Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 10: Ngày chủ nhật - Bài 2: et, êt, it

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 10: Ngày chủ nhật - Bài 2: et, êt, it

I.MỤC TIÊU

1 - HS biết trao đổi với bạn bè về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gợi ra, sử dụng được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Ngày chủ nhật .

 - Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn bè về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa vần et, êt, it.

2 – Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của vần et, êt, it đánh vần thầm và ghép tiếng chứa vần có âm cuối “t”. Hiểu nghĩa của các từ đó.

3- Viết được các vần et, êt, it và các tiếng, từ ngữ có các vần et, êt, it .

4- Đánh vần , đọc trơn hiểu nghĩa của các từ mở rộng, đọc được đoạn ứng dụng và hiểu nghĩa nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.

5- Nói được câu có từ ngữ, chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan với nội dung bài học.

 

doc 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 4990
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 10: Ngày chủ nhật - Bài 2: et, êt, it", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 10 : NGÀY CHỦ NHẬT
	Bài 2: ET - ÊT- IT
I.MỤC TIÊU
1 - HS biết trao đổi với bạn bè về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gợi ra, sử dụng được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Ngày chủ nhật .
 - Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn bè về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa vần et, êt, it. 
2 – Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của vần et, êt, it đánh vần thầm và ghép tiếng chứa vần có âm cuối “t”. Hiểu nghĩa của các từ đó.
3- Viết được các vần et, êt, it và các tiếng, từ ngữ có các vần et, êt, it .
4- Đánh vần , đọc trơn hiểu nghĩa của các từ mở rộng, đọc được đoạn ứng dụng và hiểu nghĩa nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.
5- Nói được câu có từ ngữ, chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan với nội dung bài học.
II. CHUẨN BỊ
- GV : SGK, thẻ từ các vần et, êt, it , một số tranh ảnh minh họa kèm theo thẻ từ . Tranh chủ đề.
-HS : SGK, VTV,VBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định và Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc viết một số từ có chứa vần at, ăt, ât .
 - Nhận xét – TD
2. Khởi động
- YC HS mở SGK/102
- YC HS quan sát tranh khởi động.
- Hai bạn đang chơi trò gì ?
- Bên cạnh nhà có cây gì ?
- Nhà bạn nhỏ nuôi con chim gì ?
- Nhận xét – TD
- Trong các tiếng tết, mít, vẹt có điểm gì giống nhau ?
- GV chốt rút ra vần et, êt, it – ghi vần et, êt, it lên bảng.
3. Nhận diện vần, tiếng có vần mới.
Nhận diện vần et
- GV viết vần et
- YC Hs quan sát và phân tích vần et
- Nhận xét – TD
- YC Hs đánh vần, đọc trơn vần et
- Nhận xét
b. Nhận diện vần êt, it ( tương tự vần et)
c. Tìm điểm giống nhau giữa vần et, êt, it
- Vần et, êt, it có gì giống và khác nhau ?
- Nhận xét – TD
4. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng
- Có vần et cô muốn có tiếng sét ta làm như thế nào ?
- Nhận xét 
- YC Hs đọc
- Nhận xét
- Có tiếng sét muốn có từ đất sét ta làm như thế nào ?
- YC Hs đọc ( đánh vần – đọc trơn)
- Nhận xét
- YC Hs đọc toàn mô hình vần et
- Nhận xét
- Đánh vần đọc trơn từ tết tóc, quả mít( tương tự đất sét)
5. Tập viết
a. Viết vần et
- GV viết mẫu và nêu quy trình viết et ( đất sét)
- YC HS viết 
- Nhận xét – TD
- Vần êt, it(tết tóc, quả mít) hướng dẫn tương tự vần et
b. Viết vở tập viết
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- YC HS viết et sét, êt tết , it mít vào vở tập viết.
- Thu vở chấm , nhận xét sửa lỗi.
Hoạt động nối tiếp.
- Gọi Hs đọc lại bài.
- Nhận xét – TD
TIẾT 2
6. Luyện tập đánh vần, đọc trơn.
a. Nhận diện, đánh vần, đọc trơn và hiểu nghĩa các từ mở rộng.
- YC HS quan sát tranh và nêu nội dung của từng tranh theo gợi ý của GV.
- HD HS giải nghĩa từ mở rộng.
- YC HS đặt câu với từ mở rộng.
- YC HS tìm thêm từ có chứa vần et, êt, it và đặt câu.
- GV nhận xét – TD
b. Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài mở rộng.
- GV giới thiệu bài đọc.
- GV đọc mẫu.
- YC HS tìm tiếng chứa vần mới học có trong bài đọc.
- Gọi HS đọc tiếng chứa vần mới vừa tìm được.
- Kể tên những việc làm của bé ?
- Em có thường chơi những trò như bé không ?
- GDKNS
7. Hoạt động mở rộng.
- YC HS đọc câu lệnh.
- YC HS quan sát tranh.
- Tranh vẽ những ai ?
- Họ đang làm gì ?
- YC HS đọc cụm từ trong bóng nói.
- Cho HS hát, đọc thơ, có từ chứa tiếng vần mới học.
- Cho HS nghe bài hát Tết đến rồi và đoán tên bài hát.
8. Củng cố
- Gọi Hs đọc lại các vần mới học
- Đọc lại bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau Bài OT,ÔT,ƠT
- BC sỉ số.
- 2 HS 
- Nhận xét bài của bạn.
- HS quan sát.
- Tết tóc cho búp bê.
- cây mít.
- con vẹt
- HS nêu điểm giống nhau giữa các tiếng 
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- Gồm âm e và âm t ( âm e đứng trước, âm t đứng sau)
- Nhận xét bạn
- Hs đọc CN- nhóm- ĐT
- Giống : âm t đứng sau
 Khác : âm e, ê, i
- Nhận xét bạn
- Thêm âm s trước vần et và dấu sắc trên âm e.
- Đánh vần CN- Tổ - ĐT
- Thêm tiếng đất trước tiếng sét.
- Đọc CN – ĐT
- CN – ĐT
- HS đọc CN - ĐT
- HS lắng nghe nêu lại cách viết
- HS viết bảng con
- Nhận xét sửa sai
- 1 HS đọc.
- HS viết vở tập viết.
- 3 HS đọc lại bài.
- Nhận xét bài đọc của bạn.
- HS quan sát và trả lời.
- Hs trả lời, lắng nghe.
- HS đặt 1 từ mở rộng.
- HS lần lượt tìm.
- HS lắng nghe.
- HS tìm.
- 2 HS đọc.
- HS trả lời.
- HS đọc vè chúc Tết
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS đọc CN - ĐT
- HS nghe và đoán tên bài hát.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe và thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc