô ly: ơ, d, đ , dỡ, dế (Mỗi chữ 2 dòng). - GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút. - Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS. - GV thu 1 số vở của HS chấm. - Nhận xét, sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập Bài 1: Nối (trang 11, 12) Yêu cầu HS mở vở bài tập. - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh quả mơ, cái nơ nối với ơ; tranh quả dừa, quả dứa nối với d; đu đủ, đèn bàn nối với đ. Bài 2: Điền - Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 11, 12. - Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: a. dế, đê, đa đa b. bờ đê, đò, bơ III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS tham gia chơi. - HS viết vở ô ly. - HS đọc lại các chữ vừa viết. - HS nộp vở. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. Điền d hoặc đ Điền o hoặc ơ - HS quan sát tranh phóng to. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở. KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 3 Tiết 11: Luyện viết: i, k, h, l. A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: i , k, h , l, kì, hồ, lê. - Củng cố về đọc viết các âm i, k, h , l đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 3 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm i, k, h , l. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm i, k, h , l. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: - GV: Tranh minh họa - HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - GV cho Hs hát 1 bài. - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Khởi động: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ - Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm i, k, h , l. - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập - Hướng dẫn viết vào vở ô ly: i , k, h , l, kì, hồ, lê. (Mỗi chữ 2 dòng). - GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút. - Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS. - GV thu 1 số vở của HS chấm. - Nhận xét, sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập Bài 1: Nối (trang 14, 15) Yêu cầu HS mở vở bài tập. - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng. Bài 2: Điền - Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 14, 15. - Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng. a.kì đà, bí đỏ, đi đò b. lá đa, bờ hồ, ba lô. III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS tham gia chơi. - HS viết vở ô ly. - HS đọc lại các chữ vừa viết. - HS nộp vở. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. a. Điền i hoặc k b. Điền h hoặc l - HS quan sát tranh phóng to. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở. ________________________________________________________ Tiết 12: Luyện viết: u, ư, ch, kh A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: u, ư, ch, kh. - Củng cố về đọc viết các âm u, ư, ch, kh đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm u, ư, ch, kh. + Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm u, ư, ch, kh. +Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. ĐỒ DÙNG: -GV: Tranh minh họa -HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Khởi động: - Hát: “ Con cò” - GV dẫn dắt giới thiệu bài. II. Khởi động: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ - Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm u, ư, ch, kh. - GV nhận xét, sửa phát âm. Hoạt động 2: Luyện tập - Hướng dẫn viết vào vở ô ly: u, ư, ch, kh. (Mỗi chữ 2 dòng). - GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút. - Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS. - GV thu 1 số vở của HS chấm. - Nhận xét, sửa lỗi cho HS. Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập Bài 1: Nối (trang 16,17) Yêu cầu HS mở vở bài tập. - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. - GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh cú mèo, tủ, su su nối với u; tranh lá thư nối với ư . Bài 2: Điền - Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 16,17. - Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình. - GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: a. củ, đu đủ, hổ dữ, dù. b. cá khô, che ô, chú hề. III. Nhận xét, dặn dò: - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - HS nghe và hát nhún nhảy theo. - HS tham gia chơi. - HS viết vở ô ly. - HS đọc lại các chữ vừa viết. - HS nộp vở. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập. a. Điền u hoặc ư b. Điền kh hoặc ch - HS quan sát tranh phóng to. - HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_tieng_viet_lop_1_tuan_1_2_3_nam_hoc_2020_20.doc