Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 5: Ôn tập
I. MỤC TIÊU
- Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực sau:
1. Phẩm chất:
-Yêu nước, yêu thiên nhiên, trăng, gió, sao, bầu trời và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
2. Năng lực chung
- Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua các hoạt động nhóm
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động tìm hiểu bài và thực hành
3. Năng lực đặc thù
Giúp HS:
-Nhận diện được các vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich.
-Sử dụng được các vần đã học để ghép tiếng mới.
-Đánh vần được các tiếng mang vần đã học trong tuần và đọc trơn được bài đọc.
-Viết đúng cụm từ ứng dụng: thích đèn ông sao.
-Viết đúng chính tả hai dòng thơ: Kìa ông trăng sáng
Chếch trên nền trời.
Luyện nói: nói được câu theo chủ đề: Trung thu
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 12: TRUNG THU Bài 5: Ôn tập I. MỤC TIÊU - Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực sau: 1. Phẩm chất: -Yêu nước, yêu thiên nhiên, trăng, gió, sao, bầu trời và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. Năng lực chung - Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua các hoạt động nhóm - Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động tìm hiểu bài và thực hành Năng lực đặc thù Giúp HS: -Nhận diện được các vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich. -Sử dụng được các vần đã học để ghép tiếng mới. -Đánh vần được các tiếng mang vần đã học trong tuần và đọc trơn được bài đọc. -Viết đúng cụm từ ứng dụng: thích đèn ông sao. -Viết đúng chính tả hai dòng thơ: Kìa ông trăng sáng Chếch trên nền trời. Luyện nói: nói được câu theo chủ đề: Trung thu II. Phương tiện dạy học - GV: + Sách giáo viên, vở bài tập, tập viết. + Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ. + Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc. - HS: + Sách giáo khoa chân trời sáng tạo, bảng con, bút lông. III. Hoạt động dạy học TIẾT 1 Hoạt động của GV Hoạt động HS Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú trước khi vào tiết học Thời lượng: 2 phút Tổ chức bằng một trò chơi: chuyền thẻ đọc vần (HS vừa hát vừa chuyền thẻ trong nhóm 4 thẻ chứa một vần)->Sau một lượt sẽ đổi thẻ chứa vần khác và tiếp tục chơi. -GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ cho các em Thời lượng: 3 phút - Gv tổ chức cho HS xem tranh, hỏi nội dung tranh. + Tranh vẽ gì? Trong từ “trung thu”, “lồng đèn”có tiếng nào chứa vần đã học. - Gv chốt ý. Vào bài. 3. Hoạt động 3: Ôn tập các vần đã được học trong tuần. Mục tiêu: Nhận diện được các vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich. Thời lượng: 10p Phương pháp: Trò chơi Nội dung: . * TRÒ CHƠI: “Ai tinh mắt” - GV chia mỗi nhóm 5 HS - HS chơi tiếp sức, chọn những tiếng chứa vần ang, ăng, âng, ong, ông, ung, ưng, ach, êch, ich. gắn lên bảng trong thời gian 2 phút, nhóm nào tìm được nhiều tiếng nhất thì nhóm đó chiến thắng. - HS nhận xét và lắng nghe giáo viên tổng kết, khen thưởng bông hoa thi đua cho từng nhóm. - Cho hs luyện nói câu theo nhóm đôi: luyện nói câu có từ ngữ có tiếng chứa vần vừa học trong tuần. - Gv gọi 1 số nhóm trình bày, luyện nói trước lớp. Gv nhận xét 4. Hoạt động 4: Luyện tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu nội dung bài học. Mục tiêu: Hs đọc được thành tiếng bài Vui trung thu và hiểu được nội dung bài đọc. Thời lượng: 15p Phương pháp: hỏi đáp, quan sát, thực hành Nội dung: a) Luyện tập đánh vần, đọc trơn từ ngữ - Gv đọc mẫu bài Vui trung thu - Gv đưa ra các tiếng chứa vần được học trong tuần. b) Luyện tập đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc - Gv đọc mẫu lần 2. - Cho hs đọc trước lớp. - Gv hỏi: + Bài thơ nhắc đến những loại đèn trung thu nào? + Em còn biết những loại đèn trung thu nào nữa? - Gv giới thiệu hình ảnh các lồng đèn và chốt nội dung bài học. HS chuyền thẻ đọc vần. Thẻ vần: ach, êch, ich, HS lắng nghe. Bánh trung thu, lồng đèn Trung chứ vần ung Lồng chứa vần ông Hs gắn thẻ từ vào tranh tương ứng Hs thực hiện Luyện nói nhóm đôi Hs nhận xét Hs đánh vần và đọc trơn: trống, tùng, vàng Hs đọc thành tiếng bài Vui trung thu. Hs trả lời Hs lắng nghe TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tập viết cụm từ ứng dụng * Mục tiêu: Viết đúng cụm từ ứng dụng * Thời lượng: 15 phút * Phương pháp: hỏi đáp, quan sát, thực hành * Thiết bị dạy học: - GV: bảng phụ viết cụm từ ứng dụng “thích đèn ông sao”, VBT - HS: SGK, VBT * Cách tiến hành: - Treo bảng phụ viết cụm từ ứng dụng “thích đèn ông sao”, yêu cầu HS đánh vần. - Nhắc HS chú ý các chữ có vấn đề chính tả: thích, đèn, ông. - Yêu cầu HS tìm từ chứa vần đã học. - Yêu cầu HS nêu độ cao các con chữ trong cụm từ ứng dụng. - Yêu cầu HS nêu vị trí dấu thanh. - Yêu cầu HS đọc trơn cụ từ ứng dụng. - Viết bảng, lưu ý điểm đặt bút, điểm kết thúc, cách nối nét, khoảng cách giữa các tiếng. - Quan sát lớp và chấm mẫu 3 bài. - Nhận xét chung. - Đánh vần các từ có trong cụm từ ứng dụng. - thích, ông - 5 ô li: h, g 4 ô li: đ 3 ô li: t Hơn 2 ô li một chút: s Các chữ cò lại cao 2 ô li - dấu sắc trên đầu chữ i, dấu huyền trên đầu chữ e. - Cá nhân, nhóm, đồng thanh. - HS quan sát, lắng nghe. - HS viết vào cụm từ ứng dụng vào vở tập viết. Hoạt động 2: Bài tập chính tả * Mục tiêu: Thực hiện đúng bài tập chính tả: Điền vần ang/âng/ung/ong * Thời lượng: 10 phút * Phương pháp: thực hành, trò chơi học tập * Thiết bị dạy học: thẻ từ, tranh minh họa trong VBT/42 * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS quan sát tranh và làm vào VBT. - Tổ chức trò chơi: Chạy đua tiếp sức + Cách chơi: Chia thành 4 đội chơi, mỗi đội 4 bạn, GV phát thẻ từ cho các đội. Lần lượt các thành viên mỗi đội lên dán đúng vần phù hợp vào bức tranh. Đội nào hoàn thành nhanh và chính xác sẽ giành chiến thắng. - Quan sát và nhận xét, tuyên dương đội thắng. - Điền vần ang/âng/ung/ong vào chỗ chấm. - Làm VBT. - Lắng nghe cách chơi. - Tham gia trò chơi. + thang + võng + thùng + nhà tầng Hoạt động 3: Hoạt động mở rộng * Mục tiêu: HS nói được một số câu về chủ đề Trung thu * Thời lượng: 6 phút * Phương pháp: hỏi đáp * Cách tiến hành: - Hỏi HS những bài hát về trung thu. - Trò chơi: Nhanh như chớp + Luật chơi: GV lần lượt đọc 5 câu hỏi, sau khi đọc chữ HẾT, HS giơ tay nhanh nhất giành quyền trả lời. Trả lời đúng - nhận quà, những câu hỏi về Trung thu - HS trả lời và hát.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx