Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình

GV cho Hs đọc lại từ vừa đọc

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2

4/ Tập đọc: Bài tập 3

GV chỉ hình giới thiệu

GV đọc mẫu

Luyện đọc từ ngữ dì Tư, y tá, trưa qua, ghé, vẽ ve

Luyện đọc câu

Bài có mấy câu?

Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp

Tìm hiểu bài đọc

GV dựa vào tranh nêu câu hỏi

Ghép từ vào câu đúng

GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.

5/ Tập viết : Bài tập 5

GV giới thiệu v, y, ve, y tá

Chữ v: cao 3 ô li, rộng 1 ô li rưỡi. Gồm nét xiên lên và nét móc ngược và nét ngang.

- Cách viết:

+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ ngang 2, viết nét xiên lên đến đường kẻ ngang 3.

+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút lên đường kẻ 4 viết nét móc ngược xuống đến đường kẻ 1, dừng bút ở đường kẻ 2

+ Nét 3: Rê bút đến đường kẻ 3, viết nét ngang nhỏ trùng với đường kẻ 3 cắt trên nét xiên lên.

Tiếng ve viết v trước e sau

Chữ y: Chữ y cao 5 ô li, rộng 2 ô li rưỡi. Gồm nét hất, nét móc ngược và nét khuyết dưới.

Tiếng y tá viết y trước tá sau dấu sắc đặt trên a

 

doc 16 trang thuong95 6054
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 34 : V, Y Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết âm và chữ cái v; y đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có v, y 
Nhìn chữ tìm đúng tiếng có âm v, âm y. 
Đọc đúng bài Tập đọc. Viết được chữ v, y, tiếng ve, y tá 
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài âm v, y, ve, y tá
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ v, chữ e lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng ve 
ve
v
e
vờ – e – ve
Tiếng tổ gồm những âm nào? Âm nào đứng trước, âm nào đứng sau?
Yêu cầu HS nhắc lại
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần kết hợp động tác tay ve: vờ – e – ve
Âm và chữ th tương tự như chữ y
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho Hs đọc lại từ vừa đọc
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
4/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ dì Tư, y tá, trưa qua, ghé, vẽ ve
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài đọc
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
Ghép từ vào câu đúng
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
5/ Tập viết : Bài tập 5 
GV giới thiệu v, y, ve, y tá
Chữ v: cao 3 ô li, rộng 1 ô li rưỡi. Gồm nét xiên lên và nét móc ngược và nét ngang.
- Cách viết: 
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ ngang 2, viết nét xiên lên đến đường kẻ ngang 3.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút lên đường kẻ 4 viết nét móc ngược xuống đến đường kẻ 1, dừng bút ở đường kẻ 2
+ Nét 3: Rê bút đến đường kẻ 3, viết nét ngang nhỏ trùng với đường kẻ 3 cắt trên nét xiên lên.
Tiếng ve viết v trước e sau 
Chữ y: Chữ y cao 5 ô li, rộng 2 ô li rưỡi. Gồm nét hất, nét móc ngược và nét khuyết dưới.
Tiếng y tá viết y trước tá sau dấu sắc đặt trên a
6/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 35
HS nhận diện được âm v, âm y, phát âm đúng âm v, âm y các tiếng âm v, âm y rõ ràng, mạch lạc.
Con ve
Tiếng ve gồm âm v, âm e. Âm v đứng trước, âm e đứng sau.
Đánh vần kết hợp động tác tay ve: vờ – e – ve 
HS nhận diện hình chứa từ có âm v, âm y HS đọc to, đoán hình ảnh chứa từ có âm v, âm y
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS quan sát, nhận xét.
HS tập viết bảng con.
Viết 1 dòng chữ v
Viết 1 dòng chữ ve
Viết 1 dòng chữ y
Viết 1 dòng chữ y tá
3 – 4 bạn lên giới thiệu bài viết của mình
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 35 : CHỮ HOA Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết chữ in hoa trong câu; bước đầu làm quen với chữ viết hoa. 
Nhận ra và đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng, ghi nhớ quy tắc viết hoa chữ đầu bài, đầu câu, tên riêng
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm được trong bài chữ hoa đứng đầu bài, đầu câu, chữ hoa ghi tên riêng 
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Tìm chữ hoa trong câu
GV ghi Dì Tư là y tá.
Chữ nào được viết hoa
Chữ D được viết hoa vì D đứng đầu câu.
Chữ T được viết hoa vì T tên riêng của dì
GV cho HS giới thiệu tên mình
Khi viết tên riêng em cần viết hoa cả họ và tên. Không viết hoa là sai chính tả
Bài tập 2: Ghi nhớ
GV Đọc quy tắc viết hoa
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
3/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ chia quà, thị xã, sữa, 
Luyện đọc câu : Bài có mấy câu
Đọc nối tiếp
Hướng dẫn HS thi đọc đoạn bài
Tìm hiểu bài
GV dựa vào bài nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
Bài tập 4 Tìm trong bài những chữ viết hoa
Hãy nêu chữ hoa đứng đầu câu
HS nêu tên riêng trong bài
Nhận xét – tuyên dương
Giới thiệu bảng chữ thường, chữ hoa
4/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Chữ được viết hoa là D, T
HS giới thiệu đầy đủ họ tên mình
HS lắng nghe
HS đọc lại
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 8 câu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS quan sát, nhận xét.
HS nhắc lại quy tắc viết hoa
HS thảo luận nhóm đôi 
HS nêu C, M, B, H, B, L, Ơ, A
HS nói lại những chữ hoa đứng đầu bài, đầu câu: Chia, Má, Bà, Ba, Hà, Ơ, À
Lê, Hà
HS quan sát
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ v, y các tiếng ve, y tá, chia quà- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: chữ v, y các tiếng ve, y tá, chia quà
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết v, ve, y, y tá
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn.
Chữ v: cao 2 ô li, rộng 3 ô li. Gồm móc hai đầu nối với nét thắt trên và nét thẳng
- Cách viết: Đặt giữa dòng kẻ ngang 2 và 3 viết nét móc hai đầu rộng 2 ô li sau đó kéo nét cong nhẹ lên đến đường kẻ 3 thắt lại, kéo sang phải, dừng bút dưới dòng kẻ 3.
Tiếng ve: Viết v trước e sau. Chú ý nét nối.
Chữ y: cao 5 ô li, rộng 2 ô li rưỡi. Gồm nét hất, nét móc ngược và nét khuyết dưới.
- Cách viết:
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 2 viết nét xiên lên đến đường kẻ 3.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, viết tiếp nét móc ngược rộng 1 ô li rưỡi cao 2 ô li. dừng bút dưới đường kẻ 3.
+ Nét 3: Rê bút lên đường kẻ 3 viết nét khuyết dưới, dừng bút ở đường kẻ ngang 2.
Tiếng y tá: viết y trước tá sau dấu sắc đặt trên a
Tập Viết ch, qu, chia quà
Chữ ch: ghép của chữ c chữ h và viết lần lượt c, h 
Chữ qu: ghép của chữ q và chữ u, viết chữ q trước, chữ u sau.
Tiếng chia viết ch trước ia sau 
Tiếng quà viết qu trước a sau, dấu huyền đặt trên chữ a
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò
	GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 36
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc v, y, ve, y tá, chia quà
HS quan sát
HS tập viết bảng chữ v 1 lần
HS tập viết bảng chữ ve 1 lần
HS tập viết bảng chữ y 1 lần
HS tập viết bảng chữ y tá 1 lần
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ch 1 lần
HS tập viết bảng chữ qu 1 lần
HS tập viết bảng chữ chia quà 1 lần
HS tô và viết vào vở
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 36 : AM, AP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần am, ap; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần am, ap với mô hình “âm đầu+âm chính+âm cuối” “âm đầu+âm chính+âm cuối+thanh” 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần am, vần ap.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần am, ap các tiếng quả cam, xe đạp
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ cam lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng cam
Tiếng cam có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần am, tiếng cam
Giới thiệu mô hình vần am
am
a
m
a - mờ - am
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng cam
cam
c
am
cờ - am - cam
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ap tương tự vần am
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 3
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 5 
GV giới thiệu am, quả cam, ap, xe đạp
Hướng dẫn viết
Vần am: Viết các chữ a trước m sau. Chú ý nối nét giữa a và m
quả cam: Viết tiếng quả trước cam sau
Vần ap: Viết các chữ a trước p sau. Chú ý nối nét giữa a và p
Xe đạp: Viết tiếng xe trước đạp sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 4
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 37
HS nhận diện được vần am, vần ap, phát âm đúng vần am, vần ap, các tiếng có vần am, vần ap rõ ràng, mạch lạc.
Quả cam
Tiếng cam có âm c đứng trước, vần am đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
am: a - mờ - am 
Đọc trơn am
Đánh vần kết hợp động tác tay 
cam: cờ - am - cam
Đọc trơn cam
HS đọc lại am, cam, quả cam
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần am vần ap 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần am vần ap 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc am, quả cam, ap, xe đạp 
HS tập viết bảng chữ am 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả cam 1 lần
HS tập viết bảng chữ ap 1 lần
HS tập viết bảng chữ xe đạp 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 5 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 37 : ĂM, ĂP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ăm, ăp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ăm, ăp 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ăm, vần ăp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ăm, ăp các tiếng chăm chỉ, cặp da
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chăm, vần ăm
Tiếng chăm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ăm, tiếng chăm
Giới thiệu mô hình vần ăm
ăm
ă
m
ă - mờ - ăm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng chăm
chăm
ch
ăm
chờ - ăm - chăm
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ăp tương tự vần am
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ăm, chăm chỉ, ăp, cặp da
Hướng dẫn viết
Vần ăm: Viết các chữ ă trước m sau. Chú ý nối nét giữa ă và m
chăm chỉ: Viết tiếng chăm trước chỉ sau
Vần ăp: Viết các chữ ă trước p sau. Chú ý nối nét giữa ă và p
cặp da: Viết tiếng cặp trước da sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần ăm, vần ăp, phát âm đúng vần ăm, vần ăp, các tiếng có vần ăm, vần ăp rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng chăm có âm ch đứng trước, vần ăm đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ăm: ă - mờ - ăm 
Đánh vần và đọc trơn vàn ăm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
chăm: chờ - ăm - chăm
Đánh vần và đọc trơn tiếng chăm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ăm vần ăp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ăm vần ăp 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc am, quả cam, ap, xe đạp 
HS tập viết bảng chữ ăm 1 lần
HS tập viết bảng chữ chăm chỉ 1 lần
HS tập viết bảng chữ ăp 1 lần
HS tập viết bảng chữ cặp da 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 5 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ am, ap, ăm, ăp các tiếng quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết am, ap, quả cam, xe đạp
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần am: Viết các chữ a trước m sau. Chú ý nối nét giữa a và m
quả cam: Viết tiếng quả trước cam sau
Vần ap: Viết các chữ a trước p sau. Chú ý nối nét giữa a và p
Xe đạp: Viết tiếng xe trước đạp sau 
Tập Viết ăm, ăp, chăm chỉ, cặp da
Vần ăm: Viết các chữ ă trước m sau. Chú ý nối nét giữa ă và m
chăm chỉ: Viết tiếng chăm trước chỉ sau
Vần ăp: Viết các chữ ă trước p sau. Chú ý nối nét giữa ă và p
cặp da: Viết tiếng cặp trước da sau 
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 38
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da
HS quan sát
HS đọc am, ap, ăm, ăp
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ am 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả cam 1 lần
HS tập viết bảng chữ ap 1 lần
HS tập viết bảng chữ xe đạp 1 lần
HS đọc ăm, ăp, chăm chỉ, cặp da
HS tập viết bảng chữ ăm 1 lần
HS tập viết bảng chữ chăm chỉ 1 lần
HS tập viết bảng chữ ăp 1 lần
HS tập viết bảng chữ cặp da 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 38 : CHÚ THỎ THÔNG MINH
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Thỏ con thông minh đã lừa được cá sấu, tự cứu mình thoát khỏi miệng cá sấu.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Chú thỏ thông minh
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Lời khuyên của câu chuyện : Thỏ con thông minh đã lừa được cá sấu, tự cứu mình thoát khỏi miệng cá sấu.
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 39
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
Hs kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 39 : ÔN TẬP 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng bài Tập đọc. 
Tìm đúng các tiếng trong bài có vần am, ap, ăm, ăp
Tập chép đúng chính tả 1 câu văn cỡ chữ nhỡ
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ chăm chỉ, khắp nhà, đi xe đạp
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho hs đọc lại 
Bài tập 2: Tìm tiếng có vần am, ap, ăm, ăp
Bài tập 3: Tập chép
GV cho HS đọc Bé chăm chỉ, đi khắp nhà.
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 40
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
Học sinh quan sát, lắng nghe
1 tiếng có vần am
1 tiếng có vần ap
1 tiếng có vần ăm
1 tiếng có vần ăp
Cả lớp đọc lại tiếng vừa tìm được
HS đọc to Bé chăm chỉ, đi khắp nhà.
HS viết Bé chăm chỉ, đi khắp nhà.
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_7_nam_hoc_2020_2021.doc