Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 28: Trong chiếc cặp của em - Bài 4: Ai quan trọng nhất ?

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 28: Trong chiếc cặp của em - Bài 4: Ai quan trọng nhất ?

I/ MỤC TIÊU

1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Ai quan trọng nhất? , tên chủ đề Trong chiếc cặp cảu em và tranh minh họa.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.

2. Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.

+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.

+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể trong nhóm và trước lớp.

3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.

 

doc 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 5441
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 28: Trong chiếc cặp của em - Bài 4: Ai quan trọng nhất ?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 28: TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM
Bài4: Ai quan trọng nhất?
I/ MỤC TIÊU
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Ai quan trọng nhất? , tên chủ đề Trong chiếc cặp cảu em và tranh minh họa.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn. 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể trong nhóm và trước lớp.
 Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
GV: 
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Tranh minh hoạ của câu chuyện
2. HS: 
- SHS
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS nghe bài hát chim chích bông 
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện kể về ai? Em thích điều gì nhất?
- GV mời HS nhận xét bạn
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Ai quan trọng nhất? chim non , tên chủ đề Trong chiếc cặp của em và tranh minh họa.. 
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH: 
+ Trong các bức tranh có nhân vật nào?
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?
+Có chuyện gì đã xảy ra?
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
- GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
* Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân
- Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện 
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự diễn biến nội dung câu chuyện (GV sử dụng câu chủ đề đoạn dưới mỗi bức tranh để giúp HS nhớ từng đoạn truyện)
+ Tranh 1: Bé Na được cô giáo khen
+ Tranh 2: Bút mực tranh công .
+ Tranh 3: Bút chì kể công .Hai bạn cãi nhau
+ Tranh 4: Hộp bút phân tích. Hai bạn quyết đinh không ganh tị tranh giành nữa
Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu chuyện trong nhóm
GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp theo đoạn.
GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật
GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét 
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện:
+ Tại sao bút mực và bút chì không ganh tị với nhau nữa?
+Nếu em là Na em sẽ nói gì với bút chì và bút mực?
+ Em học được điều gì qua câu chuyện này?
 -GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương hỗ trợ nhau. Không nên tranh giành, ghen tị nhau bởi mỗi người đều giỏi một mặt riêng 
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên câu chuyện, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì sao?
- GV tổ chức HS nói về lợi ích của các lại đồ dùng học tập
- GV tổng kết giáo dục HS phải yêu quý và giữ gin đồ dùng học tập
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài: chuyện xảy ra trên đường trong chủ đề đường đến trường
Cả lớp hát và vậ động theo nhạc
 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Chuyện: ghế và bàn
+ Chuyện kể về bạn Nam
+ em thích việc Nam đã lau dọn bàn ghế .
HS nhận xét bạn
 HS lắng nghe, 
- HS đọc tên câu chuyện: Ai quan trọng nhất? 
+ Có nhân vật: Cô giáo, bạn Na, bút mực, bút chì, hộp bút
+ Ở lớp
+ Bút chì và bút mực tranh công, cãi nhau, làm hoà
HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung
- HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình
- HS nghe GV kể và liên hệ nội dung câu chuyện với những phán đoán lúc trước của mình.
- HS lắng nghe GV kể chuyện từng tranh và ghi nhớ diễn biến câu chuyện
-HS thảo luận nhóm 4 sắp xếp lại 4 bức tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu chuyện trong nhóm.
-HS kể trước lớp: Kể lần lượt từng đoạn. GV lưu ý HS kể với âm lượng to để cả lớp cùng nghe.
-HS nghe, nhận xét bổ sung 
- HS xung phong kể chuyện. cá nhân, nhóm , sắm vai .
- HS đánh gía , nhận xét bạn
+ Vì hai bại đã hiểu ra ai cũng quan trọng như nhau
+ Em sẽ nói ..(không nên cãi nhau vì moioc ngươi đều có nhiệm vụ riêng )
+ mỗi người đều có nhiệm vụ khác nha, cần yêu thương hỗ trợ nhau. Không ghen tị . 
HS lắng nghe
- HS nhắc: ai quan trọng nhất; em thích ....
-HS chơi bắn tên kể về lợi ích của 1 đồ dùng ( 1 HS nói 1 đồ dùng và lợi ích của nó)
- HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc