Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 7 (Thứ 5+6) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam

docx 16 trang Hải Thư 27/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 7 (Thứ 5+6) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 7
 Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2023
 Tiếng Việt 
 BÀI 29: LUYỆN TẬP CHÍNH TẢ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm vững quy tắc chính tả để viết đúng các từ ngữ có chứa các âm giống 
nhau nhưng có chữ viết khác nhau, hay nhầm lẫn.
 - Bước đầu có ý thức viết đúng chính tả.
 - Nắm vững quy tắc chính tả để viết đúng các từ ngữ.
 - HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân.
 2. Năng lực chung.
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng 
lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản:
 - Nhận biết được các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung và nghe, nói ở 
mức độ đơn giản
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ: HS biết chú ý nghe GV giảng giải và làm việc đúng theo yêu cầu 
của GV.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Bài giảng điện tử,máy tính.
 - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động ôn và khởi động: 3’
- Gv tổ chức trò chơi thi tìm các tiếng bắt - HS chơi
đầu từ những âm sau c/ k; g/ gh; ng/ ngh
2. Hoạt động phân biệt với k: 13’ 
a. Đọc tiếng: HS đọc thành tiếng: - HS đọc
cô cư có cá cổ cỡ cọ kỳ kế kế kẻ ki ke ke 
- GV yêu cầu HS quan sát hình cá cờ và - HS quan sát, đọc.
hình chữ ký, đọc thành tiếng: cá cờ, chữ ký.
b. Trả lời câu hỏi: 
Chữ k đi với chữ nào? - HS trả lời,Chữ k (ca) đi với chữ i, 
 e, ê ...
Chữ c đi với chữ nào? Chữ c (xê) đi với các chữ khác,
GV đưa ra quy tắc: Khi đọc, ta nghe được - HS lắng nghe
những tiếng có âm đầu giống nhau (ví dụ cá 
với kí), nhưng khi viết cần phân biệt c (xê) 
và k (ca). Quy tắc: k (ca) kết hợp với i, e, ê, 
còn c (xê) kết hợp với a, o, ô, u, ư.
c. Thực hành: GV đọc, HS viết ra bảng - HS thực hiện
con. 
GV quan sát và sửa lỗi. - HS lắng nghe 3. Hoạt động phân biệt g với gh: 14’
a. Đọc tiếng: HS đọc thành tiếng: - HS đọc
ga gà gõ gỗ gù gử ghe ghi ghi ghé ghế ghe
- GV yêu cầu HS quan sát hình gà gô và - HS quan sát, đọc.
hình ghế gỏ, đọc thành tiếng: gà gỗ, ghế gỗ.
b. Trả lời câu hỏi: 
- Chữ gh (gờ kép - gờ hai chữ) đi với chữ Chữ gh (gờ kép gờ hai chữ) đi với 
nào? chữ i, e, ê.
- Chữ g (gờ đơn - gờ một chữ) đi với chữ Chữ g (gờ đơn – gờ một chữ) đi 
nào? với các chữ khác.
- GV đưa ra quy tắc: Khi nói, đọc, ta không -Hs lắng nghe
phân biệt g và gh (vi dụ gà với ghế), nhưng 
khi viết cần phân biệt g(gờ đơn – gờ một 
chữ) và gh (gờ kép - gờ hai chữ). Quy tắc:
gh (gờ kép - gờ hai chữ) kết hợp với i, ê, e; 
còn g (gờ đơn gờ một chữ) đi với a, o, ô, u, 
ư
c. Thực hành: 
- GV đọc, HS viết ra bảng con. - HS thực hiện
GV quan sát và sửa lỗi. - HS lắng nghe
 TIẾT 2
4. Hoạt động phân biệt ng với ngh: 14’
a. Đọc tiếng: 
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng: - HS đọc
ngỏ ngày ngừ gà ngô ngư nghe nghé nghé 
nghi nghĩ nghệ 
- GV yêu cầu HS quan sát hình cá ngừ và - HS quan sát, đọc.
hinh củ nghệ, đọc thành tiếng (cả nhân), đọc 
đồng thanh (cả lớp): cá ngừ, củ nghệ.
b. HS trả lời câu hỏi: 
Chữ ngh (ngờ kép - ngờ ba chữ) đi với chữ - Chữ ngh (ngở kép ngờ ba chữ) đi 
nào? với chữ i, e, ê.
Chữ ng ngờ đơn - ngờ hai chữ) đi với chữ - Chữ ng (ngờ đơn ngờ hai chữ) đi 
nào? với a, o, ô, u, ư.
- GV đưa ra quy tắc: Khi nói/ đọc, ta không - HS lắng nghe
phân biệt ng và ngh (ví dụ nghi ngờ), nhưng 
khi viết cần phân biệt ng( ngờ đơn) và ngh 
(ngờ kép). Quy tắc: ngh (ngờ kép) kết hợp 
với i , e; còn nghi ngờ đơn) đi với a, o, ô, u, 
ư.
c. Thực hành:
- GV đọc, HS viết ra bảng con. - HS thực hiện
- GV quan sát và sửa lỗi.
5. Hoạt động luyện tập: 13’ - GV yêu cầu HS viết vào vở: cá cờ, chữ kí, - HS viết
ghế gỗ, cá ngừ, củ nghệ.
6. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3’)
- GV khen ngợi và động viên HS. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc chính - HS nhắc lại
tả vừa học và nhắc HS về nhà luyện tập 
thêm.
- Lưu ý HS luyện tập quy tắc chính tả trong 
thực hành giao tiếp và viết sáng tạo.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .................................................................................................
 Toán 
 Bài 7: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, 
 HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Có biểu tượng ban đầu về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ 
nhật.
 - Nhận biết được các dạng hình trên thông qua các đồ vật thật,hình vẽ, các 
đồ dùng học tập.
 - Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các 
hình đã cho.
 - Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng (Có yếu tố thống kê đơn giản)
 2. Năng lực chung.
 - HS được phát triển năng lực tư duy,lập luận toán học.
 - Gắn các hình đã học với những đồ vật thực tế ở xung quanh, trong lớp 
học.
 3. Phẩm chất:
 Giúp HS hứng thú, say mê, tích cực học toán.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử
 2. Học sinh: SGK, Bộ đồ dùng học toán 1.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 A. Hoạt động khởi động: 2’ 
 Ổn định tổ chức lớp Hát 
 B. Hoạt động bài mới: 25’ 
 1.Giới thiệu bài: 
 GV: Giới thiệu tên bài. Lắng nghe
 2. Hoạt động khám phá - 
 - GV cho HS quan sát khăn tay có dạng hình vuông - - HS quan sát và nói: Chiếc khăn này có dạng hình vuông
- Giới thiệu mô hình bìa hình vuông và nói: Đây là - HS lắng nghe
hình vuông
- Tương tự GV giới thiệu với chiếc đĩa tròn và mô 
hình tròn để giới thiệu hình tròn
- Tiếp tục với biển báo giao thông và mô hình tam 
giác để giới thiệu hình tam giác; Khung tranh hình 
chữ nhật để dẫn đến giỏi thiệu HCN
- Đưa cả 4 mô hình cho HS đọc tên từng hình. - HS quan sát 4 hình 
 trên trong hình vẽ ở 
 SGK HS quan sát và 
- GV nhận xét. đọc tên từng hình
- GV kết luân. - HS lắng nghe
3. Hoạt động thực hành 
Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học vào 
làm bài tập thực hành.
* Bài 1: Mỗi đồ vật có dạng gì
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát các hình vẽ, nêu tên từng đồ vật - HS quan sát.
trên hình vẽ
- HD HS ghép với các hình thích hợp - HS trả lời
- GV mời HS chia sẻ - HS nêu
- GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn
* Bài 2: Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát các hình vẽ, GV nêu yêu cầu từng - HS quan sát.
hình
 a/ Tìm hình tròn
 b/ Tìm hình tam giác
 c/ Tìm hình vuông
 d/ Tìm hình chữ nhật
- HD HS tìm
- GV cho HS báo cáo kết quả - HS nêu
- GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn
* Bài 3: Nhận dạng hình
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV: Bức tranh vẽ hình gì? - HS quan sát.
- Tìm trong hình bên có bao nhiêu hình tam giác, bao - HS tìm và trả lời
nhiêu hình tròn, bao nhiêu hình vuông? - HS nhận xét bạn
- GV cùng HS nhận xét
C. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3’)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - HS lắng nghe và trả lời 
- Về nhà quan sát và nhận biết các đồ vật dạng hình 
đã học
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
..........................................................................................................................
 Chiều thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2023
 Tự học
 LUYỆN TẬP 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Đếm, đọc, viết các số trong phạm vi 10.
 - So sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10.
 - Gộp và tách được số trong phạm vi 10.
 2. Năng lực chung:
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm sự 
tương đồng.
 3. Phẩm chất:
 Yêu thích môn học, ham muốn với các con số.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: vở BT toán, tranh minh họa
 - HS: vở BT toán, bộ đồ dung học toán, bút
 III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 KHỞI ĐỘNG
- GV tổ chức cho HS hát bài: Xòe bàn - HS hát 
tay đếm ngón tay
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài.
 LUYỆN TẬP
GV hướng dẫn học sinh làm các bài - HS nghe
tập vào vở ô li.
*Bài 1: >, <, = 
- GV nêu yêu cầu bài. - HS nghe để nhớ cách so sánh
- GV nêu lại cách so sánh hai số trong - HS làm bài cá nhân và lên bảng làm
phạm vi 10. - HS nghe và chữa bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài 3 > 2 4 > 2
- GV cùng lớp nhận xét, GV chốt đáp 6 > 9 6 < 0
án đúng và khen ngợi tuyên dương 10 > 8 9 = 9
 7 = 7 3 > 1 5 > 4 5 = 5
*Bài 2:
- GV nêu yêu cầu bài - HS lắng nghe để nắm yêu cầu bài
a) GV yêu cầu HS đếm số thỏ và số cà - HS đếm: có 4 con thỏ và 4 củ cà rốt.
rốt .
- Vậy số cà rốt và số thỏ như thế nào? - Bằng nhau 
- Số cà rốt có đủ cho thỏ ăn không? - Có
- Vậy chúng ta chọn đáp án nào? - Đáp án : A. Đủ
b) Tương tự như phần a - Có 6 con thỏ và 4 củ cà rốt
 - Vậy số cà rốt không đủ cho thỏ ăn
- GV chốt đáp án: B. Không đủ.
*) Bài 3:
- GV nêu yêu hướng dẫn HS làm theo 
nhóm - HS chia nhóm
- GV chia nhóm: 4 và phát phiếu cho - HS làm bài theo nhóm
các nhóm - HS đém số cánh hoa ở mỗi bông rồi 
a)Tô màu vào bông hoa nhiều cánh tô: Bông sô 2
nhất
b)Khoanh vào chứ cái trước câu trả lời - HS đếm số quả ở 3 cành rồi chọn 
đúng: Cành nào ít quả nhất? đáp án đúng: B
- GV nhận xét, tuyên dương.
*)Bài 4: - HS nghe GV nêu yêu cầu.
- GV nêu yêu cầu bài, yêu cầu HS đếm - HS đếm số bông hoa và số chiếc lá ở 
số hoa và số lá ở cả 4 cây rồi tô màu các cây và tô màu theo cặp
vào cay có 4 bông hoa và 6 chiếc lá.
- GV gọi một số cặp mang bài lên nhận 
xét
- GV chốt bài:Cây số 4
 VẬN DỤNG
- GV nhận xét tiết học 
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bì 
cho tiết học tiếp theo
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 ...........................................................................................................................
 Tự học (2 tiết)
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: - Giúp HS củng cố về viết đúng chính tả đã học.Luyện đọc các bài trong 
tuần 7
 - Hoàn thành các bài trong vở Tập viết: Bài 28,29
 - Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết các âm - chữ 
đã học trong tuần.
 2. Năng lực chung:
 Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn 
thành bài viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 2. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 Hoạt động 1: Ôn đọc 
 Đọc 
 Gv tổ chức cho hs ôn lại các bài trong - HS đọc: cá nhân.
 tuần 7
 - GV trình chiếu: cá cờ, chữ ký, ghế gỗ, 
 cá ngừ, củ nghệ 
 - GV nhận xét, sửa phát âm. - HS đọc: 3-4 HS
 2. Đọc các từ ngữ trong vở Tập viết: 
 - GV yêu cầu HS mở vở Tập viết đọc các 
 từ cần viết trong bài 28,29
 Hoạt động 2: Ôn viết 
 1. Hướng dẫn viết:
 - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: cá - HS viết vở ô ly.
 cờ, chữ ký, ghế gỗ, cá ngừ, củ nghệ .Mỗi 
 chữ 1 dòng.
 - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút 
 của HS khi viết.
 - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
 2. Nhận xét bài:
 - HS ghi nhớ.
 - GV yêu cầu HS nhờ bố (mẹ) chụp bài 
 gửi cho cô để cô KT, nhận xét.
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2 
 phút): - HS lắng nghe - GV hệ thống kiến thức đã học.
 - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
..............................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................
 Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI 29: LUYỆN TẬP CHÍNH TẢ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm vững quy tắc chính tả để viết đúng các từ ngữ có chứa các âm giống 
nhau nhưng có chữ viết khác nhau, hay nhầm lẫn.
 - Bước đầu có ý thức viết đúng chính tả.
 - Nắm vững quy tắc chính tả để viết đúng các từ ngữ.
 - HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân.
 2. Năng lực chung.
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng 
lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản:
 - Nhận biết được các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung và nghe, nói ở 
mức độ đơn giản
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ: HS biết chú ý nghe GV giảng giải và làm việc đúng theo yêu cầu 
của GV.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Bài giảng điện tử,máy tính.
 - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động ôn và khởi động: 3’
- Gv tổ chức trò chơi thi tìm các tiếng bắt - HS chơi
đầu từ những âm sau c/ k; g/ gh; ng/ ngh
2. Hoạt động phân biệt với k: 13’ 
a. Đọc tiếng: HS đọc thành tiếng: - HS đọc
cô cư có cá cổ cỡ cọ kỳ kế kế kẻ ki ke ke 
- GV yêu cầu HS quan sát hình cá cờ và - HS quan sát, đọc.
hình chữ ký, đọc thành tiếng: cá cờ, chữ ký.
b. Trả lời câu hỏi: 
Chữ k đi với chữ nào? - HS trả lời,Chữ k (ca) đi với chữ i, 
 e, ê ...
Chữ c đi với chữ nào? Chữ c (xê) đi với các chữ khác,
GV đưa ra quy tắc: Khi đọc, ta nghe được - HS lắng nghe
những tiếng có âm đầu giống nhau (ví dụ cá với kí), nhưng khi viết cần phân biệt c (xê) 
và k (ca). Quy tắc: k (ca) kết hợp với i, e, ê, 
còn c (xê) kết hợp với a, o, ô, u, ư.
c. Thực hành: GV đọc, HS viết ra bảng - HS thực hiện
con. 
GV quan sát và sửa lỗi. - HS lắng nghe
3. Hoạt động phân biệt g với gh: 14’
a. Đọc tiếng: HS đọc thành tiếng: - HS đọc
ga gà gõ gỗ gù gử ghe ghi ghi ghé ghế ghe
- GV yêu cầu HS quan sát hình gà gô và - HS quan sát, đọc.
hình ghế gỏ, đọc thành tiếng: gà gỗ, ghế gỗ.
b. Trả lời câu hỏi: 
- Chữ gh (gờ kép - gờ hai chữ) đi với chữ Chữ gh (gờ kép gờ hai chữ) đi với 
nào? chữ i, e, ê.
- Chữ g (gờ đơn - gờ một chữ) đi với chữ Chữ g (gờ đơn – gờ một chữ) đi 
nào? với các chữ khác.
- GV đưa ra quy tắc: Khi nói, đọc, ta không -Hs lắng nghe
phân biệt g và gh (vi dụ gà với ghế), nhưng 
khi viết cần phân biệt g(gờ đơn – gờ một 
chữ) và gh (gờ kép - gờ hai chữ). Quy tắc:
gh (gờ kép - gờ hai chữ) kết hợp với i, ê, e; 
còn g (gờ đơn gờ một chữ) đi với a, o, ô, u, 
ư
c. Thực hành: 
- GV đọc, HS viết ra bảng con. - HS thực hiện
GV quan sát và sửa lỗi. - HS lắng nghe
 TIẾT 2
4. Hoạt động phân biệt ng với ngh: 14’
a. Đọc tiếng: 
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng: - HS đọc
ngỏ ngày ngừ gà ngô ngư nghe nghé nghé 
nghi nghĩ nghệ 
- GV yêu cầu HS quan sát hình cá ngừ và - HS quan sát, đọc.
hinh củ nghệ, đọc thành tiếng (cả nhân), đọc 
đồng thanh (cả lớp): cá ngừ, củ nghệ.
b. HS trả lời câu hỏi: 
Chữ ngh (ngờ kép - ngờ ba chữ) đi với chữ - Chữ ngh (ngở kép ngờ ba chữ) đi 
nào? với chữ i, e, ê.
Chữ ng ngờ đơn - ngờ hai chữ) đi với chữ - Chữ ng (ngờ đơn ngờ hai chữ) đi 
nào? với a, o, ô, u, ư.
- GV đưa ra quy tắc: Khi nói/ đọc, ta không - HS lắng nghe
phân biệt ng và ngh (ví dụ nghi ngờ), nhưng 
khi viết cần phân biệt ng( ngờ đơn) và ngh 
(ngờ kép). Quy tắc: ngh (ngờ kép) kết hợp với i , e; còn nghi ngờ đơn) đi với a, o, ô, u, 
ư.
c. Thực hành:
- GV đọc, HS viết ra bảng con. - HS thực hiện
- GV quan sát và sửa lỗi.
5.Hoạt động luyện tập: 13’
- GV yêu cầu HS viết vào vở: cá cờ, chữ kí, - HS viết
ghế gỗ, cá ngừ, củ nghệ.
6. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3’)
- GV khen ngợi và động viên HS. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc chính - HS nhắc lại
tả vừa học và nhắc HS về nhà luyện tập 
thêm.
- Lưu ý HS luyện tập quy tắc chính tả trong 
thực hành giao tiếp và viết sáng tạo.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...........................................................................................................................
 ________________________________
 Tự học 
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Giúp HS củng cố về kĩ năng đọc.
 - Phát triển kĩ năng đọc thông qua hoạt động đọc các âm đã học phần âm
 2. Năng lực chung:
 Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc .
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ: Chăm chỉ luyên đọc
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Bài giảng điện tử, máy tính.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 2. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS vận động theo nhạc bài hát - HS vận động theo nhạc
 2. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 Hoạt động Ôn đọc 
 Đọc 
 GV tổ chức cho HS ôn lại các âm đã được 
 học - GV trình chiếu: 
 Mẹ ghé chợ, chợ có đủ thứ. Mẹ mua cá 
 trê, cua, ghẹ, sò, giò, chả, phở gà. Mẹ 
 mua sữa chua, dưa lê, dừa và quả thị, 
 mua gà, sả, nghệ. Mẹ mua nho, mua 
 mía, mua cả lúa ngô cho gà. - HS đọc: cá nhân.
 Gọi HS đọc cá nhân
 HS nhận xét bài đọc của bạn
 Mời HS nhận xét bài đọc của bạn
 - GV nhận xét, sửa phát âm
 Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2 
 phút): - HS lắng nghe
 - GV hệ thống kiến thức đã học.
 - Dặn HS luyện đọc thật nhiều
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...........................................................................................................................
 Chiều thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2023 
 Tiếng Việt 
 BÀI 30: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực đặc thù:
 + HS nắm vững cách đọc các âm p - ph, qu, v, x, y ; cách đọc các tiếng, từ 
ngữ, câu có các âm p - ph, qu, v, x, y ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên 
quan đến nội dung đã đọc.
 + HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết cụm từ chứa một số âm - vần đã 
học.
 + HS phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe và kể câu 
chuyện Kiến và dế mèn, trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện 
 2. Năng lực chung:
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng 
lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản:
 - Nhận biết được các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung và nghe, nói ở 
mức độ đơn giản
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ: Thông qua câu chuyện kể, rèn cho HS kĩ năng làm việc chăm chỉ 
giống như đàn kiến trong bài.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bài giảng điện tử,máy tính.
 - HS: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết, SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động ôn và khởi động: 3’
- Cho HS viết chữ p, ph, q, v, x, y - HS viết
2. Hoạt động đọc âm, tiếng, từ ngữ: 8’
a. Đọc tiếng: 
- GV yêu cầu HS ghép âm dấu với nguyên - HS ghép và đọc
âm để tạo thành tiếng (theo mẫu) và đọc to
tiếng được tạo ra.
- Sau khi đọc tiếng có thanh ngang, GV có - HS đọc
thể cho HS bổ sung các thanh điệu khác 
nhau để tạo thành những tiếng khác nhau và 
đọc to những tiếng đó.
b. Đọc từ ngữ: 
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng. - HS đọc
3. Hoạt động đọc câu: 9’
- GV yêu cầu HS đọc thầm cả đoạn - HS đọc
- GV yêu cầu tìm tiếng có chứa các âm đã - HS tìm
học trong tuần (phố, quê, xa,.).
- GV giải thích nghĩa từ ngữ (nếu cần). - HS lắng nghe
- GV đọc mẫu. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả đoạn - HS đọc
theo GV. 
- GV hỏi HS một số câu hỏi về nội dung 
đoạn văn đã đọc: 
Nhà bé ở đâu? - HS trả lời
Quê bé ở đâu?
Xa nhà, bé nhớ ai? 
Xa quê, bé nhờ ai?
- GV và HS thống nhất câu trả lời.
4. Hoạt động viết: 10’
- GV hướng dẫn HS viết vào Tập viết 1, tập - HS lắng nghe
một cụm từ chia quà cho bé trên một dòng 
kẻ. Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời gian cho 
phép và tốc độ viết của HS.
- GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ - HS viết 
cái.
- GV quan sát, nhắc nhở tư thế ngồi khi viết.
 TIẾT 2
5. Hoạt động kể chuyện: 27’
a. GV kể chuyện, đặt câu hỏi và HS trả 
lời 
Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện. - HS lắng nghe
Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt câu hỏi. HS - HS lắng nghe
trả lời. Đoạn Từ đầu đến ngày ngày đẻ trứng. GV 
hỏi HS:
Đoạn 1: Từ đầu đến tiếp tục rong chơi. GV 
hỏi HS:
1. Mùa thu đến, đàn kiến làm gi? - HS trả lời
2. Còn dế mèn làm gì? - HS trả lời
Đoạn 2: Từ Mùa đông đến đến cùng ăn với 
chúng tôi đi, GV hỏi HS:
3. Đông sang, đói quá, dế mèn đã làm gì? - HS trả lời
4. Chị kiến lớn đã nói gì với dế mèn? - HS trả lời
Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS:
5. Xuân về dế mèn cùng đàn kiến làm gì? - HS trả lời
b. HS kể chuyện
- GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý - HS kể
của tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS 
kể toàn bộ câu chuyện.
6. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3’)
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe
động viên HS.
- GV khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở 
nhà: kể cho người thân trong gia đình hoặc 
bạn bè câu chuyện Kiến và dế mèn. 
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...........................................................................................................................
 ____________________________________
 Hoạt động trải nghiệm 
 SINH HOẠT LỚP: SƠ KẾT TUẦN 7
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau:
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, 
nề nếp trong 1 tuần học vừa qua.
 Giúp GDHS chủ đề 3 “Truyền thống trường em”
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 - Thực hiện được những việc làm tốt thực hiện nội quy, nề nếp góp phần 
xây dựng trường lớp.
 2. Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực năng lực 
giao tiếp và hợp tác.
 3. Phẩm chất: 
 Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV: Các bài hát ca ngợi người phụ nữ, bông hoa khen thưởng 
 - HS: Kiến thức từ những tiết học trước;Thẻ đánh giá theo 3 mức độ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động: 2’
- Cho cả lớp hát 1 bài - HS hát.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
sau: 8’
a. Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn 
tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
- GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực 
hiện.
- Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về - Các cán bộ, tổ trưởng nêu 
các mặt: ưu điểm và tồn tại việc 
+ Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. thực hiện hoạt động của 
+ Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học các ban.
tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường.
- Tuyên dương, khen thưởng với những cá - HS lắng nghe.
nhân, tổ hoàn thành tốt.
Tổ: ..
Cá nhân: ..
b. Kế hoạch tuần sau:
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch 
trong tuần tiếp theo. - HS nghe.
- GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần 
sau.
c. Dự kiến sản phẩm:
- Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt 
động trong tuần qua.
- HS tích cực tham gia hoạt động.
3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về người phụ 
nữ em yêu thương” 15’
a. Mục tiêu:
- HS mạnh dạn, tự tin thể hiện tình yêu thương 
đối với người phụ nữ mà mình yêu quý.
- Kính yêu bà, mẹ, cô và những người xung 
quanh mình
b. Triển khai hoạt động:
- GV yêu cầu HS kể về mẹ, bà, chị gái hoặc cô - HS tham gia 
giáo và những người phụ nữ em yêu thương.
- Đại diện 1 vài em kể trước lớp. - HS chia sẻ
- Khuyến khích những em HS còn nhút nhát lên 
kể.
- Các bạn HS khác lắng nghe tích cực và chia sẻ - HS lắng nghe, nhận xét cảm xúc.
 - Khuyến khích HS tham gia văn nghệ, hát 
 những bài ca ngợi phụ nữ.
 + Cho cả lớp nghe, hát theo một số bài hát ca 
 ngợi phụ nữ “Bông hoa mừng Cô”, “Bàn tay 
 mẹ” 
 + HS học hát một số bài ca ngợi người phụ nữ. - HS tham gia học hát
 + Mời đại diện 1 vài em lên hát. - 1 vài HS hát
 + Dặn các em về nhà tiếp tục học hát và hát cho 
 người phụ nữ mình yêu quý nghe.
 c. Dự kiến sản phẩm:
 - HS tích cực tham gia hoạt động.
 - HS kể được về người phụ nữ mà mình yêu 
 thương.
 - HS thuộc ít nhất 1 bài hát ca ngợi người phụ 
 nữ.
 4. Hoạt động đánh giá: 3’
 a. Cá nhân tự đánh giá
 Hướng dẫn HS tự đánh giá em đã thể hiện được - HS tự đánh giá
 hành vi yêu thương theo các mức độ dưới đây:
 + Tốt: Thể hiện được những hành vi yêu 
 thương trong các tình huống thể hiện qua tranh 
 và làm được thiệp tặng người phụ nữ yêu quý.
 + Đạt: Thể hiện được hành vi yêu thương trong 
 ba tình huống thể hiện qua tranh, trong đó có 
 hai tình huống thể hiện tình yêu thương đối với 
 gia đình và làm được thiệp tặng người phụ nữ 
 yêu quý..
 + Cần cố gắng: Thể hiện được tình yêu thương 
 trong hai tình huống thể hiện qua tranh (trong 
 đó ít nhất có 1 tình huống thể hiện tình yêu 
 thương trong gia đình tranh 1 hoặc tranh 4) và 
 làm được thiệp tặng người phụ nữ yêu quý.
 - HS tự đánh giá bằng cách đưa thẻ tương ứng 
 với 3 mức độ.
 b. Đánh giá chung của GV
 - GV dựa vào quan sát, đánh giá của từng cá - HS theo dõi
 nhân để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 2’
 - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe
 - GV dặn dò nhắc nhở HS
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
.................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
...........................................................................................................................
 _________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_7_thu_56_nam_hoc_2023_2024_hoang.docx