Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hải Trường

docx 41 trang Hải Thư 26/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 8 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hải Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
 Tuần 8
 Thứ 2, ngày 1 tháng 11 năm 2021
 Hoạt động trải nghiệm
 CHỦ ÐỀ 2: HỌC VUI VẺ, CHƠI AN TOÀN (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
-Biết cách tự bảo vệ bản thân khi tham gia hoạt động.
2. Năng lực phẩm chất
-Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
-Chăm học, nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:Ti vi, Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề, bài hát Em yêu trường em
2. Học sinh: SHS
III. CÁCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Khởi động
-Em có thích lớp học sôi nổi, tích cực không? Vì sao?
-Để giờ học tích cực, em cần làm gì?
-GV nhận xét, tuyên dương.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a.Gv tổ chức cho hs quan sát tranh ở SGK trang 20 , 21
? Vì sao các bạn nhỏ trong tranh bị đau, bị ngã?
? Em cần phải làm gì để giữ cho an toàn?
 - Gv cho hs tiếp tục quan sát tranh ở trang 21 2
 ? Việc làm của các bạn trong tranh có thể xảy ra nguy hiểm gì?
 Tranh 1: Chạy nhảy, đuổi nhau trên bàn ghế. ( Ngã gãy chân, tay, chấn 
thương, hư hỏng bàn ghế)
 Tranh 2: Treo lên lan can( ngã xuống đất có thể gây tử vong).
 Tranh 3: Chạy đuổi nhau ở cầu thang.( Có thể gãy tay, chân, chấn thương .
 b. Khảo sát những điều HS làm được để bảo vệ bản thân
 - Mục tiêu: Giúp GV đánh giá HS về mức độ thực hiện những việc nên làm 
vào giờ học, giờ chơi, giữ an toàn khi vui chơi và thực hiện những việc làm tự bảo vệ 
bản thân.
 Cách tổ chức: HD nhóm lớn
 - GV nêu các việc đã làm đượcvà yêu cầu HS giơ thẻ ngôi sao theo mức độ 
thực hiện.
 + Màu xanh: thường xuyên thực hiện
 + Màu vàng: thỉnh thoảng thực hiện
 + Màu đỏ: chưa thực hiện
 - GV cho HS làm vào bảng tự đánh giá.
 - GV quan sát, ghi những trường hợp đặc biệt.
 - GV nhận xét, đánh giá hoạt động và khen ngợi, khuyến khích HS tiếp tục rèn 
luyện.
 c. Luôn giữ an toàn, vui vẻ cho bản thân
 Mục tiêu: giúp HS bước đầu có ý thức về việc rèn luyện tiếp theo để rèn luyện 
bản thân.
 Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân
 -GV cho HS nói dự định rèn luyện tiếp theo để hoàn thiện bản thân.
 + Em sẽ làm gì để giờ học tích cực hơn?
 + Em sẽ làm gì để giờ chơi bổ ích và an toàn hơn? 3
 - Hướng dẫn HS cách lập kế hoạch theo dõi sự tiến bộ của bản thân.
 ( VD: Trang trí bảng dự định thay đổi như một bản cam kết và treo lên góc 
học tập, hằng ngày đánh dấu vào những việc mình đã làm được). Thường xuyên chia 
sẻ với người thân, bạn bè, thầy cô giáo về những việc em đã làm được trong dự định 
của mình.
 -Yêu cầu HS thực hiện đúng dự định rèn luyện, hướng dẫn HS cách theo dõi 
sự tiến bộ của bản thân.
 -Thực hiện những việc làm phù hợp trong giờ học, giờ chơi.
 -Tự bảo vệ bản thân khi vui chơi ở trường. 
 -Tích cực tham gia các hoạt động ở trường, lớp.
 - Chú ý quan sát , tránh va chạm khi di chuyển.
 -GV động viên, khuyến khích và tôn trọng kế hoạch HS. Phối hợp cùng phụ 
huynh theo dõi, điều chỉnh quá trình thực hiện của HS.
 4.Củng cố, dặn dò:
 - GDHS làm bảng nội quy, bảng trang trí lớp học chơi vui vẻ, học an toàn.
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
 - Dặn HS chuẩn bị bài tiếp theo.
 _________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 36: en- et( Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Kiến thức:
 - HS Đọc và viết được các tiếng có vần en, et. MRVT có tiếng en , et
 2. Phát triển năng lực:
 * Năng lực ngôn ngữ: 4
 - Đọc, viết được các tiếng có vần en – et. Học được cách đọc vần en– et.
 - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần en– et.
 - Tìm đúng tiếng có vần en– et, Đặt câu tiếng vừa tìm được
 - Viết đúng vần en – et, từ sen, vẹt ( trên bảng con)
 * Năng lực chung và phẩm chất:
 - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, tổ, lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Ti vi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Gv tổ chức cho hs ôn lại vần en et
 Tiết 2
 + Đọc bài ứng dụng: Én nhỏ
 * Giới thiệu bài đọc:
 - Gv chiếu: cho HS quan sát tranh .
 -Tranh vẽ gì?
 -Trong tranh mọi người đang làm gì?
 - GV nhận xét. 
 GV để biết rõ hơn về các nhân vật trong tranh chúng ta cùng đọc bài này nhé.
 * Đọc thành tiếng
 - GV hướng dẫn HS đọc thầm đủ cho mình nghe nếu chữ nào không đọc trơn 
được thì đánh vần. 
 - GV đọc mẫu 
 - Yêu cầu HS đọc các tiếng có chứa: en,et
 - GV cho HS đọc nối tiếp câu theo nhóm 5
 - GV gọi HS đọc cả bài
 - GV nhận xét cách đọc của HS
 HS luyện nói theo cặp, sau đó một số cặp nói trước lớp: Vì sao bé Hạnh đáng 
khen? (Vì bé Hạnh đã giúp đỡ chim én./ Vì bé Hạnh đã đan cho chim én cái tổ len./ 
Vì bé Hạnh yêu thương chú én nhỏ.
 * Trả lời câu hỏi
 ? Bé Hạnh làm gì cho én?
 ? Vì sao bé Hạnh đán khen?
 - GV nhận xét
 * Viết vào vở tập viết
 - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn HS viết bài.
 - GV quan sát hỗ trợ uốn nắn 
 - GV nhận xét chữa bài của một số HS và tuyên dương.
 Hoạt động 4:Củng cố, mở rộng đánh giá
 - Hôm nay các con được học vần nào ? tiếng có chứa vần mới gì?
 _________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 37: ên- êt( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được vần ên – êt, biết đánh vần, ghép vần, đọc tiếng, từ, đọc đúng 
tiếng có thanh. Đặt thanh đúng.
 - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần ên – êt.
 - Tìm đúng tiếng có vần ên – êt. Đặt câu tiếng vừa tìm được 6
 - Viết đúng vần ên – êt. Từ bến xe, dệt lụa (trên bảng con)
 - Đọc - hiểu bài Nghỉ hè; hiểu và trả lời được câu hỏi về việc đã được mẹ dạy 
làm.
 - Nói được câu đơn giản về những việc mẹ dạy làm. (Mẹ dạy bạn làm gì?). 
 -Viết đúng vần ên – êt. Từ bến xe, dệt lụa (cỡ vừa)vào vở TV1/1, tr.31 – 32.
 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
 - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ và trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
 -Tranh/ ảnh/ slide minh hoạ: bến xe, dệt lụa; tranh minh hoạ bài đọc.
 - Bảng phụ viết sẵn: ên, êt, bến xe, dệt lụa.
 III.CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Tiết 1
 Hoạt động 1: Khởi động
 * Mục tiêu: 
 - Tạo niềm hứng thú học tập Cho HS.
 - Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi Xì điện. 
 - Cách chơi: Nối tiếp nhau nêu tên các vần đã học
 - GV giới thiệu: Tuần trước chúng ta đã được học các vần có chứa nhiều âm 
và hôm nay chúng ta lại tiếp tục đi khám phá thêm xem có vần mới nào nữa nhé.
 Hoạt động 2: Hoạt động chính:
 + Khám phá vần mới
 * Mục tiêu:
 - Đọc, viết học được cách đánh vần ên, êtvà các tiếng/ chữ có ên,êt
 - Mở rộng vốn từ có tiếng chứa ên,êt 7
 * Cách tiến hành
 Giới thiệu vần ên,êt:
 Vần ên:
 - GV chiếu tranh bến xevà hỏi: Trong tranh vẽ gì? Lớp mình có nhà bạn nào 
đã ra bến xe chưa? 
 - GV viết từ bến xe lên bảng
 - Trong từ bến xen, tiếng nào ta đã học?
 - GV: Vậy vầnbến là tiếng mới, gv ghi bảng
 Vần êt:
 - GV thực hiện tương tự vần ên
 HS quan sát trả lời và nhận ra được:
 - Trong từ dệt lụa tiếng nào ta đã học?Tiếng mới là tiếng dệt
 - GV ghi bảng 
 - Gv giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học 2 vần mới ên,êt.GV ghi đầu bài 
lên bảng.Bài 37:ên-êt
 + Đọc vần mới, tiếng khóa, từ khóa:
 Vần ên
 - GV hướng dẫn HS đánh vần 
ê – n-ên
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS đánh vần ( Chỉ thước dưới vần ên)
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS đọc trơn ( Chỉ thước bên cạnh vần ên)
 - GV hỏi: Vần ên gồm có những âm nào?
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS phân tích ( thước đặt ngang dưới vần ên
 - GV chốt: Vần ên gồm có 2 âm, âm ê đứng trước âm n đứng sau. 8
 - GV hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng bến
 - GV làm mẫu: ( Chỉ thước tương tự như đối với vần bến ) : b- ên– bên- sắc 
– bến
 ( Đánh vần); bến ( đọc trơn ); tiếng bến gồm có âm b vần ên và thanh sắc ( 
phân tích).
 - GV yêu cầu HS thực hiện theo hiệu lệnh thước.
 Vần êt:
 - GV thực hiện tương tự như đối với vần êt.
 - Yêu cầu HS thực hiện đánh vần, đọc trơn, phân tích theo hiệu lệnh thước.
 - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần :êt
ê-t-êt; vần êt gồm có âm ê và âm t, âm ê đứng trước, âm t đứng sau. ( cá nhân. 
Nhóm, tổ, lớp)
 - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng dệt ; tiếng dệt gồm có âm d vần êt 
và thanh nặng 
( cá nhân, nhóm, tổ, lớp).
 + Đọc từ ứng dụng:
 - GV yêu cầu HS xem SGK và đọc các từ dưới tranh.( GV giải thích giúp HS 
hiểu thêm về nghĩa của các từ ngữ)
 - HS thực hiện đọc được các từ dưới tranh:
 lên xe, rổ hến, bồ kết, vết chân
 - Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần ên , êt trong các từ ngữ đó.
Nghỉ giải lao
 + Tạo tiếng mới có chứa vần ên,êt:
 - GV hướng dẫn để HS chọn 1 phụ âm bất kì và ghép với vần ên,êt ( Lưu ý tìm 
các tiếng có nghĩa) 9
 - GV yêu cầu HS sử dụng bộ đồ dùng để ghép những tiếng mới chứa vần 
ên,êt
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi 
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 + Viết ( vào bảng con):
 - GV treo bảng phụ viết sẵn mẫu: ên
 - GV mô tả: Vần ên gồm chữ ê đứng trước, chữ n đứng sau khi viết chú ý nét 
nối giữa chữ ê và chữ n.
 - GV viết mẫu lên bảng lớp
 - Yêu cầu HS viết vào bảng con, GV quan sát, chỉnh sửa cho HS.
 - Thực hiện tương tự với êt, bến xe, dệt lụa
 - GV lưu ý HS nét nối giữa các chữ cái, vị trí dấu thanh.
 - GV nhận xét tuyên dương HS
 Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối
 - GV củng cố nội dung bài học.
 - Gv : Cô và các con vừa học xong 2 vần gì?Tiếng có chứa vần gì?
 ______________________________________
 Toán
 BÀI 19: LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Thực hiện được phép cộng trong phạm vi3 
 2. Năng lực, phẩm chất
 -Vận dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống
 - Yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.
 - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. 10
 - Máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 HĐ1: Khởiđộng
 Tổ chức trò chơi mang nội dung toán học “kết bạn – kết đôi” (hai bạn không 
ngồi cùng bàn) hoặc “kết ba” (ba bạn ngồi ở 3 bàn khác nhau) để trao đổi bài học.
 HĐ2: Luyện tập, củng cố kiến thức về phép cộng và so sánh các số trong 
phạm vi3.
 Bài 1.HS tính nhẩm, GV gọi một vài HS trả lời miệng.
 Bài 2.Đây là dạng toán mới: Tìm hai số mà cộng lại cho kết quả là số đã cho 
(bằng 2 hoặc bằng 3). Điều này đòi hỏi HS phải nhớ lại các phép cộng đã học (1 + 1 
= 2; 1 + 2 = 3; 2 + 1 = 3) hoặc cách tách số để tìm các số thích hợp thay vào dấu ?. 
Với dạng bài này, GV gợi ý HS tìm đủ các phươngán.
 Cho HS làm cá nhân vào Vở bài tập Toán, HS kiểm tra lẫn nhau bằng cách đổi 
chéo vở cho nhau, GV hỗ trợ HS yếu, kém và chữabài.
 Bài 3.Bài này có dạng như BT 3 của tiết “Phép cộng”, tuy nhiên cần lưu ý: các 
số đã cho tường minh là 1, 3 và 5 nên nếu HS gặp khó khăn khi so sánh số nào đó 
với số 5 thì GV gợi ý HS liên hệ thứ tự của các số 1, 2, 3, 4, 5.
 Cho HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán, HS kiểm tra lẫn nhau bằng cách 
đổi chéo vở cho nhau và GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ).
 HĐ3: Vận dụng
 Bài 4, Bài 5. Có thể chia nhóm để HS trao đổi, tranh luận với nhau và đại diện 
nhóm trình bày kết quả của nhóm trước lớp.
 GV nhận xét kết quả từng nhóm. Với BT 5, trước hết yêu cầu HS xác định 
phép tính, lưu ý có hai phương án trả lời.
 HĐ4:Củngcố
 GV cho HS nêu lại các phép cộng đã học (có thể trả lời bằng miệng), có thể 
khuyến khích HS đưa ra những tình huống có trong đời sống hằng ngày dẫn đến bài 
toán có phép cộng đã học, chẳng hạn: 
 ?- Em có 2 viên bi, bạn Đức cho em 1 viên bi.Hỏi em có tất cả mấy viên bi?
 ?- Em có 1 cái kẹo, mẹ cho em 1 cái kẹo.Hỏi em có tất cả mấy cái kẹo?
 ?- Em có 1 quả bóng, bà cho em 2 quả bóng.Hỏi em có tất cả mấy quả bóng? 11
 Thứ 3, ngày 2 tháng 11 năm 2021
 Toán
 BÀI 20: BẢNG CỘNG 1 TRONG PHẠM VI 10
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 Bước đầu thực hiện được các phép tính trong bảng cộng1.
 2. Năng lực , phẩm chất
 - Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
 - Yêu thích môn học
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; 10 que tính
 - Máy chiếu hoặc ti vi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
 HĐ1: Khởi động
 Cho HS hát bài Tập đếm - Hoàng Công Sử, từ đó dẫn HSvào bài
 HĐ2: Hình thành bảng cộng 1 trong phạm vi10
 - Ta đã biết: 1 + 1 = 2, 1 + 2 = 3, 2 + 1 = 3.
 - Cho HS làm theo GV: Tay trái cầm 1 que tính, tay phải cầm 3 que tính và hỏi 
HS tất cả có mấy que tính? Từ đó dẫn đến phép cộng 1 + 3 = 4. Sau đó đảo lại (tay 
trái cầm 3 que tính, tay phải cầm 1 que tính để dẫn đến phép cộng 3 + 1 =4.
 - Tương tự dẫn đến các phép cộng: 1 + 4 = 5 và 4 + 1 =5.
 - Tiếp theo cho HS sử dụng que tính thảo luận nhóm rồi lần lượt các nhóm 
trình bày để hoàn chỉnh các phép cộng còn lại trong bảng cộng1.
 - Cho HS nhắc lại để hoàn chỉnh bảng cộng 1 và nêu đặc điểm của bảng 
cộng1.
 HĐ3: Thực hành - luyện tập
 Bài 1.Tổ chức trò chơi “Truyền điện” hoặc “Ném bóng”, HS làm miệng BT 1.
 Bài 2.Cho HS làm bài vào Vở bài tập Toán, sau đó chọn một số bài làm chiếu 
lên bảng bằng máy chiếu đa năng, hoặc cho vài HS đọc kết quả từng câu (nếu không 
có máy chiếu), GV ghi kết quả từng câu lên bảng theo HS.
 GV chiếu đáp án lên màn hình và cho HS đổi vở kiểm tra chéo rồi chữa bài. 12
 Bài 3.Cho HS thảo luận và làm bài theo nhóm đôi vào Vở bài tập Toán. GV 
gọi đại diện các nhóm lên trình bày, sau đó cho HS nhận xét, rồi chiếu đáp án lên 
màn hình (hoặc ghi lên bảng) cho HS đối chiếu và sửa lại kết quả (nếu sai).
 HĐ4:Vận dụng:
 Bài 4.GV cho HS thảo luận nhóm đôi rồi đại diện nhóm nêu yêu cầu bài toán:
 - Phát biểu bài toán theo tranhvẽ.
 - Viết phép tính theo yêu cầu bài toán.
 Đáp án: 1 + 5 = 6 hoặc 5 + 1 = 6.
 HĐ5:Củngcố
 Cho HS chơi trò chơi “Truyền điện”
 HS làm miệng với nội dung bảng cộng 1.
 ___________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 37: ên- êt( TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được vần ên – êt, biết đánh vần, ghép vần, đọc tiếng, từ, đọc đúng 
tiếng có thanh. Đặt thanh đúng.
 - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần ên – êt.
 - Tìm đúng tiếng có vần ên – êt. Đặt câu tiếng vừa tìm được
 - Viết đúng vần ên – êt. Từ bến xe, dệt lụa (trên bảng con)
 - Đọc - hiểu bài Nghỉ hè; hiểu và trả lời được câu hỏi về việc đã được mẹ dạy 
làm.
 - Nói được câu đơn giản về những việc mẹ dạy làm. (Mẹ dạy bạn làm gì?). 
 -Viết đúng vần ên – êt. Từ bến xe, dệt lụa (cỡ vừa)vào vở TV1/1, tr.31 – 32.
 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
 - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ và trong lớp. 13
 II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
 -Tranh/ ảnh/ slide minh hoạ: bến xe, dệt lụa; tranh minh hoạ bài đọc.
 - Bảng phụ viết sẵn: ên, êt, bến xe, dệt lụa.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Hoạt động 1: Khởi động
 * Mục tiêu: 
 - Tạo niềm hứng thú học tập Cho HS.
 - Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi Xì điện. 
 - Cách chơi: Nối tiếp nhau nêu tên các vần đã học
 + Đọc bài ứng dụng: Nghỉ hè
 * Giới thiệu bài đọc:
 - Gv:cho HS quan sát tranh .
 -Tranh vẽ gì?
 Nghỉ hè, em thường làm gì?(.Em đi tắm biển/ vế quê thăm ông bà/ học vẽ...). 
GV nói: Bài đọc hôm nav cũng có tên “Nghỉ hè”, chủng ta cùng đọc bài nhé!
 * Đọc thành tiếng
 - GV hướng dẫn HS đọc thầm đủ cho mình nghe nếu chữ nào không đọc trơn 
được thì đánh vần. 
 - GV đọc mẫu 
 - Yêu cầu HS đọc các tiếng có chứa: ên,êt( hến, tết, hết)
 - GV cho HS đọc nối tiếp câu theo nhóm
 - GV gọi HS đọc cả bài
 - GV nhận xét cách đọc của HS
 * Trả lời câu hỏi 14
 GV nêu câu hỏi: Mẹ dạy Vân làm gì?
 - GV nhận xét
 Nói và nghe
 HS luyện nói theo cặp, sau đó một số cặp nói trước lớp: Mẹ dạy bạn làm gì? 
{Mẹ dạy tớ chải tóc, gấp quần áo, nhặt rau, lau nhà, sắp xếp sách vở,...)
 * Viết vào vở tập viết
 - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn HS viết bài.
 - GV quan sát hỗ trợ uốn nắn 
 - GV nhận xét chữa bài của một số HS và tuyên dương.
 Hoạt động 4:Củng cố, mở rộng đánh giá
 - Hôm nay các con được học vần nào ?tiếng có chứa vần mới gì?
 - Dặn hs biết giúp đỡ mẹ, thực hiện tốt những điều đã học.
 -HS tìm từ ngữ chứa tiếng/ chữ có vần ên, êt và đặt câu với từ ngữ tìm được.
 _________________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 38 : in- it ( Tiết 1)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được vần in, it , biết đánh vần, ghép vần, đọc tiếng, từ, đọc đúng 
tiếng có thanh. Đặt thanh đúng.
 - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần in, it .
 - Tìm đúng tiếng có vần in, it . Đặt câu tiếng vừa tìm được 15
 - Viết đúng vần in, it . Từ đèn pin, quả mít (trên bảng con)
 - Đọc - hiểu bài Gà và vịt; Hiểu và trả lời được câu hỏi về những việc có thể 
làm để giúp đỡ bạn bè bị mệt.
 - Nói được câu đơn giản về Bạn sẽ làm gì khi bạn bè bị mệt?
 -Viết đúng vần in, it. Từ đèn pin, quả mít (cỡ vừa)vào vở TV1/1
 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
 - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ và trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
 -Tranh/ ảnh/ slide minh hoạ: đèn pin, quả mít; tranh minh hoạ bài đọc.
 - Bảng phụ viết sẵn: in, it, đèn pin, quả mít.
 III.CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Tiết 1
 Hoạt động 1: Khởi động
 * Mục tiêu: 
 - Tạo niềm hứng thú học tập Cho HS.
 - Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi Xì điện. 
 - Cách chơi: Nối tiếp nhau nêu tên các vần đã học
 - GV giới thiệu: Tuần trước chúng ta đã được học các vần có chứa nhiều âm 
và hôm nay chúng ta lại tiếp tục đi khám phá thêm xem có vần mới nào nữa nhé.
 Hoạt động 2: Hoạt động chính:
 + Khám phá vần mới
 * Mục tiêu:
 - Đọc, viết học được cách đánh vầnin, itvà các tiếng/ chữ có in,it
 - Mở rộng vốn từ có tiếng chứa in, it 16
 * Cách tiến hành
 Giới thiệu vần in,it:
 Vần in:
 - GV chiếu tranh đèn pinvà hỏi: Trong tranh vẽ gì? Lớp mình có nhà bạn nào 
có đèn pin? 
 - GV viết từ đèn pin lên bảng
 - Trong từ đèn pin, tiếng nào ta đã học?
 - GV: Vậy vầnpinlà tiếng mới, gv ghi bảng
 Vần it:
 - GV thực hiện tương tự vần in
 HS quan sát trả lời và nhận ra được:
 - Trong từ quả mít tiếng nào ta đã học?Tiếng mới là tiếng mít
 - GV ghi bảng 
 - Gv giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học 2 vần mới in,it.GV ghi đầu bài 
lên bảng.Bài 38:in-it
 + Đọc vần mới, tiếng khóa, từ khóa:
 Vần in
 - GV hướng dẫn HS đánh vần 
i – n-in
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS đánh vần ( Chỉ thước dưới vần in)
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS đọc trơn ( Chỉ thước bên cạnh vần in)
 - GV hỏi: Vần ingồm có những âm nào?
 - GV chỉ thước theo quy ước cho HS phân tích ( thước đặt ngang dưới vần in
 - GV chốt: Vần in gồm có 2 âm, âm i đứng trước âmn đứng sau 17
 - GV làm mẫu: ( Chỉ thước tương tự như đối với tiếng pin ) : p-in-pin
 ( Đánh vần); pin( đọc trơn ); tiếng pin gồm có âmp vần in và thanh ngang( 
phân tích).
 - GV yêu cầu HS thực hiện theo hiệu lệnh thước.
 Vần it:
 - GV thực hiện tương tự như đối với vần in.
 - Yêu cầu HS thực hiện đánh vần, đọc trơn, phân tích theo hiệu lệnh thước.
 - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần :it
i-t-it; vần itgồm có âmivà âm t, âm i đứng trước, âmt đứng sau. ( cá nhân. Nhóm, 
tổ, lớp)
 - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng mít ;tiếng mít gồm có âm m vần it 
và thanh sắc
( cá nhân, nhóm, tổ, lớp).
 + Đọc từ ứng dụng:
 - GV yêu cầu HS xem SGK và đọc các từ dưới tranh.( GV giải thích giúp HS 
hiểu thêm về nghĩa của các từ ngữ)
 - HS thực hiện đọc được các từ dưới tranh:
 nhà in, kín mít, bịt mắt, đàn vịt
 - Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần in , it trong các từ ngữ đó.
Nghỉ giải lao
 + Tạo tiếng mới có chứa vầnin,it:
 - GV hướng dẫn để HS chọn 1 phụ âm bất kì và ghép với vần in,it ( Lưu ý tìm 
các tiếng có nghĩa)
 - GV yêu cầu HS sử dụng bộ đồ dùng để ghép những tiếng mới chứa vần in,it
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi 18
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 + Viết ( vào bảng con):
 - GV treo bảng phụ viết sẵn mẫu: in
 - GV mô tả: Vần in gồm chữ i đứng trước, chữn đứng sau khi viết chú ý nét 
nối giữa chữ ivà chữ n.
 - GV viết mẫu lên bảng lớp
 - Yêu cầu HS viết vào bảng con, GV quan sát, chỉnh sửa cho HS.
 - Thực hiện tương tự với it, đèn pin, quả mít
 - GV lưu ý HS nét nối giữa các chữ cái, vị trí dấu thanh.
 - GV nhận xét tuyên dương HS
 Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối
 - GV củng cố nội dung bài học.
 - Gv : Cô và các con vừa học xong 2 vần gì?Tiếng có chứa vần gì?
 _______________________________________-
 Thứ 4, ngày 3 tháng 11 năm 2021
 Tiếng Việt
 BÀI 38 : in- it ( Tiết 2)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 - Nhận biết được vần in, it , biết đánh vần, ghép vần, đọc tiếng, từ, đọc đúng 
 tiếng có thanh. Đặt thanh đúng.
 - Nhìn hình, phát âm, tự phát hiện tiếng có vần in, it . 19
 - Tìm đúng tiếng có vần in, it . Đặt câu tiếng vừa tìm được
 - Viết đúng vần in, it . Từ đèn pin, quả mít (trên bảng con)
 - Đọc - hiểu bài Gà và vịt; Hiểu và trả lời được câu hỏi về những việc có thể 
làm để giúp đỡ bạn bè bị mệt.
 - Nói được câu đơn giản về Bạn sẽ làm gì khi bạn bè bị mệt?
 -Viết đúng vần in, it. Từ đèn pin, quả mít (cỡ vừa)vào vở TV1/1
 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
 - Hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ và trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
 -Tranh/ ảnh/ slide minh hoạ: đèn pin, quả mít; tranh minh hoạ bài đọc.
 - Bảng phụ viết sẵn: in, it, đèn pin, quả mít.
 III.CÁCHOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
 Tiết 2
 + Đọc bài ứng dụng: Nghỉ hè
 * Giới thiệu bài đọc:
 - Gv:cho HS quan sát tranh .
 -Tranh vẽ gì?
 Những nhân vật nào được nhắc đến trong tên bài? GV nói: Để biết thêm về hai 
nhân vật gà và vịt, chúng ta cùng đọc bài nhé
 * Đọc thành tiếng
 - GV hướng dẫn HS đọc thầm đủ cho mình nghe nếu chữ nào không đọc trơn 
được thì đánh vần. 
 - GV đọc mẫu 
 - Yêu cầu HS đọc các tiếng có chứa: in,it: vịt 20
 - GV cho HS đọc nối tiếp câu theo nhóm
 - GV gọi HS đọc cả bài
 - GV nhận xét cách đọc của HS
 * Trả lời câu hỏi
 GV nêu câu hỏi:
 Gà làm gì khi vịt bị mệt?
 Vịt mang gì về cho gà?
 - GV nhận xét
 Nói và nghe
 - Gv nêu: Bạn sẽ làm gì khi bạn bè bị mệt?
 HS luyện nói theo cặp, sau đó một số cặp nói trước lớp: Bạn sẽ làm gì khi bạn 
bè bị mệt?(Mình sẽ hỏi thăm bạn, lấy nước/ lấy đo ăn cho bạn, hát/ chơi đàn cho 
bạn nghe, kê chuyện cho bạn đỡ buồn,...
 * Viết vào vở tập viết
 - GV yêu cầu HS lấy vở tập viết và hướng dẫn HS viết bài.
 - GV quan sát hỗ trợ uốn nắn 
 - GV nhận xét chữa bài của một số HS và tuyên dương.
 Hoạt động 4:Củng cố, mở rộng đánh giá
 - Hôm nay các con được học vần nào ?tiếng có chứa vần mới gì?
 - Dặn hs biết giúp bạn bè, thực hiện tốt những điều đã học.
 -HS tìm từ ngữ chứa tiếng/ chữ có vần in, it và đặt câu với từ ngữ tìm được.
 ___________________________________
 Tiếng Việt

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_8_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_h.docx