Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 2: Chợ hoa ngày tết ở Hà Nội

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 2: Chợ hoa ngày tết ở Hà Nội

I. MỤC TIÊU

1. Yêu cầu cần đạt:

- Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nhận xét về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.

- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.

- Nhận diện từ chỉ màu sắc. Chỉ ra được những quang cảnh chợ hoa ngày Tết, từ đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương.

- Tô đúng kiểu chữ hoa D và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.

- Phân biệt đúng chính tả d/gi và dấu hỏi/ dấu ngã.

- Luyện tập việc đóng vai và dùng từ xưng hô với đối tượng không bằng vai. Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.

- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.

 

docx 10 trang chienthang2kz 13/08/2022 11281
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 2: Chợ hoa ngày tết ở Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 2: CHỢ HOA NGÀY TẾT Ở HÀ NỘI
MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt: 
Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nhận xét về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
Nhận diện từ chỉ màu sắc. Chỉ ra được những quang cảnh chợ hoa ngày Tết, từ đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương.
Tô đúng kiểu chữ hoa D và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
Phân biệt đúng chính tả d/gi và dấu hỏi/ dấu ngã.
Luyện tập việc đóng vai và dùng từ xưng hô với đối tượng không bằng vai. Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
Phẩm chất, năng lực
Phẩm chất
- Rèn phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phẩm chất trung thực qua hoạt động nhận xét, đánh giá, 
b) Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng tạo qua hoạt động nói, viết, thực hành, năng lực giải quyết vấn đề 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên
SGV,VBT,VTV
Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần ang, anh kèm theo thẻ từ (nếu có).
Mẫu chữ viết hoa D.
Bài giảng điện tử.
Học sinh
SHS, VBT,VTV, đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
- Chơi trò chơi: Đi chợ
(HS kể tên những đồ cần mua để chuẩn bị cho ngày Tết)
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu: Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nhận xét về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
*Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài đọc
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: Phóng viên nhí. Trong những ngày gần Tết cảnh vật nơi bạn ở có gì thay đổi.
GV đưa một vài câu hỏi gợi ý:
+ Bức tranh vẽ những gì?
+ Bạn đã từng đến những nơi đó chưa?
+ Những nơi đó như thế nào?
+ Cảnh vật nơi bạn ở khi gần Tết thay đổi như thế nào?...
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Chợ hoa ngày Tết ở Hà Nội
- GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: 
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện từ chỉ màu sắc. Chỉ ra được những quang cảnh chợ hoa ngày Tết, từ đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương.
*Cách thực hiện:
- GV đọc mẫu 
- GV cho HS đọc thầm toàn bài
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( Dự kiến: chi chít, khỏe khoắn, Đỗ quyên,thủy tiên .
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi theo dấu câu.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân phiên từng đoạn theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó: nhộn nhịp, tấp nập, đào bích, hoa địa lan, Đỗ quyên, hải đường 
(GV giải nghĩa kết hợp dùng hình ảnh)
TIẾT 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm các tiếng trong bài có chứa vần ang, anh
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh tay, nhanh mắt)
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm bốn thi tìm các từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần ang, anh đặt câu chứa từ vừa tìm liên quan đến chủ đề Tết quê em
- GV nhận xét
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo nhóm bốn trả lời câu hỏi trong SHS:
+ Chợ hoa ngày Tết có những thay đổi gì?
+Loại hoa nào thường được bán nhiều vào dịp Tết?
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Kể tên những loài hoa được nhắc đến trong bài đọc?
+ Tìm những từ ngữ chỉ màu sắc của hoa địa lan.
+ Chợ hoa ngày Tết nơi em sống có gì giống và khác chợ hoa trong bài đọc?...
-GV nhận xét, tuyên dương
GV nói thêm cho HS biết về: Hoa mai ở miền Nam, hoa đào ở miền Bắc 
TIẾT 3
4. Luyện tập viết hoa, chính tả
*Mục tiêu: 
+Tô đúng kiểu chữ hoa D và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả d/gi và dấu hỏi/ dấu ngã.
*Cách thực hiện:
4.1 Tô chữ viết hoa chữ D và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa D
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ D hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng chữ D trên mặt bàn
- Gv hướng dẫn HS tô vào VTV. 
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng
GD: Ăn trái cây có lợi cho sức khỏe.
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của tiếng Dưa.
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các chữ còn lại trong câu ứng dụng.
- GV yêu cầu HS viết vào VTV
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
4.2. Viết chính tả Nhìn – viết
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu cầu HS đọc 
Chợ nhộn nhịp hơn khi có rất nhiều xe chở hoa ra vào. Người bán, người mua, người xem hoa tấp nập đông vui.
- GV đưa 1 số từ khó: nhộn nhịp, hoa, người yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con (nếu cần) 
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
4.3 Bài tập chính tả lựa chọn
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình hình của lớp 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét .
TIẾT 4
5. Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập việc đóng vai và dùng từ xưng hô với đối tượng không bằng vai. Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đỏi với bạn.
*Cách thực hiện:
5.1 Nói sáng tạo: Luyện tập đóng vai với ngôi vai không bằng nhau
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát đoán về nội dung bức tranh.
- GV yêu cầu HS đóng vai theo cặp trong nhóm 4 ( ông/ bà, cháu, anh/chị, em). HS thảo luận cách xưng hô và lời chúc Tết hợp với ngữ cảnh.
GV nhắc HS về cử chỉ, điệu bộ cho phù hợp với đối tượng và ngữ cảnh.
- GV yêu cầu vài nhóm thực hiện đóng vai.
- GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình và bạn.
- GV nhận xét, chốt.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một câu chúc Tết mà em vừa nói
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở.
-GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét.
GV nhận xét
6. Hoạt động mở rộng
*Mục tiêu: Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
*Cách thực hiện:
-HS chơi trò chơi: Ai ghép nhanh hơn
Luật chơi: GV chia lớp thành 4 nhóm (tùy số lượng HS). Mỗi nhóm sẽ được phát một câu đối gồm hai vế đã được cắt rời. HS ghép các mảnh ghép lại để tạo thành một cặp câu đối (Nếu HS gặp khó khăn GV có thể đọc câu đối yêu cầu HS ghép các tiếng để tạo câu đối hoàn chỉnh).
-GV tổ chức tổ chức cho HS trình bày.
- GV giải thích ý nghĩa của việc có các câu đối vào dịp Tết và ý nghĩa của các vế đối.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ các câu đối, lời chúc hay mà mình sưu tầm được.
- GV nhận xét, chốt.
*Gợi ý một số câu đối Tết:
1. Tết đến, gia đình vui sum họp
Xuân về, con cháu hưởng bình an
2. Mai vàng nở rộ đón xuân sang
Đào hồng khoe sắc mừng năm mới
3. Ngoài phố tưng bừng ngày hội Tết
Trong nhà nhộn nhịp bữa tiệc xuân
4. Chúc Tết đến, trăm điều như ý
Mừng xuân sang, vạn sự thành công
7. Củng cố, dặn dò
- GV tổ chức cho HS chia sẻ.
- Qua bài học này, em học được những gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho bài: Mâm cơn ngày Tết ở Huế. Nhắc HS chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ để làm thiệp chúc Tết.
- Suy nghĩ và trao đổi với người thân những lời chúc Tết dành cho ông bà.
- HS tham gia trò chơi.
- Hs quan sát tranh
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tựa bài 
- HS lắng nghe
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu những từ mình chưa đọc được
- HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh dấu lúc đọc thầm
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
- HS tìm và đặt câu
-HS thi đua theo nhóm
-HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Chợ nhộn nhịp hơn; ngươi bán, người mua, người xem hoa tấp nập 
- Đào và lan được bán rất nhiều vào dịp Tết.
-HS trả lời
-HS lắng nghe
HS quan sát, lắng nghe.
HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng chữ D trên mặt bàn
HS tô chữ D vào VTV.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
HS đọc câu ứng dụng: Dưa hấu được bày bán nhiều vào dịp Tết.
HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của tiếng Dưa
HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao các con chữ
HS viết vào VTV
HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
HS đọc đoạn chính tả.
- HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
- HS nhìn viết bài chính tả vào VTV
HS tự nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có theo sự hướng dẫn của GV.
HS đọc
HS quan sát
HS làm bài
HS nhận xét, sửa lỗi nếu có.
HS quan sát. Đoán nội dung tranh.
HS thảo luận nhóm, phân chia vai và thực hành đóng vai.
HS tự đánh giá, nhận xét.
HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở
HS tự đánh giá, nhận xét phần trình bày của mình theo hướng dẫn.
HS tham gia trò chơi
HS trình bày
HS lắng nghe
HS chia sẻ câu đối, lời chúc đã sưu tầm.
HS chia sẻ
HS trình bày
HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx