Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 18: Những điều em đã học - Bài 1+2: Ôn tập

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 18: Những điều em đã học - Bài 1+2: Ôn tập

BÀI 1: ÔN TẬP 1

1. Mục tiêu:

Giúp HS:

1. Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung nhóm vần ai,ây,ay,ao,oi,ôi,ơi).

2. Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,phát triển năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập

3. Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết,rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá

2. Phương tiện dạy học:

- SHS, SGV, VBT, VTV

- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)

- Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)

 

doc 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 10223
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 18: Những điều em đã học - Bài 1+2: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
BÀI 1: ÔN TẬP 1
Mục tiêu:
Giúp HS:
Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung nhóm vần ai,ây,ay,ao,oi,ôi,ơi).
Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,phát triển năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết,rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá
Phương tiện dạy học:
SHS, SGV, VBT, VTV
Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Hs tham gia trò chơi hoặc một hoạt động giải trí
Trò chơi :Chi chi chành chành
( hai bạn cùng bạn là 1 nhóm,1 bạn xòe tay ra,bạn còn lại đưa ngón tay vào giữa bàn tay xòe ra,đồng thời bạn xòe tay dọc bài đồng dao,đến câu ù à ù ập đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại,ai rút tay ngón trỏ không kịp thì bị nắm trúng
Hoặc hát 1 bài hát tập thể: 
“chào người bạn mới đến”
Hoạt động 2: khởi động viết ngắn điều vừa nói
Hs mở shs,trang 180
Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn tập 1
Hs quan sát tranh
Em hãy cho cô biết trong tranh có những con vật nào?
Em yêu thích nhất là con vật nào?vì sao?
Hs viết vào vở tên của 2-3 con vật tìm được
GV nhận xét ,đánh giá
Hoạt động 3: Luyện tập đánh vần thông qua hoạt động đọc hiểu văn bản
GV đọc mẫu bài “ai gõ cửa”
Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có vần ai,ây ,ay.
Gv ghi 3 khổ thơ ra trên tờ giấy rô ki lớn chia làm 3 phần,tương ứng với 3 nhóm,mỗi nhóm sẽ tìm các vần và gạch chân dưới các vần đó
Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của bài em vừa đọc?
Tác giả của bài đó là ai?mỗi dòng thơ có mấy chữ? Bài thơ có nhân vật nào?
Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì gv cho hs đọc lưu loát bài thơ một lần nữa.
Hoạt động 4: Cũng cố và dặn dò
Hs nhận diện lại tiếng,từ ngữ chứa vần vừa được ôn tập
Hướng dẫn hs đọc,viết thêm ở nhà,tự học
Chuẩn bị cho tiết học sau.
-HS tham gia trò chơi
Ví dụ: chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết chương
Ba vương ngũ đế
Chấp chế đi tìm
Ù à ù ập”
HS nghe câu hỏi
HS quan sát
HS trả lời. (con heo,con mèo ,con voi )
Hs viết vào vở (VD: cừu ,hươu cao cổ,cá sấu )
Hs đánh giá bài mình,bài bạn
Hs lắng nghe
Hs đánh vần thầm các từ có vần
HS thực hành
Hs trả lời
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
BÀI 1: ÔN TẬP 2
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung nhóm vần ât,ôt,ut,ep,ăp,uôc,ươc).
Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,phát triển năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
3. Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết,rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá.
 II.Phương tiện dạy học:
SHS, SGV, VBT, VTV
Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
 III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Hs tham gia trò chơi hoặc một hoạt động giải trí
Trò chơi :nhìn tranh đoán đồ vật
(gv treo các bức tranh lên bảng và cử đại diện hs lên ghi tên đồ vật ở phía dưới bức tranh,đồng thời các bạn ở dưới sẽ dùng bảng con ghép vần mà nhóm mình vừa tìm được)
Bút bi
Tập vở
Sách giáo khoa
Đồ dùng học tập(kéo,compa,bút chì )
Bàn ghế
Cặp sách
Hoặc hát 1 bài hát tập thể vui nhộn
Hoạt động 2: khởi động viết ngắn điều vừa nói
Hs mở shs,trang 182
Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn tập 2
Hs quan sát tranh trong shs
Em hãy cho cô biết trong tranh gv và học sinh đang làm gì?
Trước khi chúng ta đi học chúng ta phải chuẩn bị những đồ dùng gì để học tập?
Hs viết vào vở tên của 2-3 đồ vật
GV nhận xét ,đánh giá
Hoạt động 3: Luyện tập đánh vần thông qua hoạt động đọc hiểu văn bản
GV đọc mẫu bài “ai được bụt tặng bút thần”
Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có vần trong bài đọc
Hs tìm trong bài có tiếng chứa vần iên,ươc,iêc
Gv ghi ra từng đoạn của câu chuyện hoặc cho các em tìm vần trong mỗi đoạn chuyện.
Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của chuyện em vừa đọc?
Câu chuyện gồm những nhân vật nào?chàng trai làm gì sau khi được bụt tặng bút thần?
Em thích nhân vật nào nhất vì sao?
Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì gv cho hs đọc lưu loát câu chuyện một lần nữa.
Hoạt động 4: Cũng cố và dặn dò
Hs nhận diện lại tiếng,từ ngữ chứa vần vừa được ôn tập
Kể thêm các mẫu chuyện mà em biết.
Hướng dẫn hs đọc,viết thêm ở nhà,tự học
Chuẩn bị cho tiết học sau. 
HS tham gia trò chơi
Hs quan sát tranh
Hs viết vào bảng con các vần tìm được
Hs đánh giá bài mình,bài bạn
Hs lắng nghe
Hs đánh vần
HS thực hành
Hs trả lời
Hs trả lời

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc