Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 24: Những người bạn đầu tiên - Bài 4: Kể chuyện: Vinh và chiếc gối mèo

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 24: Những người bạn đầu tiên - Bài 4: Kể chuyện: Vinh và chiếc gối mèo

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

 Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện VINH VÀ CHIẾC GỐI MÈO, tên chủ đề: Những người bạn đầu tiên và tranh minh họa.

 Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ trong bóng nói và câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng nội dung của từng đoạn truyện.

 Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.

 Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.

 Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.

 2.Phẩm chất

 Nhận diện được nội dung câu chuyện nhằm bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý những đồ vật thân thiết với mình.

 

docx 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 5061
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 24: Những người bạn đầu tiên - Bài 4: Kể chuyện: Vinh và chiếc gối mèo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 24: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐẦU TIÊN
BÀI 4 - KỂ CHUYỆN: VINH VÀ CHIẾC GỐI MÈO.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện VINH VÀ CHIẾC GỐI MÈO, tên chủ đề: Những người bạn đầu tiên và tranh minh họa.
Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ trong bóng nói và câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng nội dung của từng đoạn truyện.
Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.
2.Phẩm chất
Nhận diện được nội dung câu chuyện nhằm bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý những đồ vật thân thiết với mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Sách học sinh.
Tranh minh họa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế cho hoạt động tiếp theo.
Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp
Tổ chức trò chơi: Gửi thư.
Cách chơi: GV hoặc HS nêu: Gửi thư, gửi thư.
Cả lớp: Gửi thư cho ai?
GV – HS điều khiển: Gửi cho bạn .
Cả lớp: Trong thư nói gì?
GV – HS: Trong thư nói:Bạn cho biết tiết trước bạn học kể câu chuyện gì?
Tiếp tục bạn vừa trả lời trở thành người điều khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi: Trong câu chuyện Đêm giao thừa ý nghĩa bạn thích việc đón giao thừa của bạn nào, vì sao?
Nhận xét.
2.Luyện tập nghe và nói
Mục tiêu: HS phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
Hình thức: Trực quan, thảo luận nhóm 4, hỏi đáp.
Các em mở sách trang 61 và nêu cho cô tên truyện?
GV hướng dẫn các em quan sát tranh theo thứ tự 1,2,3,4
Bây giờ các em hãy dựa vào tranh minh họa, dựa vào tên truyện để phán đoán nội dung câu chuyện. Các em sẽ thảo luận xem:
Câu chuyện kể về ai?
Câu chuyện diễn ra ở đâu?
Chuyện gì đã xảy ra với bạn trai và chiếc gối mèo?
Cuối cùng bạn trai trong truyện có tìm được gối mèo không? Vì sao tìm được?
Các nhóm trình bày và nhóm khác nhận xét.
GV chốt và giới thiệu tên truyện.
3.Luyện tập xây dựng truyện theo tranh và kể chuyện
Mục tiêu: HS biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ trong bóng nói và câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng và kể nội dung của từng đoạn truyện.
Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật.
Phương pháp: Trực quan, thảo luận, đàm thoại.
Các em hãy quan sát tranh, từ ngữ trong bóng nói của các nhân vật và trả lời câu hỏi dưới tranh.
GV treo 4 tranh, vừa chỉ từng tranh và nêu câu hỏi gợi mở:
Bức tranh thứ nhất gồm những ai? Bạn trai trong tranh đang làm gì? Tình cảm của bạn trai với chiếc gối mèo như thế nào?
Tranh 2: Khi đi du lịch với ba mẹ, Vinh đã mang theo cái gì?
Tranh 3:Vì sao Vinh bỏ quên chiếc gối mèo? Vinh sẽ cảm thấy thế nào khi phát hiện mình để quên gối mèo?
Tranh 4: Ai đã gửi gối mèo về nhà cho Vinh?
Các em hãy thảo luận nhóm 4 và tập kể cho các bạn trong nhóm nghe nội dung từng đoạn của câu chuyện.
GV cho các nhóm kể từng đoạn trong nhóm (chú ý âm lượng kể vừa phải).
Sau đó cho đại diện nhóm kể toàn bộ câu chuyện trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV chú ý nhắc HS sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ để tăng độ hấp dẫn câu chuyện khi kể trước lớp.
Sau khi các em đã nghe toàn bộ câu chuyện, bạn nào cho cô biết:
Vì sao Vinh cảm thấy buồn khi mất gối mèo?
Ở nhà, em có đồ vật nào thân thiết với em không?
4.Củng cố, dặn dò:
Bạn nào nêu lại tên truyện hôm nay mình học?
Về nhà hãy kể câu chuyện này cho người thân của mình nghe nhé.
Chuẩn bị cho tiết học sau: 
Chủ đề 25: Mẹ và cô
 Bài 1 :Mẹ của thỏ bông.
Kể chuyện Đêm giao thừa ý nghĩa.
Bạn Đông, Bạn Hải hay bạn An ( tùy HS trả lời)
. HS trình bày.
Vinh và chiếc gối mèo
HS quan sát, lắng nghe.
HS thảo luận nhóm 4.
Câu chuyện kể về Vinh và gối mèo.
Câu chuyện diễn ra ở khu du lịch
Bạn Vinh bỏ quên chiếc gối mèo.
Chú bảo vệ khu du lịch gửi gối mèo qua bưu điện.
HS lắng nghe, quan sát
HS thảo luận và tập kể trong nhóm 4.
HS lắng nghe và nhận xét.
Vì gối mèo là vật dụng thân thiết của Vinh, gối mèo là người bạn của Vinh .
-HS trình bày.
HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx