Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 9: Vui học - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện
A. ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU
1. Ôn luyện, củng cố được các vần ac, âc, ăc, oc, ôc, uc, ưc.
2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới.
3.Đánh vần thầm và bước đầu đọc trơn bài học.
4. Thực hiện đúng các bài tập chính tả.
5. Viết đúng cụm từ ứng dụng.
6. Luyện nói và mở rộng vốn từ về chủ đề của tuần học.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
GV : SGV, một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung rèn đọc.
- HS : VBT, VTV, bảng con.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 9: Vui học - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 9 : VUI HỌC Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN A. ÔN TẬP I.MỤC TIÊU 1. Ôn luyện, củng cố được các vần ac, âc, ăc, oc, ôc, uc, ưc. 2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới. 3.Đánh vần thầm và bước đầu đọc trơn bài học. 4. Thực hiện đúng các bài tập chính tả. 5. Viết đúng cụm từ ứng dụng. 6. Luyện nói và mở rộng vốn từ về chủ đề của tuần học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. GV : SGV, một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có) - Bảng phụ dùng ghi các nội dung rèn đọc. - HS : VBT, VTV, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định và kiểm tra bài cũ - Cho HS chơi trò chơi khởi động. - Tiết trước học bài gì ? - Gọi HS đọc bài vần uc, ưc - Đọc cho học sinh viết từ có vần uc, ưc. - Nói câu có vần uc, ưc. - Nhận xét – đánh giá. 2. Ôn tập các vần được học trong tuần. - GTB ghi tựa. - YC HS nêu các vần đã học trong tuần. - Em hãy tìm điểm giống nhau ac, âc, ăc, oc, ôc, uc, ưc. - Nhận xét – TD - Em hãy tìm thêm từ có vần ac,âc,ăc,oc,ôc, uc, ưc. 3.Luyện tập đánh vần , đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài học. - GV đọc mẫu bài Bé vẽ. - YC HS nêu các tiếng có vần đã học trong tuần. - YC HS đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm . - Tìm hiểu nội dung bài. + Bé đang làm gì ? + Kế bậc cửa có gì ? + Chó mực nhắc ai đi học ? Hoạt động nối tiếp. - Gọi HS đọc các vần - Nhận xét – TD TIẾT 2 4. Tập viết và chính tả a. Tập viết cụm từ ứng dụng. - YC HS đọc cụm từ ứng dụng “ háo hức đi học “ - GV giải nghĩa cụm từ. - YC HS tìm từ chứa vần đã học trong tuần. - GV viết mẫu cụm từ và nêu quy trình viết. - YC HS viết cụm từ vào vở. - Thu vở chấm , đánh giá. b. Bài tập chính tả. - HD làm bài tập - YC HS làm bài. - HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài làm 5. Hoạt động mở rộng. - GV giới thiệu chủ đề “ Vui học” - YC học đọc những câu đồng dao, hát, đọc thơ nói về chủ đề vui học. - Nhận xét – TD 6. Củng cố. dặn dò. - Cho HS đọc lại tiếng, từ chứa vần vừa học ôn tập - Dặn HS học bài ở nhà. - Chuẩn bị bài sau “ Kể chuyện Bọ rùa đi học” - HS tiến hành chơi. - Vần uc, ưc - 2 HS đọc - Lớp viết bảng con. - 3HS - Hs theo dõi. - HS lần lượt nêu. - 1 HS nêu - Nhận xét bạn. - HS nêu tiếp sức. - HS lắng nghe - HS lần lượt nêu. - Đọc CN – ĐT - HS tră lời. - CN- TỔ- ĐT - 2 HS đọc - HS lắng nghe. - HS tìm. - HS lắng nghe và 2 HS nêu lại quy trình viết. - HS viết bài. - HS làm bài. - HS lắng nghe. - HS nêu - HS đọc B. KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU 1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Bọ rùa đi học, tên chủ đề vui học và tranh minh họa. 2. Nhận diện trật tự diễ biến của câu chuyện dựa vào một số chỉ dẫn. 3. Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh. 4. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thận. 5. Sử dụng âm lượng , ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn câu chuyện khi kể. 6. Bày tỏ cảm xúc của bản thân với nhân vật Bọ rùa. 7. Bồi dưỡng phẩm chất chăm học, yêu thích đi học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV : SGK, SGV, Tranh minh họa, nội dung chuyện. - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định và kiểm tra bài cũ - Cho HS chơi trò chơi liên quan đến chủ đề vui học. - Tuần trước các em đã được học câu chuyện gì ? - Câu chuyện kể về những nhân vật nào ? - Em thích nhân vật hay chi tiết nào nhất ? Vì sao ? - Nhận xét – đánh giá 2.Luyện tập nghe và nói. - GV giới thiệu bài ghi tựa - GV đọc mẫu - YC HS đánh vấn, đọc trơn tên truyện Bọ rùa đi học. - Trong các bức tranh có con vật nào ? - Con vật nào xuất hiện nhiều? - Câu chuyện nói về việc gì ? - GDKNS 3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện. - GV kể mẫu câu chuyện. - GV cho HS liên hệ với bản thân. - GV kể lần 2 theo từng đoạn + Bọ rùa làm gì để đến trường ? + Vì sao bọ rùa viết tên mình lên thùng thư ? + Bọ rùa có thích đi học không ? - HS quan sát tranh vè kể từng đoạn. - YC HS kể nối tiếp từng đoạn. - Nhận xét đánh giá. - Em nghĩ gì về phần kết của câu chuyện ? - Em nghĩ gì về Bọ rùa ? Vì sao? - Em sẽ làm gì để ngày học của em vui hơn ? 4. Củng cố, dặn dò - Các em vừa học câu chuyện gì ? - Trong câu chuyện em thích nhân vật nào nhất ? - GDKNS - YC HS nghe, kể truyện thêm ở nhà - Chuẩn bị tiết học sau “ chủ đề : “ Ngày chủ nhật“ - HS tiến hành chơi - Câu chuyện cho nhau đồ chơi. - HS trả lời. - HS đọc CN - ĐT. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS kể từng đoạn theo nhóm 4. - HS kể nối tiếp. - Nhận xét bạn - HS trả lời.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc